Tiếp dân hời hợt, qua loa càng gây thêm bức xúc cho người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều cơ quan đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu chưa coi trọng việc tiếp dân, đối thoại với dân trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Nhiều nơi chưa coi trọng việc tiếp dân, đối thoại với dân
Tâm lý chung của những người đi khiếu nại, tố cáo là rất mong được gặp trực tiếp người có thẩm quyền giải quyết, đặc biệt là người có có thẩm quyền cao nhất trong cơ quan Nhà nước để có cơ hội trình bày đối thoại về những băn khoăn, vướng mắc của mình với mong muốn sự việc được giải quyết nhanh chóng. Tuy vậy, nhiều cơ quan đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu vẫn chưa coi trọng việc tiếp dân, đối thoại với dân trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hầu hết những vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài đều có một phần nguyên nhân từ việc tiếp công dân, tổ chức đối thoại ở cơ sở chưa được thực hiện đến nơi đến chốn, sau đó mới là một số nguyên nhân khác như chính sách pháp luật chưa phù hợp với thực tiễn, việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo chưa nghiêm, chưa kịp thời.
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ.
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ.
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nhận định: “Cái chính là chưa giải quyết triệt để ngay từ cơ sở nên để kéo dài. Ở huyện không giải quyết được thì sẽ lên tỉnh, lên tỉnh không được thì nhiều đoàn sẽ lên Trung ương. Vấn đề này cần phải làm rõ trách nhiệm của địa phương và cơ quan chức năng các cấp”.
Đối thoại được xem là giải pháp hữu hiệu để giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở. Khi người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo, tổ chức đối thoại với người khiếu nại thì sẽ tìm được tiếng nói chung, giúp việc giải quyết khiếu nại một cách hiệu quả, nhanh chóng, tránh tình trạng khiếu nại, tố cáo nhiều nơi, vượt cấp. Tuy nhiên, việc tiếp dân, đối thoại với dân chưa được các cơ quan nhà nước coi trọng.
Theo đại biểu Bùi Văn Xuyền – Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, công tác tiếp công dân của các cơ quan hành chính nhà nước còn chung chung, chưa cụ thể hóa được tình hình, thực hiện theo quy định việc tiếp công dân định kỳ, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu Bộ, ngành địa phương. Chưa đánh giá sâu sắc về chất lượng hiệu quả của hoạt động tiếp công dân gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời vẫn còn tình trạng ủy quyền cho cấp phó thực hiện việc tiếp công dân định kỳ. Đây cũng là nguyên nhân người dân thiếu tin tưởng vào kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo.
“Anh làm gì thì làm nhưng theo Luật tiếp công dân là phải dành thời gian tiếp công dân, kể cả cuộc họp, tiếp nhà đầu tư cũng phải để buổi khác. Người dân cần gặp chủ tịch vì chủ tịch mới là người ra đường lối giải quyết, trả lời cho người dân những vấn đề bức xúc” – ông Bùi Văn Xuyền cho biết.
Trách nhiệm người đứng đầu việc tiếp công dân
Những vụ việc khiếu kiện đông người về đất đai cơ bản đều liên quan đến cá nhân, tổ chức có thẩm quyền chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm trong tiếp dân, đối thoại với dân.
Qua giám sát, các đại biểu Quốc hội cho biết, tính cam kết của người đứng đầu các cơ quan địa phương, đặc biệt là cấp cơ sở trong công tác tiếp công dân còn thiếu và yếu. Mặc dù quy định của pháp luật về tiếp công dân khá đầy đủ nhưng việc triển khai thực hiện không đúng pháp luật. Đơn cử ở nhiều nơi, theo Luật tiếp công dân, Chủ tịch tỉnh tiếp công dân 1 lần/tháng, nhưng trung bình một năm chỉ 3 lần, các lần khác ủy quyền cho cấp phó, cấp phó lại tiếp tục ủy quyền cho cán bộ cấp dưới.
Tại Đồng Tháp, có tình trạng trong 5 năm, một số cán bộ Sở ngành chưa tiếp công dân một buổi nào, vì thế việc theo dõi kiến nghị, bức xúc của người dân rất khó khăn. Người dân vì không được tiếp, không được đối thoại nên bức xúc bị đẩy lên cao.
 Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng.
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng.
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre) cho rằng, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân cần được ràng buộc chặt chẽ, trong đó tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp dân phải song song với đối thoại với dân.
“Cần xử lý thật nghiêm đối với người đứng đầu và các cơ quan cũng như cán bộ vi phạm các quy định về tiếp công dân về khiếu nại tố cáo. Chúng ta nói trách nhiệm người đứng đầu nhưng hiện nay phải xử lý thế nào. Ví dụ người đứng đầu trong bao nhiêu lần tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo mà để một chuyện khiếu nại, tố cáo kéo dài, đến tận các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước xử lý mà sau đó xác định đó là vấn đề sai thì lập tức có thể chuyển đồng chí đó ra chỗ khác. Còn nếu cứ quy định chung chung thì sẽ không giải quyết được” – ông Lưu Bình Nhưỡng nói.
Quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của cấp có thẩm quyền đôi khi lại dựa vào báo cáo sai thực tế của cấp dưới, mà báo cáo đó đôi khi lại chính  là kết quả của sự làm ẩu của quá trình tiếp dân một cách hời hợt, qua loa cho xong. Cách làm đó vô hình chung tiếp tục gây thêm bức xúc cho người dân và làm phát sinh thêm khiếu kiện khác.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh Võ Trọng Việt đề nghị cần nâng cao chất lượng đội ngũ tiếp công dân, đối thoại với dân. Theo ông, lựa chọn cán bộ tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải có kiến thức, vì nếu không có kiến thức thì nhiều khi vụ việc đơn giản lại thành ra phức tạp, đùn đẩy và đổ lỗi. Bên cạnh đó, trách nhiệm của những cán bộ này cần phải chấn chỉnh, cần phải có đạo đức nghề nghiệp tốt hơn, văn hóa tốt hơn.
Cùng với trách nhiệm của cơ quan, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo trong việc tiếp dân, đối thoại với dân, theo đại biểu Huỳnh Cao Nhất (Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định), trách nhiệm người đại biểu dân cử cũng cần tăng cường trong việc tiếp dân, lắng nghe ý kiến của dân, giữ mối liên hệ chặt chẽ với dân trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Bà Nguyễn Thanh Hải-Trưởng ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) nêu thực tế có nhiều trường hợp khiếu nại, tố cáo kéo dài xuất phát từ việc người dân không am hiểu chính sách, pháp luật, đi khiếu nại, tố cáo nhiều nơi. Chỉ đến khi người đứng đầu các cơ quan đối thoại, giải thích cặn kẽ thấu tình đạt lý thì họ mới thỏa mãn, không còn khiếu nại, tố cáo.
“Nếu việc tiếp công dân, đối thoại tốt thì sẽ không bao giờ dẫn đến những điểm nóng hay những sự việc đáng tiếc. Vì vậy cần quan tâm tới việc tiếp công dân, đối thoại với dân theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời tăng cường thanh tra, xử lý trách nhiệm công vụ trong trường hợp không thực hiện đúng theo Luật tiếp công dân, đặc biệt là cấp cơ sở”-bà Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng cho rằng, nơi nào người đứng đầu đứng ra đối thoại, giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo ngay từ đầu thì sẽ không xảy ra điểm nóng về khiếu nại, tố cáo. Và khi xảy ra điểm nóng rồi thì người đứng đầu các cấp trực tiếp giải quyết thì sự việc sẽ khác. Ở đây có trách nhiệm rất lớn của chính quyền địa phương nếu không giải quyết vấn đề từ khi mới manh nha mà để quá đi thì sẽ rất khó khăn.
Đối thoại có ý nghĩa quan trọng, góp phần giải quyết những bức xúc, tâm tư của người dân từ cơ sở, khắc phục tình trạng khiếu nại vượt cấp kéo dài. Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều Chỉ thị, chỉ đạo, trong đó đều nhấn mạnh lãnh đạo các cấp chủ động đối thoại công dân để giải quyết triệt để khiếu kiện, bức xúc của công dân, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân. Vì vậy nâng cao chất lượng tiếp công dân, đối thoại với dân cần được xem là trách nhiệm của cấp cơ sở, cùng với đó là tăng cường thanh tra, xử lý trách nhiệm công vụ để công tác này được lưu tâm đúng mức.
PV (VOV1)

