Chữa bệnh gian lận trong giáo dục, cần bắt đầu từ căn nguyên đạo đức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Liên tiếp những bản tin rất đau lòng liên quan đến việc gian lận, thậm chí trộm cắp của những người đang hoạt động trong môi trường giáo dục.

Cuối cùng, thì những lùm xùm xôn xao dư luận liên quan đến việc một học sinh tên Mai Chi tố một học sinh và thầy giáo thuộc Trường THPT Gia Định (TP.HCM) đã sử dụng bài làm của mình để tham gia Genius Olympiad và đoạt giải cũng đi đến hồi kết.

Ban tổ chức Genius Olympiad - cuộc thi quốc tế nhằm thúc đẩy nhận thức về các vấn đề môi trường thông qua các dự án khoa học (Science), viết sáng tạo (Creative Writing), kinh doanh (Business), robotics, nghệ thuật (Art), âm nhạc (Music), làm phim ngắn (Short Film)… đã chính thức xác nhận cả hai bài viết đều do con người tạo ra chứ không phải AI.

Trường Đại học Hồng Đức nơi xảy ra vụ mất trộm. Ảnh: hdu.edu.vn

Trường Đại học Hồng Đức nơi xảy ra vụ mất trộm. Ảnh: hdu.edu.vn

Tác phẩm bị tố gian lận có 86% điểm tương đồng với tác phẩm gốc. Và bài làm mới có 3-4 câu giống hoàn toàn với tác phẩm gốc và có 3-4 câu rất giống, chỉ có điều sắp xếp lại từ ngữ…

Một kết cục đau lòng và xấu hổ, bởi sự gian lận bị phát hiện trong trường hợp này, không còn là chuyện riêng của một học sinh, ông thầy hay trường học mà còn là thể diện về đạo đức học thuật của một quốc gia với bạn bè quốc tế.

Đau lòng hơn, khi thông tin này xuất hiện cùng thời điểm với thông tin một tiến sĩ, 38 tuổi, phó trưởng bộ môn, giảng dạy tại khoa Nông lâm ngư nghiệp của Trường đại học Hồng Đức ở Thanh Hoá, bị cáo buộc lợi dụng trời mưa to đã phá khóa phòng kế toán trường trộm gần 130 triệu đồng đem trả nợ.

Bị can của một vụ cáo buộc trộm tiền có bằng tiến sĩ và đang là giảng viên của một trường đại học, hình như mới lần đầu xuất hiện trên báo chí. Tuy nhiên, việc gian lận, ăn cắp chất xám của người khác… trong môi trường giáo dục các cấp thì nhiều đến mức thành quen, thậm chí nhiều người còn thấy bình thường!

Gian lận, đạo văn, ăn cắp chất xám người khác… là một bệnh lý rất nặng của ngành giáo dục. Bệnh này thể hiện ở mức thấp nhất là chép nguyên văn mẫu trong những bài thi cho đến cắt dán nguyên văn không cần chỉnh sửa trong các khoá luận, luận văn cho đến luận án, công trình khoa học các cấp, sách tham khảo…

Đối tượng gian lận, đạo văn, ăn cắp chất xám… cũng phong phú nhiều thành phần: từ học sinh, giáo viên, giảng viên cho đến những người chức cao vọng trọng, học hàm học vị, công trình khoa học… nặng trĩu mình.

Gian lận, còn đến từ không ít phụ huynh với vai trò “đồng loã” khi im lặng trước những bất thường, đặc biệt là thành tích trong quá trình học tập của con em mình.

Giáo dục, phải được trả về với chức năng nguyên thuỷ là giảng kiến thức và dạy làm người, bao hàm cả đạo đức, trước hết là lòng tự trọng, sự trung thực…

Chữa bệnh gian lận, đạo văn, ăn cắp chất xám người khác… trong giáo dục, cũng cần bắt đầu song song từ căn nguyên đạo đức!

Có thể bạn quan tâm

Vững tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT

Vững tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)- Năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 với nhiều điểm mới về hình thức và nội dung. Tỉnh Gia Lai đã chủ động triển khai công tác chuẩn bị nhằm giúp các thí sinh bước vào kỳ thi với tâm thế vững vàng, tự tin.

PCT. UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

(GLO)- Sáng 25-6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch-Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã cùng đoàn công tác đến kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại 2 điểm thi gồm: Trường THCS Nguyễn Du và Trường THPT Phan Bội Châu.

Xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số

Xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số

(GLO)- Dự án “Giáo viên mầm non áp dụng kiến thức và kỹ năng giảng dạy tạo môi trường học giàu ngôn ngữ cho trẻ” tại Gia Lai là dự án hướng đến nâng cao năng lực của giáo viên trong việc xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ tại các trường mầm non vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Kỳ vọng Luật Nhà giáo đi vào thực tiễn trở thành 'điểm tựa' của giáo viên

Kỳ vọng Luật Nhà giáo đi vào thực tiễn trở thành 'điểm tựa' của giáo viên

Luật Nhà giáo chính thức được thông qua, quy định đầy đủ về vị trí pháp lý, quyền, nghĩa vụ và các chính sách dành cho giáo viên. Mong muốn của nhà giáo cả nước là sau khi có hiệu lực, Luật sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, giá trị trong thực tiễn, trở thành “điểm tựa” của đội ngũ giáo viên.

Các trường đại học chuyển đổi tư duy để không 'lỡ nhịp' đột phá phát triển KH-CN

Các trường đại học chuyển đổi tư duy để không 'lỡ nhịp' đột phá phát triển KH-CN

Các trường đại học đang tập trung triển khai một số đề án trọng điểm để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển khoa học công nghệ. Quá trình này gắn liền với quá trình tái cấu trúc mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, chuyển đổi tư duy trong các hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo.

Đại diện nhóm cựu học sinh niên khóa 1997-2000 tặng học bổng cho học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Chư Sê). Ảnh: M.N

Tri ân mái trường xưa

(GLO)- Với mỗi cựu học sinh, mái trường xưa là mảng ký ức không thể phai mờ. Vì thế, nhiều cựu học sinh đã trở về mái trường xưa để tri ân bằng những việc làm thiết thực. Những hoạt động ý nghĩa ấy đã viết tiếp câu chuyện đẹp về tình người, lòng biết ơn và truyền thống “tôn sư trọng đạo”.

null