Lễ thức, phong tục Tây Nguyên: Còn nhiều điều khám phá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngay cả những người có thời gian nghiên cứu, gắn bó lâu dài với văn hóa Tây Nguyên cũng không dám chắc là mình đã am tường về lễ thức, phong tục hết sức đa dạng, đậm tính truyền thống và nhân văn của cộng đồng các dân tộc thiểu số nơi đây.

Sự đa dạng ấy đã làm nên bản sắc và sức hấp dẫn của đất và người Tây Nguyên với nhiều điều đang chờ khám phá.

Với tín ngưỡng “vạn vật hữu linh”, trong đời sống tâm linh của đồng bào Bahnar, Jrai tại Gia Lai có rất nhiều vị thần bảo vệ sự tồn tại và phát triển của cộng đồng như: thần nước, thần núi, thần rừng, thần lúa… Dù đời sống ngày càng phát triển, nhiều hiện tượng tự nhiên trước kia mang màu sắc thần bí đã được khoa học giải đáp, song trong các cộng đồng vẫn duy trì nhiều lễ thức truyền thống với sự biết ơn dành cho Mẹ thiên nhiên, gửi gắm mong cầu và niềm tin về mùa màng tươi tốt, sự bình an…

Đơn cử, sau thời gian gián đoạn do đại dịch Covid-19 cùng một số lý do khác, lễ cúng Yă Pum-vị nữ thần duy nhất trong thế giới đa thần của người Jrai bên bờ sông Ayun vừa được UBND xã Ia Peng (huyện Phú Thiện) phối hợp với thôn Sô Ma Hang A phục dựng. Yă Pum được xem là vị thần giúp dân làng đánh đuổi giặc ngoại xâm, xua đuổi tà ma, dịch bệnh.

Để tưởng nhớ công lao của Yă Pum, vào khoảng tháng 2 hoặc tháng 3 âm lịch, trước lễ cúng bến nước 1 tuần, người dân thôn Sô Ma Hang A đều tổ chức lễ cúng.

Điều thú vị là trong khi không ai biết các vị thần khác có hình dáng như thế nào thì Yă Pôm được dân làng kỳ công khắc họa qua 1 hình nộm bằng rơm, trên mặt đeo chiếc mặt nạ tô than đen, trước ngực cắm mũi tên mô phỏng cảnh bị thương khi đang chiến đấu. Nghi thức lễ cúng được thực hiện đầy đủ, trang nghiêm như các lễ thức quan trọng khác của cộng đồng.

1vc-3778.jpg
Mô hình Yă Pôm là một hình nộm làm bằng rơm mới, phía trước đeo mặt nạ và gắn cung tên, phía sau đeo lồng gà để ngụy trang, giúp cất giấu vũ khí đánh đuổi kẻ thù. Ảnh: V.C

Nhiều người bày tỏ sự ngạc nhiên, thích thú khi lần đầu biết biết đến lễ cúng Yă Pum. Ngay cả người dân sinh sống dọc sông Ba không phải ai cũng từng nghe tên lễ thức độc đáo này. Anh Rcom Dam Mơ Ai-người gắn bó với phong trào văn hóa-văn nghệ của thị xã Ayun Pa-cho hay: Tuy là “hàng xóm” với Phú Thiện nhưng đây là lần đầu tiên anh biết về lễ cúng vị nữ thần này. Với anh, đây là hoạt động ý nghĩa nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của cộng đồng các dân tộc thiểu số địa phương.

Tập sách “Tín ngưỡng và tôn giáo dân tộc Bahnar, Jrai” của Tiến sĩ Sử học Nguyễn Thị Kim Vân cũng ghi nhận Yă Pum là vị nữ thần có ảnh hưởng rộng lớn trong đời sống tinh thần của đồng bào Bahnar. Bà là con của Bok Kei Đei và Yă Kung Keh-2 vị thần tối cao sáng tạo ra vũ trụ và muôn loài. Yă Pôm giàu lòng nhân ái, thường cứu giúp người nghèo khổ nên được người Bahnar rất yêu mến và hay mời về trong những buổi tế lễ.

Trước đó, khi nghe đến tục phạt vạ bằng… thổ cẩm của bà con Bahnar xã Kông Lơng Khơng (huyện Kbang), Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Vân cũng chia sẻ cảm giác bất ngờ, lý thú dù bà đã thông thuộc hầu khắp các vùng trong tỉnh qua nhiều đợt điền dã. Theo đó, thay vì hình thức phạt vạ bằng heo, gà…, nhiều gia đình yêu cầu phải đền bằng trang phục thổ cẩm.

Lâu nay, tại các buôn làng, bên cạnh những quy định của pháp luật thì tục phạt vạ vẫn duy trì nhằm tăng tính nghiêm minh, song phạt vạ bằng thổ cẩm thì đúng là “có một không hai”. Ngoài tính răn đe đối với hành vi vi phạm, lệ tục này còn góp phần hữu hiệu duy trì các giá trị văn hóa truyền thống nên rất đáng hoan nghênh.

Có thể khẳng định, đời sống văn hóa tinh thần của các dân tộc thiểu số khu vực Tây Nguyên là vô cùng phong phú và có rất nhiều điều chưa thể nói là đã tường tận. Gần đây là câu chuyện thú vị về hòn đá Chlơi liên quan đến vị Vua Lửa đầu tiên tên Ksor Chlơi. Cụ thể, hòn đá nằm cạnh lùm cây ở cánh đồng Plei Dmun (xã Ia Ake, huyện Phú Thiện) lâu nay được người dân địa phương tôn thờ, xem là hóa thân của Chlơi sau khi bị đuổi đánh, chặt đứt các bộ phận trên cơ thể.