Có thể bạn quan tâm

Hội Nông dân tỉnh Gia Lai làm việc với đại diện các phường về thành lập tổ chức Hội cấp cơ sở

Hội Nông dân tỉnh Gia Lai làm việc với đại diện các phường về thành lập tổ chức Hội cấp cơ sở

(GLO)- Sáng 28-7, tại trụ sở UBND phường Pleiku, Hội Nông dân tỉnh Gia Lai tổ chức buổi làm việc với đại diện Thường trực Đảng ủy và Chủ tịch Ủy ban MTTQ các phường: Pleiku, Hội Phú, Thống Nhất, Diên Hồng và An Phú để trao đổi về việc thành lập tổ chức Hội Nông dân cấp phường.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Châu Ngọc Tuấn làm việc với Đảng ủy phường Pleiku về công tác chuẩn bị đại hội

Phó Bí thư Tỉnh ủy Châu Ngọc Tuấn làm việc với Đảng ủy phường Pleiku về công tác chuẩn bị đại hội

(GLO)- Sáng 28-7, tại trụ sở Tỉnh ủy Gia Lai (phường Pleiku), đồng chí Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, chủ trì buổi làm việc với Thường trực Đảng ủy phường Pleiku về công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Pleiku lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyến tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công cách mạng tại Gia Lai

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyến tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công cách mạng tại Gia Lai

(GLO)- Chiều 27-7, nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đã đến thăm, tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng và gia đình chính sách tại tỉnh Gia Lai.

Công ty 715 tổ chức hoạt động tri ân nhân dịp 27.7

Công ty 715 tổ chức hoạt động tri ân nhân dịp 27.7

(GLO)- Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2025), Công ty 715 (Binh đoàn 15) tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, người có công với cách mạng và thân nhân gia đình liệt sĩ trên địa bàn đơn vị đứng chân.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh thăm hỏi bà Rơ Châm Bop, người có công với cách mạng ở xã Ia Khươl.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh thăm, tặng quà gia đình người có công với cách mạng

(GLO)- Trong 2 ngày (24 và 25-7), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đến thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, có công với cách mạng tiêu biểu tại 7 xã: Chư Păh, Ia Khươl, Đăk Đoa, Kon Gang, Ia Băng, Bờ Ngoong và Kdang.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Ngọc Lương tặng quà cho thương binh Hoàng Xuân Hảo (phường An Nhơn Nam).

Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Nguyễn Ngọc Lương thăm, tặng quà các gia đình chính sách ở khu vực phía Đông tỉnh

(GLO)- Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025), chiều 22-7, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai, đến thăm, tặng quà gia đình chính sách ở các xã, phường khu vực phía Đông tỉnh. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Anh (thứ 6 từ trái sang) tặng quà cho lãnh đạo phường Hoài Nhơn. Ảnh: Phi Long

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Anh làm việc với phường Hoài Nhơn, Hoài Nhơn Nam và các đơn vị quân đội

(GLO)- Ngày 17-7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Tuấn Anh đã đến thăm, làm việc với lãnh đạo phường Hoài Nhơn, Hoài Nhơn Nam, Đồn Biên phòng Tam Quan Nam và Ban Chỉ huy Phòng thủ Khu vực I - Hoài Nhơn Nam nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Anh (thứ 10 từ phải sang) tặng quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho lãnh đạo và Công an phường Hoài Nhơn Tây. Ảnh: Phi Long

Hoài Nhơn Tây và Hoài Nhơn Bắc cần áp dụng AI để nâng cao hiệu quả công việc

(GLO)- Chiều 16-7, đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã có buổi làm việc với tập thể lãnh đạo 2 phường Hoài Nhơn Tây và Hoài Nhơn Bắc về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị sau hơn nửa tháng vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

null