Từ 2019: Chủ tịch tỉnh, thứ trưởng không có xe công

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo tính toán của Bộ Tài chính, sau khi thực hiện khoán xe công, cả nước sẽ chỉ còn 180 xe công phục vụ chức danh, giúp ngân sách Nhà nước mỗi năm có thể cắt giảm được gần 5.000 tỷ đồng.

Cả nước chỉ còn 180 xe công phục vụ chức danh

 

Ngân sách sẽ không chi tiền trang bị xe phục vụ đưa đón các lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,25 trở lên mà sẽ khoán kinh phí đưa đón.
Ngân sách sẽ không chi tiền trang bị xe phục vụ đưa đón các lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,25 trở lên mà sẽ khoán kinh phí đưa đón.

Sau thời gian thí điểm thực hiện tại Bộ Tài chính, cơ quan quản lý này đã xây dựng xong dự thảo Nghị định để luật hóa Quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô công và dự kiến áp dụng ngay từ năm 2018.

Theo dự thảo, có bốn chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô, kể cả sau khi đã nghỉ công tác và không quy định mức giá cụ thể là Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Chủ tịch nước; Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội.

Một số chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác tương đương từ hệ số lương khởi điểm từ 10,4 trở lên như Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó chủ tịch Quốc hội… Một số chức danh khác như Trưởng ban của Đảng ở Trung ương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Bộ trưởng... và chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 9,7 trở lên. Các đối tượng này sẽ được dùng xe công có giá tối đa 1,1 tỷ đồng.

Các chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,25 trở lên sẽ áp dụng tiêu chuẩn khoán kinh phí đưa đón từ nơi ở đến cơ quan, được bố trí xe ô tô phục vụ công tác chung khi đi công tác. Ngân sách sẽ không chi tiền để trang bị xe phục vụ đưa đón các lãnh đạo này nữa.

Theo ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính, sau khi thực hiện quy định mới này, ước tính số lượng xe công phục vụ chức danh giảm 684 xe, tức là cả nước chỉ còn đúng 180 xe công phục vụ chức danh. Cùng với việc giảm được khoảng 10.000 xe phục vụ công tác chung, theo ước tính của Bộ Tài chính, ngân sách cắt giảm được 3.400 tỷ đồng mỗi năm kinh phí để vận hành, bảo dưỡng số xe nói trên. Ngân sách cũng cắt giảm được hàng nghìn tỷ đồng mua xe mới mỗi năm với giá trị trung bình 700-800 triệu đồng/xe.

2018 sẽ sắp xếp xong

Đối với những đối tượng được áp dụng kinh phí khoán thay vì đi xe công như trước, khi thí điểm, Bộ Tài chính đưa ra hai phương án áp dụng cơ chế khoán. Phương án 1 là khoán 6,5 triệu đồng/tháng/người. Mức này có thể được điều chỉnh khi chỉ số CPI tăng, giảm đến 20%. Đây cũng là mức mà Bộ Tài chính đã áp dụng thí điểm trước đó với các Thứ trưởng và Tổng cục trưởng của Bộ này. Tiền khoán này được Bộ Tài chính chuyển thẳng vào lương hàng tháng của người được nhận khoán. Phương án 2 là khoán 16.000 đồng/km. Đơn giá này nhân với số km đi thực tế và nhân với số ngày làm việc trong tháng sẽ ra số tiền khoán. Cục Quản lý công sản cho biết, so với số tiền vận hành mỗi xe công là 320 triệu đồng/năm thì số tiền khoán trên chỉ tương đương một nửa số này.

Còn theo dự thảo Nghị định, có hai hình thức áp dụng tính kinh phí khoán là khoán gọn và khoán theo km thực tế. Kinh phí khoán cả hai hình thức đều tính theo số km từ nơi ở đến cơ quan (2 lần/ngày), số ngày làm việc bình quân hàng tháng sau đó nhân với đơn giá khoán. Điểm khác là khoán gọn dựa trên số km bình quân khi đi công tác, còn hình thức thứ hai tính theo số km từng lần đi công tác. Đơn giá khoán sẽ không áp dụng đồng nhất mà sẽ do Bộ, cơ quan Trung ương, UBND cấp tỉnh, doanh nghiệp Nhà nước xem xét, quyết định hoặc phân cấp thẩm quyền quyết định cho từng thời kỳ phù hợp với đơn giá dịch vụ vận chuyển của phương tiện vận tải tương đương trên thị trường.

 

Ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính, cho biết, theo báo cáo về tình hình sử dụng xe công của 63 địa phương, tổng số ô tô công của cả nước tính đến cuối năm 2016 là 34.241 chiếc. Trong đó, 864 xe phục vụ chức danh, 17.047 xe phục vụ công tác chung và 16.330 xe chuyên dùng.

