Văn hóa xếp hàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cây ATM đầu đường nhà tôi hầu như hoạt động hết công suất vào mỗi dịp cuối tuần. Vì cả đoạn đường dài chỉ có 1 cây ATM nên lượng người đến đây rút tiền thường khá đông. 
9 giờ sáng thứ bảy, khi đang đứng xếp hàng, tôi rất ngạc nhiên khi có 2 mẹ con dắt tay nhau lên chen ngang vào đầu hàng. Vậy nên mới xảy ra chuyện to tiếng của người đầu hàng với mẹ con họ. Nghe mọi người giải thích, người phụ nữ lớn giọng: “Ở đây không có biển xếp hàng, ai muốn đứng đâu thì đứng. Mẹ con tôi đang rất vội, không thể chờ được”.
Có hàng trăm lý do được đưa ra để biện minh cho hành động thiếu văn hóa của mình như: sợ trễ giờ, ngại chờ đợi, có việc gấp… Dường như nhiều người vẫn chưa có thói quen xếp hàng. Vậy nên mới có trường hợp chen ngang lên phía trước giữa dòng người dài dằng dặc đang chờ đợi dưới cái nắng, bất chấp cái nhìn bực dọc của người đang ở phía trước.
 Ảnh minh họa.
Văn hóa xếp hàng vừa là nét đẹp của đời sống con người vừa là một kỷ luật cần thiết để chúng ta gìn giữ nếp sống văn minh, tiến bộ. (Ảnh minh họa)
Tôi rất vui khi mỗi lần đưa đón con tới trường đều được chứng kiến hình ảnh cô giáo cho học sinh xếp hàng ngay ngắn trước khi vào lớp hoặc lúc ra về. Những đứa trẻ lớp 1 đứng theo hàng ngay ngắn, không chen lấn, xô đẩy dù nhìn ra ngoài cổng đã có ba mẹ đứng đó vẫy tay. Và không chỉ có lớp 1, việc làm này được hầu hết các đơn vị trường học thực hiện, nhất là bậc tiểu học và THCS. Tôi vẫn thường trả lời các ý kiến thắc mắc của cậu con trai lên 7 tuổi của mình, ví như: Tại sao lúc đi đổ xăng phải xếp hàng hả mẹ? Tại sao vào siêu thị cũng phải xếp hàng? Tại sao mình lại nhường ông cụ đi vào thang máy trước trong khi mình xếp hàng trước?… Trong khi trả lời, tôi vẫn thường khéo léo để con hiểu rằng, xếp hàng đúng vị trí, tôn trọng người xung quanh, những hành động ấy tuy nhỏ nhưng lại có ý nghĩa to lớn.
Sở dĩ văn hóa xếp hàng còn yếu trong cộng đồng chúng ta vì nhiều nguyên nhân mà đầu tiên và quan trọng nhất là ý thức của mỗi người. Thói ích kỷ, sự thiếu kiên nhẫn cùng tâm lý đám đông đã khiến hành vi này có “đất sống”. Vậy nên, mỗi chúng ta cần thực hiện việc xếp hàng khi ở nơi đông người, không nên có hành động chen lấn trước người khác. Văn hóa xếp hàng vừa là nét đẹp của đời sống con người vừa là một kỷ luật cần thiết để chúng ta gìn giữ nếp sống văn minh, tiến bộ.
MAI KA

Có thể bạn quan tâm

Chiếm dụng mặt nước đầm Đề Gi nuôi thủy sản

Chiếm dụng mặt nước đầm Đề Gi nuôi thủy sản

(GLO)- Khoảng 3 năm trở lại đây, nhiều hộ dân ở xã Đề Gi và An Lương (tỉnh Gia Lai) ngang nhiên chiếm dụng một phần mặt nước ven đầm Đề Gi để nuôi thủy sản bằng lồng bè, gây ô nhiễm môi trường biển cũng như cản trở, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào Cảng cá Đề Gi.

Tuyên truyền chủ trương di dời tàu thuyền cho ngư dân An Lương

Tuyên truyền chủ trương di dời tàu thuyền cho ngư dân An Lương

(GLO)- Sáng 23-7, UBND xã An Lương phối hợp với Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức buổi gặp gỡ các chủ tàu cá nhằm tuyên truyền, phổ biến Đề án di dời tàu thuyền đang neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn và đầm Đề Gi về cảng cá Tam Quan theo Quyết định số 2248/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) đã khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng-chống thiên tai để đảm bảo an toàn hạ tầng và duy trì dịch vụ viễn thông, duy trì thông tin liên lạc cho người dân trong và sau cơn bão.

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn tận tình và giải quyết tại chỗ, người dân không phải đi lại nhiều nơi như trước đây. Ảnh: Ngọc Sang

Gia Lai chấn chỉnh tình trạng yêu cầu người dân "có tài khoản VNeID mới được nộp hồ sơ trực tiếp"

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành và địa phương khẩn trương chấn chỉnh việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và cấp xã; không yêu cầu người dân "có tài khoản VNeID mới được nộp hồ sơ trực tiếp".

Dân khốn khổ vì đường ngập như… sông

Dân khốn khổ vì đường ngập như… sông

(GLO)- Thường xuyên ngập sâu mỗi khi mưa lớn, đường Phó Đức Chính (thuộc thôn 3, xã Biển Hồ) khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện qua lại khá đông, nhưng tình trạng ngập úng kéo dài vẫn chưa được khắc phục.

Thi công cao tốc gây nứt nhà: Người dân mòn mỏi đợi bồi thường suốt 2 năm

Thi công cao tốc gây nứt nhà: Người dân mòn mỏi đợi bồi thường suốt 2 năm

(GLO) – Hơn 40 hộ dân tại phường Bồng Sơn và xã Hoài Ân (tỉnh Gia Lai) phản ánh tình trạng nhà cửa bị nứt nẻ, hư hỏng do thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam và các công trình liên quan. Dù đã kiến nghị suốt 2 năm qua, đến nay việc bồi thường, hỗ trợ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

null