Nguyễn Vinh: Theo đuổi đam mê nghệ thuật điêu khắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nguyễn Vinh được biết đến là nhà điêu khắc trẻ, năng động và đầy nhiệt huyết trong hoạt động nghệ thuật. Nguyên là giảng viên Trường Trung cấp Văn hóa-Nghệ thuật Gia Lai (nay là Trường Cao đẳng Gia Lai), nhưng với bản tính phóng khoáng, anh đã trở về mở xưởng điêu khắc riêng để tự do sáng tác và đeo đuổi niềm đam mê nghệ thuật của riêng mình.
Theo đuổi đam mê
Nguyễn Vinh chọn điêu khắc và coi đây như “nghiệp” của mình. Với niềm đam mê sẵn có, Nguyễn Vinh đã sống và gắn bó hết mình với điêu khắc. Sau bao năm, với nhiều thành công trên con đường nghệ thuật, anh cho rằng đó là cái “duyên” gắn bó anh với nghề. Bởi theo anh, nghề điêu khắc như lửa thử vàng, nếu không theo đuổi đam mê và sống hết mình với nó sẽ không bao giờ gặt hái được thành công.
Những năm còn ngồi trên ghế trường đại học, Nguyễn Vinh sáng tác rất nhiều và có tác phẩm tham gia triển lãm mỹ thuật toàn quốc đạt giải thưởng cao. Đó chính là bệ phóng đầu tiên đưa anh đến với hàng loạt giải thưởng sau này. Chia sẻ về quan điểm sáng tác, Nguyễn Vinh cho rằng nghệ thuật phải tiếp cận và gần gũi với công chúng. Chính vì thế, anh luôn chú trọng mảng đề tài về cuộc sống, lấy chất liệu cuộc sống để thể hiện tâm tư của người nghệ sĩ. Hàng loạt tác phẩm tham gia triển lãm và trại sáng tác từ năm 2010 đến nay như  “Dưới phố”, “Xuống phố”, “Thành phố ô nhiễm”, “Ngẫm”, “Đợi”, “Mùa khô”, “Hằn vết”… đã cho thấy cách anh nhìn cuộc sống thật dung dị nhưng đầy hiện thực, nội tâm và sâu sắc.
Nhà điêu khắc Nguyễn Vinh bên tác phẩm “Anh hùng Núp”. Ảnh: T.L
Nhà điêu khắc Nguyễn Vinh bên tác phẩm “Anh hùng Núp”. Ảnh: T.L
Gần đây, anh tham gia Triển lãm mỹ thuật khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên với tác phẩm “Vượt khó”. Tác phẩm này thể hiện mong muốn xây cho các em học sinh vùng sâu, vùng xa một cây cầu đến trường trong mùa lũ, khi các em phải qua sông bằng chiếc cầu dây nguy hiểm. Hay khi cả thế giới đang đương đầu với cuộc chiến chống dịch Covid-19 thì Việt Nam đã có chiến lược đúng đắn để khống chế, dập dịch thành công. Hình ảnh những bác sĩ làm việc quên mình để cứu chữa bệnh nhân, người chiến sĩ canh giữ biên giới ngày đêm hy sinh thầm lặng, cả sự nhân văn sẻ chia từ chiếc máy ATM gạo trong cơn đại dịch đã được Nguyễn Vinh đưa vào tác phẩm điêu khắc “Nắm đấm sắt”. Đây là tác phẩm mang lại thành công cho Nguyễn Vinh trong mảng đề tài phòng-chống Covid-19 năm 2020.
Dung hòa nghề và cuộc sống
Nguyễn Vinh tâm sự: Hiện nay, điêu khắc chủ yếu được biết đến với các công trình tượng đài, phù điêu đặt ở quảng trường hay những nơi công cộng. Tác phẩm điêu khắc làm ra không có nơi trưng bày và không bán được bởi chưa có thị trường dành cho môn nghệ thuật này. Anh cho biết, chi phí cho một tác phẩm điêu khắc hiện rất cao. Để có một tác phẩm tham gia triển lãm, nghệ sĩ phải đầu tư rất nhiều kinh phí. Không chỉ tốn kém về tiền bạc, đây còn là môn nghệ thuật khá nặng nhọc, khi nghệ sĩ phải kiêm luôn công việc làm nhôm, sắt, đúc đồng như một người thợ.
Để sống được với nghề và có kinh phí sáng tác, anh phải làm thêm nhiều công việc khác theo đơn đặt hàng như đúc phù điêu, mặt nạ, trang trí nội-ngoại thất, làm tiểu cảnh... Hiện anh là một trong số ít nhà điêu khắc nhận được đơn đặt hàng từ các doanh nghiệp và một số cửa hàng, nhà hàng, tư gia. Tuy nhiên, không phải lúc nào công việc cũng thường xuyên, nhất là khi nền kinh tế chung đang gặp khó khăn. Để duy trì hoạt động của xưởng điêu khắc, anh mở thêm lớp đào tạo nghề, bồi dưỡng học sinh ôn thi ngành Mỹ thuật. Theo anh, việc tiếp thêm ngọn lửa đam mê cho thế hệ trẻ là điều cần thiết, bởi không có đam mê, nhiệt huyết thì khó ai có thể yêu thích và theo học bộ môn nghệ thuật tạo hình đầy khó khăn, vất vả này.
Chật vật với nghề nhưng Nguyễn Vinh vẫn luôn lạc quan. Điều mong mỏi của anh là có môi trường và không gian cho điêu khắc tồn tại. Theo anh, khi một tác phẩm nghệ thuật ra đời, mong muốn lớn nhất của người nghệ sĩ là đưa nó tiếp cận được với công chúng. Muốn vậy cần có không gian phù hợp để trưng bày tác phẩm. Hiện nay, tại TP. Pleiku, không gian quảng trường, bảo tàng, công viên… đều là những nơi lý tưởng, thích hợp cho trưng bày điêu khắc. Ngoài ra, một địa điểm nữa có thể thích hợp cho một khu vườn tượng giữa lòng thành phố đó là khoảng không gian dọc theo suối Hội Phú đang dần được hoàn thiện. Với anh, sự có mặt của điêu khắc nghệ thuật ở những không gian này sẽ đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của công chúng, đồng thời sẽ khoác lên một diện mạo mới đầy sức sống cho Phố núi Pleiku, một đô thị trẻ đang từng ngày phát triển.
Nhà điêu khắc Nguyễn Vinh hiện là Phó Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Gia Lai; hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai. Anh đã đạt nhiều giải thưởng như: huy chương đồng Triển lãm mỹ thuật toàn quốc năm 2010; giải khuyến khích Triển lãm 10 năm điêu khắc toàn quốc lần thứ 5 (2003-2013), giải B Triển lãm khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên năm 2018; giải C Triển lãm khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên năm 2020; giải A, B Giải Văn học-Nghệ thuật tỉnh Gia Lai.
THANH LAN

