Thành lập hiệp hội ngành hàng để hỗ trợ doanh nghiệp vươn xa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hiệp hội ngành hàng là kênh đối thoại hiệu quả và thiết thực giữa nhà nước với doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác vì lợi ích của hội viên. Tại Gia Lai, ý tưởng thành lập hiệp hội ngành hàng đã manh nha rất lâu, tuy nhiên đến nay vẫn trong tình trạng… mạnh ai nấy làm.

Theo ông Nguyễn Tuấn-Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, trong nền kinh tế thị trường, các hiệp hội ngành hàng có vai trò quan trọng, là cầu nối giữa chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp. Hiệp hội ngành hàng có chức năng bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp hội viên, thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng và chia sẻ trách nhiệm xã hội. Và, hiệp hội ngành hàng, muốn thành lập phải có doanh nghiệp lớn, đủ năng lực để dẫn dắt các thành viên, đồng thời sẵn sàng chia sẻ lợi ích về kiến thức, đối tác kinh doanh, hợp đồng… với thành viên. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh, hiện chỉ có Hiệp hội hồ tiêu Chư Sê là có hoạt động tương đối, các ngành hàng khác gần như vắng bóng.

Các sản phẩm mắc ca, chanh dây... của Gia Lai rất được nhiều khách hàng trong và ngoài nước yêu thích. Ảnh: Hà Duy
Các sản phẩm mắc ca, chanh dây... của Gia Lai rất được nhiều khách hàng trong và ngoài nước yêu thích. Ảnh: Hà Duy

Được biết, trước kia, Gia Lai cũng đã có kế hoạch thành lập hiệp hội cà phê Gia Lai với mục đích là liên kết các doanh nghiệp trồng và sản xuất để cùng nhau xây dựng thương hiệu cà phê Gia Lai, từ đó nâng cao giá trị cây cà phê, tăng khả năng xuất khẩu ra thị trường rộng lớn. Nhưng tới nay, hiệp hội cà phê Gia Lai vẫn chưa thể thành lập.Lý giải nguyên nhân, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho hay: Kế hoạch thành lập hiệp hội cà phê Gia Lai khởi xướng cách đây khoảng 5-7 năm về trước. Song, khi mọi thứ gần như sẵn sàng thì 1, 2 doanh nghiệp “đầu tàu” đã rút lui vì nhiều lý do khác nhau, các doanh nghiệp khác cũng nản chí, thoái lui. Vì vậy đến nay, hiệp hội cà phê Gia Lai vẫn chưa được thành lập”.

Hiện Gia Lai đang phát triển khá mạnh các mặt hàng nông sản như: cà phê, hồ tiêu, sầu riêng, chuối, mắc ca, gỗ rừng trồng, yến sào... Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT, hiện Gia Lai đã được cấp 227 mã số vùng trồng (với diện tích 9.668,2 ha cây trồng) và 38 mã số cơ sở đóng gói (với tổng công suất đóng gói khoảng 1.550-1.700 tấn quả tươi/ngày); phục vụ xuất khẩu sang thị trường các nước như Trung Quốc, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Mỹ... Riêng nhóm hàng nông sản chiếm khoảng 80% trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh. Do đó, việc thành lập hiệp hội ngành hàng rất quan trọng.

Để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự phát triển các mặt hàng thế mạnh của Gia Lai, tăng khả năng tiếp cận thị trường rộng lớn thế giới, theo ông Nguyễn Dũng-Phó Chủ tịch Hiệp hội Trang trại và doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam, Trưởng văn phòng Đại diện khu vực Miền Trung-Tây Nguyên cho rằng: “Một trong những giải pháp quan trọng hiện nay là sớm củng cố kiện toàn, thành lập các hiệp hội, hợp tác xã ngành hàng như: cà phê, hồ tiêu, sầu riêng, yến sào, mắc ca, dược liệu... gắn với các tổ chức nông hội để kết nối sản xuất với thị trường, duy trì các sản phẩm OCOP với diện tích, sản lượng ổn định, ký kết các hợp đồng cung ứng với số lượng lớn.

Thông qua các tổ chức này sẽ truyền tải được các thông tin đến các cở sở sản xuất, người sản xuất, chuyển giao công nghệ, phương pháp canh tác, thực hiện tốt các quy định về truy xuất nguồn gốc, đăng ký sở hữu trí tuệ, đăng ký cấp mã vùng trồng, mã định danh… để hàng hóa sản xuất ra và giao thương được thuận lợi, không bị rủi ro, thiệt hại”.