Dự thảo Nghị định quy định đến ngày 31-12-2018, các Bộ, ngành và địa phương phải sắp xếp xong vấn đề xe công. Theo số liệu từ Bộ Tài chính, đến hết quý I năm nay các đơn vị đã thanh lý được 761 xe công, thu về 35,15 tỷ đồng. Chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ cho rằng, trong bối cảnh ngân sách Nhà nước hết sức khó khăn thì việc sắp xếp xử lý và khoán xe công sẽ giảm chi được hàng nghìn tỷ đồng. Chính sách này không chỉ tiết kiệm cho ngân sách mà còn là hành động thể hiện Chính phủ liêm chính.

Cao Sơn/giaothong

Có thể bạn quan tâm

Yêu thương trao đi từ những tấm thẻ bảo hiểm y tế

Yêu thương trao đi từ những tấm thẻ bảo hiểm y tế

(GLO)- Chương trình “Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo Xuân Bính Ngọ” đang mang niềm vui và sự bảo vệ sức khỏe tới nhiều hộ khó khăn trên địa bàn tỉnh. Những tấm thẻ nhỏ nhưng chứa đựng giá trị lớn, vừa giảm gánh nặng viện phí, vừa tiếp thêm động lực để người dân vươn lên trong cuộc sống.

Văn hóa gia đình - Nền tảng hạnh phúc và tiến bộ

Văn hóa gia đình-Nền tảng hạnh phúc và tiến bộ

(GLO)- Phong trào xây dựng gia đình văn hóa trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực, từ tuyên truyền, giáo dục, phòng-chống bạo lực đến nhân rộng các “địa chỉ tin cậy” và mô hình sinh hoạt cộng đồng. 

Lặng thầm gieo chữ, kết nối yêu thương

Lặng thầm gieo chữ, kết nối yêu thương

(GLO)- Ở vùng cao nguyên Gia Lai, có những người âm thầm bồi đắp mạch nguồn yêu thương qua năm tháng, giúp nhiều trẻ em trong các gia đình nghèo được học tập tốt hơn, cùng nhiều phận đời khó khăn được động viên, sẻ chia từ sự quan tâm của cộng đồng.

Can trường cứu người trong lũ dữ

Can trường cứu người trong lũ dữ

(GLO)- Trận lũ lịch sử vừa qua nhấn chìm nhiều làng quê, khu phố ở Gia Lai và Ðắk Lắk. Chứng kiến con nước dữ đe dọa sinh mạng đồng bào mình, những chàng trai của làng biển đã cùng nhau lên đường, mang theo những chiếc ca nô, mô tô nước vốn là sinh kế của mình đi cứu người.

Vị trí vết nứt trên quả đồi gần khu dân cư tại thôn 4, xã Kbang

Báo động nguy cơ sạt lở tại khu dân cư ven đồi ở xã Kbang

(GLO)- Mưa lớn kéo dài khiến người dân tại thôn 4 (xã Kbang, tỉnh Gia Lai) càng lo lắng, nhất là khi vết nứt lớn được phát hiện trên quả đồi ngay phía sau khu dân cư. Đáng ngại hơn, nguy cơ sạt lở càng cao khi bão số 15 đang tiến vào đất liền, dự báo gây mưa lớn trên diện rộng.

Người dân miền Tây Nam Bộ hướng về vùng lũ Gia Lai

Người dân miền Tây Nam Bộ hướng về vùng lũ Gia Lai

(GLO)- Hơn 1.500 suất quà (tương đương hơn 60 tấn hàng hóa) do bà con ở miền Tây Nam Bộ ủng hộ vừa được các đơn vị tình nguyện trao tặng người dân các xã: Tuy Phước, Tuy Phước Tây, Tuy Phước Bắc (tỉnh Gia Lai) tại chương trình “Gửi niềm tin - Trao hy vọng” được tổ chức ngày 26 và 27-11.

Chung mục tiêu vì đời sống hội viên cựu chiến binh

Chung mục tiêu vì đời sống hội viên cựu chiến binh

(GLO)- Từ hỗ trợ hội viên xây dựng mô hình sản xuất, mở rộng sinh kế đến đồng hành trong các chương trình an sinh xã hội, Hội Cựu chiến binh tỉnh và Hội Doanh nhân cựu chiến binh tỉnh Gia Lai đã khẳng định sự gắn kết chặt chẽ thông qua quy chế phối hợp.

Chợ làng Jrai mộc mạc ở Gia Lai, nơi bày bán các sản vật địa phương và món ăn truyền thống, thể hiện bản sắc văn hóa.

Mộc mạc chợ làng Jrai

(GLO)- Ở vùng cao nguyên Gia Lai, nhiều khu chợ trong làng đồng bào Jrai được duy trì, bày bán từ những món ăn truyền thống đến các sản vật địa phương. Không chỉ giúp người dân tăng thêm thu nhập và cải thiện đời sống, chợ làng còn tạo nên nét văn hóa gắn liền với bản sắc của cộng đồng.

null