Về những loại hình điêu khắc đất nung mới phát hiện phế tích tháp Bàu Sen

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại khu phế tích tháp Bàu sen (thôn 2 xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn), cách quốc lộ 19 khoảng chừng 300 mét về hướng đông bắc, trong lúc lấy đất làm đường, người dân địa phương tìm thấy nhiều đồ đất nung trang trí.  

 

Các hiện vật vừa phát hiện gồm các tai lửa nhiều kích cỡ, linh vật Chăm. Đặc biệt, có sáu tiêu bản hình tượng các thú vật, hầu hết trang trí một mặt chính, phía sau khoét lõm hình lòng máng, cho thấy đây nguyên là các phù điêu dùng để trang trí tháp.

Tiêu bản thứ nhất cao 35cm, rộng 37cm, thể hiện hình tượng một con chim nhưng đã bị vỡ mất đầu, chỉ còn một phần thân và cánh. Thân chim gồm nhiều lớp lông vũ được khắc tròn, xếp lớp so le như vảy cá; cổ chim trang trí một vòng gồm các tam giác nhọn nối tiếp nhau. Hai cánh chim xòe ra hai bên, thân cánh tạo các đường khắc giật cấp song song theo chiều dọc.

Tiêu bản thứ nhì dài 23,5cm, rộng 15cm, thể hiện hình tượng đầu một con chó miệng mở, lưỡi lè ra, tai quập xuống, mắt tròn tạo vành mí rất rõ. Tiêu bản thứ ba dài 16cm, rộng 9cm, cũng thể hiện đầu một con bò với mắt tròn có hai lớp mí.

Tiêu bản thứ tư dài 23cm, rộng 10cm, là đầu một con dê có tai vểnh lên, nhưng hai sừng đã bị gãy chỉ còn một đoạn ngắn. Miệng dê ngậm lại, mắt có hai lớp mí.

Tiêu bản thứ năm dài 20cm, rộng 12 cm, thể hiện đầu một con ngỗng có mỏ dài ngậm lại, mắt tròn. Tiêu bản thứ sáu, dài 32cm, rộng 28,5cm, là thân một con sư tử, bắp đùi căng tròn, to khỏe; riêng phần đầu và chân đã bị mất.

So sánh những hiện vật trên với các hiện vật đất nung từng được khai quật tạicác tháp và phế tích tháp ở Bình Định những năm gần đây, ta thấy có những loại hình điêu khắc lần đầu tiên được phát hiện. Ngoài các vật linh rất phổ biến trong điêu khắc Chăm như bò nandin, makara - sư tử, ngỗng hamsa, chim garuda, kala… tượng chim ở Bàu Sen, phù điêu chó, dê đều khá lạ. Còn tượng sư tử ở Bàu Sen rất to, cơ thể căng tròn, mang một nét phong cách riêng.

Bên cạnh đó, tại phế tích tháp Bàu Sen, người ta còn tìm thấy một số hiện vật như tai lửa đất nung chạm lộng, trang trí hai mặt với nhiều kích cỡ. Đây chính là vật dụng thường dùng để trang trí tháp; trong đó loại lớn dùng để điểm góc mái tháp chính, loại nhỏ điểm góc các tầng tháp phụ, còn loại chỉ trang trí một mặt dùng để trang trí ở các riềm vòm cửa tháp và các vòm ô khám trên các tầng mái. Điều này cho thấy, khu vực  Bàu Sen từng tồn tại một kiến trúc tháp Chăm.

Loại hình trang trí kiến trúc bằng vật liệu đất nung xuất hiện sau thế kỷ XI. Nếu những giai đoạn trước, nghệ nhân phải đục và khắc trực tiếp lên tháp để trang trí, thì từ thế kỷ XI về sau, người Chăm sử dụng đồ đất nung để trang trí tháp. Kiến trúc tháp Bàu Sen tương tự Lai Nghi, cũng là một phế tích tháp cách Bàu Sen không xa, có niên đại khoảng thế kỷ XII. Đây là thời kỳ sản xuất nông nghiệp và sản xuất vật liệu xây dựng Chămpa phát triển. Từ đó, tạo điều kiện cho sự ra đời của nhiều trang trí bằng đất nung sản xuất hàng loạt, tạo thành một thời kỳ mới trong trang trí kiến trúc đền tháp Chăm.

Những hiện vật nói trên hiện đã được đưa về Bảo tàng Tổng hợp Bình Định bảo quản. Đây sẽ là những tư liệu quý hiếm, có giá trị nghiên cứu cao, góp thêm vào việc nghiên cứu, phân loại lịch sử kiến trúc, điêu khắc Chămpa ở Bình Định. 

HỒ THÙY TRANG

(Bảo tàng Tổng hợp Bình Định)

Có thể bạn quan tâm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

null