Kông Chro bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Không gian văn hóa cồng chiêng là di sản vô giá, là niềm tự hào từ bao đời nay của đồng bào các dân tộc thiểu số ở huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Thời gian qua, huyện đã có nhiều giải pháp để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa cồng chiêng.

Huyện Kông Chro có 11 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó, người Bahnar chiếm khoảng 75% dân số, sinh sống ở 74 thôn, làng. Năm 2022 là một năm có ý nghĩa đặc biệt khi huyện Kông Chro được tham gia Festival Tràng An kết nối di sản-Ninh Bình 2022. Đây là sự kiện văn hóa, du lịch có ý nghĩa quan trọng nhằm đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa và tôn vinh các di sản văn hóa, xúc tiến, quảng bá du lịch giữa các tỉnh, thành trong cả nước.

Phụ nữ xã Ya Ma (huyện Kông Chro) tập diễn tấu cồng chiêng. Ảnh: An Phát

Phụ nữ xã Ya Ma (huyện Kông Chro) tập diễn tấu cồng chiêng. Ảnh: An Phát

Vinh dự khi được tham gia sự kiện, ông Đinh Hôih (làng Nhang Lớn, xã Đak Kơ Ning) chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi khi được tham gia một sự kiện lớn như thế này. Đây là dịp để bản thân được giao lưu, học hỏi và quảng bá di sản cồng chiêng của người Bahnar đến du khách”.

Còn chị Đinh Thị Alech (cùng làng Nhang Lớn) thì bày tỏ: “Tôi thấy rất vinh dự và tự hào khi được tham gia biểu diễn tại Festival Tràng An kết nối di sản-Ninh Bình. Qua chương trình, tôi được biết thêm nhiều di sản văn hóa độc đáo của các tỉnh, thành trong cả nước. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để tôi giới thiệu tới du khách và bạn bè cả nước về những nét văn hóa đặc sắc của tỉnh Gia Lai nói chung, huyện Kông Chro nói riêng”.

Theo thống kê, huyện Kông Chro hiện có 537 bộ cồng chiêng, 132 đội cồng chiêng. Thời gian qua, huyện đã triển khai nhiều giải pháp để văn hóa cồng chiêng lan tỏa trong đời sống cộng đồng như: hàng năm tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục thể thao các dân tộc thiểu số toàn huyện; định kỳ 2 năm/lần tổ chức liên hoan cồng chiêng toàn huyện; tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa cồng chiêng; chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức các buổi giao lưu văn hóa-văn nghệ, các lớp tập huấn để nghệ nhân, già làng truyền dạy kỹ thuật đánh cồng chiêng, chỉnh chiêng cho thanh thiếu nhi; phục dựng nghi lễ, lễ hội; thành lập câu lạc bộ, mô hình, phát triển thêm các đội cồng chiêng; huy động mọi nguồn lực để gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của bà con dân tộc thiểu số tại địa phương.

Ông Nguyễn Trọng Hiếu-Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện-cho biết: “Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá di sản văn hóa đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn huyện; biểu dương gương người tốt, việc tốt trong việc lưu giữ văn hóa. Đồng thời, đơn vị định kỳ tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục thể thao để người dân có cơ hội giao lưu, học hỏi, nâng cao đời sống tinh thần”.

Có thể bạn quan tâm

Bữa cơm cộng cảm

Bữa cơm cộng cảm

(GLO)- Bữa cơm cộng cảm thể hiện sự cảm thông của người Jrai trước biến cố xảy ra trong một gia đình nào đó. Điều đó xác nhận mối liên hệ giữa các thành viên cùng với sự thống nhất ý chí của cộng đồng.
Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích An Phú

Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích An Phú

(GLO)- Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 580/QĐ-BVHTTDL cho phép Bảo tàng tỉnh Gia Lai phối hợp với Trung tâm Khảo cổ học (Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ) thăm dò, khai quật khảo cổ tại di tích An Phú (thôn 4, xã An Phú, TP. Pleiku).

Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

(GLO)- Từ trước đến nay, địa danh Pleiku được cho là xuất phát từ Plơi Aku trong tiếng Jrai. Plơi (Plei) là làng, Aku (Ku) là cái đuôi. Plơi Aku là làng đuôi, sau đó biến đổi thành Pleiku. Dân gian có 2 truyền thuyết về địa danh Pleiku.
Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Để hiểu rõ hơn về loại trang phục độc đáo này, chúng tôi tìm đến nhà nghệ nhân ưu tú Y Der (61 tuổi, ở thôn Kon Sơ Tiu, xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà, Kon Tum)-một trong số ít những người ở xã Ngọk Réo còn biết làm trang phục từ vỏ cây.
Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

(GLO)- Tối 7-3, UBND xã Chư Á (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ xã, Đoàn thanh niên xã tổ chức đêm hội cồng chiêng, ra mắt câu lạc bộ “Cồng chiêng, nhạc cụ truyền thống dân tộc nữ làng Chuêt Ngol”.