Thông tin cá nhân bị rao bán công khai trên mạng: Ai làm lộ?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 
Thông tin cá nhân được rao cho tặng, mua bán tràn lan trên mạng. Ảnh: Thế Lâm.
Đã từng xảy ra trường hợp cửa hàng sửa chữa điện thoại làm lộ thông tin cá nhân khách hàng ra bên ngoài và sau đó lan truyền rộng khắp. Tuy nhiên, để “bắt tận tay” một ai đó là thủ phạm phát tán vẫn là điều xa vời, vì cho tới bây giờ có rất ít vụ việc được đưa ra xử lí trước pháp luật.
Rò rỉ, phát tán từ nhiều nguồn...
Chuyên viên bảo mật Đào Minh Tuấn (Trưởng phòng công nghệ bảo mật thuộc Công ty an ninh mạng VSEC) cho rằng, thông tin bị rò rỉ, phát tán và đưa lên mạng trao đổi, mua bán được phát tán từ nhiều nguồn.  Ngoài đối tượng thu thập và phát tán là các cửa hàng sửa chữa điện thoại còn có hacker, những kẻ lừa đảo trên mạng chỉ nhằm để thu thập thông tin người dùng...
Cũng có không ít trường hợp, thông tin cá nhân của khách hàng bị lộ ra ngoài là do cá nhân trong doanh nghiệp hoặc là doanh nghiệp (thường là doanh nghiệp nhỏ) chủ động bán thông tin cá nhân của khách hàng, hoặc đưa ra hợp tác với các đối tác ở những lĩnh vực dịch vụ khác. Từ đó, thông tin cá nhân của khách hàng bị phát tán rộng ra.
Một tình trạng được chuyên gia này nêu ra hiện khá phổ biến là, khách hàng mua vé máy bay từ TPHCM đi Hà Nội. Trước chuyến bay từ vài giờ trở lên, hành khách nhận được tin nhắn mời gọi dịch vụ đưa rước từ sân bay về trung tâm Hà Nội của các công ty taxi, dịch vụ vận chuyển.
Một dạo, tình trạng này gây bức xúc dư luận nhưng sau đó không có sự điều tra rốt ráo cho nên hiện nay vẫn còn tiếp diễn.
Theo chuyên gia bảo mật Võ Đỗ Thắng (Giám đốc Trung tâm an ninh mạng Athena), tình trạng thu thập thông tin cá nhân khách hàng rồi chia sẻ một cách vô tội vạ hiện nay diễn ra phổ biến nhất ở khối doanh nghiệp và gần như rất khó kiểm soát.
Điển hình nhất trong lĩnh vực địa ốc, danh sách khách hàng gồm tên tuổi, số điện thoại, email, thậm chí cả các thông tin hợp đồng từng mua căn hộ và đang sở hữu căn hộ, được các nhân viên kinh doanh chuyền tay nhau sử dụng, hoặc mang ra để liên kết bán hàng. Chính vì thế mới xảy ra tình trạng, nhiều người mỗi ngày bị “quay” với hàng chục cuộc gọi đến mời mua căn hộ, đất nền...
Trách nhiệm đầu tiên thuộc về doanh nghiệp
“Tại nhiều doanh nghiệp, bất cứ nhân viên kinh doanh hay phát triển thị trường nào cũng có thể lấy được thông tin cá nhân khách hàng của công ty. Rất nhiều công ty còn lơ là trong việc bảo vệ và bảo mật thông tin khách hàng”, ông Thắng cho biết.
 
Cũng theo chuyên gia Thắng, việc lấy dữ liệu doanh nghiệp mang ra ngoài hiện khá là dễ dàng, trong nhiều trường hợp nhân viên chỉ cần copy vào USB và mang ra vì nhiều doanh nghiệp không có hệ thống kiểm soát, ghi nhận, ghi vết các thao tác, hoạt động.
“Lâu nay dường như chưa có vụ kiện nào về vấn đề này cho nên các doanh nghiệp càng không quan tâm, vì thế tình trạng này chưa được khắc phục”, ông Thắng nói.
Trong khi đó, quan điểm của chuyên gia an ninh mạng Nguyễn Minh Đức – CEO của Công ty bảo mật CyRadar – cho rằng: “Thông tin cá nhân của khách hàng trong công ty là thuộc về doanh nghiệp, doanh nghiệp phải có trách nhiệm bảo vệ và bảo mật. Những thông tin này dù bị đánh cắp do hacker, rò rỉ do lỗi hệ thống hay bị lấy mang ra ngoài do nhân viên thì trách nhiệm chính thuộc về doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải ngăn chặn, xử lí vấn đề từ góc độ công nghệ đến con người và qui trình quản lí”.
THẾ LÂM (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Khai mạc Thế vận hội robot hình người đầu tiên trên thế giới tại Bắc Kinh

Khai mạc Thế vận hội robot hình người đầu tiên trên thế giới tại Bắc Kinh

(GLO)- Tối 14-8, lễ khai mạc Thế vận hội robot hình người thế giới lần thứ nhất diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc) với các màn trình diễn hip-hop, võ thuật, chơi đàn và thời trang của các robot hình người. Nhiều robot cũng tham gia mô phỏng thi đấu thể thao như tại một sự kiện thực thụ.

“Lộ” thông tin ngày Apple ra mắt iPhone 17

“Lộ” thông tin ngày Apple ra mắt iPhone 17

(GLO)-Nhiều nguồn tin từ giới công nghệ cho biết Apple có thể sẽ tổ chức sự kiện ra mắt dòng iPhone 17 vào ngày 9-9 tới. Thông tin này được trích dẫn từ tài liệu của một số nhà mạng tại Đức và được đăng tải trên các trang tin công nghệ lớn như MacRumors, 9to5Mac, PhoneArena, Tom’s Guide và El País.

Giáo sư GS Tsuyoshi Nakaya (Đại học Kyoto, Nhật Bản): Tôi tin vào năng lực của thế hệ trẻ Việt Nam

Giáo sư Tsuyoshi Nakaya (Đại học Kyoto, Nhật Bản): Tôi tin vào năng lực của thế hệ trẻ Việt Nam

(GLO)- Với tầm ảnh hưởng quốc tế, Giáo sư Tsuyoshi Nakaya (Đại học Kyoto, Nhật Bản) đóng vai trò cầu nối quan trọng trong việc hỗ trợ xây dựng Nhóm nghiên cứu Vật lý Neutrino tại Viện Khoa học và Giáo dục liên ngành (IFIRSE) thuộc Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE).

Điểm tựa chuyển đổi số của tỉnh

Điểm tựa chuyển đổi số của tỉnh

(GLO)- Ở Gia Lai, Trung tâm Chuyển đổi số giữ vai trò “hạt nhân công nghệ”, đảm nhiệm quản lý, giám sát và khai thác vận hành các nền tảng, ứng dụng và dữ liệu số, trở thành điểm tựa giúp tỉnh hướng tới chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Chuẩn hóa sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP: Giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững

Chuẩn hóa sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP: Giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững

(GLO)- Để nâng cao giá trị nông sản, nhiều hợp tác xã và nông dân phía Tây tỉnh Gia Lai từng bước chuẩn hóa sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Việc thực hành sản xuất từ làm đất, chọn giống, quản lý sâu bệnh, thu hoạch, bảo quản đến truy xuất nguồn gốc sản phẩm đã đem lại nhiều hiệu ứng tích cực.

null