“Bông mai đỏ” và anh hùng Mai Xuân Thưởng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tiếp tục mạch sáng tạo về các nhân vật lịch sử Bình Định, mới đây, Nhà hát tuồng Đào Tấn bắt tay dàn dựng vở mới:  “Bông mai đỏ” (tác giả kịch bản: Đoàn Thanh Tâm). Nhân vật trung tâm trong “Bông mai đỏ” là anh hùng dân tộc Mai Xuân Thưởng - thủ lĩnh phong trào Cần Vương ở Bình Định.

NSND Minh Ngọc (trái) vào vai Mai Xuân Thưởng và NSƯT Thanh Sử trong vai Phương Đào - người yêu Mai Xuân Thưởng.
NSND Minh Ngọc (trái) vào vai Mai Xuân Thưởng và NSƯT Thanh Sử trong vai Phương Đào - người yêu Mai Xuân Thưởng.

Tiên phong trên sân khấu tuồng

Qua hàng loạt vở diễn lịch sử đã có, Nhà hát tuồng Đào Tấn đã góp phần dựng lại chân dung những anh hùng dân tộc của quê hương Bình Định, tiêu biểu là Quang Trung - Nguyễn Huệ, Trần Quang Diệu, Bùi Thị Xuân, Võ Văn Dũng… Và nay, với “Bông mai đỏ”, lần đầu tiên nhân vật lịch sử Mai Xuân Thưởng xuất hiện trên sân khấu truyền thống.

Theo tác giả Đoàn Thanh Tâm, cho đến nay trên cả nước, tính luôn các loại hình sân khấu truyền thống khác như chèo, cải lương, dân ca kịch… chưa có đơn vị nghệ thuật nào dựng vở về Mai Xuân Thưởng hoặc kịch bản nào được công bố. Tiên phong trong sáng tác, dàn dựng về thủ lĩnh phong trào Cần Vương ở Bình Định, Nhà hát tuồng Đào Tấn đang gánh trên vai mình phần việc mới mẻ và khó khăn.

Kịch bản “Bông mai đỏ” tái hiện một giai đoạn sóng gió của dân tộc- nửa cuối thế kỷ 19: đất nước từng bước rơi vào tay thực dân Pháp, hưởng ứng chiếu Cần Vương, văn thân sĩ phu yêu nước tập hợp nhân dân khởi nghĩa đấu tranh. Mai Xuân Thưởng - linh hồn của phong trào Cần Vương ở Bình Định, sát cánh cùng nhân dân trong cuộc đấu tranh chống Pháp trên quê hương và lan ra cả một vùng rộng lớn. Những địa danh thân thương trên đất Bình Định như: Hòn Nhưng, Lộc Đổng, Hương Sơn, Phú Lạc, Hầm Hô, Lại Giang, Kim Sơn, Chóp Chài, Đồng Viên, Thủ Thiện… mang theo tiếng vọng lịch sử hào hùng xuất hiện điệp trùng trong “Bông mai đỏ”. Tác phẩm kết thúc bằng vĩ thanh về cái chết bi tráng “chỉ có đoạn đầu tướng quân chứ không có hàng đầu tướng quân” của người anh hùng.

Ê-kip dàn dựng “Bông mai đỏ” đang nỗ lực chuẩn bị ra mắt vở tuồng đầu tiên về nhân vật lịch sử Mai Xuân Thưởng.
Ê-kip dàn dựng “Bông mai đỏ” đang nỗ lực chuẩn bị ra mắt vở tuồng đầu tiên về nhân vật lịch sử Mai Xuân Thưởng.

Góp tiếng nói “giải oan” lịch sử

Đạo diễn vở “Bông mai đỏ”, NSƯT Hoàng Ngọc Đình, Giám đốc Nhà hát tuồng Đào Tấn cho biết, tuy là vở diễn lịch sử nhưng thuộc thời cận đại, nên trong cách dàn dựng, vở diễn hơi nghiêng về sử thi, để mở rộng không gian và gần gũi với cuộc sống hơn. Về nội dung tư tưởng, ngoài những nét chính trong cuộc đời của một anh hùng trẻ tuổi mang hoài bão lớn, đậu cử nhân nhưng không ra làm quan mà đi theo tiếng gọi cứu nước, sẵn sàng lao vào nơi nguy khốn để cứu dân, trước giặc hiên ngang không khuất phục…, điều mà ê-kip sáng tạo tô đậm là chữ “hiếu” đặt trong thế nổi trội và hài hòa với chữ “trung”, chữ “tình” ở nhân vật Mai Xuân Thưởng. Đồng thời, thể hiện quan điểm “nhìn lại” về một anh hùng của địa phương.

 

Tìm hiểu về nhân vật lịch sử Mai Xuân Thưởng, điều ám ảnh tôi nhất là “án” đầu thú treo lơ lửng trên đầu ông bao năm qua và tâm sự trong bài thơ “Chết” của chính người mang cái án ấy. Tôi luôn tự hỏi, một con người đứng trước giờ bị hành hình, ung dung vịnh về cái chết như vậy, lại có thể là người đầu thú giặc? Đừng lấy thành quả hôm qua mà đặt lên sự biến hôm nay, ấy là thông điệp, là chìa khóa thôi thúc tôi tìm một lời lý giải…

Đạo diễn - NSƯT HOÀNG NGỌC ĐÌNH

“Hơn 1 thế kỷ qua, khí phách cũng như đóng góp của Mai Xuân Thưởng cho lịch sử dân tộc có lẽ kém “sáng” hơn bởi tội danh: ra đầu thú để cứu mẹ? Một người mẹ ủng hộ con lao vào khói lửa chiến chinh để giúp nước, cứu dân có lẽ nào lại là người khuyên con ra hàng giặc? Tôi hoài nghi điều ấy. Và dẫu cho lịch sử phán xét thế nào thì nghệ thuật vẫn có quyền đưa ra cách nhìn nhận, lý giải công bằng, nhân văn hơn. Qua vở diễn này, bằng ngôn ngữ sân khấu tuồng, chúng tôi muốn góp một cái nhìn “giải” nỗi oan của người mẹ lẫn anh hùng Mai Xuân Thưởng”, NSƯT Hoàng Ngọc Đình cho biết.

Bằng những sáng tạo và lý giải của mình, “Bông mai đỏ” cho người xem thấy kết cục cuộc đời của vị anh hùng Mai Xuân Thưởng là “chết hiếu”, “chết trung”, “chết nhân”, “chết nghĩa” như những lời thơ đanh thép của ông. Xua áng mây mờ che khuất, xác tín một tấm gương mà trung-hiếu-tình đều vẹn tròn, để thổi bừng lên khí tiết, nhân cách anh hùng Mai Xuân Thưởng là điều mà những người sáng tạo “Bông mai đỏ” tâm nguyện và nỗ lực. Điều này đã một lần thể hiện trong kịch bản, và sẽ được làm sáng rõ hơn khi vở diễn ra đời.

SAO LY

Có thể bạn quan tâm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

null