Đông đảo người dân, cựu chiến binh và du khách nước ngoài đến tham quan Bảo tàng chứng tích chiến tranh nhân 50 năm thống nhất đất nước.
Bảo tàng Chứng tích chiến tranh là nơi hiếm hoi trên thế giới còn lưu giữ hơn 20.000 tài liệu, hiện vật về vũ khí, tài liệu nói lên lịch sử cuộc chiến tranh hào hùng nhưng vô cùng gian khổ của nhân dân Việt Nam trong thế kỷ 20.
Quân đội và nhân dân Việt Nam đã phải đương đầu với những đội quân hiện đại với những vũ khí tiên tiến nhất của lịch sử, nhưng với tình yêu nước thiết tha, lòng dũng cảm và sự sáng tạo, người bộ đội Cụ Hồ đã giành chiến thắng.
Du khách chen chân vào Bảo tàng chứng tích chiến tranh Bảo tàng có nhiều chuyên đề trưng bày như: Chất độc da cam, Những sự thật lịch sử, Tội ác chiến tranh... Rất nhiều đoàn cựu chiến binh vào thăm bảo tàng và được giới trẻ hết sức ngưỡng mộ. Khách nước ngoài cũng xin chụp ảnh chung với cựu chiến binh Việt Nam
Dịp 50 năm thống nhất đất nước, du khách và nhân dân tới tham quan các triển lãm có thời điểm lên tới hơn 9.000 người/ngày, đặc biệt trong ngày 29/4, lượng khách tham quan tăng đột biến.
Bảo tàng trưng bày các hiện vật gốc là những vũ khí cực kỳ tối tân của Mỹ sử dụng tại Việt Nam.
Bom phát quang có sức tàn phá khủng khiếp. Những chiếc trực thăng nguyên bản. Người cựu chiến binh vào Nam chiến đấu từ năm 1969, bên khẩu pháo được mệnh danh là "Vua chiến trường" của địch. Rất nhiều vũ khí địch sử dụng nhưng không thể chiến thắng quân đội ta.
Ngày nay, du khách cả nước có thể hiểu được những gian khổ và sự hào hùng của cuộc đấu tranh giành độc lập thống nhất khi tới thăm Bảo tàng chứng tích chiến tranh. Niềm vui chiến thắng, thống nhất đất nước lan tỏa trong các bạn trẻ. Chụp ảnh chung với các bác bộ đội. Khách nước ngoài cũng ghi lại những kỷ niệm khó phai. Bác Nguyễn Xuân Dinh - cựu chiến binh Quân đoàn 2 đã có mặt tại TPHCM ngày 30/4/1975 nay trở lại tham quan chiến lợi phẩm là những chiếc máy bay.
Các cô gái với chiếc khăn rằn miền Nam vui trong ngày lễ lớn.
Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Khu đền tháp Mỹ Sơn (xã Thu Bồn, TP.Đà Nẵng) được kỳ vọng không chỉ tháo gỡ những vướng mắc tồn tại nhiều năm qua mà còn mở ra giải pháp gắn kết với các di tích Chăm lân cận, góp phần nâng tầm di sản văn hóa thế giới này.
(GLO)- Hơn 2 thập kỷ qua, ông Nguyễn Văn Hưng (ở thôn 6, xã Chư Prông) - người dân quen gọi bằng cái tên “Hưng lập dị”, rong ruổi khắp núi rừng gom nhặt từng dấu vết của thời gian.
(GLO)- Cuối tuần qua, tại Đền thờ danh nhân văn hóa Đào Tấn (thôn Vinh Thạnh 1, xã Tuy Phước), lễ giỗ tưởng niệm 118 năm ngày mất của Hậu tổ nghệ thuật hát bội không chỉ là dịp tri ân công lao bậc tiền nhân, mà còn là cơ hội để các nghệ nhân giao lưu, chung tay gìn giữ di sản hát bội Bình Định.
Hôm nay, chính Rằm tháng Bảy, mỗi gia đình người Việt đều sửa soạn cơm cúng để dâng lên tổ tiên, đồng thời hướng tấm lòng thành kính trong mùa Vu lan báo hiếu.
(GLO)- Đằng sau một số di tích lịch sử cách mạng ở vùng cao nguyên Gia Lai, có những người lặng lẽ cống hiến, gìn giữ, kể lại câu chuyện của di tích bằng tất cả tâm huyết và trách nhiệm. Họ đã góp phần thắp sáng ngọn lửa tri ân sự hy sinh của các thế hệ cha ông.
