Cây roi của vợ và trả nợ… tình bằng tranh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

2 năm bán gần 400 bức tranh với giá trung bình dao động từ 5-10 triệu/bức cũng là câu chuyện đáng chú ý của một họa sĩ ở tỉnh nhỏ, chưa từng có triển lãm cá nhân hay phòng tranh riêng ở các thành phố lớn để giới thiệu, quảng bá tác phẩm của mình. Người viết nên câu chuyện riêng cho làng mỹ thuật Quảng Trị chính là họa sĩ Trương Đình Dung - gương mặt thân quen của giới hội họa trên… mạng xã hội.

 

Họa sĩ Trương Đình Dung.
Họa sĩ Trương Đình Dung.



Những đêm khi mặt trời đi ngủ phía sau ngọn núi, họ lại tìm nhau qua những giai điệu gọi tình… Cứ thế, lần lượt những câu chuyện kể bằng tranh về đại ngàn Trường Sơn, về  xóm làng, thôn quê Quảng Trị, Huế được trình làng qua facebook. Cũng nhanh như quá trình sáng tác, tranh chưa khô màu vẽ đã có người đặt mua. Người mua phần lớn là các nhà sưu tập hoặc người yêu tranh ở Hà Nội, Sài Gòn.

Bên cạnh khả năng “sống được” bằng chính tác phẩm của mình, sức sáng tạo của Trương Đình Dung khiến giới mỹ thuật miền Trung kinh ngạc. Có họa sĩ đã ví von, “xếp” anh vào nhóm làm tươi mới trí tuệ và vẻ đẹp tâm hồn như: Nguyễn Bảo Châu,  Thùy Nhiên Trương Hà, Nguyễn Ngọc An, Khải Phạm…


 

Họa sĩ Trương Đình Dung bên tác phẩm “Lòng đất sinh tồn” (acrylic) đoạt giải B (không có giải A) triển lãm mỹ thuật khu vực Bắc Miền Trung (năm 2018).
Họa sĩ Trương Đình Dung bên tác phẩm “Lòng đất sinh tồn” (acrylic) đoạt giải B (không có giải A) triển lãm mỹ thuật khu vực Bắc Miền Trung (năm 2018).




“Trong mỗi bức tranh đều có câu chuyện riêng. Khi câu chuyện đó chạm vào cảm xúc, ký ức của người xem, họ sẽ mua, cho dù họ không giàu hoặc không đủ điều kiện” - họa sĩ Trương Đình Dung chia sẻ. Người inbox mua tranh đầu tiên của anh là người Quảng Trị vào Sài Gòn lập nghiệp và thành đạt. Chưa quen biết, ngó thấy tranh trên facebook và quyết định chuyển tiền vì bức tranh chạm vào được cảm xúc sâu thẳm bên trong của người xa quê nhớ xứ sở.

Cũng một trường hợp mua tranh khác khá ấn tượng đối với 3 bức tranh có chủ đề về Tây Nguyên. Khách hàng inbox hỏi giá và rụt rè bảo rằng khả năng chỉ đủ mua 1 bức (tương đương 1 tháng lương của họ). Họa sĩ khẳng khái bảo: “Tôi không bao giờ phá giá tranh của mình nhé. Tôi chỉ bán cho anh đúng 1 bức. Còn 2 bức kia, tôi… tặng anh treo ở phòng khách cho đủ bộ”.

Trương Đình Dung tạm chia thời gian sáng tác của mình ra làm 2 giai đoạn: giai đoạn trước facebook và sau facebook. Bởi đó là khi anh đủ dũng cảm đăng tranh của mình lên mạng xã hội với mong muốn nhận được những lời góp ý, nhận xét từ bạn bè, đồng nghiệp mọi nơi.

