Nguyễn Vinh: Theo đuổi đam mê nghệ thuật điêu khắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nguyễn Vinh được biết đến là nhà điêu khắc trẻ, năng động và đầy nhiệt huyết trong hoạt động nghệ thuật. Nguyên là giảng viên Trường Trung cấp Văn hóa-Nghệ thuật Gia Lai (nay là Trường Cao đẳng Gia Lai), nhưng với bản tính phóng khoáng, anh đã trở về mở xưởng điêu khắc riêng để tự do sáng tác và đeo đuổi niềm đam mê nghệ thuật của riêng mình.
Theo đuổi đam mê
Nguyễn Vinh chọn điêu khắc và coi đây như “nghiệp” của mình. Với niềm đam mê sẵn có, Nguyễn Vinh đã sống và gắn bó hết mình với điêu khắc. Sau bao năm, với nhiều thành công trên con đường nghệ thuật, anh cho rằng đó là cái “duyên” gắn bó anh với nghề. Bởi theo anh, nghề điêu khắc như lửa thử vàng, nếu không theo đuổi đam mê và sống hết mình với nó sẽ không bao giờ gặt hái được thành công.
Những năm còn ngồi trên ghế trường đại học, Nguyễn Vinh sáng tác rất nhiều và có tác phẩm tham gia triển lãm mỹ thuật toàn quốc đạt giải thưởng cao. Đó chính là bệ phóng đầu tiên đưa anh đến với hàng loạt giải thưởng sau này. Chia sẻ về quan điểm sáng tác, Nguyễn Vinh cho rằng nghệ thuật phải tiếp cận và gần gũi với công chúng. Chính vì thế, anh luôn chú trọng mảng đề tài về cuộc sống, lấy chất liệu cuộc sống để thể hiện tâm tư của người nghệ sĩ. Hàng loạt tác phẩm tham gia triển lãm và trại sáng tác từ năm 2010 đến nay như  “Dưới phố”, “Xuống phố”, “Thành phố ô nhiễm”, “Ngẫm”, “Đợi”, “Mùa khô”, “Hằn vết”… đã cho thấy cách anh nhìn cuộc sống thật dung dị nhưng đầy hiện thực, nội tâm và sâu sắc.
Nhà điêu khắc Nguyễn Vinh bên tác phẩm “Anh hùng Núp”. Ảnh: T.L
Nhà điêu khắc Nguyễn Vinh bên tác phẩm “Anh hùng Núp”. Ảnh: T.L
Gần đây, anh tham gia Triển lãm mỹ thuật khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên với tác phẩm “Vượt khó”. Tác phẩm này thể hiện mong muốn xây cho các em học sinh vùng sâu, vùng xa một cây cầu đến trường trong mùa lũ, khi các em phải qua sông bằng chiếc cầu dây nguy hiểm. Hay khi cả thế giới đang đương đầu với cuộc chiến chống dịch Covid-19 thì Việt Nam đã có chiến lược đúng đắn để khống chế, dập dịch thành công. Hình ảnh những bác sĩ làm việc quên mình để cứu chữa bệnh nhân, người chiến sĩ canh giữ biên giới ngày đêm hy sinh thầm lặng, cả sự nhân văn sẻ chia từ chiếc máy ATM gạo trong cơn đại dịch đã được Nguyễn Vinh đưa vào tác phẩm điêu khắc “Nắm đấm sắt”. Đây là tác phẩm mang lại thành công cho Nguyễn Vinh trong mảng đề tài phòng-chống Covid-19 năm 2020.
Dung hòa nghề và cuộc sống
Nguyễn Vinh tâm sự: Hiện nay, điêu khắc chủ yếu được biết đến với các công trình tượng đài, phù điêu đặt ở quảng trường hay những nơi công cộng. Tác phẩm điêu khắc làm ra không có nơi trưng bày và không bán được bởi chưa có thị trường dành cho môn nghệ thuật này. Anh cho biết, chi phí cho một tác phẩm điêu khắc hiện rất cao. Để có một tác phẩm tham gia triển lãm, nghệ sĩ phải đầu tư rất nhiều kinh phí. Không chỉ tốn kém về tiền bạc, đây còn là môn nghệ thuật khá nặng nhọc, khi nghệ sĩ phải kiêm luôn công việc làm nhôm, sắt, đúc đồng như một người thợ.
Để sống được với nghề và có kinh phí sáng tác, anh phải làm thêm nhiều công việc khác theo đơn đặt hàng như đúc phù điêu, mặt nạ, trang trí nội-ngoại thất, làm tiểu cảnh... Hiện anh là một trong số ít nhà điêu khắc nhận được đơn đặt hàng từ các doanh nghiệp và một số cửa hàng, nhà hàng, tư gia. Tuy nhiên, không phải lúc nào công việc cũng thường xuyên, nhất là khi nền kinh tế chung đang gặp khó khăn. Để duy trì hoạt động của xưởng điêu khắc, anh mở thêm lớp đào tạo nghề, bồi dưỡng học sinh ôn thi ngành Mỹ thuật. Theo anh, việc tiếp thêm ngọn lửa đam mê cho thế hệ trẻ là điều cần thiết, bởi không có đam mê, nhiệt huyết thì khó ai có thể yêu thích và theo học bộ môn nghệ thuật tạo hình đầy khó khăn, vất vả này.
Chật vật với nghề nhưng Nguyễn Vinh vẫn luôn lạc quan. Điều mong mỏi của anh là có môi trường và không gian cho điêu khắc tồn tại. Theo anh, khi một tác phẩm nghệ thuật ra đời, mong muốn lớn nhất của người nghệ sĩ là đưa nó tiếp cận được với công chúng. Muốn vậy cần có không gian phù hợp để trưng bày tác phẩm. Hiện nay, tại TP. Pleiku, không gian quảng trường, bảo tàng, công viên… đều là những nơi lý tưởng, thích hợp cho trưng bày điêu khắc. Ngoài ra, một địa điểm nữa có thể thích hợp cho một khu vườn tượng giữa lòng thành phố đó là khoảng không gian dọc theo suối Hội Phú đang dần được hoàn thiện. Với anh, sự có mặt của điêu khắc nghệ thuật ở những không gian này sẽ đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của công chúng, đồng thời sẽ khoác lên một diện mạo mới đầy sức sống cho Phố núi Pleiku, một đô thị trẻ đang từng ngày phát triển.
Nhà điêu khắc Nguyễn Vinh hiện là Phó Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Gia Lai; hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai. Anh đã đạt nhiều giải thưởng như: huy chương đồng Triển lãm mỹ thuật toàn quốc năm 2010; giải khuyến khích Triển lãm 10 năm điêu khắc toàn quốc lần thứ 5 (2003-2013), giải B Triển lãm khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên năm 2018; giải C Triển lãm khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên năm 2020; giải A, B Giải Văn học-Nghệ thuật tỉnh Gia Lai.
THANH LAN

