Việt Nam đang áp dụng chính sách thị thực đặc thù gì cho du khách quốc tế?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đề xuất những chính sách thị thực mới thông thoáng, thuận lợi hơn cho khách quốc tế đến là một yêu cầu thực tế nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam, đẩy nhanh phát triển du lịch...

maimai.jpg
Du khách quốc tế được tặng cờ Tổ quốc tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: CTV/Vietnam+

Chính sách thị thực nhập cảnh của Việt Nam đang cho thấy xu hướng ngày càng thông thoáng, song so với các nước trong khu vực, mức độ cạnh tranh của chúng ta chưa thực sự cao.

Thực tế, Việt Nam đã làm gì và sẽ cải thiện ra sao để thu hút khách đến nhà? Đặc biệt, mở rộng thị trường, toàn ngành có kế hoạch xúc tiến quảng bá ra sao?

“Điểm sáng” của chính sách thị thực Việt Nam

Lãnh đạo ngành và các chuyên gia du lịch cho rằng chính sách thị thực là một trong những công cụ cạnh tranh điểm đến quan trọng nhất hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh các quốc gia đang đẩy mạnh thu hút khách quốc tế hậu COVID-19.

Hiện chính sách thị thực điện tử (e-visa) của Việt Nam được đánh giá tích cực nhờ mở rộng diện áp dụng lên cho tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ, kéo dài thời hạn lưu trú đến 90 ngày và thủ tục đăng ký thuận tiện, hoàn toàn trực tuyến, đã góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến và cải thiện trải nghiệm nhập cảnh cho du khách quốc tế.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ông Phạm Văn Thủy nhận định việc áp dụng chính sách miễn thị thực đơn phương cùng với một loạt chính sách thị thực mới có hiệu lực từ ngày 15/8/2023, thí điểm chính sách miễn thị thực ngắn hạn theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 3 thị trường Thụy Sĩ, Ba Lan, Séc (hiệu lực từ ngày 1/3/2025-31/12/2025) là chính sách mang tính đột phá về thị thực, tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế đi du lịch Việt Nam. Việc tuyên truyền, quảng bá chính sách trong công tác xúc tiến quảng bá điểm đến Việt Nam ở nước ngoài sẽ có hiệu ứng và đạt được hiệu quả tốt hơn.

Thực tế, Việt Nam đang miễn thị thực song phương cho 15 nước với các thời hạn tạm trú khác nhau gồm: Brunei, Myanmar (14 ngày); Philippines (21 ngày); Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Mông Cổ, Belarus (30 ngày); Chile, Panama (90 ngày).

Miss World Scotland 2024 khám phá những điểm đến biểu tượng của Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Miss World Scotland 2024 khám phá những điểm đến biểu tượng của Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang miễn thị thực đơn phương cho 12 nước gồm: Anh, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha, Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 7/3/2025 của Chính phủ quy định miễn thị thực cho công dân 12 nước đến hết ngày 14/3/2028, thời hạn tạm trú không quá 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh.

Đáng chú ý, du khách mang hộ chiếu nước ngoài được phép lưu trú tại đảo Phú Quốc không quá 30 ngày không cần xin thị thực. Những người quá cảnh qua một cổng quốc tế tại Việt Nam đến thăm Phú Quốc được miễn yêu cầu thị thực.

Tuy nhiên, trong khu vực ASEAN và các nước láng giềng, các nước là điểm đến cạnh tranh, du lịch Việt Nam vẫn có chính sách thị thực nhập “lép vế” hơn các nước. Có thể kể đến như Malaysia miễn thị thực cho công dân 166 nước, Philippines là 157; Singapore là 158; Indonesia là 169; Thái Lan là 93 nước và vùng lãnh thổ (tăng lên từ 57 nước, từ ngày 15/7/2024); Trung Quốc là 38 nước (tăng lên từ 29 nước, từ ngày 22/11/2024).

Ngoài ra, các nước đã áp dụng hàng loạt các chính sách visa mới linh hoạt như: Thái Lan và Trung Quốc đã áp dụng chính sách miễn thị thực vĩnh viễn cho công dân của nhau; miễn thị thực 30 ngày cho công dân Ấn Độ và Kazakhstan miễn thị thực đến 90 ngày cho công dân Nga (Thái Lan); tăng số lượng quốc gia được cấp visa tại cửa khẩu từ 19 lên 31 quốc gia và vùng lãnh thổ (Thái Lan); cấp visa đoàn tại cửa khẩu, miễn thị thực cho khách quá cảnh 240 giờ cho 54 quốc gia (Trung Quốc)….

Dù là chiến dịch xúc tiến quảng bá như thế nào, trải nghiệm khách hàng vẫn là ưu tiên hàng đầu. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)
Dù là chiến dịch xúc tiến quảng bá như thế nào, trải nghiệm khách hàng vẫn là ưu tiên hàng đầu. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Vì vậy, ông Phạm Văn Thủy khẳng định: “Việc tiếp tục nghiên cứu để tham mưu đề xuất những chính sách thị thực mới thông thoáng, thuận lợi hơn cho khách quốc tế đến Việt Nam là một yêu cầu thực tế nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam, đẩy nhanh phát triển du lịch, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 8% trở lên, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước trong bối cảnh mới.”

