Thoi chỉ giữa đền đài

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Họ mang khung dệt về với Mỹ Sơn. Giữa không gian u tịch của tháp cổ, những phụ nữ Chăm dệt lấy tinh hoa chất chứa như đang thủ thỉ cùng đất trời với âm vọng ngàn năm thổ cẩm.

Thợ dệt vùng thánh địa

Thánh địa Mỹ Sơn không chỉ là một địa điểm du lịch nổi tiếng mà còn là biểu tượng văn hóa và tinh thần của người Chăm Pa, là di sản quý báu của loài người. Tách biệt với phố thị cùng những gì của cuộc sống tiện nghi, thánh địa Mỹ Sơn di sản của thế giới vẫn cứ trầm mặc những u tịch của một thời quá vãng vàng son. Một Mỹ Sơn với những đền đài, lăng tẩm in hình vào thung lũng, như bào thai ngủ yên trong lòng mẹ êm đềm và đầy dư ba.

Nghệ nhân dệt thổ cẩm Chăm Pa ở Mỹ Sơn.

Nghệ nhân dệt thổ cẩm Chăm Pa ở Mỹ Sơn.

Mỗi ngày, ở nơi nghỉ chân trên đường dẫn vào tháp cổ này, trong khu trưng bày thổ cẩm Chăm Pa, nhiều nghệ nhân dệt vải người Chăm đã phô bày những kỹ thuật điêu luyện để dệt nên những tấm khăn, những vuông thổ cẩm đầy sắc màu. Không lẫn với bất cứ sản phẩm lụa hay thổ cẩm nào khác, thổ cẩm Chăm là thế giới của sắc màu với sự tan hòa của đất trời, gió trăng... thể hiện trong những hoa văn đầy kiêu sa. Ngược về phương Nam, nơi người Chăm có làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp là một trong những làng Chăm cổ, với nghề truyền thống dệt thổ cẩm đã có từ bao đời. Làng Mỹ Nghiệp theo cách gọi của người Chăm xưa là plei Caklaing (nay bao gồm 2 khu phố Mỹ Nghiệp và 13) tọa lạc tại thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước.

Trước năm 1975 sản phẩm thổ cẩm chủ yếu làm trang phục cho các chức sắc tôn giáo theo phong tục tập quán tại địa phương, ngoài ra còn được người dân mang lên bán cho các dân tộc anh em Tây Nguyên. Cùng với làng gốm Bàu Trúc, nghề dệt thổ cẩm ở đây từ lâu đã được coi là biểu tượng rực rỡ của một thời văn hóa Chăm Pa ở xứ Panduranga xưa.

Giữa đền đài tháp cổ ở vùng thánh địa này, những nghệ nhân dệt thổ cẩm Chăm vẫn ngày đêm miệt mài. Những gì tinh túy nhất của dệt thổ cẩm Chăm ở phương Nam đều được các nghệ nhân tái hiện bằng những thoi chỉ, những khung dệt mộc mạc và bằng cả tâm hồn người Chăm đượm trong từng nét hoa văn. Những nghệ nhân dệt thổ cẩm Chăm ở Mỹ Sơn như chị Ngư Thị Thượng Uyên, chị Quảng Thị Thu Lợi đã từ Mỹ Nghiệp ở đất Chăm Ninh Thuận về xứ Quảng mấy năm nay. Cũng từng ấy thời gian, những người phụ nữ Chăm này mang khung cửi, mang kỹ thuật dệt và cả hồn cốt thổ cẩm làng mình đến vùng đất của đền tháp cổ Mỹ Sơn.

Nghệ nhân Thu Lợi bộc bạch rằng trước đây, nghề dệt thổ cẩm, tơ lụa của người Chăm từng rất phát triển, những bàn tay khéo léo của các nghệ nhân đã tạo ra những sản phẩm nổi tiếng về chất lượng cũng như nghệ thuật trang trí hoa văn trên vải. Để gìn giữ văn hóa, người con gái Chăm khi còn nhỏ đã được bà và mẹ dạy dệt vải, tạo họa tiết cho trang phục. Sản phẩm làm ra không chỉ phục vụ sinh hoạt hằng ngày mà còn là thước đo đánh giá phẩm chất, sự đảm đang của phụ nữ Chăm.

Thổ cẩm Chăm đã tạo được sức sống, là loại hình dịch vụ trải nghiệm mới cho du khách.

Thổ cẩm Chăm đã tạo được sức sống, là loại hình dịch vụ trải nghiệm mới cho du khách.