Có thể bạn quan tâm

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1.7.1915 – 1.7.2025), sáng 29.6, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp” nhằm tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh đối với Đảng, đất nước và nhân dân. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và cắt băng khai mạc Triển lãm.
Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Triển khai trong thời gian chưa tròn 1 năm, Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025 đã thu hút nhiều người yêu văn chương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tác phẩm được gửi về không chỉ thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất Bình Ðịnh giàu bản sắc văn hóa, chiều sâu lịch sử.
Núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) đã đi vào thơ của tác giả Nguyễn Thanh Mừng. Ảnh: Phạm Quý

Cao nguyên trong thơ Nguyễn Thanh Mừng

(GLO)- Tên tuổi nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng gắn liền với các tập thơ “Rượu đắng”, “Ngàn xưa”, .... Viết không nhiều nhưng thơ ông lại có mặt trong hầu hết các tuyển tập danh tiếng thơ Việt Nam hiện đại. Mấy năm gần đây, ông dành tình thương mến với Tây Nguyên và viết nhiều về vùng đất này.

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

(GLO)- Với đặc thù làm việc trong sự cô đơn, tĩnh lặng, nhiều kỹ thuật viên (KTV) có kinh nghiệm tại một số phòng thu trên địa bàn TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang âm thầm đứng sau những bản thu chất lượng của các ca sĩ chuyên và không chuyên, chắp cánh cho đam mê âm nhạc.

Chung vai một gánh hai quê

Chung vai một gánh hai quê

Chung vai một gánh hai quê là chủ đề chung cho tập truyện ngắn “Người hai quê” của Hương Văn do Tạp chí Văn nghệ Quân đội chọn lọc và được NXB Quân đội Nhân dân - 2025 ấn hành. 

Chuyện về những nhà báo không chuyên

Chuyện về những nhà báo không chuyên

(GLO)- Dù chưa được đào tạo chuyên ngành báo chí, nhưng bằng nhiệt huyết, nhiều cộng tác viên của Báo Gia Lai vẫn luôn nuôi dưỡng niềm đam mê với nghề báo, cần mẫn ghi lại từng khoảnh khắc đời sống ở cơ sở trở thành cánh tay nối dài của tòa soạn trong việc lan tỏa thông tin, kết nối cộng đồng.

Tự hào được sống đúng đam mê

Tự hào được sống đúng đam mê

Có thẻ hay không có thẻ nhà báo họ vẫn làm báo. Bởi họ luôn có niềm đam mê và mong muốn góp một phần nhỏ bé vào hành trình chuyển động của xã hội bằng ngòi bút, bằng trái tim và bằng đôi mắt luôn đau đáu với hiện thực.

Tác nghiệp ở Trường Sa

Tác nghiệp ở Trường Sa

Mỗi chuyến tác nghiệp tại Trường Sa không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là hành trình cảm xúc, hun đúc tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến. Những trải nghiệm nơi đảo xa đã trở thành dấu mốc nổi bật trên chặng đường làm báo, để các phóng viên, biên tập viên được “tôi luyện” trong môi trường đặc biệt, khắc nghiệt và đầy cảm hứng.

null