Ứng dụng công nghệ để lan tỏa văn hóa ẩm thực dân gian

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Việc ứng dụng công nghệ số đã giúp ẩm thực dân gian Jrai không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền.

Sau nhiều năm gắn bó với công việc bếp núc, chị Kpă Nguyễn Thu Hồng (tổ 7, phường Yên Thế, TP. Pleiku) vẫn không ngờ rằng một bài đăng trên trang Facebook cá nhân về mâm cơm gia đình của người Jrai do chính tay mình chế biến cách đây 4 năm lại lan tỏa bản sắc ẩm thực quê hương đến hàng ngàn thực khách gần xa.

1bg.jpg
Ngoài những suất cơm đơn thuần, chị Kpă Nguyễn Thu Hồng (tổ 7, phường Yên Thế, TP. Pleiku) còn sáng tạo ra mẹt cơm dân dã dành cho nhóm khách từ 2 người trở lên. Ảnh: H.H

Chị Hồng kể: “Thời điểm đó, mình chỉ muốn chia sẻ với mọi người về một bữa cơm của người Jrai thường có những món gì. Ban đầu, một vài người bạn lâu ngày không được thưởng thức nhờ mình nấu giúp. Dần dần, mọi người biết đến nhiều hơn, có người còn nhắn tin hỏi cách làm.

Tuy nhiên, có những món ăn nếu không chế biến đúng cách sẽ khó đạt được hương vị chuẩn. Vì vậy, mình quyết định bán cơm online theo suất để mọi người có thể thưởng thức hương vị món ăn truyền thống của người Tây Nguyên”.

Mỗi ngày, chị Hồng thực hiện một thực đơn gồm 5 món khác nhau, trên cơ sở một số món như: cà xóc, muối cá, lá mì xào, thịt ba chỉ xào muối ớt, cá khô chiên giòn...

Vào buổi sáng, chị đăng tải thực đơn trên trang Facebook cá nhân để khách hàng biết. Bình quân 1 ngày, chị Hồng bán ra 50-60 suất cơm, cũng có khi lên đến 100 suất, giá dao động trong khoảng 40-50 ngàn đồng/suất.

Sau khi thưởng thức các món ăn, nhiều thực khách đã để lại những lời nhắn đầy khích lệ như: “Bán ngon như vậy, mở quán đi em!” hay “Ăn ngon nhưng chị ở xa quá, muốn ăn mà ship đến lại nguội mất”...

Tiếp nhận phản hồi của khách hàng, chị Hồng quyết định mở quán Cơm Tây Nguyên tại số 03 Phùng Hưng, phường Hội Thương, TP. Pleiku. Khi đến ăn trực tiếp tại quán, khách hàng được trải nghiệm trọn vẹn hương vị của bữa cơm gia đình Jrai truyền thống.

Ngoài những suất cơm đơn thuần, chị còn sáng tạo thêm mẹt cơm dân dã dành cho nhóm khách từ 2 người trở lên với giá 100-200 ngàn đồng.

Thời gian qua, quán Ia Nueng Plei Jrai (xã Biển Hồ, TP. Pleiku) đã chủ động liên hệ với các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok, Facebook nhằm quảng bá những thức món đặc sản Jrai như: mâm cơm dân dã, gà nướng cơm lam, bò một nắng, muối kiến…

Những video trải nghiệm thưởng thức ẩm thực chân thực, gần gũi đã thu hút sự quan tâm của du khách, giúp quán tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn, đặc biệt là những “tín đồ” du lịch yêu thích trải nghiệm văn hóa bản địa.

3hh.png
Với không gian ăn uống là những chòi, nhà sàn nhỏ, quán Ia Nueng Plei Jrai giúp thực khách trải nghiệm rõ hơn bản sắc văn hóa người Jrai. Ảnh: Hoàng Hoài

Không chỉ đẩy mạnh truyền thông số, quán Ia Nueng Plei Jrai còn áp dụng phương thức đặt bàn trực tuyến qua mạng xã hội, giúp khách dễ dàng đặt chỗ trước, đặc biệt là vào mùa cao điểm du lịch.

Chị Su Bi-Chủ quán Ia Nueng Plei Jrai-chia sẻ: “Với lợi thế gần khu du lịch Biển Hồ, thời gian tới, chúng tôi dự kiến mở thêm các chòi, lán có sức chứa 40-50 thực khách, nhằm phục vụ các đoàn du lịch hoặc doanh nghiệp tổ chức tiệc theo phong cách truyền thống của người Jrai.

Đồng thời, vào dịp cuối tuần, quán sẽ tổ chức trình diễn cồng chiêng để du khách có thể thưởng thức trọn vẹn nét đẹp văn hóa của dân tộc mình”.

Việc kết hợp giữa không gian trải nghiệm đậm chất văn hóa bản địa và ứng dụng công nghệ số không chỉ góp phần bảo tồn nét đặc trưng của cộng đồng các dân tộc thiểu số mà còn tạo nên sức hút đặc biệt cho du lịch.

Ông Nguyễn Xuân Hà-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin TP. Pleiku-cho biết: “Các mô hình kinh doanh ẩm thực không chỉ cần ứng dụng công nghệ mà còn phải minh bạch trong niêm yết giá, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và phục vụ bình đẳng mọi khách hàng để hướng tới sự phát triển du lịch bền vững dựa trên bản sắc văn hóa.

Đồng thời, định vị thương hiệu qua việc tham gia các hoạt động quảng bá du lịch của tỉnh, thành phố, Hiệp hội Du lịch tỉnh... để mở rộng cơ hội giới thiệu sản phẩm đến nhiều du khách”.

Có thể thấy, việc ứng dụng công nghệ để quảng bá ẩm thực hay xây dựng các mô hình trải nghiệm thực tế giúp Gia Lai ngày càng khẳng định vị thế là điểm đến độc đáo, thu hút du khách trong hành trình khám phá Tây Nguyên.

Có thể bạn quan tâm

Huyền thoại thác Drai Măk

Huyền thoại thác Drai Măk

Bắt nguồn từ dòng suối Êa Măk hiền hòa thuộc địa phận buôn Thái, xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk), thác Drai Măk theo tiếng của người Êđê có nghĩa là “thác nước mang tên chàng Măk”.