Bớt ngày nghỉ hè, tăng ngày nghỉ tết cho học sinh được không?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Học sinh trong các cơ sở giáo dục công lập hiện nay thường nghỉ hè gần trọn vẹn 3 tháng, trong khi nghỉ tết có nơi mười mấy ngày, nơi chỉ 7-9 ngày. Bớt nghỉ hè, tăng ngày nghỉ tết được không?

Nhiều tỉnh thành đã công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 cho học sinh trong các cơ sở giáo dục công lập. Nơi có số ngày nghỉ tết mười mấy ngày, nhưng có những địa phương chỉ nghỉ tết 7 ngày - 9 ngày. Ví dụ tại TP.HCM, học sinh nghỉ tết 2025 chỉ 9 ngày, ít hơn năm trước 7 ngày. Có bạn đọc đặt ra vấn đề, có thể giảm bớt ngày nghỉ hè trong năm, để tăng ngày nghỉ Tết Nguyên đán cho học sinh được không?

Học sinh TP.HCM muốn được tăng ngày nghỉ tết. ẢNH MINH HỌA: HƯƠNG HUỆ
Học sinh TP.HCM muốn được tăng ngày nghỉ tết. ẢNH MINH HỌA: HƯƠNG HUỆ

Đặc biệt tại TP.HCM, địa phương với đặc thù là tỷ lệ dân nhập cư đông, giáo viên, học sinh có quê ở các tỉnh thành tại nhiều vùng miền trong cả nước. Do đó, nếu chỉ nghỉ tết 9 ngày thì không thể nào bố trí sắp xếp về quê quán đoàn tụ thăm ông bà, người thân.

Nghỉ tết, về quê thăm ông bà cũng là cơ hội trải nghiệm, học hỏi về văn hóa

Hà Thảo, học sinh một trường THCS tại Q.Tân Phú, TP.HCM, cho biết: "Theo ý kiến cá nhân của em, em muốn kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài khoảng 2 tuần để cả nhà em có thể về quê dài ngày hơn. Việc mua vé tàu xe để quay lại thành phố cũng không quá gấp rút. Em nghĩ đây cũng là câu chuyện chung của nhiều gia đình. Đồng thời, khi nghỉ tết dài hơn, học sinh cũng có nhiều thời gian đến những địa điểm xinh đẹp để tham quan, chụp hình, trải nghiệm văn hóa".

Bình luận trên Thanh Niên Online, bạn đọc Tượng Van viết: "Thực tế hiện nay giáo viên tại TP.HCM từ các tỉnh thành khác chuyển lên công tác rất nhiều, nên giáo viên rất cần nghỉ nhiều ngày tết để có thể về quê thăm gia đình".

"Ngành giáo dục ngày nay luôn chú trọng hoạt động trải nghiệm, giáo dục thực tiễn cho học sinh. Ngày Tết Nguyên đán cũng là dịp để giáo dục cho học sinh nhiều ý nghĩa văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, sự kết nối trong gia đình. Thế nhưng ngày nghỉ tết ít ỏi thì làm sao cho học sinh được về quê, được đoàn tụ với người thân, được học hỏi những văn hóa trong thực tiễn đó?", chị Phương Anh, bạn đọc Thanh Niên Online, phụ huynh trú quận Gò Vấp, TP.HCM chia sẻ.

Giảm bớt ngày nghỉ hè, để tăng ngày nghỉ tết được không?

Thầy V.N, giáo viên một trường THPT công lập tại TP.HCM, cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 84/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của luật Giáo dục. Theo đó, thời gian nghỉ hè hằng năm của giáo viên cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trường chuyên biệt là 8 tuần, bao gồm cả nghỉ phép hằng năm.

Còn không có văn bản nào quy định cụ thể thời gian nghỉ hè của học sinh trong các cơ sở giáo dục công lập. Tùy vào chương trình khung năm học của Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành mỗi năm, sở Giáo dục - Đào tạo mỗi tỉnh thành sẽ công bố khung thời gian năm học, quy định lịch tựu trường, lịch khai giảng, nghỉ hè, nghỉ Tết Nguyên đán của học sinh trong các cơ sở giáo dục công lập.

Thông thường, học sinh nghỉ hè trước ngày 31.5 hàng năm, và tựu trường khoảng ngày 26.8 hàng năm, với lớp 1 có thể tựu trường trước đó 1 tuần, khai giảng đồng loạt trên cả nước ngày 5.9. Như vậy tính ra, học sinh công lập thường nghỉ hè gần 3 tháng. Trong 3 tháng hè, phụ huynh cũng phải nháo nhào đi tìm nơi gửi con, đi tìm lớp học thêm cho con hay các khóa học hè để có người giữ con và mong con không quên kiến thức.

