Bảo tồn văn hóa từ chuyện làng làm nhà rông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ chuyện làm nhà rông ở các làng Bahnar tại xã Hà Tây (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) có thể tìm thấy nhiều khía cạnh văn hóa đặc sắc, phản ánh sự kết tinh giữa tri thức bản địa, phong tục lâu đời và tính cộng đồng bền chặt.

1. Những ngày đầu tháng 4, dân làng Kon Sơ Lăl tất bật lợp lại mái tranh cho nhà rông trước khi mùa mưa đến. Chưa đầy 10 năm từ khi xây dựng (năm 2017), làng đã 2 lần lợp lại mái nhà. Trước đây ở làng cũ, mái nhà có tuổi thọ lâu hơn, dù lợp cùng chất liệu cỏ tranh.

Vật liệu làm nhà rông truyền thống lấy từ tre, nứa, gỗ, cỏ tranh... nên người Bahnar có cách “chống thời gian” bằng khói bếp. Già làng Yưuh cho biết: Khi làm nhà rông ở làng cũ, bắt buộc bên trong phải có bếp để đốt lửa sưởi ấm cho thanh niên những đêm ngủ lại đây và chính khói bếp đã giúp giữ vật liệu tự nhiên bền chắc theo thời gian.

“Thanh niên độc thân giờ ít ngủ lại nhà rông nên để phòng tránh hỏa hoạn, khi làm nhà rông mới, làng không làm bếp nữa. Cũng vì vậy, ngoài mối mọt, lũ chim kéo về làm tổ trên mái nhà rất nhiều, khiến mái tranh nhanh hư hỏng hơn”-già làng Yưuh cho hay.

123.jpg
Người dân làng Kon Sơ Lal (xã Hà Tây, huyện Chư Păh) lợp lại mái nhà rông. Ảnh: M.C

Khói bếp là cách “xông khói” tự nhiên giúp xua đuổi côn trùng, bảo quản gỗ, tranh, tre mà không cần đến bất cứ loại hóa chất nào. Khói bếp cũng giữ cho nhà rông “sống lâu” như con người biết giữ gìn sức khỏe. Bên cạnh đó, cách chọn tre già, nứa rừng, kỹ thuật buộc bằng dây mây thay vì đinh ốc, vít để giữ cho công trình bền chắc, vững chãi qua mưa nắng cũng thể hiện vai trò của tri thức bản địa trong lĩnh vực xây dựng của người Bahnar.

2. Chuyện lợp lại mái tranh cho một công trình đồ sộ như nhà rông ở làng Kon Sơ Lăl với chiều cao trên 20 m cùng chiều dài tương ứng đòi hỏi sự chung sức của cộng đồng. “Nhiều tay hơn thì mái nhà mới lợp xong nhanh được”-ông Yiư nói khi đứng bên dưới hỗ trợ thanh niên lợp mái bên trên.

Chỉ bằng một cây sào dài 3-4 m, ông Yiư có thể đưa “cả thế giới” từ dưới đất lên mái nhà một cách khéo léo. Có khi đó là chai nước, túm dây lạt để buộc hay cả bó tranh.

lop-mai-tranh-nha-rong.jpg
Lợp mái tranh nhà rông. Ảnh: M.C

Nếu trong mỗi công trình kiến trúc hiện đại thường gắn với tên tuổi của một kiến trúc sư hay nhà thiết kế thì với nhà rông, đó chính là “làng”. Làng làm nhà rông. Người ta hay nói đến vai trò của những “công trình sư” về một công trình cụ thể nào đó nhưng già Yiư chia sẻ: Mỗi người đều “có tay làm, mắt nhìn, tai nghe” mỗi khi làng xây dựng hay sửa chữa nhà rông. Những tri thức bản địa đó được truyền từ đời này sang đời khác nên ai cũng biết, cũng đều là “kỹ sư xây dựng”. Lớp người này mất đi sẽ có lớp khác tiếp nối.

3. Nhà rông là một phần hồn vía của làng, xây dựng nó vì vậy không phải chuyện riêng của một người mà là việc của cả làng. Đó còn là câu chuyện về một cộng đồng biết chia sẻ, gìn giữ và tiếp nối truyền thống văn hóa.

Chị Lanh (làng Kon Sơ Lăl) cho biết: Đang là mùa thu hoạch mì nên ai cũng bận rộn. Thế nhưng, cả làng đều gác việc riêng để ra làm việc chung. Những người trong độ tuổi lao động dưới sự phân công của già làng ai có việc nấy, nhịp nhàng trong mọi công đoạn. Phụ nữ góp mỗi người 10 bó tranh, đàn ông vào rừng kiếm dây mây, tre, nứa. Nếu có dịp chứng kiến cả làng lợp mái nhà rông mới thấy hết sự gắn kết cộng đồng, minh chứng cho sức mạnh đại đoàn kết.

Để duy trì sức mạnh truyền đời đó trước biến đổi xã hội, theo già làng Yưuh, từ xưa tới nay, hễ làng có việc gì thì người dân đều phải “biết, bàn, làm và kiểm tra”. Như việc lợp lại mái nhà rông cũng vậy, làng họp thông báo cho mọi người đều biết. Biết rồi thì theo phân công việc ai người nấy làm, từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đến khi công việc diễn ra.

“Cách làm này khiến ai cũng thấy rõ trách nhiệm, vai trò của mình với việc chung của làng. Và mỗi người cũng tự hào khi thấy thành quả chung có sự đóng góp công sức của cá nhân”-già Yưuh nói.

