Thuế tỉnh Gia Lai hướng dẫn tạm nộp thuế TNCN đối với hộ, cá nhân kinh doanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thuế tỉnh Gia Lai vừa hướng dẫn hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh thực hiện việc kê khai, tạm nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) theo Nghị định số 68/2026/NĐ-CP.

Theo Thuế tỉnh Gia Lai, ngày 6-8-2026, Bộ Tài chính đã đề xuất các giải pháp hỗ trợ về thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh và doanh nghiệp. Theo đó, đề xuất nâng mức doanh thu được lựa chọn áp dụng phương pháp tính thuế đơn giản từ 3 tỷ đồng lên 10 tỷ đồng.

thue-tinh-gia-lai-huong-dan-tam-nop-thue-tncn-doi-voi-ho-ca-nhan-kinh-doanh.png
Hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện kê khai, tạm nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định hiện hành. Ảnh minh họa: AI

Nội dung này dự kiến sẽ được đưa vào dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (sửa đổi) để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 2 vào tháng 10-2026.

Nhằm giúp hộ, cá nhân kinh doanh cập nhật kịp thời chính sách thuế, đồng thời chủ động, an tâm duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền chính thức thông qua quy định, Thuế tỉnh Gia Lai hướng dẫn việc kê khai, tạm nộp thuế TNCN theo quy định tại Nghị định số 68/2026/NĐ-CP.

Khai, tạm nộp thuế TNCN theo tháng hoặc quý

Theo điểm b khoản 2 Điều 10 Nghị định số 68/2026/NĐ-CP, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng nộp thuế TNCN theo phương pháp thu nhập tính thuế nhân với thuế suất thực hiện khai, tạm nộp thuế TNCN theo tháng hoặc theo quý trên cùng hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng.

Số thuế TNCN tạm nộp được xác định theo phương pháp đơn giản:

Số thuế TNCN tạm nộp = Doanh thu tính thuế của tháng/quý × Thuế suất.

Trong đó, doanh thu tính thuế là doanh thu phát sinh trong kỳ từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, hàng hóa, dịch vụ. Thuế suất được áp dụng theo từng ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh theo quy định pháp luật hiện hành.

Thuế tỉnh lưu ý: Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế và nộp thuế thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về quản lý thuế. Kết thúc năm tính thuế, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện khai quyết toán thuế TNCN theo quy định.

Kê khai, nộp thuế khi có nhiều địa điểm kinh doanh

Đối với hộ, cá nhân kinh doanh có hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm, theo điểm b khoản 4 Điều 8 Nghị định số 68/2026/NĐ-CP, thực hiện kê khai doanh thu, nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế TNCN phải nộp theo từng địa điểm kinh doanh.

Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế TNCN theo phương pháp thu nhập tính thuế nhân với thuế suất thì thực hiện kê khai doanh thu từng địa điểm kinh doanh và nộp thuế GTGT theo từng địa điểm kinh doanh; nộp thuế TNCN tại trụ sở chính.

Quyết toán thuế TNCN cuối năm

Theo điểm a khoản 5 Điều 10 Nghị định số 252/2026/NĐ-CP, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc trường hợp phải khai quyết toán thuế TNCN thực hiện nộp hồ sơ chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc kỳ quyết toán thuế.

Trường hợp số thuế TNCN đã tạm nộp thấp hơn số thuế phải nộp khi quyết toán, hộ, cá nhân kinh doanh nộp bổ sung phần chênh lệch. Theo điểm b khoản 2 Điều 10 Nghị định số 68/2026/NĐ-CP, số thuế nộp bổ sung này không bị tính tiền chậm nộp.

Trường hợp số thuế đã tạm nộp lớn hơn số thuế phải nộp theo quyết toán, phần thuế nộp thừa được xử lý theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 68/2026/NĐ-CP.

Có thể bạn quan tâm

Bất ngờ bị yêu cầu nộp thêm tiền sử dụng đất, người dân cần làm gì?

Bất ngờ bị yêu cầu nộp thêm tiền sử dụng đất, người dân cần làm gì?

(GLO)- Nhận thông báo phải nộp tiền sử dụng đất với số tiền cao hơn dự kiến khiến nhiều người lo lắng. Người dân có quyền kiểm tra căn cứ tính tiền, đề nghị tính lại trong những trường hợp được pháp luật quy định và thực hiện khiếu nại nếu cho rằng nghĩa vụ tài chính được xác định chưa đúng.

Nghi Sơn lần đầu có lãi gần 14.000 tỉ đồng giữa cú sốc nguồn dầu thô

Nghi Sơn lần đầu có lãi gần 14.000 tỉ đồng giữa cú sốc nguồn dầu thô

(GLO)- Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn ghi nhận kết quả kinh doanh đột phá trong 8 tháng năm 2026, với lợi nhuận sau thuế gần 14.000 tỉ đồng. Kết quả này đáng chú ý khi nhà máy đồng thời phải ứng phó với việc nguồn dầu thô từ Kuwait bị gián đoạn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông.

Công ty CP Đường sắt Nghĩa Bình kỷ niệm 50 năm ngày thành lập và gắn biển công trình chào mừng

Công ty CP Đường sắt Nghĩa Bình kỷ niệm 50 năm ngày thành lập và gắn biển công trình chào mừng

(GLO)- Ngày 1-10, tại phường Quy Nhơn, Công ty CP Đường sắt Nghĩa Bình long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (1/10/1976 - 1/10/2026), đồng thời gắn biển công trình chào mừng. Dự lễ có lãnh đạo Tập đoàn Đường sắt Quốc Gia Việt Nam và Công đoàn Đường sắt Việt Nam.

PNJ thay đổi chính sách thu đổi vàng, kim cương: Nhóm nào được nhận tiền sau 2 ngày?

PNJ thay đổi chính sách thu đổi vàng, kim cương: Nhóm nào được nhận tiền sau 2 ngày?

(GLO)- Từ ngày 30-9-2026, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) điều chỉnh phương án xử lý giao dịch thu đổi, mua lại sản phẩm. Một số nhóm vàng được rút ngắn thời gian thanh toán xuống còn 2 hoặc 7 ngày, kim cương và trang sức kim cương vẫn thanh toán theo lộ trình tối đa 120 ngày.

EU “siết” quy định về môi trường: Doanh nghiệp Việt cần lưu ý điều gì?

EU “siết” quy định về môi trường: Doanh nghiệp Việt cần lưu ý điều gì?

(GLO)- Từ năm 2026, hàng hóa vào thị trường Liên minh châu Âu (EU) phải đáp ứng ngày càng nhiều yêu cầu về phát thải carbon, chống phá rừng, bao bì và tính bền vững của sản phẩm. Đó vừa là cơ hội vừa là thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường.

null