(GLO)- Từ chỗ “xuất khẩu” thành công sắc màu thổ cẩm, tiếng cồng chiêng và võ cổ truyền, đoàn nghệ nhân và vận động viên Gia Lai tham gia Triển lãm Thế giới 2025 (EXPO 2025) tại Nhật Bản đã phô diễn trọn vẹn vẻ đẹp của tâm hồn xứ sở.
(GLO)- Trong một số sự kiện văn hóa tại Gia Lai, hình ảnh những nghệ nhân Jrai miệt mài bên khung cửi dệt thổ cẩm hay tỉ mỉ đan gùi đã trở thành điểm nhấn thu hút mọi người. Họ là nhân tố tích cực quảng bá sản phẩm thủ công truyền thống của dân tộc mình.
Âm nhạc và thổ cẩm là 2 lĩnh vực khác nhau, tưởng chừng chẳng liên quan đến nhau, nhưng với chị Y Rum (Kon Rờ Bàng 2, xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum), đam mê âm nhạc là khởi nguồn để chị phát triển thiết kế áo dài thổ cẩm.
Những phiên chợ ở vùng cao giống như “bảo tàng sống” về đất và người. Chợ phiên vùng cao A Lưới không chỉ là nơi mua bán hàng hóa, mà dường như còn chứa đựng cả một kho tàng văn hóa truyền thống của đồng bào Bru - Vân Kiều, Tà Ôi, Cơ Tu... ở miền Tây xứ Huế này.
Tối 17/5, tại Bảo tàng tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) phối hợp Công ty TNHH Một thành viên Nghệ thuật Hoa Ánh Dương đã tổ chức Chương trình thời trang thổ cẩm Việt Nam - Đắk Lắk 2025 với chủ đề “Sắc vóc non cao”.
(GLO)- Diễn ra trong gần 1 tháng, cuộc thi “Nét đẹp trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số qua ảnh” do Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức đã nhận được 33 tác phẩm dự thi. Mỗi bức ảnh là một thông điệp ý nghĩa mà những người mẫu không chuyên muốn truyền tải đến mọi người.
(GLO)- Những chàng trai, cô gái Bahnar, Jrai, Tày, Nùng, Hmông, Kinh…đã có phần trình diễn trang phục truyền thống ấn tượng tại Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ IV, mang theo niềm tự hào của thế hệ kế thừa và tiếp nối tinh hoa văn hóa.
(GLO)- Ngay cả những người có thời gian nghiên cứu, gắn bó lâu dài với văn hóa Tây Nguyên cũng không dám chắc là mình đã am tường về lễ thức, phong tục hết sức đa dạng, đậm tính truyền thống và nhân văn của cộng đồng các dân tộc thiểu số nơi đây.
(GLO)- Thành phố Pleiku hiện bảo tồn nhiều giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể. Những giá trị văn hóa đó không chỉ góp phần làm phong phú bản sắc dân tộc mà còn trở thành động lực thúc đẩy phát triển du lịch.
(GLO)- Ngày 18-10, tại huyện Mang Yang, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức “Cuộc thi nghề đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống tạo ra các sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch”. Đây là dịp tôn vinh những bàn tay tài hoa của các nghệ nhân Bahnar còn lưu giữ những nét đẹp văn hóa dân tộc.
Nghệ nhân Y Yin (72 tuổi) ở làng Kon Kơ Tu (xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum) cả đời gắn bó với khung dệt. Bà được xem là “báu vật sống” của làng khi sở hữu kỹ năng dệt điêu luyện và năng khiếu “kể chuyện” trên thổ cẩm.
Họ mang khung dệt về với Mỹ Sơn. Giữa không gian u tịch của tháp cổ, những phụ nữ Chăm dệt lấy tinh hoa chất chứa như đang thủ thỉ cùng đất trời với âm vọng ngàn năm thổ cẩm.
(GLO)- Nhiều đảng viên trẻ người dân tộc thiểu số (DTTS) đã có cách làm hay, sáng tạo, góp phần lan tỏa giá trị văn hóa tốt đẹp trong cộng đồng. Thông qua “sợi chỉ đỏ” văn hóa truyền thống, họ đã góp phần thắt chặt khối đoàn kết toàn dân tộc, cùng chung sức xây dựng quê hương.
(GLO)- Để bảo tồn và phát triển nghề dệt thổ cẩm của bà con đồng bào dân tộc thiểu số Jrai tại địa phương, chiều 26-5, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Chư Rcăm (huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã ra mắt Tổ liên kết dệt thổ cẩm tại buôn H’Lang.
(GLO)- Những năm qua, TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã triển khai nhiều giải pháp để bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc tại chỗ, tạo đà cho du lịch phát triển.
(GLO)-Quà lưu niệm không chỉ đơn thuần mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần quảng bá hình ảnh địa phương đến với mọi miền. Phát huy lợi thế đó, những năm gần đây, các ngành, các cấp ở TP. Pleiku đã từng bước đa dạng sản phẩm quà tặng du lịch gắn liền với bản sắc văn hóa đặc trưng của dân tộc.
(GLO)- Năm 2023, tổng lượt khách đến Gia Lai ước đạt 1.150.000 lượt, đạt 104,6% kế hoạch, tăng 19,8% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 9.000 lượt, khách nội địa ước đạt 1.141.000 lượt; tổng thu du lịch ước đạt 750 tỷ đồng, đạt 107,10% kế hoạch, tăng 20,9% so với cùng kỳ.
(GLO)- Sau cuộc thăng hoa của thổ cẩm tại chương trình “Gia Lai ơi”, một giá trị bản địa khác của Tây Nguyên là rượu cần sẽ tiếp tục được quảng bá rộng rãi thông qua phương thức tiếp cận rất gần gũi, nhất là với giới trẻ. Đó là “hóa thân” thành cocktail-loại thức uống mang đầy cảm hứng sáng tạo.
(GLO)- Chương trình nghệ thuật thời trang thổ cẩm “Gia Lai ơi” diễn ra tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) vào tối 28-10 đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng người dân và du khách. Chương trình do UBND tỉnh Gia Lai và Công ty TNHH Việt Mốt (Vietmode) phối hợp tổ chức nhằm chào mừng các sự kiện văn hóa, du lịch lớn của tỉnh; đồng thời quảng bá giá trị của thổ cẩm và di sản văn hóa Gia Lai.
(GLO)- Tối 28-10, chương trình nghệ thuật thời trang thổ cẩm mang chủ đề “Gia Lai ơi” diễn ra trong không gian huyền ảo trước trụ đá Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku)-biểu tượng của tinh thần đoàn kết 54 dân tộc anh em.
(GLO)- Ý tưởng sáng tạo độc đáo từ trang phục dân tộc Bahnar của anh Tưih (làng Dur, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) được xem là một trong những phương pháp bảo tồn, phát huy văn hóa đặc trưng riêng biệt của mỗi dân tộc. Thậm chí, anh còn nỗ lực tạo ra nhiều mẫu mới trong thời gian tới cho trang phục thổ cẩm của làng Dur để đưa sắc màu thổ cẩm vươn xa đến các nước trên thế giới, nhưng vẫn giữ được “cốt cách” của dân tộc mình.