Độc đáo nghi lễ cúng rừng của người Jrai ở xã Ia Din

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hàng năm, sau mùa thu hoạch, thường sau Tết Nguyên đán vào tháng 2-3, người Jrai (xã Ia Din, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) cùng nhau tổ chức lễ cúng rừng với mong muốn được thần Rừng che chở, mang lại cuộc sống bình yên và mùa màng bội thu.

z6335753016999-125573856d79f6a2cbeeff1a1ba2f486.jpg
Lễ cúng rừng là một nét văn hóa truyền thống độc đáo, thể hiện sự tôn kính và biết ơn của cộng đồng đối với thần Rừng. Ảnh: Đinh Yến

Lễ cúng rừng là một nét văn hóa truyền thống độc đáo, thể hiện sự tôn kính và biết ơn cộng đồng đối với thần Rừng. Sáng sớm ngày 20-2, tại khu rừng Chư Grông Grăng và rừng trồng keo làng Nẻh (xã Ia Din), mọi người tập trung đông đủ nơi có dòng suối mát và cây cối xanh tươi để làm nghi lễ cúng rừng.

Dân làng dâng lễ vật được chuẩn bị từ trước, gồm: heo, gà, rượu cần và các món ăn truyền thống như cơm lam, thịt nướng...

z6335753087726-71f952cfc2b67d20255d94f5fbd475f0.jpg
Ông Rơ Mah Kinh-già làng Nẻh, người có uy tín và hiểu biết sâu sắc về phong tục-đại diện dân làng chủ trì buổi lễ cúng rừng. Ảnh: Đinh Yến

Ông Rơ Mah Kinh-già làng Nẻh, người có uy tín và hiểu biết sâu sắc về phong tục-đại diện dân làng chủ trì buổi lễ. Khoác lên mình bộ trang phục truyền thống, ông thực hiện các nghi thức cúng tế, khấn mời thần Rừng, thần Núi, thần Nước về chứng giám và phù hộ cho dân làng.

Trong lời khấn, già làng Kinh bày tỏ lòng biết ơn đối với thần Rừng đã cung cấp lương thực, thực phẩm và bảo vệ dân làng khỏi thiên tai, bệnh tật. Đồng thời, ông cũng nhắc nhở con cháu về trách nhiệm bảo vệ rừng, không chặt phá cây cối, săn bắt động vật bừa bãi, để rừng mãi xanh tươi và tiếp tục che chở cho các thế hệ mai sau. Bởi người Jrai tin rằng, rừng và các thần linh trong rừng có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của họ. Lễ cúng giúp họ bày tỏ lòng biết ơn đối với các thần linh rừng và cầu mong sự bình an, sức khỏe và mùa màng bội thu.

z6335770911578-12a477446178a1d002b5202be8391618.jpg
Người dân, chính quyền địa phương, cán bộ Kiểm lâm cùng có mặt tại lễ cúng rừng. Ảnh: Đinh Yến

Có mặt từ sớm tại lễ cúng rừng, anh Kpuih Tui-người dân làng Nẻh-cho biết: “Đối với người Jrai, lễ cúng rừng được xem là một lễ lớn, quy tụ tất cả dân làng, từ người già cho tới trẻ em, đàn ông và phụ nữ. Năm nay, lễ cúng rừng được tổ chức quy mô, ngoài người trong làng, còn rất nhiều người dân ở các làng khác cùng đến chung vui. Qua lễ cúng rừng, người dân càng thêm yêu rừng, giữ rừng và tích cực trồng rừng.

Còn già Rơ Mah Kinh thì cho biết, lễ cúng rừng được dân làng lưu giữ từ xưa đến nay. Vào dịp sau Tết Nguyên đán, dân làng có thời gian rảnh nên thường họp làng để tổ chức nghi lễ cúng rừng. Năm nay, chính quyền địa phương hỗ trợ kinh phí nên lễ cúng rừng to hơn. Người dân trong làng ai cũng vui!

“Bà con dân làng hiểu rằng rừng mất thì lũ lụt từ trên núi sẽ đổ xuống phá đồng ruộng, buôn làng. Nắng nóng sẽ làm cho cây lúa không phát triển. Từ đó, không ai dám chặt cây, phá rừng. Không chỉ giữ rừng, dân làng còn có ý thức chung tay trồng rừng, phủ xanh đồi trọc”-già Rơ Mah Kinh nói thêm.

z6335769075245-2525a85610ce436911036e3696906c70.jpg
Sau phần nghi lễ, mọi người cùng nhau thưởng thức các món ăn truyền thống, uống rượu cần. Ảnh: Đinh Yến

Sau phần nghi lễ, mọi người cùng nhau thưởng thức các món ăn truyền thống, uống rượu cần và tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ như hát dân ca, xoang. Đây cũng là dịp để cộng đồng gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm và giáo dục thế hệ trẻ về ý nghĩa của việc bảo vệ rừng và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Trao đổi với P.V, ông Siu Bíu-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Din-cho hay: Nghi lễ cúng rừng của người Jrai trong xã Ia Din có từ lâu. Tuy nhiên, hiện mới có làng Nẻh tổ chức cúng rừng. Thời gian tới, xã tiếp tục nhân rộng nghi thức cúng rừng đến các làng khác. Năm nào xã cũng sẽ hướng dẫn người dân tổ chức cúng rừng. Việc duy trì và phát huy nghi lễ cúng rừng không chỉ góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống của người Jrai mà còn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng, góp phần phát triển du lịch sinh thái và kinh tế địa phương.

Còn ông Nguyễn Thành Nhuận-Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Đức Cơ thì cho rằng: “Diện tích quy hoạch đất lâm nghiệp ở xã Ia Din trên 600 ha. Nhiều năm qua nhờ người dân, già làng tuyên truyền, vận động đã bảo vệ được rừng, nạn xâm lấn đất rừng để làm rẫy cũng giảm dần. Do đó, ý nghĩa của lễ cúng rừng góp phần giữ “lá phổi xanh” cho đại ngàn, bảo vệ tài nguyên rừng cho thế hệ mai sau”.

Clip: Thanh Tịnh

Có thể bạn quan tâm

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
Gánh cá của mẹ

Gánh cá của mẹ

(GLO)- Sáng sớm, khi chú gà trống choai cất tiếng gáy đầu tiên hòa vào tiếng thuyền chài khua nước ngoài sông, mẹ đã thức dậy. Bên ánh lửa bập bùng từ bếp củi, mẹ lặng lẽ chuẩn bị cho một ngày ra chợ. Hôm nay, mẹ lại gánh cá ra chợ huyện.

Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1.7.1915 – 1.7.2025), sáng 29.6, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp” nhằm tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh đối với Đảng, đất nước và nhân dân. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và cắt băng khai mạc Triển lãm.
Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Với ngọn lửa đam mê nghệ thuật truyền thống, vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long đứng ra truyền dạy làn điệu dân ca, bài chòi cho nhiều học sinh tại Trường THCS Tam Quan (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn).

Siu Krang gìn giữ nghề tạc tượng

Siu Krang gìn giữ nghề tạc tượng

(GLO)- Hơn 35 năm gắn bó với nghề, ông Siu Krang (SN 1960, làng Dek, xã Hbông, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) vẫn duy trì kỹ thuật thủ công để chế tác tượng nhà mồ của người Jrai.

Sau cơn mưa

Sau cơn mưa

(GLO)- Với nhiều người, tự thân mưa đã gợi nỗi sầu, như một sự bất an, là niềm không mong đợi. Dẫu thế, như cỏ cây, cuộc đời mỗi người chẳng phải từ cơn mưa mà lớn khôn lên, những trải nghiệm cứ thế mà lấp đầy.

null