Bolero và phố nhỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tháng 11-2014, Đài Phát thanh-Truyền hình Vĩnh Long phát tập đầu tiên của chương trình truyền hình thực tế “Solo cùng Bolero”. Từ “phát súng đầu tiên” này, nhạc Bolero được hát khắp nơi một cách… bất thường. Hàng loạt đài Truyền hình, kể cả VTV cũng đua nhau làm gameshow Bolero. Rất nhiều ca sĩ trước đó từng lạnh nhạt với dòng nhạc này đua nhau ra MV, album, show diễn nhạc Bolero.

1. Ở đây, tôi không mạo muội định nghĩa, phân tích hay đánh giá về dòng nhạc này mà chỉ ghi nhận với tư cách của một chứng nhân, biết nghe nhạc chỉ vài năm sau khi ca khúc “Nắng chiều” của nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn ra mắt công chúng năm 1952, nhạc phẩm được cho là sáng tác đầu tiên của dòng nhạc Bolero. Với thuộc tính bình dân (pop), dòng nhạc này đã nhanh chóng có ngay lượng người nghe đáng kể, đưa Bolero trở thành một dòng chảy êm đềm trong dòng sông nhạc Việt hơn nửa thế kỷ qua và thực tế cho thấy nó chưa bao giờ cạn, chưa bao giờ chết.

 

Ca sĩ Phi Vân. Ảnh: Phan Hùng Cường
Ca sĩ Phi Vân. Ảnh: Phan Hùng Cường

Với tôi, chuyện người người hát Bolero, nhà nhà làm nhạc Bolero không phải là một sự hồi sinh như giới truyền thông đã gán cho nó, nhưng hiệu ứng này từ mấy năm nay thực sự đã lan tỏa một cách bất thường. Ca sĩ T.D. sau khi có phát ngôn gây nhiều tranh cãi: “Già trẻ lớn bé đắm đuối nhạc Bolero đúng là sự thụt lùi” đã chứng tỏ mình (?) qua “Hai mùa Noel” (Đài Phương Trang). Ca sĩ Tr.T., người có chất giọng được xem như thích hợp tuyệt đối với dòng nhạc truyền thống và cách mạng cũng tìm cách thử sức mình với “Con đường xưa em đi” (Châu Kỳ-Hồ Đình Phương) và đã nhận được sự tán thưởng nồng nhiệt của khán giả trong một chương trình ca nhạc lớn. Dẫu đang còn có nhiều tranh cãi về hiện tượng này nhưng gần như khuynh hướng dùng Bolero để làm thước đo chuẩn mực về độ ăn khách cho bất kỳ ca sĩ nào là có thật.

2. Pleiku cũng không thoát được “cơn lũ Bolero” ấy. Từ năm 2012, một phòng trà có tên tuổi ở Phố núi đã mang đến cho công chúng yêu dòng nhạc này những đêm “Tình khúc Bolero”, đều đặn 2-3 số/năm. Theo người biên tập chương trình này thì đây là những đêm nhạc mang tính chủ đề hoặc giới thiệu tác giả, tác phẩm. Liều lượng các ca khúc trong dòng nhạc Bolero trong hầu hết các hoạt động ca nhạc ở Pleiku đều phản ánh đúng sức chảy của nó. Bây giờ thì ngay tại Cuội (62 Đống Đa, TP. Pleiku)-một địa chỉ vốn có chất nhạc riêng không lẫn vào đâu, cũng đã xuất hiện những ca khúc Bolero, thậm chí Cuội còn tổ chức không dưới 3 đêm nhạc với những ca sĩ “chuyên trị” loại nhạc này. Và, sau khi một giọng ca của Pleiku thành công với một danh hiệu trong gameshow “Thần tượng Bolero” của VTV thì cơn sốt càng tăng nhiệt. Các giọng hát ít nhiều “thử sức” mình với những sáng tác cũ, biến chúng trở thành thời thượng.

