(GLO)- Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền thị trấn Kon Dơng (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) chú trọng lãnh đạo, thực hiện công tác cải cách hành chính và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”.
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: T.N |
Theo đó, cấp ủy, chính quyền thị trấn tăng cường chỉ đạo, điều hành cải cách thủ tục hành chính gắn với sắp xếp bố trí cán bộ, công chức đúng trình độ chuyên môn đào tạo. Đồng thời, UBND thị trấn xây dựng quy chế hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ theo cơ chế “một cửa”, tổ chức công khai minh bạch, niêm yết đầy đủ thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” để nhân dân theo dõi thực hiện và giám sát.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND thị trấn được củng cố, kiện toàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, với 6 công chức chuyên môn, trong đó 2 người trình độ cao đẳng và 4 người có trình độ đại học. Các lĩnh vực thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại bộ phận “một cửa” gồm: Quản lý đất đai, tư pháp hộ tịch, công an, văn hóa xã hội. Phòng làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được đầu tư trang bị cơ bản về trang-thiết bị làm việc.
Năm qua, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị trấn Kon Dơng đã tiếp nhận và giải quyết 3.045 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó chủ yếu thuộc lĩnh vực tư pháp. Đồng thời, tiếp nhận, xem xét và chuyển gần 160 hồ sơ liên quan trong lĩnh vực đất đai để cấp có thẩm quyền giải quyết, tiếp nhận và giải quyết 106 hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng và gần 30 hồ sơ xin sửa chữa nhà ở... Ông Phạm Văn Khải (ở tổ 4, thị trấn Kon Dơng) nhận xét: “Tôi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thị trấn, được giải quyết đúng hẹn nên rất phấn khởi”. Còn ông Lê Ngọc Truyền thì bộc bạch: “Tôi đến tìm hiểu về các thủ tục liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng đất của gia đình. Tôi được hướng dẫn cụ thể khâu chuẩn bị hồ sơ đúng quy định để nộp cho địa phương giải quyết”.
Trao đổi với P.V, ông Hoàng Bá Tuấn-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Kon Dơng cho biết: “Trong thời gian tới, UBND thị trấn tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức, công dân. Cùng với triển khai hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, chúng tôi sẽ quan tâm cập nhật thường xuyên các quy định thủ tục hành chính mới, công khai các thủ tục hành chính. Tăng cường phối hợp giữa các bộ phận chuyên môn trong việc giải quyết hồ sơ cho công dân, tránh tình trạng chậm trễ. Đồng thời, thường xuyên giám sát hoạt động tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” của UBND thị trấn; kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những thiếu sót, hạn chế trong quá trình thực hiện công tác cải cách hành chính”.
Thanh Nhật