'Viết & Đọc' chuyên đề mùa Đông: Chuyện chưa biết về nhà văn Lê Lựu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chuyên đề mùa Đông dành nhiều không gian để tưởng nhớ nhà văn Lê Lựu thông qua những trang viết của nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà báo Yên Ba, cùng nhiều tranh của các họa sỹ Thành Chương, Đức Phạm.

Đây là ấn phẩm của Nhà xuất bản Hội Nhà văn, ra mắt mỗi quý một lần. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Đây là ấn phẩm của Nhà xuất bản Hội Nhà văn, ra mắt mỗi quý một lần. (Ảnh: PV/Vietnam+)


Nhà xuất bản Hội Nhà văn vừa ra mắt ấn phẩm “Viết & Đọc” chuyên đề mùa Đông 2022, “gói” lại những câu chuyện văn chương năm cũ để “sửa soạn” tinh thần tươi mới đón mùa Xuân đang về.

Chuyên đề mùa Đông dành nhiều không gian để tưởng nhớ nhà văn Lê Lựu (12/12/1938-9/11/2022) thông qua những trang viết của nhà thơ Trần Đăng Khoa.

Theo lời Ban biên tập chuyên đề, ít người viết về tác giả của “Thời xa vắng” một cách thông minh, chính xác như Trần Đăng Khoa.

"Cặp đôi nhà văn-nhà thơ này cùng quê Hải Hưng (Hải Dương và Hưng Yên), lại cùng làm việc ở tạp chí Văn nghệ quân đội. Họ trọng nhau vì tài, cùng đem đến cho văn đàn cũng như truyền thông nước nhà một sự 'tung hứng' đẹp đẽ, sang trọng về nghề văn. Họ nói về mình, nói về nhau, nói về văn chương một cách say mê mà cũng thành thực, không né tránh điều gì," trích lời Ban biên tập.

Trong sách, có đoạn nhà thơ đặt câu hỏi: “Có người bảo, nhân vật chính của ‘Thời xa vắng’ là Giang Minh Sài. Để Lê Lựu đóng thằng cu Sài là đúng nhất. Bác nghĩ sao?”


 

Ấn phẩm dành nhiều trang viết về nhà văn Lê Lựu. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Ấn phẩm dành nhiều trang viết về nhà văn Lê Lựu. (Ảnh: PV/Vietnam+)



Nhà văn Lê Lựu trả lời: “Tôi thấy họ nói đúng quá. Tôi đóng thằng Sài thì sẽ đạt hơn bất cứ diễn viên nào. Vì tôi chính là thằng Sài. Chỉ có điều nếu tôi đóng thì sẽ chẳng có ma nào xem. Nghệ thuật có thể phản ánh sự nhem nhuốc, diễn tả sự nhem nhuốc, nhưng bản thân nghệ thuật không bao giờ là sự nhem nhuốc cả. Mà tôi thì lại nguyên là một khối nhem nhuốc khổng lồ.”

Đáng chú ý, chuyên đề mùa Đông lần đầu tiên công bố nội dung cuộc trò chuyện dài giữa nhà báo Yên Ba và nhà văn Lê Lựu năm 2002. Ở đó, nhà văn hé lộ nhiều ẩn ức về cuộc đời và nghiệp văn của ông.

Bạn đọc yêu văn chương cũng sẽ gặp lại nhà văn Lê Lựu qua tranh minh họa của họa sỹ Đức Phạm, Thành Chương và ảnh chụp do nhiếp ảnh gia Dương Minh Long thực hiện.

Ngoài dung lượng về nhà văn Lê Lựu, cuốn sách dày 387 trang gồm nhiều chuyên mục thường xuyên như: Ấn tượng 90 ngày, Văn xuôi, Thơ, Tác giả trẻ, Đối thoại, Phê bình và tiểu luận, Các nhà thơ hải ngoại, Văn học nước ngoài, Tư liệu, Những người nổi tiếng thế giới và Ảnh tư liệu chân dung văn nghệ.

 

Ấn phẩm giới thiệu sáng tác của nhiều nhà văn, nhà thơ. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Ấn phẩm giới thiệu sáng tác của nhiều nhà văn, nhà thơ. (Ảnh: PV/Vietnam+)



Chuyên đề giới thiệu sáng tác của các nhà văn Cao Nguyệt Nguyên, Nguyễn Thị Ngọc Hà, Dương Quốc Hải, Nguyễn Thị Minh Hoa và các nhà thơ Đoàn Ngọc Thu, Văn Công Hùng, Phan Huyền Thư, Võ Sa Hà, Lê Thành Nghị, Mai Nam Thắng, Trần Quốc Thực, Trần Hồng Giang, Thái Hồng, Bùi Sĩ Hoa.

Các nhà văn, nhà thơ gửi gắm nhiều thông điệp trong những ngày cuối cùng của năm cũ. Mỗi câu chuyện của họ là một tiếng nói thẳng thắn, đầy trách nhiệm về những sự kiện trong xã hội.

