Chữa bệnh gian lận trong giáo dục, cần bắt đầu từ căn nguyên đạo đức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Liên tiếp những bản tin rất đau lòng liên quan đến việc gian lận, thậm chí trộm cắp của những người đang hoạt động trong môi trường giáo dục.

Cuối cùng, thì những lùm xùm xôn xao dư luận liên quan đến việc một học sinh tên Mai Chi tố một học sinh và thầy giáo thuộc Trường THPT Gia Định (TP.HCM) đã sử dụng bài làm của mình để tham gia Genius Olympiad và đoạt giải cũng đi đến hồi kết.

Ban tổ chức Genius Olympiad - cuộc thi quốc tế nhằm thúc đẩy nhận thức về các vấn đề môi trường thông qua các dự án khoa học (Science), viết sáng tạo (Creative Writing), kinh doanh (Business), robotics, nghệ thuật (Art), âm nhạc (Music), làm phim ngắn (Short Film)… đã chính thức xác nhận cả hai bài viết đều do con người tạo ra chứ không phải AI.

Trường Đại học Hồng Đức nơi xảy ra vụ mất trộm. Ảnh: hdu.edu.vn

Trường Đại học Hồng Đức nơi xảy ra vụ mất trộm. Ảnh: hdu.edu.vn

Tác phẩm bị tố gian lận có 86% điểm tương đồng với tác phẩm gốc. Và bài làm mới có 3-4 câu giống hoàn toàn với tác phẩm gốc và có 3-4 câu rất giống, chỉ có điều sắp xếp lại từ ngữ…

Một kết cục đau lòng và xấu hổ, bởi sự gian lận bị phát hiện trong trường hợp này, không còn là chuyện riêng của một học sinh, ông thầy hay trường học mà còn là thể diện về đạo đức học thuật của một quốc gia với bạn bè quốc tế.

Đau lòng hơn, khi thông tin này xuất hiện cùng thời điểm với thông tin một tiến sĩ, 38 tuổi, phó trưởng bộ môn, giảng dạy tại khoa Nông lâm ngư nghiệp của Trường đại học Hồng Đức ở Thanh Hoá, bị cáo buộc lợi dụng trời mưa to đã phá khóa phòng kế toán trường trộm gần 130 triệu đồng đem trả nợ.

Bị can của một vụ cáo buộc trộm tiền có bằng tiến sĩ và đang là giảng viên của một trường đại học, hình như mới lần đầu xuất hiện trên báo chí. Tuy nhiên, việc gian lận, ăn cắp chất xám của người khác… trong môi trường giáo dục các cấp thì nhiều đến mức thành quen, thậm chí nhiều người còn thấy bình thường!

Gian lận, đạo văn, ăn cắp chất xám người khác… là một bệnh lý rất nặng của ngành giáo dục. Bệnh này thể hiện ở mức thấp nhất là chép nguyên văn mẫu trong những bài thi cho đến cắt dán nguyên văn không cần chỉnh sửa trong các khoá luận, luận văn cho đến luận án, công trình khoa học các cấp, sách tham khảo…

Đối tượng gian lận, đạo văn, ăn cắp chất xám… cũng phong phú nhiều thành phần: từ học sinh, giáo viên, giảng viên cho đến những người chức cao vọng trọng, học hàm học vị, công trình khoa học… nặng trĩu mình.

Gian lận, còn đến từ không ít phụ huynh với vai trò “đồng loã” khi im lặng trước những bất thường, đặc biệt là thành tích trong quá trình học tập của con em mình.

Giáo dục, phải được trả về với chức năng nguyên thuỷ là giảng kiến thức và dạy làm người, bao hàm cả đạo đức, trước hết là lòng tự trọng, sự trung thực…

Chữa bệnh gian lận, đạo văn, ăn cắp chất xám người khác… trong giáo dục, cũng cần bắt đầu song song từ căn nguyên đạo đức!

Có thể bạn quan tâm

Tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh sau hợp nhất tỉnh

Tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh sau hợp nhất tỉnh

(GLO)- Chủ trương tiếp nhận học sinh từ Trường THPT chuyên Hùng Vương về Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và việc hỗ trợ con em cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo bố mẹ chuyển công tác về trung tâm hành chính sau hợp nhất tỉnh được nhiều người quan tâm.

Công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 theo tỉnh, thành mới

Công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 theo tỉnh, thành mới

Công tác chấm thi tốt nghiệp THPT 2025 diễn ra khi vừa sáp nhập tỉnh, thành, việc công bố điểm thi sẽ theo tỉnh, thành mới; Bộ GD-ĐT sẽ phân tích kết quả thi để đánh giá độ khó của đề thi; phân tích điểm hiệu chỉnh giữa các môn thi...là những điểm đặc biệt trong việc chấm thi và công bố kết quả thi.

Ngã rẽ sau kỳ thi tốt nghiệp THPT: Chọn đại học hay học nghề?

Ngã rẽ sau kỳ thi tốt nghiệp THPT: Chọn đại học hay học nghề?

(GLO)- Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đã khép lại nhưng cánh cửa tương lai của các sĩ tử vừa mới mở ra. Đề thi năm nay được đánh giá có độ phân hóa rõ rệt khiến nhiều em lo ngại điểm số không như kỳ vọng. Trước tình hình đó, nhiều học sinh bắt đầu trăn trở trước ngã rẽ: chọn đại học hay học nghề?

Trường ĐH Quy Nhơn, Tập đoàn GEO và Công ty TNHH O-Door Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ. Ảnh: Hồ Điểm

Gia Lai: Ký kết hợp tác xây dựng Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo hiện đại

(GLO)- Ngày 14-7, tại Trường Đại học Quy Nhơn đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trường Đại học Quy Nhơn, Tập đoàn GEO (Đức) và Công ty TNHH O-Door Việt Nam về việc xây dựng Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo.

Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai tuyển 300 chỉ tiêu hệ chính quy năm học 2025-2026

Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai tuyển 300 chỉ tiêu hệ chính quy năm học 2025-2026

(GLO)- Năm học 2025-2026, Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai sẽ tuyển sinh 300 chỉ tiêu cho 4 mã ngành. Đây là năm đầu tiên Phân hiệu thực hiện tuyển sinh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và góp phần nâng cao chất lượng đầu vào ở khu vực Tây Nguyên.

null