Tác nghiệp ở Trường Sa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mỗi chuyến tác nghiệp tại Trường Sa không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là hành trình cảm xúc, hun đúc tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến. Những trải nghiệm nơi đảo xa đã trở thành dấu mốc nổi bật trên chặng đường làm báo, để các phóng viên, biên tập viên được “tôi luyện” trong môi trường đặc biệt, khắc nghiệt và đầy cảm hứng.

1. Trong số các phóng viên, biên tập viên ở Đài PT&TH Bình Định, Báo Bình Định cũ (nay hợp nhất thành Báo Bình Định), chị Nguyễn Thị Mỹ Hà (Phó Trưởng phòng Thời sự, Báo Bình Định) không chỉ là phóng viên nữ đầu tiên tác nghiệp ở Trường Sa, mà còn hai lần được đến vùng “đất thiêng” của Tổ quốc. 

Trong chuyến công tác đầu tiên ở Trường Sa kéo dài đến 25 ngày đầu năm 2015, chị Hà có nhiều kỷ niệm đặc biệt sâu sắc, trong đó có đêm cùng đoàn công tác được ở lại tại nhà khách trên đảo Trường Sa Lớn.

“Đêm ấy, tôi nằm nghe tiếng gió lùa qua hàng thông rì rào. Còn ban ngày, đoàn công tác đến viếng mộ hai liệt sĩ là những người lính trẻ hy sinh khi tuổi đời mới đôi mươi. Cảm xúc hòa quyện khiến tôi bật ra ý tưởng phóng sự “Tuổi 20 trên quần đảo Trường Sa”. Bởi có nhiều chàng trai trẻ vừa rời vòng tay mẹ cha, đã đến nơi đảo xa cùng hiên ngang giữ chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc”, nhà báo Mỹ Hà nhớ lại.

Mùa hè 2024, chị Mỹ Hà tiếp tục có dịp trở lại Trường Sa theo đoàn công tác của tỉnh Bình Định. Chị hòa niềm vui chung khi các điểm đảo mình đến ở Trường Sa đã khang trang hơn, hiện đại hơn, cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ được chăm lo tốt hơn để đương đầu với sóng gió... 

“Trong chuyến đi lần hai, tôi nhớ mãi chuyện một chính trị viên trẻ ở đảo Len Đao, khi được hỏi nhà ở đâu thì cười hiền: “Nhà em ở đây chính là đảo Len Đao, anh em là cán bộ, chiến sĩ trên đảo”. Những lời nói ấy chạm đến tim và truyền cảm hứng nguồn năng lượng quý giá cho chúng tôi”, chị Mỹ Hà chia sẻ.

Nhà báo Mỹ Hà tác nghiệp trong chuyến đi Trường Sa năm 2015. Ảnh: NVCC

Nhà báo Mỹ Hà tác nghiệp trong chuyến đi Trường Sa năm 2015. Ảnh: NVCC        

Khi còn là phóng viên Phòng Kinh tế - Văn hóa - Xã hội (Báo Bình Định), người viết cũng may mắn được cơ quan cử tham gia chuyến đi cùng đoàn công tác Trường Sa hơn 20 ngày vào đầu tháng 1.2019.

Sau gần hai ngày đầu tiên di chuyển vẫn chưa đến được đảo nào, nhiều phóng viên chúng tôi say sóng nên nằm bẹp, chỉ gắng gượng ăn uống được chút ít. Nhưng, tôi là một trong những phóng viên đầu tiên “bật dậy” chạy lên boong tàu, để rồi không bao giờ quên cảnh nữ phóng viên Nguyễn Khánh Chi (Báo Hà Nam) đứng sát lan can tàu, tay cầm lá thư đọc trong nước mắt giàn giụa...

Đây là thư của ông Trần Xuân Thu (ở Hà Nam) gửi em trai liệt sĩ Trần Văn Bảy, người đã anh dũng hy sinh ở trận chiến bảo vệ đảo Gạc Ma. Bức thư trĩu nặng tâm tình thương nhớ: “Bảy em yêu quý của anh. Đã 30 năm... không lúc nào mà anh quên được em, ngày ngày anh ở quê nhà thắp hương cầu mong cho vong linh em siêu thoát...”.

Từ boong tàu phóng tầm mắt ra xa là có thể thấy “nỗi đau” hiện lên giữa biển khi đảo Gạc Ma đã bị Trung Quốc xâm chiếm trái phép. Đọc xong thư trong nỗi nghẹn ngào, nhà báo Khánh Chi cầm thư vái về phía đảo Gạc Ma rồi thả xuống hòa vào lòng Biển Đông. Các phóng viên đứng trên boong tàu khi ấy lặng người, cảm nhận hơn trách nhiệm của người làm báo trong chuyến đi này đối với bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

2.Những phóng viên được cử đi tác nghiệp ở Trường Sa đều chung cảm nhận mình may mắn có được những trải nghiệm vô giá, được tôi luyện trong sóng gió dài ngày, trưởng thành trong kỹ năng tác nghiệp ở môi trường làm việc mới lạ, rất đặc thù, cũng như được nâng cao nhận thức, tình yêu quê hương, đất nước từ Trường Sa.