Theo nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, từ câu chuyện của Chủ tịch nước với thế hệ trẻ đến chuyện những đại biểu quốc hội cầm giấy đọc “ê a,” từ việc tôn vinh những danh nhân đất nước đến trái bóng lăn trên sân cỏ - tất cả đều chứa đựng một thông điệp của lương tri trực tiếp hoặc gián tiếp gửi tới người đọc.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều gọi những thông điệp lương tri đó là “tiếng nói từ những chiếc bình gốm” - âm thanh mà chúng ta có thể nghe được khi áp tai vào miệng bình.

“Tất cả mọi thứ trên thế gian này đều có giọng nói của nó… Không có sự im lặng trong thế gian này. Nếu có một nơi nào im lặng thực sự thì đó chỉ là lòng người mà thôi. Mọi cái cây, mọi dòng sông, mọi đám mây, mọi đồ vật đều cất tiếng. Nhưng chúng ta không hề nghe thấy bởi hai lý do: Chúng ta không tin những đồ vật ấy có tiếng nói và chúng ta không có khả năng nghe được,” nhà thơ chia sẻ./.

Một sáng tác trong "Viết & Đọc" chuyên đề mùa Đông:

Rốt cuộc mùa cũng dâng lạnh

Chỉ tại người nói không còn nhớ

Cho Thu mưa

tầm tã…

mang theo cả những chiếc lá còn xanh

lìa cành

Chỉ tại người nói không còn nhớ

Gió dỗi hờn đi về phía mùa Đông

Bỏ hanh hao vương lại những con đường

không nắng

Tự hỏi lòng

Đã quên người chưa

Mây màu cũ trôi

Những câu thơ dang dở …

Ừ,

người chẳng còn nhớ

Gót thời gian nấn ná sao đành

Rốt cuộc,

mùa cũng phải đến quãng dâng lạnh

Ru tình vào lãng quên…

 

(Nhà thơ Đoàn Ngọc Thu)

 

Theo Minh Thu (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ngàn sau

Thơ Đào An Duyên: Ngàn sau

(GLO)- Không chỉ là một lời nói về tình yêu, "Ngàn sau" của tác giả Đào An Duyên còn là một tác phẩm thơ triết lý, khẳng định sự bất tử, trường tồn của những xúc cảm chân thật qua biến động của thiên nhiên và cuộc sống.

Thơ Lê Vi Thủy: Tinh khôi mùa xuân

Thơ Lê Vi Thủy: Tinh khôi mùa xuân

(GLO)- "Tinh khôi mùa xuân" của Lê Vi Thủy thể hiện cảm xúc tươi mới, ngọt ngào của mùa xuân và tình yêu trong sáng, thuần khiết. Từ hình ảnh thiên nhiên gần gũi như "cánh hoa trắng", "giọt sương ban mai" đến những ẩn dụ về tình yêu, tất cả đều mang lại cho người đọc cảm giác ấm áp, đầy hy vọng.

Thơ Vân Phi: Ngõ xanh

Thơ Vân Phi: Ngõ xanh

(GLO)- Bài thơ Ngõ xanh của tác giả Vân Phi khắc họa một không gian thiên nhiên thanh bình của làng quê, nơi có mẹ cha và những điều thân thuộc nhất. Mỗi hình ảnh trong thơ như một lời nhắc nhở về sự quan trọng của gia đình, quê hương và những ký ức đẹp mà ta luôn cất giữ trong trái tim mình.

Khúc ca mùa xuân đoàn tụ

Khúc ca mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Mỗi lần nghe lại ca khúc “Sông Đakrong mùa xuân về” của nhạc sĩ Tố Hải, lòng tôi lại dạt dào xúc cảm và không thôi nghĩ về dòng chảy của những đoàn quân hào hùng ra trận để đem về mùa xuân đoàn tụ của một dân tộc anh hùng.

Thơ Phạm Đức Long: Tản mạn Pleiku

Thơ Phạm Đức Long: Tản mạn Pleiku

(GLO)- Pleiku hiện lên trong bài thơ của tác giả Phạm Đức Long như một vùng đất đầy bí ẩn, vừa thực vừa ảo, vừa hùng vĩ vừa mộng mơ. Những câu từ mang đến cho người đọc cảm giác như đang lạc vào không gian trữ tình, đầy sức sống, thôi thúc họ khám phá và trải nghiệm.

Du khách người Ý thích thú tìm hiểu các nhạc cụ truyền thống Jrai dưới sự hướng dẫn của Nghệ nhân Ưu tú Rơ Châm Tih. Ảnh: Quốc Nguyễn

Quảng bá “sức mạnh mềm” từ hoạt động đối ngoại văn hóa

(GLO)- Những ngày gần đây, hình ảnh truyền cảm hứng nhất được lan tỏa trên báo chí và mạng xã hội là việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và ông Jensen Huang-Nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Nvidia (chuyên về lĩnh vực công nghệ) cùng dạo phố cổ và thưởng thức nem chua rán, uống bia.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Trong số các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đã có nhiều tựa sách đề cập đến nhân vật nữ cá tính như: Nữ sinh, Những cô em gái, Út Quyên và tôi… nhưng đây là lần đầu tiên từ khóa “sách” và “nàng” cùng xuất hiện trên bìa tác phẩm mới, tạo cho bạn đọc sự tò mò thú vị.

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Quán triệt nội dung định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW đã xây dựng phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, trong đó có các cơ quan báo chí thuộc Chính phủ.