Khác với các sản phẩm thổ cẩm của nhiều dân tộc khác, thổ cẩm Chăm với các kiểu hoa văn đều được biến tấu từ những khối hình học cơ bản và cách điệu thành những hình ảnh đặc trưng văn hóa của người Chăm. Dường như, cả thiên nhiên tươi đẹp đã hòa cùng sự tài hoa của đôi bàn tay con người để làm ra được tấm thổ cẩm có màu sắc rực rỡ, chứa đựng những tinh hoa văn hóa truyền thống Chăm đặc sắc. Những sản phẩm được làm ra, ngoài giá trị về mặt kinh tế, thẩm mỹ, những hoa văn được trình bày trên vải còn hàm chứa nhiều ý nghĩa, triết lý sâu sắc gắn liền với tín ngưỡng bản địa, tập tục dân gian Chăm.

Trong một không gian nhỏ của khu vực đền tháp Mỹ Sơn, từng công đoạn cho ra đời một sản phẩm thổ cẩm truyền thống Chăm đều được thực hiện thủ công từ đôi bàn tay người thợ. Ở đây, những du khách được tìm hiểu và trải nghiệm quá trình dệt một sản phẩm. Những cách thức dệt thổ cẩm Chăm được những nghệ nhân hướng dẫn một cách tỉ mỉ. Chị Thượng Uyên chia sẻ, nếu khi xưa nguồn sống chính của nhiều gia đình người Chăm là dựa vào dệt, những người phụ nữ Chăm ưa sử dụng tơ tằm, bề mặt sản phẩm mịn, nhiều màu sắc thì nay bà con sử dụng chủ yếu sản phẩm từ sợi bông, có thô ráp hơn so với lụa nhưng nhìn chung, về kiểu dáng, hoa văn trang trí vẫn rất đẹp. Những hoa văn được tạo bằng những chiếc hoa đồng có dáng tựa bầu rượu rỗng dốc ngược, được treo hai bên khung dệt hay câu chuyện phải tách hạt lấy bông, cuộn, ngâm, đập, nhuộm, hồ, chải, đánh ống... mới cho ra được một vuông thổ cẩm nhiều màu.

Du khách quốc tế tham quan Di Sản Văn Hóa Thế giới Mỹ Sơn.

Du khách quốc tế tham quan Di Sản Văn Hóa Thế giới Mỹ Sơn.

Hoa văn trên thổ cẩm Chăm rất phong phú và đa dạng, phản ánh địa vị xã hội của người mặc. Địa vị xã hội càng cao thì quần áo của họ càng nhiều loại hoa văn. Trong văn hóa Chăm Pa, hoa văn có 40 loại và chia làm 4 nhóm gồm hoa văn động vật, hoa văn thực vật, hoa văn chỉ đồ vật và các loại hoa văn khác. Người Chăm cũng sử dụng hoa văn cách điệu, hoa lá, núi non được cách điệu bằng đường nét, hình khối, riêng các cánh hoa dù được cách điệu hay chân phương đều được bố trí thành những dải xen kẽ trong toàn bộ mảnh vải.

Một nét nổi bật nữa là người Chăm sử dụng những kỹ thuật nhuộm màu cho sợi trước khi dệt. Màu sắc trên vải đều làm từ khoáng vật, thực vật có sẵn ở địa phương như: màu xanh từ cây chàm, màu đen từ quả muông, màu vàng từ cây mưng, màu đỏ từ lõi cây ban và kết hợp các màu đó để tạo ra nhiều gam màu khác nhau.

Chấn hưng sắc màu thổ cẩm

Khu thánh địa Mỹ Sơn hôm nay đã “sang trọng và hoành tráng” hơn nhiều, đó là nói về việc quy hoạch và xây dựng các hạng mục mang tính dịch vụ. Mỹ Sơn hôm nay xứng danh một di sản được UNESCO công nhận. Các khu tháp đã được trùng tu bài bản và khoa học khiến Mỹ Sơn đẹp hơn, nề nếp hơn, không còn hoang liêu và buồn bã như nhiều năm trước. Mỹ Sơn bây giờ, cũng như nhiều ngàn năm trước, vẫn là sự kỳ bí đến gai người. Hơn 30 tháp cổ vẫn đứng thi gan với nắng gió miền sơn cước, như vẫn còn những nét chạm trổ của những con người mà tên tuổi đã hóa cùng sa thạch.

Giữa bạt ngàn núi, bạt ngàn cây rừng, bạt ngàn thâm u, Mỹ Sơn vẫn long lanh như bàn tay búp măng của người thiếu nữ đang thả mình cùng vũ điệu Apsara huyền thoại, hòa trong tiếng kèn Saranai đắm đuối của những nghệ nhân hoài tưởng về một vùng đất của thần.

Màu sắc và hoa văn thổ cẩm Chăm Pa mang đến sức sống mới cho những ngôi tháp cổ.

Màu sắc và hoa văn thổ cẩm Chăm Pa mang đến sức sống mới cho những ngôi tháp cổ.

