Bài 7: Trên quê hương người lái đò A Sanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
.

(GLO)- Một sự trùng hợp ngẫu nhiên, ở Gia Lai ba người anh hùng thời chống Mỹ có tên trong 3 ca khúc nổi tiếng, mỗi người đại diện cho một dân tộc ở địa phương: Anh hùng Núp (Bahnar), Anh hùng A Sanh (Jrai) và Anh hùng Bùi Ngọc Đủ (Kinh).

Quê A Sanh ở làng Nú, xã Ia Krái (nay là Ia Khai), huyện Ia Grai. Thiên nhiên đã ưu ái cho cộng đồng người Jrai sống ven sông Pô Cô này khi tạo cho lòng sông nhiều ghềnh đá ở đoạn chảy qua làng. Từ bao đời người làng Nú đã sinh sống bằng hai nghề: Làm rẫy và chài lưới. Rẫy nương thì cũng như các dân tộc thiểu số khác ở Tây Nguyên, khi con ong rừng bắt đầu đi lấy mật là chặt cây chuẩn bị cuối mùa khô đốt. Làm rẫy này vài năm lại chuyển qua rẫy khác, đi hết một vòng cũng phải chục năm, cây cối ở rẫy cũ đã lên cao. Một đời người làm chừng vài ba vòng rẫy là may mắn lắm rồi.

Dòng Pô Cô.
Dòng Pô Cô.

Còn đánh bắt cá trên sông Pô Cô chủ yếu bằng thuyền độc mộc, đây là những con thuyền làm từ thân cây gỗ sao, dài chừng chục mét, đục rỗng ở giữa, rất chắc chắn để có thể chịu được những cú va chạm vào đá. Vài ba nhà có một thuyền, gác trên bãi cát ven sông. Trong làng, lưới phơi trước hiên nhà, thi thoảng lại gặp những phụ nữ ngồi đan lưới như ở làng biển.

Từ nhỏ Puih San (tên thật của A Sanh) đã quen đánh cá trên sông Pô Cô bằng thuyền độc mộc, lớn lên tham gia lực lượng vũ trang địa phương, chèo thuyền đưa bộ đội sang sông và trở thành anh hùng bằng chính công việc này. Sau ngày giải phóng ông tiếp tục công tác ở quân đội rồi về hưu sống ở làng Pi mới gần ngã ba Ia Krái và mất ở đó. Tôi nhớ mãi lần gặp ông vào khoảng năm 1994-1995, khi ông chưa được phong anh hùng.

Tây Nguyên đang mùa mưa, con đường từ ngã ba Ia Krái vào làng Nú, làng Djom lầy lội, trơn như mỡ. Vật lộn với chiếc xe máy dính đất nhão hơn giờ đồng hồ, đến được làng Nú mới biết gia đình ông đã chuyển ra làng Pi mới. Lại trở ra. Bấy giờ chính quyền địa phương đã xây cho ông một ngôi nhà nhỏ lợp ngói nhưng ông vẫn ở nhà sàn phía sau. Trong nhà không có vật dụng gì đáng giá: Vài cái nia, hũ, ghè… ám khói, trên giàn bếp treo mấy trái bắp giống. Quá trưa thì Puih San cũng về. Đó là một người đàn ông đứng tuổi cao trên mét bảy, gầy nhưng quắc thước. Câu đầu tiên ông hỏi chúng tôi là ăn cơm chưa rồi lầm lũi lấy nồi vo gạo nấu cơm.

Bữa trưa chỉ có rau ngót, muối sả nhưng chúng tôi ăn rất ngon. Puih San kể cho chúng tôi câu chuyện của hơn 30 năm trước. Đêm ấy bộ đội sang sông nhiều lắm. Thường mỗi thuyền chỉ chở vài chục người nhưng lần này nói mãi bộ đội vẫn trèo lên đầy thuyền. Và sau đợt pháo sáng, thuyền lắc mạnh, chao đảo rồi chìm… Puih San chậm được phong anh hùng là vì vậy!

Sông Pô Cô và làng cũ của A Sanh giờ thay đổi nhiều. Trên sông đã xây dựng các công trình thủy điện 3A, 4, 4A. Làng Nú và làng Djom dời đi nhường chỗ cho lòng hồ vắng dần những con thuyền độc mộc Pô Cô…

Khu vực ngã ba Ia Krái bây giờ là một thị tứ sầm uất, nhiều cửa hàng tạp hóa, nông sản và có cả tuyến xe khách đi TP. Hồ Chí Minh ngày một chuyến. Cuộc chuyển dịch từ nền sản xuất tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hóa chỉ mất thời gian ngắn là người Jrai nơi đây quen dần. Các loại cây công nghiệp như: Cao su, cà phê, điều, hồ tiêu thay thế cây lúa cạn trước đây và nhanh chóng chứng tỏ thế mạnh kinh tế của mình. Với sự hiện diện của các Công ty Cà phê 705, Cao su 715, làng nào cũng gần rừng cao su, lô cà phê, nhà nào trồng nhiều thì hàng ngàn, ít cũng dăm bảy trăm trụ tiêu, mỗi năm thu về nhiều chục triệu đồng trở lên, không như trước kia làm một vòng rẫy mà nhà vẫn thiếu ăn.