Có thể bạn quan tâm

Thắp lên lời thơ quê xứ

Thắp lên lời thơ quê xứ

(GLO)- Giữa thời đại ngổn ngang những thanh âm đô thị, giữa nhịp sống hối hả dễ bào mòn gốc rễ bản thể, tập thơ Cồn quê xứ (NXB Hội Nhà văn, 2025) vừa ra mắt bạn đọc đầu tháng 7-2025 như một vọng âm dịu dàng từ đất mẹ, khiến ta như lắng lại...

Giải mã 'năm số 9'

Giải mã 'năm số 9'

Trào lưu “năm số 9” hay "năm thế giới số 9" bùng nổ trong ngày 9/9. Không chỉ nhiều bạn trẻ hưởng ứng, chia sẻ những bài học, chiêm nghiệm của bản thân mà nhiều nghệ sĩ Việt cũng hưởng ứng.

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

(GLO)- Tham gia Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2025, các tay máy Gia Lai đã đạt giải thưởng cao hoặc có tác phẩm được chọn triển lãm, củng cố kỳ vọng về lứa nghệ sĩ kế thừa với tố chất trẻ trung, tư duy nhanh nhạy và cực kỳ nghiêm túc trong sáng tạo nghệ thuật.

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Sau thành công vang dội của bản điện ảnh, "Mưa đỏ" tiếp tục gây “cơn sốt” trên thị trường xuất bản. Nhiều hiệu sách cho biết độc giả phải chờ tới 15-20 ngày mới nhận được tiểu thuyết. Hiện tại, lượng đặt hàng sách đã vượt xa dự đoán, lên tới hàng chục nghìn cuốn chỉ trong ít ngày.

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

(GLO)- Cồng chiêng của người Jrai và người Bahnar cùng sinh sống trên mảnh đất Gia Lai đã hòa quyện trong mạch nguồn chung của bản sắc-niềm tự hào văn hóa truyền thống. Tiếng cồng chiêng nối liền con người với đất trời, gắn kết bền chặt cộng đồng nơi rừng núi.

Đồng đội

Đồng đội

(GLO)- Cả nhà không yên tâm khi bố quyết định theo đoàn Cựu chiến binh về Quảng Trị thăm lại chiến trường xưa. Bố vừa trải qua một đợt điều trị dài vì thoái hóa khớp, đầu gối đau nhức, đi lại rất khó khăn.

Lan tỏa văn hóa đọc

Lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu

(GLO)- Cuộc thi “Giới thiệu sách trực tuyến” năm 2025 do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức thu hút nhiều cá nhân là người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia. Bằng tình yêu với sách, họ đã góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu.

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

null