Bên ly cà phê sáng, tôi và Y Tuấn, một giọng nam khá nổi ở Pleiku tranh luận về sức nóng đột ngột của nhạc Bolero. Tuấn chia sẻ: “Rất hiếm hoi, Tuấn cũng đã hát Bolero ở đâu đó. Kỹ thuật luyến láy, ngắt hơi, nức nở cũng dễ đấy nhưng không đưa hồn mình vào ca khúc được anh ạ. Có lẽ do Tuấn chưa đồng cảm với dòng nhạc ấy....”. Phi Vân, cô ca sĩ được người nghe Phố núi yêu thích với chất giọng ngọt ngào thì lại gần như tuyệt đối trung thành với Bolero-dòng nhạc mà cô đã chọn trong gần 10 năm ca hát. Vân bảo, nhạc Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An, Trịnh Công Sơn... hay chứ, không hay sao có đông người nghe, chỉ có điều Vân cảm thấy mình thể hiện ca khúc của các tác giả ấy không ra sao cả, không hợp thì không hát, đơn giản thế thôi! Vân và Tuấn cứ hát những gì họ đồng cảm và người nghe vẫn yêu mến 2 cái tên ấy.

Một sự cân bằng hợp lý giữa các thể loại trong âm nhạc là cần thiết. Các dòng nhạc dù có lúc êm đềm, lúc gợn sóng, hãy cứ đồng hành với công chúng thực thụ của nó.

Nguyễn Sơn

Có thể bạn quan tâm

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

(GLO)- Giữa nhịp sống hiện đại, khi những sản phẩm công nghiệp ngày càng phổ biến, ở các xã vùng cao trong tỉnh vẫn có những nghệ nhân miệt mài gìn giữ nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình. Họ không chỉ làm ra sản phẩm để mưu sinh, mà còn giữ lửa cho những giá trị văn hóa truyền đời.

Tác phẩm Đại hội quân nhân Sư đoàn 5 của họa sĩ Huỳnh Phương Đông sáng tác năm 1965.

Văn học và số phận con người

(GLO)- Kỷ nguyên mới mà Ðảng ta đang dồn sức dẫn dắt toàn dân tộc vươn tới, hiểu một cách nôm na là kỷ nguyên mà toàn dân tộc ai cũng hạnh phúc. Hay như lời Bác Hồ giản dị-“…dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. 

Niềm vui của nghệ nhân Thui và cô gái trẻ Hyăo khi được tham gia biểu diễn ở thủ đô, đồng thời giao lưu với các dân tộc anh em. Ảnh: Lam Nguyên

“Hoa của núi” tỏa sắc tại Hà Nội

(GLO)- Như những bông hoa rừng mộc mạc mà đậm hương sắc, 25 nghệ nhân Bahnar làng Kon Măh (xã Ia Khươl, tỉnh Gia Lai) góp mặt tại chuỗi hoạt động tháng 10 với chủ đề “Em là hoa của núi” diễn ra tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, nơi hội tụ vẻ đẹp và tình đoàn kết các dân tộc anh em.

Người kể chuyện làng mình

Người kể chuyện làng mình

(GLO)- Không chỉ ghi dấu ấn bởi là một trong số ít nữ họa sĩ ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên theo đuổi và thành công với dòng tranh sơn mài, nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu còn là người kể chuyện buôn làng thật tài tình bằng ngôn ngữ hội họa.

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

(GLO)- Những ngày này, công tác chuẩn bị cho triển lãm “Về miền đất đỏ” của các nữ họa sĩ Bắc - Trung - Nam đang được gấp rút triển khai nhằm kịp ra mắt đông đảo công chúng yêu nghệ thuật vào ngày 20-10, đúng dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

(GLO)- Chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, tối ngày 4-10, tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sắt son niềm tin theo Đảng” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (phường Quy Nhơn).

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

Thắp lên lời thơ quê xứ

Thắp lên lời thơ quê xứ

(GLO)- Giữa thời đại ngổn ngang những thanh âm đô thị, giữa nhịp sống hối hả dễ bào mòn gốc rễ bản thể, tập thơ Cồn quê xứ (NXB Hội Nhà văn, 2025) vừa ra mắt bạn đọc đầu tháng 7-2025 như một vọng âm dịu dàng từ đất mẹ, khiến ta như lắng lại...

Giải mã 'năm số 9'

Giải mã 'năm số 9'

Trào lưu “năm số 9” hay "năm thế giới số 9" bùng nổ trong ngày 9/9. Không chỉ nhiều bạn trẻ hưởng ứng, chia sẻ những bài học, chiêm nghiệm của bản thân mà nhiều nghệ sĩ Việt cũng hưởng ứng.

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

(GLO)- Tham gia Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2025, các tay máy Gia Lai đã đạt giải thưởng cao hoặc có tác phẩm được chọn triển lãm, củng cố kỳ vọng về lứa nghệ sĩ kế thừa với tố chất trẻ trung, tư duy nhanh nhạy và cực kỳ nghiêm túc trong sáng tạo nghệ thuật.

null