Đẩy mạnh truyền thông xúc tiến du lịch Việt

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch với phương châm “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện và đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch và đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện,” Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục định hướng công tác xúc tiến du lịch Việt Nam theo hướng vừa củng cố thị trường hiện có vừa mở rộng thị trường mới, phân đoạn thị trường có mức chi tiêu cao, tiềm năng; ưu tiên xúc tiến du lịch tại Đông Bắc Á, Đông Nam Á và châu Âu, Australia, Mỹ, thị trường mới nổi như Ấn Độ, tạo động lực lan tỏa tới các thị trường khác. Nhằm đẩy mạnh truyền thông xúc tiến toàn ngành, Bộ đề xuất thí điểm thành lập Văn phòng xúc tiến du lịch ở một số thị trường du lịch trọng điểm…

Toàn ngành sẽ tái định vị thương hiệu du lịch quốc gia gắn với thông điệp “Vietnam – Timeless Charm” và các giá trị mới như: trải nghiệm xanh, văn hóa sâu sắc, ẩm thực độc đáo và con người thân thiện; tập trung xúc tiến theo chiều sâu tại các thị trường trọng điểm và tiềm năng như Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc), Tây Âu, Australia, Mỹ, Ấn Độ; kết hợp khai thác các phân đoạn thị trường như du lịch golf, chăm sóc sức khỏe, MICE, và du lịch đường sông.

Ngoài ra, du lịch Việt cũng đẩy mạnh chuyển đổi số trong xúc tiến, bao gồm ứng dụng AI, dữ liệu lớn, quảng bá qua nền tảng số toàn cầu (Google, Facebook, TikTok, OTA, KOLs quốc tế); triển khai hệ sinh thái số về xúc tiến du lịch quốc gia; tăng cường hợp tác liên kết vùng và quốc tế, trong đó ưu tiên các sáng kiến tiểu vùng Mê Công (GMS), ASEAN, CLV, ACMECS; phối hợp chặt chẽ với hàng không, truyền thông, và khối tư nhân trong các chiến dịch truyền thông chung…

Du lịch Việt là điểm đến ưa thích của thị trường khách châu Âu. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)
Du lịch Việt là điểm đến ưa thích của thị trường khách châu Âu. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Lãnh đạo ngành nhấn mạnh Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 là một trong những giải pháp trọng tâm để tăng trưởng thị trường, kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của khách du lịch quốc tế và nội địa. Trong đó, hoạt động xúc tiến, quảng bá sẽ tập trung vào tổ chức chiến dịch truyền thông đồng bộ trong và ngoài nước, gắn với thông điệp “Việt Nam - Đi để yêu” phiên bản mới, thúc đẩy hình ảnh điểm đến “an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn”.

Theo ông Phạm Văn Thủy, du lịch Việt sẽ đẩy mạnh xúc tiến tại các thị trường mục tiêu có chính sách visa thuận lợi theo lộ trình cải cách thị thực mới, đồng thời phối hợp kích cầu với hàng không, lữ hành lớn để mở các gói combo ưu đãi bay-nghỉ-trải nghiệm; triển khai các chương trình roadshow và hội chợ quốc tế trọng điểm như ITB Berlin, WTM London, cùng các chuỗi sự kiện giới thiệu du lịch Việt Nam (Roadshow) tại Đông Bắc Á, châu Âu, Australia, Ấn Độ và Bắc Mỹ…

Bên cạnh đó, ngành du lịch sẽ tích hợp truyền thông số và truyền thông đa nền tảng trong hoạt động xúc tiến kích cầu, đặc biệt thông qua những người có ảnh hưởng quốc tế, nền tảng video ngắn TikTok/ YouTube Shorts và các chiến dịch hợp tác với đại lý du lịch trực tuyến toàn cầu như Booking, Agoda, Expedia…

Theo Mai Mai (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Một cung đường, nhiều dấu ấn

Một cung đường, nhiều dấu ấn

(GLO)- Cung đường từ thị trấn Vĩnh Thạnh lên xã vùng cao Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định) giờ đã được bê tông hóa, ô tô đi lại thuận tiện, mở ra một không gian trải nghiệm nhiều dấu ấn với đèo dốc, rừng già, bên dòng sông Côn xanh biếc cùng bao câu chuyện văn hóa-lịch sử nơi đây.

Nhiệt kế khổng lồ cao 12m đặt ngoài trời. (Ảnh: Internet)

Mùa hè - Mùa du lịch cao điểm của "chảo lửa" Hoả Diệm Sơn

(GLO)- Khác với tâm lý tìm đến những bãi biển nổi tiếng hay những khu di lịch mát mẻ để giải nhiệt vào mùa hè, nhiều du khách lại thích thú trải nghiệm nền nhiệt cao vào mùa nắng nóng đỉnh điểm của "chảo lửa" Hoả Diệm Sơn tại vùng lãnh thổ tự trị Tân Cương, Trung Quốc.

null