Thêm một công trình nghiên cứu về thơ Hồ Xuân Hương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Số lượng tác phẩm mà Hồ Xuân Hương - được mệnh danh là Bà Chúa thơ Nôm - để lại không nhiều. Theo những gì chúng ta đang có vào khoảng 40 bài, nhưng những nghiên cứu về tác phẩm của bà lại rất phong phú. Từ góc độ văn hóa dân gian, mới đây, tác giả Trần Xuân Toàn (trường ĐH Quy Nhơn) đã công bố chuyên luận “Ngôn ngữ văn học dân gian trong thơ Hồ Xuân Hương”, sách do nhà xuất bản Khoa học xã hội ấn hành.

Ngôn ngữ thơ Hồ Xuân Hương mang đậm dấu ấn dân gian. Điều này đã được nhiều nhà nghiên cứu đi trước khảo sát, đánh giá. Song nét riêng của Trần Xuân Toàn là khảo sát có hệ thống và tỉ mỉ vận dụng ngôn ngữ văn học dân gian của Hồ Xuân Hương ở ba thể loại: tục ngữ, ca dao và câu đố.

Theo đó, ngoài việc cung cấp các số liệu, mô tả các biểu hiện cụ thể, công trình còn chỉ ra sự dịch chuyển thú vị của các yếu tố ngôn ngữ dân gian khi tham gia vào thế giới nghệ thuật thơ Hồ Xuân Hương. Cụ thể, đó là sự thay đổi trạng thái biểu đạt từ cái chung sang cái riêng, độc thoại thành đối thoại, triết lí thành trữ tình… Cố nhiên, đó là do loại hình tác giả chi phối, nhưng không thể phủ nhận tài năng của nữ sĩ Hồ Xuân Hương trong việc đem lại cho ngôn ngữ dân gian một màu sắc mới, một cá tính mới, hài hòa trong hệ thống niêm luật Đường thi. Không phải ngẫu nhiên mà trong “Ngôn ngữ văn học dân gian trong thơ Hồ Xuân Hương”, Trần Xuân Toàn nhiều lần dùng các từ ngữ “rất tinh tế”, “tài ba”, “sáng tạo” để nói về tài năng ngôn ngữ của Hồ Xuân Hương.

Hồ Xuân Hương không phải là người đầu tiên, trước và cùng thời với bà, các tác gia như Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du… đều đã gặt hái rất nhiều từ “cánh đồng” ngôn ngữ văn học dân gian. Tuy vậy, Hồ Xuân Hương vẫn tạo được “dòng riêng giữa nguồn chung” khi huy động cả câu đố và ngôn ngữ trào lộng, tiếu lâm dân gian vào tác phẩm của mình. Những mô tả, so sánh  và phân tích cụ thể các trường hợp nói trên quả thực đã làm cho công trình “Ngôn ngữ văn học dân gian trong thơ Hồ Xuân Hương” có thêm nhiều sắc thái mới.

Tác giả Trần Xuân Toàn chuyên nghiên cứu về văn hóa, văn học dân gian. Đến nay, anh đã xuất bản gần chục công trình về lĩnh vực này: “Ca dao địa danh Bình Định”, “Tìm hiểu ca dao Việt Nam 1945 - 1975”, “Văn học dân gian huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định”, “Phương pháp điền dã sưu tầm văn học dân gian”…

Đặt trong hệ thống các công trình nghiên cứu của Trần Xuân Toàn, “Ngôn ngữ văn học dân gian trong thơ Hồ Xuân Hương” nổi lên hai điểm nổi trội. Thứ nhất, nghiên cứu văn học dân gian trên ngữ liệu thi ca trung đại qua trường hợp Hồ Xuân Hương. Thứ hai, đó là công trình “khởi nghiệp”, được tác giả hoàn thành từ đầu thập niên 90 của thế kỉ 20. Và sau hơn hai mươi năm tu chỉnh, “Ngôn ngữ văn học dân gian trong thơ Hồ Xuân Hương” mới được xuất bản. Những phẩm chất khoa học, sự nghiêm túc của tác giả trong công tác nghiên cứu ở công trình đã bộc lộ rất rõ.

Như vậy, sau những “Hồ Xuân Hương- tác phẩm, thân thế và văn bài” (Nguyễn Văn Hanh, 1937), “Hồ Xuân Hương - nhà thơ cách mạng” (Hoa Bằng, 1950), “Hồ Xuân Hương - Bà Chúa thơ Nôm” (Xuân Diệu, 1969), “Hồ Xuân Hương và dòng thơ Nôm luật Đường” (Đặng Thanh Lê, 1990), “Hồ Xuân Hương hoài niệm phồn thực” (Đỗ Lai Thúy, 1999)…, giờ đây bạn đọc lại có thêm một tài liệu nghiên cứu giá trị nữa về thơ Nôm Hồ Xuân Hương.

LÊ NHẬT KÝ

Có thể bạn quan tâm

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1.7.1915 – 1.7.2025), sáng 29.6, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp” nhằm tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh đối với Đảng, đất nước và nhân dân. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và cắt băng khai mạc Triển lãm.
null