Trước kia, mỗi khi hạn hán, mất mùa, dịch bệnh, dân làng thường đến chỗ hòn đá Chlơi để tổ chức lễ cúng nhằm cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, mọi người bình an, khỏe mạnh. Tùy theo hoàn cảnh gia đình, có người cúng gà, heo hoặc thậm chí là trâu và nhiều ghè rượu.

Vài năm trước, cộng đồng mạng từng “dậy sóng” về một clip ghi lại nghi thức Mừng lúa mới của đồng bào Bahnar tại huyện Kbang. Trong clip có 2 nhân vật múa hề (pơtual) giúp tăng không khí hân hoan, phấn khích cho lễ hội. Người đàn ông mình trát đất sét, đeo một vật tượng trưng cho sinh thực khí nam, người nữ hóa trang với bụng bầu, nhảy múa vui nhộn, theo sau là đội cồng chiêng.

Nhiều người cho rằng cảnh tượng này là dung tục nhưng trên thực tế, phong tục thờ sinh thực khí nam, nữ và việc duy trì lễ hội phồn thực đều xuất phát từ tín ngưỡng cổ xưa, đóng vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của cư dân nông nghiệp khu vực Đông Nam Á với mong ước về sự sinh sôi, nảy nở của con người, vạn vật.

cac-le-thuc-phong-tuc-truyen-thong-mang-y-nghia-tot-dep-nhan-van-doc-dao-nen-duoc-khuyen-khich-phuc-dung-to-chuc-rong-rai.jpg
Các lễ thức, phong tục truyền thống mang ý nghĩa tốt đẹp, nhân văn nên được khuyến khích phục dựng, tổ chức rộng rãi. Ảnh: P.D

Sự thú vị mà đến nay chưa được khám phá hết trong đời sống của cộng đồng các dân tộc thiểu số Tây Nguyên thêm một lần nữa nhắc nhở về việc tôn trọng đa dạng văn hóa, từ đó gìn giữ, bảo tồn và trao truyền. Theo đó, các lễ thức, phong tục truyền thống mang ý nghĩa tốt đẹp, nhân văn, độc đáo nên được khuyến khích phục dựng, tổ chức rộng rãi. Chính sự thống nhất trong đa dạng là sức mạnh nội tại của văn hóa, tạo lợi thế phát triển đất nước bền vững trước những thách thức của quá trình hội nhập.

Có thể bạn quan tâm

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang có cơ hội để nâng tầm phát triển và khẳng định giá trị trong đời sống hiện đại.

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

(GLO)- Sau một thời gian dài gián đoạn, UBND xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vừa phục dựng lễ cúng Yă Pum của người Jrai tại thôn Sô Ma Hang A. Đây là hoạt động tâm linh với ý nghĩa xua đuổi tà ma, cầu bình an, sức khỏe cho dân làng.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

(GLO)- Không chế độ phụ cấp, bổng lộc nhưng nhiều năm qua, các cụ từ, bà vãi trong đội hậu cần, ban nghi lễ tại các đình, miếu trên địa bàn thị xã An Khê vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc. Sự tự nguyện ấy xuất phát từ tâm huyết dành cho văn hóa, di sản của cha ông.

Tùy theo điều kiện của từng gia đình để chuẩn bị quy mô lễ cúng lớn hay nhỏ

Gia Lai: Độc đáo lễ thổi tai của người Jrai

(GLO)- Nằm trong chuỗi các hoạt động Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui huyện Phú Thiện năm 2025, sáng 27-3, tại xã Ia Yeng đã diễn ra lễ thổi tai của người Jrai. Nghi lễ được tái hiện rõ nét giúp du khách hiểu được ý nghĩa văn hóa tâm linh trong đời sống của người Jrai nơi đây.

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

(GLO)- Trên đời có thực sự tồn tại những con người có quyền năng hô mưa gọi gió? Chính hiện thực và truyền thuyết hư ảo đan cài vào nhau khiến lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui ở thung lũng Ayun Hạ trở thành một hiện tượng đặc biệt, hấp dẫn bởi sự linh thiêng, huyền bí.

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

 Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê. Ảnh: Ngọc Minh

Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê

(GLO)- Ngày 8 và 9-3 (nhằm mùng 9 và 10-2 âm lịch), Ban Nghi lễ đình An Khê tổ chức lễ cúng Quý Xuân tại An Khê trường và An Khê đình thuộc Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai).

Phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai. Ảnh: Lam Nguyên

Nghĩ suy trong mùa lễ hội

(GLO)- Lễ hội là sinh hoạt văn hóa dân gian đậm tính cộng đồng và được tổ chức khắp mọi miền đất nước. Ngoài 2 dân tộc bản địa Jrai và Bahnar, trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn có 42 dân tộc anh em khác sinh sống với bản sắc văn hóa lễ hội độc đáo.

Nối nghề

Nối nghề

Lần đầu tiên nghệ nhân Y Pư giới thiệu nghề làm gốm thủ công tại Bảo tàng tỉnh trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 3 (năm 2016) đã để lại ấn tượng đẹp.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.