4. Chung tay bảo tồn nhà rông ở Hà Tây không phải câu chuyện mới, khiến nơi này nổi tiếng với những nhà rông tuyệt mỹ. Cộng đồng Bahnar ở đây không thôi làm chúng ta kinh ngạc trước tinh thần tự hào, tự tôn với văn hóa truyền thống và tính cộng đồng bền chặt.

Năm 2024, làng Kon Măh tiến hành sửa chữa ngôi nhà rông to đẹp ngay sát con đường lên xã, chỉ cách nhà rông Kon Sơ Lăl vài trăm mét đường chim bay. Đó là một công trình kiến trúc đồ sộ được làm hoàn toàn từ vật liệu tự nhiên và được cộng đồng gìn giữ, bảo vệ trong điều kiện khó khăn về nguồn nguyên liệu.

Nhưng cuối năm 2024, vùng đất Hà Tây gặp mất mát lớn khi hỏa hoạn thiêu rụi ngôi nhà rông truyền thống ở làng Kon Băh. Anh Rơ Châm Pư-Công chức Văn hóa-Xã hội xã Hà Tây-cho biết: Sau khi bị cháy, làng Kon Băh đã mấy lần họp làng để bàn chuyện làm lại nhà rông mới, bởi “làng không thể thiếu nhà rông”.

Một số ý kiến đề xuất làm nhà rông bằng tôn để phòng tránh hỏa hoạn và tăng tuổi thọ. Hơn nữa, việc tìm vật liệu tự nhiên ngày càng khó khăn. Tuy nhiên, bà con vẫn muốn làm lại nhà rông hoàn toàn theo phương thức truyền thống như cũ. “Ý thức bảo tồn nhà rông-nơi được ví như trái tim của làng, khiến cho vùng đất Hà Tây này còn giữ được bản sắc riêng”-anh Pư khẳng định.

Văn hóa là cái còn lại khi tất cả những thứ khác đã mất đi. Quả đúng như vậy. Ở đây, trên những mái nhà rông Hà Tây, văn hóa không phải là điều gì cao xa mà là những sợi khói vương trên từng mái tranh, những tiếng chiêng, tiếng kẻng gọi nhau giữa rừng chiều khi làng có việc cần.

Và dù có đi đâu, làm gì, người Bahnar ở Hà Tây cũng luôn hướng về nhà rông. Bởi nơi đó là chốn linh thiêng, là nơi giữ lửa văn hóa, giữ linh hồn của làng qua bao mùa gió núi.

Có thể bạn quan tâm

Cồng chiêng “nhí”: Nối dài mạch nguồn văn hóa

Cồng chiêng “nhí”: Nối dài mạch nguồn văn hóa

(GLO)- Sự ra đời và hoạt động hiệu quả của những đội cồng chiêng “nhí” ở huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) không chỉ là kế thừa mà còn trở thành nhịp cầu nối dài mạch nguồn văn hóa truyền thống, để hồn cốt dân tộc tiếp tục sống mãi qua từng thế hệ.

Bình Định trưng bày tài liệu lưu trữ 'Ký ức thanh xuân tập kết ra Bắc'

Bình Định trưng bày tài liệu lưu trữ 'Ký ức thanh xuân tập kết ra Bắc'

Hơn 1.500 tài liệu, tư liệu, hình ảnh tại cuộc trưng bày mang tên ‘‘Ký ức thanh xuân tập kết ra Bắc”, góp phần tái hiện một giai đoạn lịch sử đặc biệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, khi hàng vạn người con miền Nam rời quê hương, mang theo khát vọng thống nhất đất nước, lên đường ra Bắc.

Cứu lấy di sản nhà dài Ê Đê

Cứu lấy di sản nhà dài Ê Đê

Trong nhịp đô thị hóa, nhà dài dần vắng bóng tại các buôn làng Ê Đê. Có ngôi nhà dài gần như nguyên bản, nhưng ông Y Jui Êban ở buôn Kmrơng Prông B (xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đang lo có thể đổ sập bất kỳ lúc nào.

Ksor Mang nặng lòng với văn hóa Jrai

Ksor Mang nặng lòng với văn hóa Jrai

(GLO)- Nhiều năm qua, anh Ksor Mang (SN 1986, buôn Phu Ma Nher, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) có nhiều đóng góp trong việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Jrai, nhất là việc truyền dạy cồng chiêng cho thế hệ trẻ.

Xác lập 5 kỷ lục Phật giáo Việt Nam

Xác lập 5 kỷ lục Phật giáo Việt Nam

Trong khuôn khổ lễ bế mạc Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc - Vesak 2025 diễn ra ngày 8/5, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận cùng lúc 5 kỷ lục về Phật giáo. Các kỷ lục được trao tặng cho Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Xa dần tiếng trống hơ gơr

Xa dần tiếng trống hơ gơr

(GLO)- Đối với đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, trống là vật thiêng, có Yàng trống bảo hộ, có giá trị cao nên cất giữ nơi trang trọng và được đem ra dùng trong những dịp lễ hội lớn của buôn làng hoặc gia đình. Ngày nay, các buôn làng ở Tây Nguyên dường như xa dần tiếng trống hơ gơr.

Lan tỏa tình yêu thổ cẩm

Lan tỏa tình yêu thổ cẩm

(GLO)- Diễn ra trong gần 1 tháng, cuộc thi “Nét đẹp trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số qua ảnh” do Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức đã nhận được 33 tác phẩm dự thi. Mỗi bức ảnh là một thông điệp ý nghĩa mà những người mẫu không chuyên muốn truyền tải đến mọi người.

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.