Ở môi trường tỉnh nhỏ rất ít tương tác mà nếu muốn đi thì cũng không có tiền làm lộ phí. Khoảng cách giữa 2 thế hệ họa sĩ quá xa và lỏng lẻo trong sự liên kết với nhau. Chính anh không ngờ, khi vượt qua được sự sợ hãi của khen chê, dám sống trọn vẹn với tác phẩm của mình trong “cơn bão” ý kiến nhiều chiều bình luận, lại là lúc anh bán được tranh.

 

 Tác phẩm “Hòa tấu” (acrylic) 100-140.
Tác phẩm “Hòa tấu” (acrylic) 100-140.



Người ta không biết cái gì trong đầu, ở đôi tay để có thể ra đời hàng loạt tác phẩm đẹp trong thời gian siêu ngắn như thế. Có khi là 13h trưa, có khi 3h sáng, đều đặn mỗi ngày có một tác phẩm bởi với anh “người nghệ sĩ không có tác phẩm, không có công chúng đón nhận coi như người đó… không sống. Tác phẩm không  đến với công chúng, không được tương tác với đồng nghiệp, coi như tác phẩm đã chết”. Năm 2019, có thời điểm anh bị gãy tay gần 2 tháng mới lành. Những ngày đầu tiên như cực hình tra tấn vì không vẽ được. Đến ngày thứ 20, anh quyết định nén đau, căng tranh ra và vẽ bằng tay… trái. Cái tay trái chưa vẽ bao giờ chống cự chủ nhân ghê gớm, anh quyết định lấy “cây roi” của vợ hay dùng để răn dạy con ra để chấm đường nét, trải màu… Mọi thứ dần dần hiện ra mới lạ và độc đáo. 20 bức tranh vẽ bằng tay trái ấy lần lượt được nhà sưu tập mua hết chỉ sau khi đăng lên facebook cá nhân chưa đến 1 tiếng đồng hồ.

 

Tác phẩm “Sen” (acrylic) 80-80.
Tác phẩm “Sen” (acrylic) 80-80.



Có thể dễ dàng nhận thấy tranh của Trương Đình Dung là sự pha trộn của sơn mài (chuyên ngành tại Đại học Nghệ thuật Huế), sơn dầu và trường phái thủy mặc (anh học cao học chuyên ngành thủy mặc tại đại học Cát Lâm - Trung Quốc) nên dùng ít cả về màu và đường nét. Anh nói nửa thật nửa đùa rằng nguyên nhân do thiếu tiền mua chất liệu vẽ nhiều năm. Lớp 3 phải lấy trộm son của mẹ (là diễn viên trong đoàn nghệ thuật) để vẽ. Sau đó mê vẽ quá mà cũng không có màu để sáng tác. Kể cả lúc vào đại học, rồi ra trường đi làm chẳng xoay xở được đồng nào mua mua vật liệu để vẽ. Một bức tranh phải xóa đi xóa lại nhiều lần, để anh đúc kết ra điều chiêm nghiệm rằng: “Không có chất liệu quý, chỉ có thể hiện cái gì quý trên chất liệu”. Thế nên, mỗi màu đã dùng là phải “đắt”. Mỗi chấm màu, mỗi nét vẽ thể hiện trong tranh phải có sự sống, kể lên được câu chuyện tự sự của chính nó”.

Chủ đề anh vẽ nhiều nhất vẫn là sen và “nàng ấy” đã “độ” đời anh khi 10 năm liên tục trong “bóng tối” tìm hướng đi và lời đáp cho câu hỏi: “Vì sao tranh của mình chưa chạm được đến trái tim người khác?”. Bức tranh đầu tiên bán được 4 triệu vào năm 2007. Khi đó, anh vẫn tự nhận mình ở trong 10 năm tới loay hoay tìm hướng đi, vật lộn với cơm áo mưu sinh đời thường. Đến năm 2017, bức tranh sen thứ 2 đã khẳng định niềm tin cho sự bứt phá khi được một “người lạ” mua sau khi đăng trên facebook cá nhân.



 

Tác phẩm “Sen” (acrylic) 80-80.
Tác phẩm “Sen” (acrylic) 80-80.