Theo chị Mỹ Hà, có điểm đảo đến chỉ được ở lại khoảng 2 tiếng nên vừa đặt chân lên đảo thì mắt quan sát, đầu suy nghĩ, tay chân nhanh nhẹn để làm sao có những hình ảnh đắt giá, những thông tin giá trị, câu chuyện hay... trong một đề tài mang dấu ấn riêng của mình. Đó là thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội để các nhà báo trưởng thành.

“Trên chặng đường 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi đã đi được gần 30 năm, tác nghiệp ở rất nhiều nơi, nhưng đặc biệt luôn khắc ghi trong tim và cảm ơn hai chuyến công tác Trường Sa. Tác nghiệp nơi đầu sóng ngọn gió đã giúp tôi yêu công việc hơn, sống tử tế và có trách nhiệm hơn với nghề báo”, chị Mỹ Hà bộc bạch.

Riêng người viết, trong chuyến tác nghiệp ở Trường Sa năm 2019, không bao giờ quên những trải nghiệm chỉ có thể ngồi bên máy tính viết bài 1 - 2 tiếng trên tàu lắc lư giữa cơn sóng, rồi phải đi nằm vì chóng mặt; hay ngồi viết dưới bóng rợp mát của cây bàng di sản ở đảo Nam Yết, dưới cột mốc chủ quyền ở các đảo Sơn Ca, Song Tử Tây... Nhờ vậy, khi tàu vừa cập bến Quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), lúc đó mới có sóng Internet, tôi đã ngay lập tức gửi về tòa soạn 1 phóng sự ảnh và 4 bài trong loạt bài chuyên đề “Tổ quốc nơi đầu sóng”.

Đối với các phóng viên từng đi Trường Sa, dù có thể không bao giờ được quay lại nhưng vẫn tiếp tục có những hình thức khác nhau hướng về biển, đảo Tổ quốc.

Nhà báo Phạm Thị Ánh Hồng, hiện là phóng viên Phòng Chuyên đề (Báo Bình Định), vẫn lưu giữ nhiều kỷ niệm trong chuyến công tác 20 ngày kéo dài từ cuối năm 2016 qua đầu năm 2017, đặc biệt khi thời tiết trên biển nguy hiểm. Sau chuyến tác nghiệp này, chị Hồng đã tham gia thành viên CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương thuộc Trung tâm tình nguyện Quốc gia, Trung ương Đoàn thực hiện Chương trình “Xuân Biên giới - Tết Hải đảo”.

Chị Ánh Hồng chia sẻ: Tháng 3.2016, Trung ương Đoàn và Quân chủng Hải quân phát động Chương trình “Trường Sa xanh”. Sau khi hoàn thành chuyến công tác trở về, đoàn phóng viên chúng tôi - những chiến sĩ Trường Sa trên mặt trận văn hóa đã dùng toàn bộ số tiền đạt giải thưởng tác phẩm báo chí năm 2017 đặt CCB Nguyễn Trung Thành (ở TX Hoài Nhơn, Bình Định) ươm 660 cây lá giang tặng 33 điểm đảo.

“Tin từ đảo xa gửi về, chỉ một thời gian ngắn những cây lá giang bé xíu đã thể hiện sức sống mãnh liệt tại vùng phên giậu của Tổ quốc... Chúng tôi vỡ òa hạnh phúc”, chị Hồng kể.

HOÀI THU

Có thể bạn quan tâm

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Với ngọn lửa đam mê nghệ thuật truyền thống, vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long đứng ra truyền dạy làn điệu dân ca, bài chòi cho nhiều học sinh tại Trường THCS Tam Quan (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn).

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Triển khai trong thời gian chưa tròn 1 năm, Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025 đã thu hút nhiều người yêu văn chương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tác phẩm được gửi về không chỉ thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất Bình Ðịnh giàu bản sắc văn hóa, chiều sâu lịch sử.
Núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) đã đi vào thơ của tác giả Nguyễn Thanh Mừng. Ảnh: Phạm Quý

Cao nguyên trong thơ Nguyễn Thanh Mừng

(GLO)- Tên tuổi nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng gắn liền với các tập thơ “Rượu đắng”, “Ngàn xưa”, .... Viết không nhiều nhưng thơ ông lại có mặt trong hầu hết các tuyển tập danh tiếng thơ Việt Nam hiện đại. Mấy năm gần đây, ông dành tình thương mến với Tây Nguyên và viết nhiều về vùng đất này.

null