Suy ngẫm về 4 từ khóa của ngành Giáo dục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của ngành Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đưa ra 4 từ khóa làm tinh thần triển khai nhiệm vụ cho toàn ngành trong năm 2024 gồm: bản lĩnh, thực tiễn, chất lượng và lan tỏa.

Theo Bộ trưởng, đây là năm quan trọng, có tính chất “nước rút” với đổi mới giáo dục phổ thông khi các lớp cuối cấp (5, 9 và 12) bước vào thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới; cùng với đó là nhiều khó khăn, thách thức phải đối mặt. Vì vậy, toàn ngành cần giữ vững bản lĩnh để tiếp tục đổi mới, để khẳng định con đường đang đi là đúng, hợp lý, hiệu quả, cần thiết và không thể khác.

Bộ trưởng cũng cho rằng, muốn tiếp tục đổi mới một cách thực chất, hiệu quả thì cần đến thực tiễn; lắng nghe thực tiễn, từ yêu cầu của thực tiễn mà điều chỉnh để mở đường cho đổi mới. Việc tiếp theo cần phải làm là cam kết chất lượng, coi đây là thước đo cho mọi công việc. “Đổi mới phải luôn đi kèm với chất lượng”-Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh. Đối với từ khóa cuối cùng, người đứng đầu ngành Giáo dục phân tích: Quá trình đổi mới có nhiều yếu tố mới, tinh thần mới, giá trị mới cần lan tỏa. Lan tỏa bằng hoạt động cụ thể của từng cơ sở, đơn vị và qua truyền thông. Ngoài kết quả đổi mới, cần lan tỏa đến xã hội, phụ huynh về việc hướng đến trường học hạnh phúc và lớn hơn nữa là ngành hạnh phúc.

Một buổi lên lớp của cô Trần Thị Kim Hòa-giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Lê Văn Tám (xã Krong, huyện Kbang). Ảnh: Mộc Trà

Một buổi lên lớp của cô Trần Thị Kim Hòa-giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Lê Văn Tám (xã Krong, huyện Kbang). Ảnh: Mộc Trà

Thực hiện tinh thần chung đó, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục trên cả nước, trong đó có Gia Lai, đã và đang ra sức thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2023-2024. Cô Trần Thị Kim Hòa-Giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Lê Văn Tám (xã Krong, huyện Kbang) cho rằng: 4 từ khóa mà Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đưa ra rất gần gũi và sát với nhiệm vụ giáo dục hiện nay. Đó là vừa phải thực hiện tốt chương trình đổi mới giáo dục trước những thử thách (bản lĩnh-thực tiễn), vừa kế thừa và phát huy tốt giá trị, sứ mệnh của ngành (chất lượng-lan tỏa).

“Tôi đang dạy lớp 3 và có 2 năm tham gia giảng dạy theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Với đặc thù của trường là phần đông học sinh người dân tộc thiểu số, thời gian qua, tôi luôn cố gắng đổi mới phương pháp giảng dạy, triển khai chương trình mới một cách phù hợp với điều kiện thực tiễn và năng lực của học sinh. Mục tiêu chúng tôi hướng đến là góp phần rút ngắn dần khoảng cách chất lượng giáo dục giữa vùng khó khăn và vùng thuận lợi, giữa học sinh dân tộc thiểu số với học sinh người Kinh; đồng thời, giúp các em tìm được một tương lai tươi sáng hơn. Và đây chính là giá trị mà tôi mong muốn lan tỏa”-cô Hòa chia sẻ.

Tương tự, Hiệu trưởng Trường THPT Chi Lăng (TP. Pleiku) Đỗ Bách Khoa cũng rất tán thành với 4 từ khóa mà Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đưa ra về tinh thần triển khai nhiệm vụ của ngành năm 2024. Đây cũng là điều mà nhà trường đã và đang thực hiện nhằm đáp ứng sứ mệnh “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”.

