Tiến sĩ giáo dục mầm non nói về thế mạnh khi nam sinh theo nghề nuôi trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Tiến sĩ Nguyễn Thị Triều Tiên (giảng viên Trường ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng) chỉ ra những thế mạnh, cơ hội việc làm của nam sinh khi theo học ngành giáo dục mầm non.

"Tất cả ngành nghề nam nữ đều có thể làm, trừ giáo viên mầm non"!

Những ngày qua, đã nhiều ý kiến tranh cãi sau khi Trường ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng thưởng 5 triệu đồng cho nam sinh viên đăng ký học ngành giáo dục mầm non. Đa số ý kiến cho rằng ngành này vốn chỉ phù hợp với nữ giới.

Nhiều phụ huynh lên tiếng cho biết không thích một giáo viên nam dạy con mình, đa số đều sợ thầy giáo chăm các bé ăn uống không khéo bằng cô giáo, thiếu sự kiên nhẫn, dịu dàng. Thậm chí có phụ huynh đưa ra quan điểm "thẳng thừng từ chối thầy giáo" lo chuyện vệ sinh hằng ngày cho bé gái.

"Nam giáo viên mầm non, tiểu học là không thích rồi. Con trai thì không sao, con gái cho đi học không an tâm tí nào. Giờ cái gì cũng có thể xảy ra", một người có tên Thu Hà Đám nêu quan điểm trên mạng xã hội khi bàn về vấn đề này.

"Với tôi, tất cả ngành nghề nam nữ đều có thể làm, trừ giáo viên mầm non", cũng trên mạng xã hội, người có tên Vân KyuMin viết.

Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng không nên định kiến giới tính. "Các cô vẫn vệ sinh cho các học sinh nam... Sao lại phân biệt lạ thế?", một người tên Nguyễn Hải Yến đặt câu hỏi.

Nhìn chung, các phụ huynh đều có tâm lý rất nhiều thứ cần bàn tay cô giáo, trong khi thầy giáo "sức dài vai rộng" sợ rằng khó thay thế được.

Định kiến nghề nghiệp, về giới vẫn còn rất lớn trong xã hội

Ngày 26.4, trao đổi với PV Thanh Niên, tiến sĩ Nguyễn Thị Triều Tiên (giảng viên khoa Giáo dục mầm non, Trường ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng) cho rằng những ngày qua dư luận có nhiều ý kiến khác nhau về việc nam sinh theo học ngành giáo dục mầm non cho thấy định kiến nghề nghiệp, về giới vẫn còn rất lớn trong xã hội.

Các bé Trường mầm non Cô Tiên Xanh biểu diễn văn nghệ. ẢNH: NHÀ TRƯỜNG CUNG CẤP

Các bé Trường mầm non Cô Tiên Xanh biểu diễn văn nghệ. ẢNH: NHÀ TRƯỜNG CUNG CẤP

"Số tiền 5 triệu đồng nhà trường thưởng cho nam sinh đăng ký theo học ngành mầm non là một món quà nhằm ghi nhận, động viên các bạn nam đã dám vượt lên định kiến, những suy nghĩ mặc định rằng nữ mới học mầm non. Tôi ủng hộ người trẻ vượt qua những rào cản đó để quyết định theo đuổi đam mê, ước mơ của bản thân", tiến sĩ Triều Tiên nói.

Sau gần 20 năm đào tạo các thế hệ thầy cô giáo mầm non của Trường ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng, tiến sĩ Nguyễn Thị Triều Tiên còn gắn bó với trẻ mầm non tại Trường mầm non Cô Tiên Xanh (Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng).

Tiến sĩ Nguyễn Thị Triều Tiên (giảng viên khoa Giáo dục mầm non, Trường ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng) tham gia chương trình "Chúng ta làm gì cho trái đất". Ảnh NVCC

Tiến sĩ Nguyễn Thị Triều Tiên (giảng viên khoa Giáo dục mầm non, Trường ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng) tham gia chương trình "Chúng ta làm gì cho trái đất". Ảnh NVCC

Bám nghề mầm non thời gian dài, kinh qua nhiều vị trí khác nhau, tiến sĩ Triều Tiên cho rằng đối với nam hay nữ, để theo nghề nuôi dạy trẻ thì điều đầu tiên cần có chính là tình yêu trẻ nhỏ.

"Nhiều người nghĩ rằng thi vào ngành mầm non thì thí sinh phải có năng khiếu như đàn, hát, vẽ, múa… Nhưng thật ra các bạn nhỏ mầm non không chỉ học năng khiếu, các con cũng có học toán, khám phá khoa học, vật lý, văn học, thể chất. Vì vậy, rất cần thầy giáo cùng các con trải nghiệm, khám phá", tiến sĩ Triều Tiên nhấn mạnh.

"Bé mầm non chào thầy bằng chú"

Theo tiến sĩ Nguyễn Thị Triều Tiên, hiện nay môi trường giáo dục và nhất là mầm non rất cần sự cân bằng giữa nam và nữ.