(GLO)- Từ núi rừng Tây Sơn thượng đạo đến đồng bằng ven biển hạ đạo đều chung niềm tự hào được vinh danh là di tích quốc gia đặc biệt liên quan đến vương triều Tây Sơn.
(GLO)- Sáng 29-8, tại di tích Nhà Công Quán (Đặc khu Côn Đảo, TP. Hồ Chí Minh), Bảo tàng Pleiku phối hợp với Bảo tàng-Thư viện tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khai mạc triển lãm chuyên đề “Gia Lai-Sắc màu văn hóa”.
(GLO)- Bảo tàng Pleiku sẽ phối hợp với các nhà sưu tập tỉnh Gia Lai tổ chức triển lãm chuyên đề về gốm và triển lãm bonsai nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2-9.
(GLO)-Giữa nhịp sống hối hả của quá trình đô thị hóa, hơn 10 hộ dân ở xóm nhỏ thôn Trung Tín 1 (xã Tuy Phước) vẫn ngày ngày gìn giữ nghề làm bánh ít lá gai - món quà quê mộc mạc, gói trọn cả sinh kế và niềm tự hào của họ.
(GLO)- Tối 8-8, Đoàn tuồng Đào Tấn (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) đã có buổi diễn tổng duyệt nâng cao vở tuồng Nhìn lại một vương triều (tác giả kịch bản: Văn Trọng Hùng; tác giả chuyển thể: Đoàn Thanh Tâm; đạo diễn: NSND Nguyễn Hoài Huệ).
(GLO)- Từ đầu năm đến nay, các đoàn hát bội ở Gia Lai liên tục lưu diễn khắp nơi, làm bừng lên những sắc màu rực rỡ của nghệ thuật truyền thống trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân.
(GLO)- Phòng trưng bày Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tại Bảo tàng Pleiku vừa hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào hoạt động. Đây là dự án giàu ý nghĩa trong việc gìn giữ và lan tỏa giá trị di sản.
(GLO)- Ðội cồng chiêng nữ làng Kgiang (xã Tơ Tung, tỉnh Gia Lai) có hơn 30 thành viên trong độ tuổi 50 đến gần 65 tuổi. Ðược “tiếp sức” cả về tinh thần và vật chất, đội chiêng hoạt động ngày càng hiệu quả.
(GLO)-Nhằm làm phong phú thêm các tiết mục nghệ thuật truyền thống phục vụ du khách, Đoàn Ca kịch bài chòi (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh) đã dàn dựng hai tiết mục đặc sắc phục vụ du lịch, gồm tiết mục múa “Tiếng gọi đại ngàn” và trích đoạn ca kịch bài chòi “Nữ tướng Bùi Thị Xuân”.
(GLO)- Ngoài không gian văn hóa cồng chiêng, người Jrai còn lưu giữ nhiều loại hình di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc, trong đó có hệ thống câu đố dân gian.
(GLO)- Những năm qua, già làng Siu Klah (làng Dek, xã Ia Hrú, tỉnh Gia Lai) luôn tận tâm trao truyền vốn văn hóa cồng chiêng cho thế hệ trẻ. Vì vậy, ông được dân làng mệnh danh là người giữ gìn giữ di sản văn hóa cồng chiêng.
Cục Di sản văn hóa phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2025 cho tỉnh Lai Châu.
Ngày 6-7, Bộ VH-TT-DL vừa có quyết định về việc công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với nghề thủ công truyền thống, nghề gốm Mỹ Thiện (nay là xã Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi).
(GLO)- Vô tình bị lửa “thiêu”, cây đa cổ thụ phía sau An Khê đình (Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo, phường An Khê) suy yếu dần, có nguy cơ bị chết. Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Ngô Văn Đường-Câu đình (người trông giữ, hương khói đình làng) đã cứu sống cây đa này.
Ba bộ sưu tập được công nhận bảo vật quốc gia gồm đầu phượng thuộc triều đại nhà Lý (thế kỷ 11-12), bình ngự dụng từ thời Lê sơ (thế kỷ 15) và bộ gốm Trường Lạc thuộc thời kỳ Lê sơ (thế kỷ 15-16).