Ẩm thực Việt Nam 'bùng nổ' ở Mỹ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mỹ đã trở thành 'điểm nóng' cho ẩm thực Việt Nam, bằng chứng hiện có gần 8.000 nhà hàng Việt Nam tại nhiều bang của nước này, theo tạp chí The Food Institute.

Những chiếc bánh mì được coi là món ăn tinh túy ở Mỹ. Một món khác trong thực đơn có nguồn gốc Việt Nam là phở cũng đang trở nên phổ biến ở Mỹ.

Nhìn chung, các món ăn Việt Nam trong thực đơn đang thu hút được sự chú ý trong nền ẩm thực của đất nước cờ hoa.

"Ảm thực Việt Nam như một con tàu có thể chứa đựng nhiều ảnh hưởng khác nhau, điều đó khiến cho ẩm thực trở nên dễ nhận diện", Tu David Phu, cựu thí sinh cuộc thi Top Chef, nói với The Food Institute.

"Có nhiều điểm giao thoa văn hóa trong văn hóa Việt Nam vì thế các món ăn Việt Nam đã phát triển ở nhiều khía cạnh của những bản sắc khác nhau", anh nói thêm.

Ẩm thực Việt Nam tại một nhà hàng nổi tiếng ở Texas. ẢNH: TEXASINLIFE

Ẩm thực Việt Nam tại một nhà hàng nổi tiếng ở Texas. ẢNH: TEXASINLIFE

Theo The Tanner Food Group và SIAL America, Mỹ đã trở thành "điểm nóng" cho ẩm thực Việt Nam, bằng chứng hiện có gần 8.000 nhà hàng Việt Nam tại các bang của nước này.

Trong Dự báo về ẩm thực thịnh hành năm 2023, Hiệp hội Nhà hàng quốc gia Mỹ đã xác định ẩm thực Đông Nam Á (bao gồm các món ăn Việt Nam, Singapore và Philippines) là xu hướng toàn cầu hàng đầu của mình.

Michael Murdy, nhà khoa học thực phẩm và là người sáng lập trang web về ẩm thực robustkitchen.com, cho biết: "Sự gia tăng mức độ phổ biến của các món ăn Việt Nam nói riêng gắn liền với sự đa dạng về hương vị và kết cấu đi kèm. Sự kết hợp của các hương vị chua, ngọt, mặn và cay cũng như việc sử dụng các loại rau xanh và rau thơm khiến món ăn Việt Nam trở nên đặc biệt hấp dẫn đối với mọi người".

Trong khi đó, chuyên gia Amy Marks-McGee của Trendincite cho biết: "Tôi đã thấy thực phẩm Việt Nam xâm nhập mạnh mẽ vào Mỹ trong vài năm qua". Đại dịch đã tạo cơ hội cho các nhà hàng cung cấp các món ăn quốc tế đậm đà, như các món ăn Việt Nam, khi nhiều khách hàng ngày càng khao khát những hương vị độc đáo không có trong tủ đựng thức ăn của họ. Do đó, các nhà hàng Việt Nam non trẻ có tính năng drive-thru (lái xe mua hàng và đi ngay) đã đạt được đà phát triển, như Saigon Hustle ở Houston.

Cassi Ghaffer và Sandy Nguyễn cùng điều hành quán ăn drive-through Saigon Hustle ở Houston. ẢNH: NYT

Cassi Ghaffer và Sandy Nguyễn cùng điều hành quán ăn drive-through Saigon Hustle ở Houston. ẢNH: NYT

Saigon Hustle khai trương dọc theo Bờ Vịnh của Texas vào tháng 2.2022 và nhanh chóng nhận được 1 triệu đô la Mỹ đầu tư từ Savory Fund. Các chủ nhà hàng cho biết họ cảm thấy mô hình drive-thru có xu hướng khiến việc ăn những món ăn lạ, nước ngoài trở nên bớt "đáng sợ" hơn đối với người Mỹ.

Món ăn được bán chính ở Saigon Hustle là bánh mì. Bánh mì luôn là món ăn thú vị, có các nguyên liệu cực kỳ tươi ngon như rau mùi, sả, cà rốt và ớt, cùng với nước mắm, thịt heo mềm đôi khi chỉ có giá 6 đô la.

Lý do khiến bánh mì sandwich được chấp nhận ở Mỹ: "Vị của nó vừa quen thuộc vừa hơi khác một chút", Tu David Phu nói.

"Phở và bánh mì là những món kinh điển của ẩm thực Việt Nam, nhưng tôi tin chắc rằng các món như bún riêu, bún mắm và bánh canh đang ngày càng phổ biến theo cấp số nhân", anh nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Tập trung phát triển du lịch cộng đồng ở Kon Plông

Tập trung phát triển du lịch cộng đồng ở Kon Plông

Thực hiện Chỉ thị số 27 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum về phát triển du lịch cộng đồng tại các thôn (làng) đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, Ban Thường vụ Huyện ủy Kon Plông đã nỗ lực, tập trung hiện thực các chỉ đạo, đến nay đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Khách quốc tế tới Việt Nam tăng mạnh

Khách quốc tế tới Việt Nam tăng mạnh

Trong 4 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 7,7 triệu lượt người, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Người châu Á đến Việt Nam du lịch nhiều nhất, đạt gần 6 triệu lượt người nhờ chính sách thị thực thuận lợi và tổ chức các ngày lễ lớn của dân tộc.

Khách Tây đội nón tai bèo, quấn khăn rằn hòa cùng không khí hào hùng 30/4

Khách Tây đội nón tai bèo, quấn khăn rằn hòa cùng không khí hào hùng 30/4

Sáng 30/4, khu vực trung tâm TPHCM rợp cờ đỏ sao vàng và kín đặc người dân đổ về xem diễu binh, diễu hành. Giữa dòng người reo hò là hình ảnh du khách nước ngoài đội nón tai bèo, quấn khăn rằn, hòa mình vào không khí hào hùng của đại lễ 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam - Thống nhất đất nước.

Tháng Tư ở thành phố mang tên Bác

Tháng Tư ở thành phố mang tên Bác

(GLO)- Một ngày giữa tháng Tư, tôi có chuyến thăm TP. Hồ Chí Minh. Như tín hiệu của vũ trụ, có điều gì đó thôi thúc tôi phải về với nơi mà 50 năm về trước, cả dân tộc vỡ òa trong niềm vui của ngày đại thắng, thống nhất non sông.