Triển lãm Mỹ thuật Nam miền Trung và Tây Nguyên năm 2024: Nhà điêu khắc Nguyễn Vinh được trao giải A

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 19-8, Triển lãm Mỹ thuật Nam miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 29 năm 2024 đã khai mạc tại Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Chương trình do Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức. 

Triển lãm Mỹ thuật Nam miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 29 trưng bày 183 tác phẩm hội họa, điêu khắc của 176 tác giả đến từ 9 tỉnh, thành phố trong khu vực gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai và Đăk Lăk. Riêng Gia Lai có 25 tác phẩm của 25 tác giả được chọn trưng bày.

Ban Tổ chức trao giải A duy nhất cho nhà điêu khắc Nguyễn Vinh (tỉnh Gia Lai). Ảnh: NVCC

Ban Tổ chức trao giải A duy nhất cho nhà điêu khắc Nguyễn Vinh (tỉnh Gia Lai). Ảnh: NVCC

Kết quả, Ban Giám khảo đã trao 1 giải A, 1 giải B, 2 giải C và 5 giải khuyến khích cho các tác phẩm xuất sắc nhất. Trong đó, tác phẩm điêu khắc “Cao nguyên xanh”, chất liệu sắt-đồng-gỗ, kích thước 180x50x165 cm của nhà điêu khắc Nguyễn Vinh (tỉnh Gia Lai) đã được trao giải A của triển lãm. Đây là lần đầu tiên mỹ thuật Gia Lai có giải A điêu khắc ở sân chơi khu vực.

Trước đó, tại Triển lãm Mỹ thuật Nam miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 28-năm 2023, nhà điêu khắc Nguyễn Vinh đã đạt giải B duy nhất (không có giải A) với tác phẩm “Khoảng xanh”.

Nhà điêu khắc Nguyễn Vinh bên tác phẩm “Cao nguyên xanh” (bên trái) tại triển lãm. Ảnh: Hùng Hoa Lư
Nhà điêu khắc Nguyễn Vinh bên tác phẩm “Cao nguyên xanh” (bên trái) tại triển lãm. Ảnh: Hùng Hoa Lư

Ngoài ra, năm nay Gia Lai còn có nhà điêu khắc Nguyễn Nam là 1 trong 3 tác giả lọt vào danh sách giải thưởng trẻ với tác phẩm “Nét Tây Nguyên 2” (chất liệu gỗ, kích thước 90x120x180 cm); đồng thời, có 3 tác phẩm được giới thiệu dự giải thưởng của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam năm 2024 gồm: “Nét Tây Nguyên 2” (Nguyễn Nam), “Đi học cái chữ” (Châu Ái Vân), “Mặt nạ, những đứa trẻ và lễ pơ thi” (Nguyễn Nguyên Bút).

Có thể bạn quan tâm

Nhớ hội trại ngày ấy

Nhớ hội trại ngày ấy

(GLO)- Cứ mỗi dịp tháng 3, khi thấy học sinh nô nức chuẩn bị cho hội trại, lòng tôi lại xao xuyến nhớ về những ngày áo trắng tung bay trên sân trường đầy nắng với bao ước mơ, hoài bão.

Lên núi săn cua đá

Lên núi săn cua đá

(GLO)- Nằm ở vùng Đông Nam tỉnh Gia Lai, nơi dòng sông Ayun hợp lưu với dòng chính sông Ba, thung lũng Ayun Pa không chỉ sở hữu đất đai phù sa màu mỡ mà còn đầy ắp sản vật. Một trong số đặc sản của vùng là cua đá.

Những bức ảnh cũ

Những bức ảnh cũ

(GLO)- Một hôm, tôi vô tình phát hiện cuốn album cũ nằm lẫn giữa đống giấy tờ trong ngăn tủ quần áo. Tôi cầm lên, có cảm giác như chạm vào từng ký ức xa xôi. Ngày xưa yêu dấu theo những bức ảnh lần lượt quay về.

“Tổ quốc bên bờ sóng”

“Tổ quốc bên bờ sóng”

(GLO)- Đó là chủ đề cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật cấp quốc gia do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức nhằm thực hiện kế hoạch tuyên truyền về biển, đảo năm 2025.

Giữ hương rượu cần Ia Peng

Giữ hương rượu cần Ia Peng

(GLO)- Nhiều năm qua, bà con Jrai ở buôn Sô Ma Hang B (xã Ia Peng, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) đang từng ngày lưu giữ hương rượu cần truyền thống như một cách bảo tồn nét văn hóa của dân tộc mình.

Chờ đợi tầm xuân

Chờ đợi tầm xuân

(GLO)- Tầm xuân đã trở thành cái tên rất quen thuộc với chúng ta, nằm lòng như mấy câu lục bát: “Trèo lên cây bưởi hái hoa/Bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân/Nụ tầm xuân nở ra xanh biếc/Em có chồng anh tiếc lắm thay”.

Minh họa: HUYỀN TRANG

Nếp nhăn của mẹ

(GLO)- Từ lúc còn nhỏ, tôi đã quen với hình ảnh của mẹ-một người phụ nữ cần mẫn, tảo tần từ sáng đến tối. Mẹ như bông lúa chín, dẻo dai trước nắng mưa nhưng vẫn mang trên mình những dấu ấn của thời gian. 

Sáng tạo văn học nghệ thuật: Hành trình không đơn độc

Sáng tạo văn học nghệ thuật: Hành trình không đơn độc

(GLO)- Mặc nhiên, việc sáng tạo văn học nghệ thuật luôn mang tính độc lập và tự giác cao độ của mỗi văn nghệ sĩ, nhưng hành trình ấy sẽ không đơn độc nếu có sự dìu dắt chân tình của người đi trước. Tại phố núi Pleiku, nhiều tác giả trẻ đã tìm được điểm tựa tinh thần đáng quý như thế.