Học sinh TP.HCM học gói bánh chưng đón tết. ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH
Học sinh TP.HCM học gói bánh chưng đón tết. ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

"Như vậy, tôi cho rằng chúng ta có thể điều chỉnh thời gian năm học, để không ảnh hưởng tới 35 tuần thực học của học sinh. Có thể bớt một ít ngày trong kỳ nghỉ hè, thời gian bắt đầu nghỉ hè có thể lùi vào đầu tháng 6, thay vào đó chúng ta tăng thêm số ngày nghỉ Tết Nguyên đán cho học sinh, giáo viên. Bớt ngày nghỉ hè, tăng ngày nghỉ Tết Nguyên đán cho học sinh, giáo viên, theo tôi là hợp lý", theo thầy V.N.

Chia nhỏ thành kỳ nghỉ đông (nghỉ tết), nghỉ hè, được không?

Nhiều phụ huynh cho biết các học sinh tại trường có yếu tố nước ngoài được chia nhỏ tổng số ngày nghỉ trong năm thành các kỳ nghỉ như nghỉ hè, nghỉ đông, nghỉ thu. Vậy học sinh trong các cơ sở công lập có thể chia nhỏ tổng số ngày nghỉ trong năm thành nghỉ đông (nghỉ tết) và nghỉ hè, thay vì dồn hết cho 3 tháng hè được không? Điều này cũng phù hợp đặc điểm thời tiết khi nhiều tỉnh phía bắc, mùa đông lạnh giá khắc nghiệt, mùa hè cũng là thời tiết nắng nóng gay gắt, hay xảy ra giông, lốc...

Theo Thúy Hằng (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Học từ thực tiễn

Học từ thực tiễn

Những ngày này học sinh đến trường thật vui. Các em được tham gia hoạt động chào đón Tết Nguyên đán nhưng thông qua sinh hoạt bên ngoài lớp học lại biết được nhiều điều từ cuộc sống, những thứ mà hằng ngày có khi không chạm tới được.

Học sinh Gia Lai làm dự án quảng bá lịch sử-văn hóa địa phương

Học sinh Gia Lai làm dự án quảng bá lịch sử-văn hóa địa phương

(GLO)- “Học sinh, sinh viên tỉnh Gia Lai giữ gìn, phát huy truyền thống lịch sử-văn hóa dân tộc” là chủ đề Hội thi Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Gia Lai vừa được Tỉnh Đoàn tổ chức. 10 dự án tiêu biểu đến từ các trường THPT cho thấy sự am hiểu của học sinh về lịch sử-văn hóa dân tộc.

Chú trọng nâng cao ý thức phòng-chống cháy nổ trong trường học

Chú trọng nâng cao ý thức phòng-chống cháy nổ trong trường học

(GLO)- Để phòng ngừa cháy nổ, các trường THPT trên địa bàn thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư lắp đặt thiết bị, xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy (PCCC) theo quy định và tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng phó khi có sự cố cháy nổ xảy ra cho đội ngũ giáo viên và học sinh.

"Bữa sáng yêu thương" do Đoàn phường Cheo Reo triển khai đã giúp các em học sinh nghèo thêm yêu trường, mến lớp, đi học chuyên cần. Ảnh: V.C

Mang "Bữa sáng yêu thương" đến với học sinh nghèo

(GLO)- Những “Bữa sáng yêu thương” do tuổi trẻ phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) triển khai tại 2 điểm lẻ của Trường Mầm non Hoa Hồng đã và đang lan tỏa tình yêu thương, giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, tiếp tục gắn bó với trường lớp.

Tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn giao thông trước cổng trường

Tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn giao thông trước cổng trường

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai vẫn còn nhiều trường học có cổng ra vào nằm cạnh đường quốc lộ và tỉnh lộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) rất cao. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần triển khai các giải pháp nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến học sinh.

Cô giáo Huỳnh Thị Cẩm Hồng: Kiên trì "ươm mầm" tri thức ở vùng khó

Cô giáo Huỳnh Thị Cẩm Hồng: Kiên trì "ươm mầm" tri thức ở vùng khó

(GLO)- Suốt 7 năm công tác tại điểm trường làng Châu (Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Nguyễn Khuyến, xã Chư Krêy, huyện Kông Chro), cô Huỳnh Thị Cẩm Hồng luôn vượt khó kiên trì bám lớp. Càng thương học trò, cô càng quyết tâm "ươm mầm" tri thức, giúp các em có một tương lai tươi sáng hơn.

Trường học hạnh phúc

Trường học hạnh phúc

Một “trường học hạnh phúc”, không chỉ ở trường lớp khang trang, cảnh quan đẹp, trang thiết bị hiện đại, mà quan trọng nhất, phải là nơi học sinh, giáo viên, cán bộ nhân viên thấy an toàn, được yêu thương, tôn trọng, hăng say giảng dạy và học tập.

Hun hút giữa mây ngàn

Hun hút giữa mây ngàn

Bám trường lớp ở những nóc heo hút, nhiều thầy cô giáo gần như gởi cả thanh xuân theo cuộc hành trình. Đầu tuần, những người trẻ lầm lụi ôm ba lô ngược núi. Họ như mất hút cho tới cuối tuần, mới có thể ra nơi có sóng điện thoại.