Nguyễn Vinh: Theo đuổi đam mê nghệ thuật điêu khắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nguyễn Vinh được biết đến là nhà điêu khắc trẻ, năng động và đầy nhiệt huyết trong hoạt động nghệ thuật. Nguyên là giảng viên Trường Trung cấp Văn hóa-Nghệ thuật Gia Lai (nay là Trường Cao đẳng Gia Lai), nhưng với bản tính phóng khoáng, anh đã trở về mở xưởng điêu khắc riêng để tự do sáng tác và đeo đuổi niềm đam mê nghệ thuật của riêng mình.
Theo đuổi đam mê
Nguyễn Vinh chọn điêu khắc và coi đây như “nghiệp” của mình. Với niềm đam mê sẵn có, Nguyễn Vinh đã sống và gắn bó hết mình với điêu khắc. Sau bao năm, với nhiều thành công trên con đường nghệ thuật, anh cho rằng đó là cái “duyên” gắn bó anh với nghề. Bởi theo anh, nghề điêu khắc như lửa thử vàng, nếu không theo đuổi đam mê và sống hết mình với nó sẽ không bao giờ gặt hái được thành công.
Những năm còn ngồi trên ghế trường đại học, Nguyễn Vinh sáng tác rất nhiều và có tác phẩm tham gia triển lãm mỹ thuật toàn quốc đạt giải thưởng cao. Đó chính là bệ phóng đầu tiên đưa anh đến với hàng loạt giải thưởng sau này. Chia sẻ về quan điểm sáng tác, Nguyễn Vinh cho rằng nghệ thuật phải tiếp cận và gần gũi với công chúng. Chính vì thế, anh luôn chú trọng mảng đề tài về cuộc sống, lấy chất liệu cuộc sống để thể hiện tâm tư của người nghệ sĩ. Hàng loạt tác phẩm tham gia triển lãm và trại sáng tác từ năm 2010 đến nay như  “Dưới phố”, “Xuống phố”, “Thành phố ô nhiễm”, “Ngẫm”, “Đợi”, “Mùa khô”, “Hằn vết”… đã cho thấy cách anh nhìn cuộc sống thật dung dị nhưng đầy hiện thực, nội tâm và sâu sắc.
Nhà điêu khắc Nguyễn Vinh bên tác phẩm “Anh hùng Núp”. Ảnh: T.L
Nhà điêu khắc Nguyễn Vinh bên tác phẩm “Anh hùng Núp”. Ảnh: T.L
Gần đây, anh tham gia Triển lãm mỹ thuật khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên với tác phẩm “Vượt khó”. Tác phẩm này thể hiện mong muốn xây cho các em học sinh vùng sâu, vùng xa một cây cầu đến trường trong mùa lũ, khi các em phải qua sông bằng chiếc cầu dây nguy hiểm. Hay khi cả thế giới đang đương đầu với cuộc chiến chống dịch Covid-19 thì Việt Nam đã có chiến lược đúng đắn để khống chế, dập dịch thành công. Hình ảnh những bác sĩ làm việc quên mình để cứu chữa bệnh nhân, người chiến sĩ canh giữ biên giới ngày đêm hy sinh thầm lặng, cả sự nhân văn sẻ chia từ chiếc máy ATM gạo trong cơn đại dịch đã được Nguyễn Vinh đưa vào tác phẩm điêu khắc “Nắm đấm sắt”. Đây là tác phẩm mang lại thành công cho Nguyễn Vinh trong mảng đề tài phòng-chống Covid-19 năm 2020.
Dung hòa nghề và cuộc sống
Nguyễn Vinh tâm sự: Hiện nay, điêu khắc chủ yếu được biết đến với các công trình tượng đài, phù điêu đặt ở quảng trường hay những nơi công cộng. Tác phẩm điêu khắc làm ra không có nơi trưng bày và không bán được bởi chưa có thị trường dành cho môn nghệ thuật này. Anh cho biết, chi phí cho một tác phẩm điêu khắc hiện rất cao. Để có một tác phẩm tham gia triển lãm, nghệ sĩ phải đầu tư rất nhiều kinh phí. Không chỉ tốn kém về tiền bạc, đây còn là môn nghệ thuật khá nặng nhọc, khi nghệ sĩ phải kiêm luôn công việc làm nhôm, sắt, đúc đồng như một người thợ.
Để sống được với nghề và có kinh phí sáng tác, anh phải làm thêm nhiều công việc khác theo đơn đặt hàng như đúc phù điêu, mặt nạ, trang trí nội-ngoại thất, làm tiểu cảnh... Hiện anh là một trong số ít nhà điêu khắc nhận được đơn đặt hàng từ các doanh nghiệp và một số cửa hàng, nhà hàng, tư gia. Tuy nhiên, không phải lúc nào công việc cũng thường xuyên, nhất là khi nền kinh tế chung đang gặp khó khăn. Để duy trì hoạt động của xưởng điêu khắc, anh mở thêm lớp đào tạo nghề, bồi dưỡng học sinh ôn thi ngành Mỹ thuật. Theo anh, việc tiếp thêm ngọn lửa đam mê cho thế hệ trẻ là điều cần thiết, bởi không có đam mê, nhiệt huyết thì khó ai có thể yêu thích và theo học bộ môn nghệ thuật tạo hình đầy khó khăn, vất vả này.
Chật vật với nghề nhưng Nguyễn Vinh vẫn luôn lạc quan. Điều mong mỏi của anh là có môi trường và không gian cho điêu khắc tồn tại. Theo anh, khi một tác phẩm nghệ thuật ra đời, mong muốn lớn nhất của người nghệ sĩ là đưa nó tiếp cận được với công chúng. Muốn vậy cần có không gian phù hợp để trưng bày tác phẩm. Hiện nay, tại TP. Pleiku, không gian quảng trường, bảo tàng, công viên… đều là những nơi lý tưởng, thích hợp cho trưng bày điêu khắc. Ngoài ra, một địa điểm nữa có thể thích hợp cho một khu vườn tượng giữa lòng thành phố đó là khoảng không gian dọc theo suối Hội Phú đang dần được hoàn thiện. Với anh, sự có mặt của điêu khắc nghệ thuật ở những không gian này sẽ đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của công chúng, đồng thời sẽ khoác lên một diện mạo mới đầy sức sống cho Phố núi Pleiku, một đô thị trẻ đang từng ngày phát triển.
Nhà điêu khắc Nguyễn Vinh hiện là Phó Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Gia Lai; hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai. Anh đã đạt nhiều giải thưởng như: huy chương đồng Triển lãm mỹ thuật toàn quốc năm 2010; giải khuyến khích Triển lãm 10 năm điêu khắc toàn quốc lần thứ 5 (2003-2013), giải B Triển lãm khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên năm 2018; giải C Triển lãm khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên năm 2020; giải A, B Giải Văn học-Nghệ thuật tỉnh Gia Lai.
THANH LAN

