Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang có cơ hội để nâng tầm phát triển và khẳng định giá trị trong đời sống hiện đại.

Hỗ trợ nâng cao tay nghề

Được thành lập từ năm 2021, mô hình “Đan, dệt thổ cẩm” tại làng Thơh Ga B (xã Chư Don) đã thu hút 10 phụ nữ Jrai tham gia. Tham gia mô hình, các thành viên được tập huấn nâng cao tay nghề; từ đó, tạo ra những sản phẩm thổ cẩm độc đáo, màu sắc tinh tế, bắt mắt, vừa sử dụng trong gia đình và bán để kiếm thêm thu nhập.

1nt.jpg
Phụ nữ làng Thơh Ga B (xã Chư Don) được tập huấn nâng cao tay nghề khi tham gia mô hình “Đan, dệt thổ cẩm”. Ảnh: N.T

Gắn bó với khung dệt từ nhỏ, chị Rmah H’Alen chia sẻ: “Trước đây, tôi dệt thổ cẩm để phục vụ cho gia đình. Từ khi tham gia mô hình, tôi được chỉ dạy kỹ thuật dệt các hoa văn khó và có cơ hội học hỏi thêm kinh nghiệm từ các nghệ nhân trong vùng để tạo ra những sản phẩm đẹp hơn. Đặc biệt, sản phẩm còn có cơ hội được nhiều người biết đến khi tham gia trưng bày tại các hội chợ, phiên chợ nông sản”.

Bà Rơ Mah H’Phũin-Chủ nhiệm mô hình-cho hay: “Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ sản phẩm thổ cẩm trong các ngày lễ, Tết hay đám cưới của người Jrai ngày càng tăng, chúng tôi đã vận động những chị em biết dệt trong làng Thơh Ga B tham gia mô hình. Nhờ nỗ lực và chịu khó học hỏi, sau một thời gian, sản phẩm thổ cẩm do chị em làm ra được tiêu thụ ngày càng nhiều, không những giúp họ có thêm thu nhập mà còn góp phần khuyến khích, động viên chị em gắn bó, giữ gìn nghề dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc”.

Những sản phẩm thổ cẩm của phụ nữ làng Thơh Ga B đều dệt thủ công nên để hoàn thành sản phẩm có khi phải mất 1 tuần, 1 tháng, thậm chí lâu hơn. Sự cầu kỳ đó như càng tôn thêm giá trị, vẻ đẹp của sản phẩm thổ cẩm truyền thống. Tranh thủ lúc rảnh rỗi việc đồng áng, các thành viên mô hình cũng dệt được 1-2 tấm thổ cẩm/tháng. Mỗi tấm vải thổ cẩm được chị em bán với giá từ 1,2 triệu đồng trở lên. Trong những lễ hội của làng, bà con cũng phấn khởi, hãnh diện khoác những trang phục thổ cẩm rực rỡ sắc màu do chính mình và người làng mình làm ra.

Bà Nguyễn Thị Hiền-Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Chư Pưh-chia sẻ: Mô hình “Đan, dệt thổ cẩm” không chỉ góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống mà còn thể hiện nỗ lực trong hành trình chinh phục ước mơ và khát vọng của phụ nữ Jrai huyện Chư Pưh. Họ ngày càng nỗ lực vượt qua định kiến giới và thể hiện giá trị bằng tài năng, tri thức, lan tỏa tinh thần tích cực trong cộng đồng; từng bước khẳng định vai trò, vị thế của mình trong gia đình và xã hội.

Cơ hội mới cho nghề dệt thổ cẩm

Mới đây, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Chư Pưh đã triển khai hoạt động hỗ trợ kỹ thuật cho 10 thành viên tham gia mô hình “Đan, dệt thổ cẩm” tại làng Thơh Ga B. Dưới sự hướng dẫn của nghệ nhân Kpă H’Mi, chị em được tìm hiểu về công tác bảo tồn nghề dệt truyền thống, giá trị văn hóa của nghề dệt thổ cẩm cũng như các giải pháp bảo tồn và phát huy nghề dệt trong cộng đồng.

Ngoài ra, họ còn được hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng cây bông, làm sợi, dệt vải bằng khung dệt truyền thống, nhuộm vải và cách trang trí hoa văn trên thổ cẩm.

2nt.jpg
Những tấm áo thổ cẩm do chị em phụ nữ Jrai huyện Chư Pưh dệt nên. Ảnh: N.T

Nghệ nhân Kpă H’Mi cho biết: “Nghề dệt thổ cẩm gắn liền với cuộc sống hàng ngày, thể hiện đức tính khéo léo, chịu khó, đảm đang của người phụ nữ Jrai. Vì vậy, trước đây, phụ nữ trong làng ai cũng biết dệt thổ cẩm. Tôi cũng học từ mẹ và biết dệt khi còn rất trẻ, giờ truyền dạy lại cho chị em với mong muốn có thể giữ gìn được nghề truyền thống của dân tộc mình”.

Hiện nay, nghề dệt thổ cẩm tại huyện Chư Pưh vẫn đối mặt với không ít thách thức khi một bộ phận giới trẻ ít quan tâm đến nghề dệt truyền thống và sản phẩm thiếu thị trường tiêu thụ ổn định. Để khắc phục tình trạng này, theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Chư Pưh: Từ nguồn vốn Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, Hội sẽ tiếp tục triển khai hỗ trợ kinh phí, tổ chức các lớp tập huấn, quảng bá sản phẩm của các mô hình phát triển kinh tế từ tài nguyên bản địa như dệt thổ cẩm.

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null