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, đến nay Việt Nam đã tham gia và đang đàm phán 19 hiệp định thương mại tự do, nông sản Việt Nam đã tiếp cận được hơn 190 quốc gia, vùng lãnh thổ đặt ra nhiều cơ hội mới cho xuất khẩu. Đặc biệt, trong năm 2023, Việt Nam đã ký 5 nghị định thư xuất khẩu chính ngạch chanh dây, sầu riêng, măng cụt, tổ yến sào và chuối sang thị trường Trung Quốc.

Nhiều hộ nuôi yến trên địa bàn tỉnh mong được thành lập hiệp hội yến sào Gia Lai để tăng năng lực cạnh tranh, tìm kiếm thị trường cho sản phẩm yến sào của tỉnh. Ảnh: Hà Duy
Nhiều hộ nuôi yến trên địa bàn tỉnh mong được thành lập hiệp hội yến sào Gia Lai để tăng năng lực cạnh tranh, tìm kiếm thị trường cho sản phẩm yến sào của tỉnh. Ảnh: Hà Duy

Sau 5 năm đàm phán, ngày 16-11-2023, sản phẩm tổ yến Việt Nam đầu tiên đã chính thức được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, yến sào là một trong những mặt hàng đang khá phát triển trên địa bàn tỉnh Gia Lai với hơn 1.100 nhà nuôi yến.

Bà Trần Thị Lợi-Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển Yến Xuân Cao Nguyên (181 Lê Duẩn, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) chia sẻ: “Bên cạnh nhu cầu được các đơn vị có liên quan hỗ trợ kiến thức, kỹ năng bán hàng bằng phương thức thương mại điện tử thì chúng tôi cũng mong muốn được kết nối thị trường. Việc thành lập hiệp hội yến sào chính là một trong những giải pháp tôi cho là hiệu quả”.

Thực tế tại các địa phương khác cho thấy, các hiệp hội ngành hàng đã tạo được tiếng nói chung về một lĩnh vực riêng, cùng nhau thúc đẩy ngành hàng của mình phát triển. Qua đó, không chỉ có đủ lượng hàng xuất khẩu mà còn tránh được nạn hàng giả, hàng nhái, gây ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp.

Gia Lai đang xúc tiến thành lập hiệp hội cà phê Gia Lai. Ảnh: Hà Duy

Gia Lai đang xúc tiến thành lập hiệp hội cà phê Gia Lai. Ảnh: Hà Duy

“Ngoài cà phê, hồ tiêu, yến sào... thì các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến các sản phẩm từ gỗ, lâm sản cũng nên thành lập hiệp hội, vì đây cũng là một trong những thế mạnh của Gia Lai”-ông Nguyễn Tuấn đề xuất.

Có thể bạn quan tâm

Khẩn trương phục hồi rừng dương An Lương

Khẩn trương phục hồi rừng dương An Lương

(GLO)- Hơn 1 năm qua, hàng nghìn cây dương dọc tuyến tỉnh lộ 639 thuộc xã An Lương dần bị chết khô. Trước thực trạng này, UBND xã phối hợp với ngành chức năng kiểm tra, xác định nguyên nhân và triển khai các biện pháp trồng dặm nhằm duy trì chức năng phòng hộ ven biển.

 Gia Lai cấp 255 mã vùng trồng xuất khẩu sang Trung Quốc

Gia Lai cấp 255 mã vùng trồng xuất khẩu sang Trung Quốc

(GLO)- Tại hội nghị sơ kết công tác 9 tháng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2025, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai) cho biết toàn tỉnh đã cấp 255 mã số vùng trồng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với hơn 10.200 ha.

Nở rộ nhiều gói vay tiêu dùng hấp dẫn

Nở rộ nhiều gói vay tiêu dùng hấp dẫn

(GLO)- Hiện nay, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đồng loạt tung ra thị trường nhiều gói tín dụng tiêu dùng với lãi suất hấp dẫn, đồng thời cam kết đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn.

Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm nông sản, thực phẩm đặc trưng, OCOP tỉnh tại số 111 đường Lê Hồng Phong (phường Quy Nhơn) thu hút đông khách tham quan, mua sắm. Ảnh: H.Yến

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Sáng tạo, lan tỏa mạnh mẽ

(GLO)- Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã và đang được triển khai rộng khắp với nhiều cách làm sáng tạo, tạo sự lan tỏa rộng khắp và được hưởng ứng mạnh mẽ trong cán bộ, công chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân.

Đẩy mạnh mô hình tưới ngập khô xen kẽ, hướng tới nền nông nghiệp lúa bền vững

Đẩy mạnh mô hình tưới ngập khô xen kẽ, hướng tới nền nông nghiệp lúa bền vững

(GLO)- Ngày 1-10, tại phường Quy Nhơn Bắc, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung Bộ, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai cùng Công ty TNHH Green Carbon Japan Vietnam tổ chức hội thảo "Tưới ngập khô xen kẽ-Giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong canh tác lúa bền vững".

null