"Hiện rất nhiều trường mầm non 'vắng bóng' thầy giáo. Chúng ta đang hướng đến cân bằng, bình đẳng giới, các con cần môi trường giáo dục có đầy đủ thầy cô giáo. Vì vậy, việc khuyến khích các nam sinh theo học ngành giáo dục mầm non là cần thiết", tiến sĩ Triều Tiên nêu quan điểm.

Tiết học vui vẻ tại Trường mầm non Cô Tiên Xanh khi có sự xuất hiện đầy đủ của cả cô giáo, thầy giáo. ẢNH: NHÀ TRƯỜNG CUNG CẤP

Tiết học vui vẻ tại Trường mầm non Cô Tiên Xanh khi có sự xuất hiện đầy đủ của cả cô giáo, thầy giáo. ẢNH: NHÀ TRƯỜNG CUNG CẤP

Nhớ lại một kỷ niệm tại trường mầm non, tiến sĩ Nguyễn Thị Triều Tiên kể khi thấy thầy giáo thể chất lần đầu lên lớp dạy ở khu vực ngoài sân, các cháu đã đồng loạt vòng tay và "chào chú". "Có cháu thì ậm ừ như đang suy nghĩ, tìm kiếm một lời chào hợp lý hơn… Với các con, cô giáo đã quá gần gũi nhưng thầy giáo thì chưa được chào bao giờ. Đây là một kỷ niệm, cũng là điều mà những người làm giáo dục như chúng tôi cảm thấy cần phải thay đổi suy nghĩ để các con được phát triển trọn vẹn nhất", tiến sĩ Triều Tiên nói.

Vượt qua định kiến để đến thành công

Tiến sĩ Triều Tiên cho biết đã có rất nhiều thầy giáo là bạn học của mình vượt qua định kiến về giới, nghề nghiệp để đi theo đam mê, thực hiện ước mơ làm giáo viên mầm non.

"Hiện tôi có nhiều bạn nam rất thành công trên lĩnh vực giáo dục mầm non. Các thầy đã quyết tâm vượt qua tất cả định kiến để đứng lớp và hiện đã là chủ của một chuỗi giáo dục mầm non", tiến sĩ Nguyễn Thị Triều Tiên tâm sự.

Trẻ em thích thú trải nghiệm vườn rau, khám phá thế giới cùng thầy giáo. ẢNH: NHÀ TRƯỜNG CUNG CẤP
Trẻ em thích thú trải nghiệm vườn rau, khám phá thế giới cùng thầy giáo. ẢNH: NHÀ TRƯỜNG CUNG CẤP

Theo tiến sĩ Triều Tiên, nghề giáo viên mầm non tuy vất vả, hy sinh thời gian, công sức nhưng khi đến với nghề bằng cái tâm, bằng sự đam mê thì chướng ngại nam - nữ sẽ được xóa đi.

"Các bạn nam có nguyện vọng theo nghề giáo viên mầm non, hãy cứ mạnh dạn, tự tin theo đuổi... Nghề nào cũng cao quý, khi chúng ta biết tạo ra giá trị và nghề sẽ theo ta cả đời. Vì vậy, hãy đến với nghề khi thật sự yêu thích. Nếu bạn nam học ngành giáo dục mầm non thì từ đi học cho đến đi làm hầu hết đều sẽ nhận được sự giúp đỡ, yêu thương từ thầy cô hay đồng nghiệp", tiến sĩ Nguyễn Thị Triều Tiên gửi gắm.

Có thể bạn quan tâm

Khẳng định quan điểm giáo dục “lấy trẻ em làm trung tâm”

Khẳng định quan điểm giáo dục “lấy trẻ em làm trung tâm”

(GLO)- Để tiệm cận với giáo dục quốc tế và phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có tờ trình đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục mầm non (GDMN), đồng thời lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo hồ sơ liên quan.
Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Lại một vụ trẻ mầm non bị bạo hành, lại từ một lớp mầm non tư thục nhỏ lẻ; lại các cơ quan, ban ngành vào cuộc yêu cầu đình chỉ, xử lý nghiêm… Thế nhưng cái gốc để không tái diễn tình trạng này thì nói bao nhiêu năm vẫn vậy.
Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
Đồng thuận khi sáp nhập trường

Đồng thuận khi sáp nhập trường

Vụ việc phụ huynh phản đối sáp nhập trường xảy ra những ngày qua ở TT.Triệu Sơn (H.Triệu Sơn, Thanh Hóa) cho thấy còn nhiều điều phải rút kinh nghiệm khi sắp tới còn nhiều nơi sáp nhập trường do sáp nhập đơn vị hành chính.
Xây dựng Luật Học tập suốt đời: Xu thế tất yếu

Xây dựng Luật Học tập suốt đời: Xu thế tất yếu

(GLO)- Học tập suốt đời (HTSĐ) từ lâu được thế giới đặc biệt quan tâm bởi đó nhu cầu tất yếu của con người và xã hội. Tại Việt Nam, chủ trương xây dựng xã hội học tập bắt đầu có từ năm 2001 tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng.