Độc đáo nghi lễ cúng rừng của người Jrai ở xã Ia Din

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hàng năm, sau mùa thu hoạch, thường sau Tết Nguyên đán vào tháng 2-3, người Jrai (xã Ia Din, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) cùng nhau tổ chức lễ cúng rừng với mong muốn được thần Rừng che chở, mang lại cuộc sống bình yên và mùa màng bội thu.

z6335753016999-125573856d79f6a2cbeeff1a1ba2f486.jpg
Lễ cúng rừng là một nét văn hóa truyền thống độc đáo, thể hiện sự tôn kính và biết ơn của cộng đồng đối với thần Rừng. Ảnh: Đinh Yến

Lễ cúng rừng là một nét văn hóa truyền thống độc đáo, thể hiện sự tôn kính và biết ơn cộng đồng đối với thần Rừng. Sáng sớm ngày 20-2, tại khu rừng Chư Grông Grăng và rừng trồng keo làng Nẻh (xã Ia Din), mọi người tập trung đông đủ nơi có dòng suối mát và cây cối xanh tươi để làm nghi lễ cúng rừng.

Dân làng dâng lễ vật được chuẩn bị từ trước, gồm: heo, gà, rượu cần và các món ăn truyền thống như cơm lam, thịt nướng...

z6335753087726-71f952cfc2b67d20255d94f5fbd475f0.jpg
Ông Rơ Mah Kinh-già làng Nẻh, người có uy tín và hiểu biết sâu sắc về phong tục-đại diện dân làng chủ trì buổi lễ cúng rừng. Ảnh: Đinh Yến

Ông Rơ Mah Kinh-già làng Nẻh, người có uy tín và hiểu biết sâu sắc về phong tục-đại diện dân làng chủ trì buổi lễ. Khoác lên mình bộ trang phục truyền thống, ông thực hiện các nghi thức cúng tế, khấn mời thần Rừng, thần Núi, thần Nước về chứng giám và phù hộ cho dân làng.

Trong lời khấn, già làng Kinh bày tỏ lòng biết ơn đối với thần Rừng đã cung cấp lương thực, thực phẩm và bảo vệ dân làng khỏi thiên tai, bệnh tật. Đồng thời, ông cũng nhắc nhở con cháu về trách nhiệm bảo vệ rừng, không chặt phá cây cối, săn bắt động vật bừa bãi, để rừng mãi xanh tươi và tiếp tục che chở cho các thế hệ mai sau. Bởi người Jrai tin rằng, rừng và các thần linh trong rừng có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của họ. Lễ cúng giúp họ bày tỏ lòng biết ơn đối với các thần linh rừng và cầu mong sự bình an, sức khỏe và mùa màng bội thu.

z6335770911578-12a477446178a1d002b5202be8391618.jpg
Người dân, chính quyền địa phương, cán bộ Kiểm lâm cùng có mặt tại lễ cúng rừng. Ảnh: Đinh Yến

Có mặt từ sớm tại lễ cúng rừng, anh Kpuih Tui-người dân làng Nẻh-cho biết: “Đối với người Jrai, lễ cúng rừng được xem là một lễ lớn, quy tụ tất cả dân làng, từ người già cho tới trẻ em, đàn ông và phụ nữ. Năm nay, lễ cúng rừng được tổ chức quy mô, ngoài người trong làng, còn rất nhiều người dân ở các làng khác cùng đến chung vui. Qua lễ cúng rừng, người dân càng thêm yêu rừng, giữ rừng và tích cực trồng rừng.

Còn già Rơ Mah Kinh thì cho biết, lễ cúng rừng được dân làng lưu giữ từ xưa đến nay. Vào dịp sau Tết Nguyên đán, dân làng có thời gian rảnh nên thường họp làng để tổ chức nghi lễ cúng rừng. Năm nay, chính quyền địa phương hỗ trợ kinh phí nên lễ cúng rừng to hơn. Người dân trong làng ai cũng vui!

“Bà con dân làng hiểu rằng rừng mất thì lũ lụt từ trên núi sẽ đổ xuống phá đồng ruộng, buôn làng. Nắng nóng sẽ làm cho cây lúa không phát triển. Từ đó, không ai dám chặt cây, phá rừng. Không chỉ giữ rừng, dân làng còn có ý thức chung tay trồng rừng, phủ xanh đồi trọc”-già Rơ Mah Kinh nói thêm.

z6335769075245-2525a85610ce436911036e3696906c70.jpg
Sau phần nghi lễ, mọi người cùng nhau thưởng thức các món ăn truyền thống, uống rượu cần. Ảnh: Đinh Yến

Sau phần nghi lễ, mọi người cùng nhau thưởng thức các món ăn truyền thống, uống rượu cần và tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ như hát dân ca, xoang. Đây cũng là dịp để cộng đồng gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm và giáo dục thế hệ trẻ về ý nghĩa của việc bảo vệ rừng và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Trao đổi với P.V, ông Siu Bíu-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Din-cho hay: Nghi lễ cúng rừng của người Jrai trong xã Ia Din có từ lâu. Tuy nhiên, hiện mới có làng Nẻh tổ chức cúng rừng. Thời gian tới, xã tiếp tục nhân rộng nghi thức cúng rừng đến các làng khác. Năm nào xã cũng sẽ hướng dẫn người dân tổ chức cúng rừng. Việc duy trì và phát huy nghi lễ cúng rừng không chỉ góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống của người Jrai mà còn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng, góp phần phát triển du lịch sinh thái và kinh tế địa phương.

Còn ông Nguyễn Thành Nhuận-Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Đức Cơ thì cho rằng: “Diện tích quy hoạch đất lâm nghiệp ở xã Ia Din trên 600 ha. Nhiều năm qua nhờ người dân, già làng tuyên truyền, vận động đã bảo vệ được rừng, nạn xâm lấn đất rừng để làm rẫy cũng giảm dần. Do đó, ý nghĩa của lễ cúng rừng góp phần giữ “lá phổi xanh” cho đại ngàn, bảo vệ tài nguyên rừng cho thế hệ mai sau”.

Clip: Thanh Tịnh

Có thể bạn quan tâm

Cồng chiêng của người Bahnar là dàn âm thanh rất kỳ vĩ , đòi hỏi nghệ nhân chỉnh chiêng phải am hiểu sâu sắc về âm nhạc và có năng khiếu. Ảnh: Hoàng Ngọc

Trình diễn kỹ thuật chỉnh chiêng tại TP. Pleiku

(GLO)- Chiều 12-4, bên hông trụ đá 54 dân tộc anh em tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), các nghệ nhân Bahnar, Jrai có cuộc gặp gỡ trình diễn kỹ thuật chỉnh chiêng. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ IV.

Minh họa: HUYỀN TRANG

Mùa hoa hẹn phố

(GLO)- Thỉnh thoảng, bạn bè thời đại học ngẫu hứng gửi vào nhóm Zalo bức ảnh về một loài hoa. Dù không giải thích lời nào nhưng lập tức nhiều phản hồi, nhiều icon xuất hiện.

Minh họa: HUYỀN TRANG

Món quà của chị Hai

(GLO)- Thời tiểu học, tôi khá biếng nhác việc học. Kết quả học tập của tôi năm nào cũng gần như “đội sổ”, trầy trật hết cách mới không bị lưu ban. Trong khi đó, các anh chị tôi đều học giỏi. Tuy nhiên, đọc cuốn sách 'Vượt đêm dài' của nhà văn Minh Quân do chị Hai tặng đã thay đổi cuộc đời tôi.

Tan biến giữa rừng

Tan biến giữa rừng

(GLO)- Tôi mê đắm Tây Nguyên bắt đầu từ 2 chữ “đại ngàn”. Tôi cũng đã từng mường tượng về những cánh rừng bạt ngàn, tán cây che kín không thấy ánh mặt trời, dây leo và cây bụi lấp kín không một lối mòn, muông thú chạy nhảy dưới những tán xanh.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

Thiêng liêng ngày Giỗ Tổ

Thiêng liêng ngày Giỗ Tổ

(GLO)- Dẫu xa ở đất Tổ nhưng người dân Gia Lai luôn khắc ghi và tự hào về nguồn cội. Ngày Giỗ Tổ hàng năm cũng là dịp để mọi người thành kính tưởng nhớ công ơn các Vua Hùng theo những cách riêng.

“Giữ lửa” tò he trên quê hương mới

“Giữ lửa” tò he trên quê hương mới

(GLO)- Rời làng Xuân La (xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), ông Vũ Văn Chiến mang theo nghề nặn tò he của quê cha đất tổ vào thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) lập nghiệp. Hơn 30 năm qua, ông vẫn tận tụy đưa tò he đến với nhiều người trên vùng đất Tây Sơn Thượng đạo.

Giai âm tiếng lòng

Giai âm tiếng lòng

(GLO)- Nếu tin rằng mọi thứ đều có nguyên do thì lý do ra đời của cây đàn guitar chắc hẳn là niềm ưu ái vô bờ mà thượng đế đặc biệt ban tặng cho con người.

 Thơ Lữ Hồng: Bầu trời trở lại

Thơ Lữ Hồng: Bầu trời trở lại

(GLO)- "Bầu trời trở lại" của Lữ Hồng là bài thơ giàu hình ảnh và cảm xúc, gợi lên sự chuyển mình của thiên nhiên, lòng người. Bài thơ là bức tranh thiên nhiên đẹp đẽ, cũng là một hành trình nội tâm sâu sắc, nơi con người giao hòa với đất trời, với những giấc mơ và niềm tin vào ngày mai.