Có thể bạn quan tâm

Âm thanh đàn T’rưng gắn bó với tuổi thơ của em H’Thương. Ảnh: Ngọc Duy

Khi tiếng đàn nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ

(GLO)- Hiện có một số nơi tại phố núi Gia Lai dạy đàn tranh, đàn t’rưng, piano, guitar… thu hút nhiều học sinh các cấp. Mỗi buổi học không chỉ giúp các em rèn luyện tính kiên trì, khơi dậy năng khiếu, mà còn vun đắp tình yêu âm nhạc, sự trong trẻo của tâm hồn.

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

(GLO)- Giữa nhịp sống hiện đại, khi những sản phẩm công nghiệp ngày càng phổ biến, ở các xã vùng cao trong tỉnh vẫn có những nghệ nhân miệt mài gìn giữ nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình. Họ không chỉ làm ra sản phẩm để mưu sinh, mà còn giữ lửa cho những giá trị văn hóa truyền đời.

Tác phẩm Đại hội quân nhân Sư đoàn 5 của họa sĩ Huỳnh Phương Đông sáng tác năm 1965.

Văn học và số phận con người

(GLO)- Kỷ nguyên mới mà Ðảng ta đang dồn sức dẫn dắt toàn dân tộc vươn tới, hiểu một cách nôm na là kỷ nguyên mà toàn dân tộc ai cũng hạnh phúc. Hay như lời Bác Hồ giản dị-“…dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. 

Niềm vui của nghệ nhân Thui và cô gái trẻ Hyăo khi được tham gia biểu diễn ở thủ đô, đồng thời giao lưu với các dân tộc anh em. Ảnh: Lam Nguyên

“Hoa của núi” tỏa sắc tại Hà Nội

(GLO)- Như những bông hoa rừng mộc mạc mà đậm hương sắc, 25 nghệ nhân Bahnar làng Kon Măh (xã Ia Khươl, tỉnh Gia Lai) góp mặt tại chuỗi hoạt động tháng 10 với chủ đề “Em là hoa của núi” diễn ra tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, nơi hội tụ vẻ đẹp và tình đoàn kết các dân tộc anh em.

Người kể chuyện làng mình

Người kể chuyện làng mình

(GLO)- Không chỉ ghi dấu ấn bởi là một trong số ít nữ họa sĩ ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên theo đuổi và thành công với dòng tranh sơn mài, nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu còn là người kể chuyện buôn làng thật tài tình bằng ngôn ngữ hội họa.

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

(GLO)- Những ngày này, công tác chuẩn bị cho triển lãm “Về miền đất đỏ” của các nữ họa sĩ Bắc - Trung - Nam đang được gấp rút triển khai nhằm kịp ra mắt đông đảo công chúng yêu nghệ thuật vào ngày 20-10, đúng dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

(GLO)- Chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, tối ngày 4-10, tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sắt son niềm tin theo Đảng” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (phường Quy Nhơn).

Thắp lên lời thơ quê xứ

Thắp lên lời thơ quê xứ

(GLO)- Giữa thời đại ngổn ngang những thanh âm đô thị, giữa nhịp sống hối hả dễ bào mòn gốc rễ bản thể, tập thơ Cồn quê xứ (NXB Hội Nhà văn, 2025) vừa ra mắt bạn đọc đầu tháng 7-2025 như một vọng âm dịu dàng từ đất mẹ, khiến ta như lắng lại...

Giải mã 'năm số 9'

Giải mã 'năm số 9'

Trào lưu “năm số 9” hay "năm thế giới số 9" bùng nổ trong ngày 9/9. Không chỉ nhiều bạn trẻ hưởng ứng, chia sẻ những bài học, chiêm nghiệm của bản thân mà nhiều nghệ sĩ Việt cũng hưởng ứng.

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

(GLO)- Tham gia Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2025, các tay máy Gia Lai đã đạt giải thưởng cao hoặc có tác phẩm được chọn triển lãm, củng cố kỳ vọng về lứa nghệ sĩ kế thừa với tố chất trẻ trung, tư duy nhanh nhạy và cực kỳ nghiêm túc trong sáng tạo nghệ thuật.

null