Gắn bó với đền đài nghìn năm nơi này, những nghệ nhân dệt thổ cẩm Chăm đã mang đến sự khác biệt, độc đáo cho không gian dân gian văn hóa Chăm ở Mỹ Sơn, góp phần làm nên thương hiệu về sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng. Cùng với những tiết mục trình diễn phục vụ du khách hằng ngày, một số sản phẩm đặc sắc như “Đêm Mỹ Sơn huyền thoại”, “Trống hội làng Chăm”... với sự góp phần của trang phục thổ cẩm mang đến sự hấp dẫn, tạo lập thương hiệu du lịch Mỹ Sơn vững chắc. Và, trong hành trình làm nên thương hiệu đó, những cái tên như Ngư Thị Thượng Uyên, Quảng Thị Thu Lợi như mạch nguồn tiếp nối dòng chảy văn hóa Chăm tại Mỹ Sơn, đồng thời giúp các tiết mục văn nghệ trở nên ấn tượng hơn.

Có thể, mọi người đã từng nhiều lần xem qua tivi, cũng vẫn những màn múa hát quen thuộc, nhưng chỉ đến khi tận mắt chứng kiến những vũ nữ hồng hoang tươi trẻ, đẹp đến điêu linh phô diễn những tạo hình của nữ thần Apsara bằng xương bằng thịt, bằng những uốn lượn mê hồn trong hòa âm của các loại nhạc cụ riêng biệt thì mới có thể cảm nhận được hết vẻ đẹp ấy. Những nghệ nhân trong bộ áo thổ cẩm cổ truyền dài sát đất, chiếc khăn vấn tròn trên đầu đã làm ngỡ ngàng người xem cùng tiếng khèn Saranai có lẫn nỗi tự hào và niềm ai oán, càng lúc càng dữ dội và hùng tráng sau những cung bậc dìu dặt, thiết tha khi mới trỗi giọng.

Ông Nguyễn Công Khiết, Giám đốc Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn cho biết: “Để phát triển hơn nữa, Ban quản lý đã chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch mới như "Đêm Mỹ Sơn huyền thoại"; nâng cao chất lượng, tạo thương hiệu múa dân gian Chăm; tổ chức các dịch vụ như thuyết minh tự động đa ngôn ngữ, tham quan thực tế ảo 360, du lịch sinh thái rừng cảnh quan khu di sản, trải nghiệm dệt thổ cẩm Chăm, thuê trang phục dân gian... để phục vụ du khách. Những sản phẩm thổ cẩm Chăm cũng góp phần mang lại giá trị kinh tế cho di sản này”.

Sự huyền hoặc, lung linh hiển hiện qua từng lớp hoa văn thổ cẩm, những hình ảnh sống động kia như vừa bừng thức sau giấc nghìn năm, trở mình bước ra từ rêu phong, gạch đá. Dưới ánh chiều, đền đài tháp cổ bừng lên huyền ảo, xen giữa sự mê ly của những nàng vũ công Apsara trong vũ điệu ngàn năm và tiếng trống Paranung bập bùng như thủ thỉ càng thêm say lòng người. Bao người đã đến đây, chắc hẳn đều sẽ tự hỏi, phải chăng, vì những màu sắc của hoa văn thổ cẩm Chăm Pa này mà những ngôi tháp cổ kia có sức hút khó cưỡng đến mãi mãi. Phải chăng, chính nét thổ cẩm mang đầy sức sống hiện nay giữa sự huy hoàng và hư ảo, vàng son và đổ nát, sôi sục và dư âm kia đã tạo nên một Mỹ Sơn đầy ám ảnh đến thế.

Có thể bạn quan tâm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ lọt Top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ và hành trình vào top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

(GLO)- Với nghiên cứu về ô nhiễm vi nhựa và công nghệ xử lý nước thải, Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ (SN 1985, Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai) được Đại học Stanford (Mỹ) và Nhà xuất bản Elsevier vinh danh trong top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

(GLO)- Ở xã Chư A Thai (tỉnh Gia Lai), có một người đàn ông gắn bó cả cuộc đời với những “ký ức triệu năm” còn sót lại dưới lòng đất. Gần 25 năm qua, ông Rcom Sin đã lặng lẽ sưu tầm và trân trọng gìn giữ rất nhiều khối gỗ hóa thạch kết tinh của đất trời.

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Thôn Lao Đu giữa bát ngát núi rừng Trường Sơn

Lao Đu đã hết lao đao

Nằm bên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, cuộc sống của hơn 150 hộ dân thôn Lao Đu, xã Khâm Đức, TP Đà Nẵng nay đã đổi thay, ngôi làng trở thành điểm du lịch cộng đồng giữa bát ngát núi rừng. 

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

null