Gần biên giới nhưng không có khoảng cách không gian. Sáng sáng trong các quán cà phê bên đường, người dân trò chuyện với nhau về tình hình quốc tế, về giá xăng dầu, giá ô tô… trước khi vào lô cao su, cà phê hay vào trực ca nhà máy…

Từ TP. Pleiku nếu muốn lên các xã Ia O, Ia Krái, Ia Khai, trước kia phải đi mất một ngày, nay thì chỉ hơn một giờ ô tô là đến nơi. Đổ nước vào hồ Sê San phục vụ cho việc phát điện của các nhà máy, dòng Pô Cô không ầm ào vượt qua ghềnh thác nữa mà lặng lẽ ôm ấp buôn làng, tiếp tục nuôi sống cư dân trong vùng trước khi đưa nước xuôi về Mê Kông… Có dịp lên Pô Cô ngoạn cảnh, thi thoảng bạn sẽ gặp trên sông vài chiếc thuyền độc mộc và lời ca “Pô Cô ơi, dòng sông xanh biếc…” bỗng chợt cất lên tưởng như A Sanh vẫn còn đâu đây…

Thanh Phong

Có thể bạn quan tâm

Bát nháo 'cò' vùng biên

Bát nháo 'cò' vùng biên

Tình trạng 'cò' đưa người qua lại biên giới Campuchia diễn ra bát nháo ở khu vực gần cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) và Mỹ Quý Tây (Long An) tiềm ẩn nguy cơ về an ninh trật tự, tội phạm trốn truy nã, cờ bạc, buôn lậu, ma túy...

Những người 'vác tù và' bảo vệ rừng ở Yên Bái

Bảo vệ lá phổi xanh Mù Cang Chải

Dưới những tán rừng xanh ngát tại Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Mù Cang Chải ( Yên Bái), những năm trở lại đây, người dân xã Chế Tạo chủ động xã hội hóa từ nguồn dịch vụ môi trường rừng thành lập các tổ đội trực tiếp tuần tra, kiểm tra hàng tuần để bảo vệ những “lá phổi xanh” này.

Bảo vệ động vật hoang dã trên dãy Trường Sơn: Xuyên rừng tìm dấu chân thú

Bảo vệ động vật hoang dã trên dãy Trường Sơn: Xuyên rừng tìm dấu chân thú

Ẩn sâu dưới những tán rừng xanh thẳm của Vườn quốc gia Vũ Quang là thế giới đầy sống động của vô số loài động vật quý hiếm. Để sở hữu cánh rừng già cổ thụ với hàng nghìn loài động vật, có những “chiến binh” đang ngày đêm thầm lặng bảo vệ kho báu khổng lồ giữa đại ngàn Trường Sơn.

Sơn thếp cho chén vỡ hóa lành

Sơn thếp cho chén vỡ hóa lành

Bên đống bát đĩa vỡ toang, mọi người hì hụi chọn ra những cái tan nát nhất để thực hành một kỹ thuật thú vị trong nghệ thuật sơn ta, đó là thếp vàng - bạc, mục đích hàn gắn lại sản phẩm, che đi vết vỡ bằng kỹ thuật sơn thếp, dưới sự hướng dẫn của họa sĩ Nguyễn Xuân Lục.

Hậu phương người lính - điều chưa kể

Hậu phương người lính - điều chưa kể

LTS: Chấp nhận dấn thân và hy sinh để bảo vệ đất nước, những người lính Quân đội nhân dân Việt Nam luôn nêu cao ý chí quyết tâm gìn giữ, tỏa sáng hình ảnh anh “Bộ đội Cụ Hồ” nơi tuyến đầu gian khó. Song ít ai biết rằng, phía sau họ là hy sinh thầm lặng, những nỗi niềm canh cánh của người hậu phương.

'Bảo mẫu' đàn chim trời

'Bảo mẫu' đàn chim trời

Dựng trang trại trồng tre, nuôi vịt nhưng thấy đàn chim trời hàng nghìn con về trú ngụ, làm tổ, ông Nguyễn Mạnh Cường (Hà Tĩnh) đã dừng việc chăn nuôi, nhường vườn cây xanh tốt cho đàn chim trú ngụ, làm tổ.