Việt Nam giành 8 huy chương tại Olympic Vật lý châu Á năm 2024

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong số 8 học sinh đoạt giải có 2 em đến từ Trường Trung học phổ thông chuyên tỉnh Bắc Giang, 3 em đến từ Trường chuyên Lam Sơn của tỉnh Thanh Hóa.
Học sinh Việt Nam nhận Huy chương Đồng tại lễ trao giải năm 2023. (Ảnh: Bộ Giáo dục-Đào tạo)

Học sinh Việt Nam nhận Huy chương Đồng tại lễ trao giải năm 2023. (Ảnh: Bộ Giáo dục-Đào tạo)

Cả 8 học sinh đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Vật lý châu Á (APhO) năm 2024 đều giành được huy chương, gồm 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đây là kết quả vượt trội so với những năm trước.

Cụ thể, Huy chương Vàng thuộc em Thân Thế Công, học sinh học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Em Hà Duyên Phúc, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông Chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hoá giành Huy chương Bạc.

Các học sinh giành Huy chương Đồng gồm em Nguyễn Nhật Minh (học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), Nguyễn Thành Duy (học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông Chuyên Trần Phú, thành phố Hải Phòng), Trương Phi Hùng (học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông Chuyên Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang), Nguyễn Thế Quân (học sinh lớp 11, Trường Trung học phổ thông Chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An) và hai học sinh cùng đến từ Trường Trung học phổ thông Chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa là em Hoàng Tuấn Kiệt và Trần Vũ Lê Hoàng.

Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á lần thứ 24 được tổ chức từ ngày 3/6 đến ngày 10/6 tại Malaysia, có sự tham gia của 28 đội, đoàn từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ với 208 thí sinh dự thi. Đây là kỳ Olympic Vật lý châu Á đầu tiên do Malaysia tổ chức, với số đội tham dự nhiều nhất từ trước đến nay.

Các thí sinh dự thi trải qua hai ngày thi với thời gian thi 5 tiếng/ngày. Bài thi lý thuyết năm nay được xây dựng từ các ứng dụng thực tế và hiện đại của Vật lý như đài phun nước, cáp quang hay từ kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí nổi tiếng Nature về vật lý thiên văn. Bài thi Thực nghiệm được xây dựng trên cơ sở thí nghiệm rất thú vị về con quay hồi chuyển, một hiệu ứng cơ học được ứng dụng rất nhiều trong thực tế như định vị chính xác trong hàng không hàng hải hay các thiết bị tự cân bằng.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, thành tích xuất sắc của đội tuyển quốc gia Việt Nam tại Olympic Vật lý châu Á 2024 tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông đồng thời khẳng định hướng đi đúng đắn trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng, tập huấn (cả về lý thuyết và thực hành) học sinh giỏi của Bộ.

Thành tích này tiếp nối tiếp chuỗi thành tích mà đoàn Việt Nam đạt được tại kỳ thi Olympic Vật lý châu Á trong những năm gần đây, luôn có 8/8 học sinh đạt giải (năm 2022 gồm 1 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng, 5 Bằng khen; năm 2023 gồm 4 Huy chương Đồng và 4 Bằng khen).

Việt Nam dự thi Olympic Vật lý châu Á lần đầu tiên năm 2.000. Thành tích tốt nhất tại kỳ thi này của Việt Nam là năm 2018, với 4 Huy chương Vàng, hai Huy chương Bạc và hai Huy chương Đồng.

Ban Tổ chức APhO 2024 sẽ tổ chức Lễ bế mạc và trao giải vào ngày 9/6, bắt đầu từ lúc 18 giờ 30 phút (theo giờ Malaysia).

Có thể bạn quan tâm

Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

Gia Lai: Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

(GLO) - Sáng 25-9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến; với sự tham dự của lãnh đạo các phòng, ban và đại diện các xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (phường Bình Định) hào hứng tham gia tiết thực hành ngoại ngữ trên lớp. Ảnh: Hồ Điểm

Ðổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng dạy-học ngoại ngữ

(GLO)- Từ đầu năm học 2025 - 2026, các trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tích cực đổi mới phương pháp dạy và học bộ môn ngoại ngữ. Cùng với đó, việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại cũng được chú trọng để nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn này.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn (bìa phải) trao hoa và quyết định cho PGS.TS Nguyễn Quang Ngoạn-Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Quy Nhơn nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh: T.D

Tạm dừng quy hoạch, bổ nhiệm mới chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường và hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường đại học

(GLO)- Bộ GD&ĐT vừa đề nghị tạm dừng công tác quy hoạch đối với chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường. Đồng thời, tạm dừng công tác quy hoạch và xem xét bổ nhiệm mới đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và giám đốc, phó giám đốc các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

(GLO)- Sáng 5-9, 1.265 trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã hòa nhịp cùng không khí buổi lễ khai giảng đặc biệt chung trên toàn quốc. Lễ khai giảng năm học mới 2025-2026 đã tạo khí thế khởi đầu và mở ra giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với tinh thần “Kỷ cương-Sáng tạo-Đột phá-Phát triển”.

Đổi mới toàn diện, nâng tầm giáo dục Gia Lai

Đổi mới toàn diện, nâng tầm giáo dục Gia Lai

(GLO)- Năm học 2025-2026, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai tiếp tục đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng dạy học, đẩy mạnh chuyển đổi số; đồng thời, chăm lo cho học sinh vùng biên giới, vùng khó khăn, hướng tới một nền giáo dục bình đẳng, hiện đại.

null