Nếu ai từng đọc tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung hẳn sẽ nhớ cách giao đấu của các đại cao thủ. Họ chỉ ngồi đó, hình dung các chiêu thức lần lượt tung ra và sau đó đối phương đầu hàng hoặc mình phải bỏ chạy. Cái hay là ở chỗ không cần động thủ. Chiêu xuất trong hư không. Trương Đình Dung cũng thế. Anh ngồi đó, hình dung một bức tranh trong đầu. Căng khung vẽ trong đầu ra,  tưởng tượng từ nhát vẽ đầu tiên đến khi hoàn thành bức tranh. Khi mình chấm màu xanh ở khoảng cách 5m, 10m hoặc 1m thì độ nổi của màu sẽ bật lên tiếng nói gì. Để rồi khi anh bắt đầu cầm bút vẽ, toàn bộ bức tranh hiển lộ ra đầy xúc cảm.

Đối với Trương Đình Dung, nghệ sĩ là phải làm việc chuyên nghiệp. “Tác phẩm phải là thành quả của sự lao động nghiêm túc và chiêm nghiệm cuộc sống sâu sắc”. Anh tìm vẻ đẹp trong sự úa tàn của cọng rơm khô, cỏ úa, mùi toóc rạ bởi chúng sắp được tái sinh một cuộc đời mới tươi đẹp hơn. Có người còn nhận xét rằng, tranh của anh đã chuẩn bị bước sang một cảnh giới khác rồi. Đó là cái mênh mang, man mác, mờ ảo, sương khói của bức tranh thu được phác hoạ trên cái nền của một tâm trạng khát khao tình Đời, tình Người của một người phải trải qua không ít đớn đau, chông chênh. Là sông đêm với ánh trăng lưỡi liềm treo lửng lơ trên mấy ngôi nhà nhỏ khiến người ta có cảm giác rằng từ mái nhà quê ấy, anh bay vút thẳng lên vũ trụ mênh mông và đáp xuống một hành tinh nào đó trong thái dương hệ. Từ đó anh nhìn xuống ngôi nhà quê của mình với cái nhìn da diết, trong trẻo, đầy chất thơ và da diết nhớ. Hay ở bức tranh vẽ những lần đổi xác của bướm đêm. Họa sĩ đã tái hiện được nhịp đập, hơi thở và cảm xúc của bướm khoảnh khắc thay xác, đổi phận chỉ trên giao diện của một mảnh vải nhỏ nhắn.

Từ một cậu bé vẽ bức tranh về hội quê được giải nhì Mỹ thuật của thành phố Huế (năm 1984) tới khi có tranh treo tại Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc (năm 2005), đoạt giải B triển lãm mỹ thuật khu vực Bắc Miền Trung (năm 2018), anh vẫn luôn tìm tòi trải nghiệm trên nhiều chất liệu sơn mài, sơn dầu. Anh tự nhận mình là người  trả nợ bằng tranh. Có những thứ ân tình mình không thể trả bằng tiền mà phải trả bằng thứ khác. Đó là sự dâng hiến trong sáng tạo, trí tuệ và tài năng của người nghệ sỹ.

Ở tuổi 44, thử sức qua nhiều chủ đề nhưng có một mảng đề tài mà anh chưa chạm đến đó là người phụ nữ dù anh yêu và nợ tình của họ rất nhiều. “Sợ vẽ người này, người kia kiện à?” - tôi hỏi đùa nhưng anh đáp đầy ưu tư. “Vì họ đẹp quá em nhưng thân phận lại nhiều cảm xúc quá. Như mẹ anh, cuộc đời quá vất vả. Anh chưa đủ độ chín để lột tả hết vẻ đẹp của họ, sự u buồn của họ, sự vĩ đại của họ”.

 

https://laodong.vn/van-hoa-giai-tri/cay-roi-cua-vo-va-tra-no-tinh-bang-tranh-780255.ldo

Theo ĐOÀN PHƯƠNG NAM (Báo Lao Động)

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null