Trường THPT Chi Lăng (TP. Pleiku) luôn tạo điều kiện để học sinh phát triển tối đa phẩm chất, năng lực của mình. Ảnh: M.T

Trường THPT Chi Lăng (TP. Pleiku) luôn tạo điều kiện để học sinh phát triển tối đa phẩm chất, năng lực của mình. Ảnh: M.T

Theo thầy Khoa, trước xu thế toàn cầu hóa về nhiều mặt và sự nghiệp đổi mới giáo dục, toàn ngành đang chịu sự tác động rất lớn. Điều đó đòi hỏi người cán bộ quản lý phải có bản lĩnh vững vàng trước thách thức để đi đúng hướng. Trên thực tế, khi triển khai cái mới lúc nào cũng sẽ có điều phù hợp và chưa phù hợp. Vì vậy, mỗi nhà giáo cần biết chắt lọc tinh hoa, chủ động, linh hoạt để áp dụng cho đơn vị và đối tượng học sinh của mình sao cho phù hợp; qua đó, giúp các em có thể bắt nhịp với sự phát triển của thế giới, song vẫn gìn giữ được giá trị cốt lõi của dân tộc, hòa nhập mà không bị hòa tan.

“Để làm tốt điều này, ngoài nỗ lực của mỗi cá nhân, nhà trường luôn chú trọng phát triển năng lực đội ngũ thông qua các chương trình hợp tác bồi dưỡng với các trường đại học lớn và các tổ chức giáo dục uy tín trong nước cũng như nước ngoài như: Hội đồng Anh, IIG Việt Nam... Song song với đó, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang-thiết bị hiện đại để đáp ứng công tác dạy và học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giúp phát triển tối đa phẩm chất, năng lực của học sinh”-thầy Khoa cho hay.

…Đúng như Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận định, trong những thách thức mà ngành Giáo dục phải đối mặt năm 2024, có rất nhiều thách thức vẫn còn nguyên, song nếu vượt qua được sẽ đạt những kết quả mới. Và 4 từ khóa mà Bộ trưởng đưa ra chính là định hướng để toàn ngành tiếp tục đồng tâm, nhất trí, biến thành sức mạnh nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.

Có thể bạn quan tâm

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ: Danh hiệu là trách nhiệm lớn lao hơn vinh quang cá nhân

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ: Danh hiệu là trách nhiệm lớn lao hơn vinh quang cá nhân

(GLO)- Từ niềm đam mê Toán học từ thuở học trò đến những công trình nghiên cứu quốc tế, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ (SN 1983) đã khẳng định bản thân như một gương mặt trẻ tiêu biểu của Toán học Việt Nam. Trong nhiều năm qua, thầy luôn coi trọng việc “truyền lửa” nghiên cứu cho học trò.

Bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980)-nữ giáo sư trẻ nhất được công nhận năm 2025 có quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

Nữ giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2025 quê ở Gia Lai

(GLO)- Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa thông qua 900 ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2025, gồm 71 giáo sư và 829 phó giáo sư. Trong đó, nữ giáo sư trẻ nhất là bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980), quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

Đội Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta với phần thi ý tưởng, truyền tải thông điệp "Kon Ka Kinh hơi thở của đại ngàn", thuyết minh về sự đa dạng sinh học của Vườn.

Học sinh vùng đệm thi tìm hiểu về Vườn quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Chiều 31-10, tại Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường rừng (Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh) tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cho học sinh các trường học thuộc vùng đệm năm 2025”.

Dự kiến kinh phí hỗ trợ học phí cho học sinh ở các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục gần 75 tỷ đồng. Ảnh: Trần Dung

Gia Lai hỗ trợ gần 75 tỷ đồng học phí cho học sinh các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục

(GLO)- Ngày 27-10, tại Kỳ họp thứ 4 (chuyên đề), HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh từ năm học 2025-2026.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang (thứ 3 từ phải sang) kiểm tra thực tế vị trí xây dựng Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS xã Ia Nan. Ảnh: P.D

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang kiểm tra công tác chuẩn bị khởi công các trường phổ thông nội trú liên cấp tại 7 xã biên giới

(GLO)- Sáng 25-10, tại xã Ia Nan (tỉnh Gia Lai), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đã kiểm tra thực tế và làm việc với các đơn vị, địa phương liên quan công tác chuẩn bị khởi công Dự án trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại 7 xã biên giới của tỉnh.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ

(GLO)- Nhiều giáo viên Trường Tiểu học số 2 Bình Định (phường Bình Định) tố Hiệu trưởng Lê Sơn Khoa thu-chi tài chính thiếu minh bạch và vi phạm quy chế dân chủ. Dù sự việc đã được phản ánh nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong nội bộ nhà trường.

null