Độc đáo di sản văn hóa phi vật thể: Thanh âm mê hoặc từ đại ngàn Tây nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây nguyên không chỉ là âm thanh của kim loại mà còn là hơi thở của đại ngàn, linh hồn của các buôn làng. Mỗi nhịp chiêng vang lên đều chất chứa huyền thoại, tín ngưỡng và khát vọng của con người Tây nguyên suốt bao đời nay.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây nguyên trải rộng trên địa bàn các tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng và vùng phụ cận thuộc đại ngàn Trường Sơn.

Ngày 25.11.2005, tại Paris (Pháp), UNESCO chính thức công nhận không gian văn hóa cồng chiêng Tây nguyên là kiệt tác truyền khẩu và di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Đây là loại hình văn hóa phi vật thể thứ hai của VN vinh dự nhận danh hiệu này sau nhã nhạc cung đình Huế.

Bầu sinh quyền văn hóa cộng đồng

Âm thanh cồng chiêng có sức cuốn hút đặc biệt trong đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào Tây nguyên. Từ lúc sinh ra đến khi lìa đời, mỗi con người nơi đây đều gắn bó với âm vang cồng chiêng qua các nghi lễ như thổi tai, mừng lúa mới, bỏ mả, mừng nhà rông mới... Những thanh âm ngân dài không chỉ là tiếng nhạc mà còn là câu chuyện về vũ trụ, về thế giới quan của các dân tộc Ê Đê, Ba Na, Jarai, M'nông, Xê Đăng...

Cồng chiêng luôn gắn chặt với đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc vùng Trường Sơn
Cồng chiêng luôn gắn chặt với đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc vùng Trường Sơn

Một già làng người Jarai từng tâm sự: "Cồng chiêng là linh hồn của Tây nguyên, của người Jarai. Như cơm ăn, nước uống, không khí hít thở mỗi ngày, cồng chiêng gắn liền với đời sống buôn làng. Mỗi điệu cồng chiêng kể một câu chuyện riêng, gửi gắm bao điều trong đời sống tâm linh của chúng tôi".

Ở Tây nguyên, một bộ cồng chiêng thường có từ 2 - 13 chiếc, mỗi chiếc một âm sắc riêng, được gõ bằng dùi vào phần giữa hoặc rìa tùy từng điệu nhạc. Không gian văn hóa cồng chiêng Tây nguyên bao gồm các bộ phận cấu thành như: cồng chiêng, các bản nhạc tấu bằng cồng chiêng, người chơi, các lễ hội có sử dụng cồng chiêng, địa điểm tổ chức lễ hội…

Cố GS-TS Tô Ngọc Thanh, chuyên gia có nhiều năm nghiên cứu cồng chiêng Tây nguyên, từng nhấn mạnh: "Giá trị văn hóa đặc sắc của không gian văn hóa cồng chiêng Tây nguyên là không thể bàn cãi. Việc UNESCO công nhận di sản này không chỉ là niềm tự hào của đồng bào Tây nguyên mà còn là niềm tự hào chung của cả dân tộc VN". Theo ông, nếu chỉ nói "cồng chiêng Tây nguyên" thì chỉ nói tới một loại phương tiện, dụng cụ âm nhạc với các bài, điệu gõ của nó mà thôi. Còn nói "không gian văn hóa cồng chiêng" tức là nói tới cả bầu sinh quyển văn hóa của cộng đồng bao trùm xung quanh cái cồng, cái chiêng.

Không chỉ là nhạc cụ

Với người Tây nguyên, cồng chiêng không chỉ là nhạc cụ mà còn là biểu tượng của quyền lực, sự giàu có và địa vị. Một gia đình sở hữu bộ cồng chiêng quý được xem là có vị thế trong cộng đồng. Ngày trước, để có được một bộ cồng chiêng tốt, người dân phải đổi bằng nhiều trâu, bò. Cồng chiêng trở thành gia bảo, truyền từ đời này sang đời khác.

Cồng chiêng vào hội
Cồng chiêng vào hội

Mặc dù được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, không gian văn hóa cồng chiêng Tây nguyên vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc bảo tồn và phát huy. Thế hệ trẻ ít tiếp xúc với cồng chiêng, sự xâm nhập của văn hóa hiện đại cùng quá trình đô thị hóa nhanh chóng khiến loại hình nghệ thuật này đứng trước nguy cơ mai một.

Để bảo tồn di sản quý giá này, nhiều chương trình đã được triển khai. Các trường học ở Tây nguyên đưa cồng chiêng vào chương trình ngoại khóa. Lễ hội cồng chiêng được tổ chức thường xuyên nhằm quảng bá và tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống.

Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền (Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia VN) đã từng có nhiều chuyến điền dã, góp phần quan trọng xây dựng bản tổng phổ về cồng chiêng Tây nguyên để trình hồ sơ lên UNESCO.

"Sự đặc sắc của cồng chiêng Tây nguyên đấy là thang âm riêng của nó. Tôi đã lưu giữ thang âm riêng của cồng chiêng Tây nguyên bằng phương pháp khoa học. Qua những lớp học chỉnh chiêng ở Kon Tum và Gia Lai thời gian qua, chúng tôi đã "kéo" học viên của mình về với những âm thanh đó và nhiều người trong số họ cũng ngạc nhiên, bị cuốn hút lạ kỳ. Thang âm riêng đó phải được trả về với cộng đồng để thiết lập lại "trật tự âm thanh", như chính nguyên bản của nó", nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền nói.

Trong kỷ nguyên công nghệ số, cồng chiêng Tây nguyên đang tìm cách thích nghi để tồn tại. Viện Âm nhạc VN đã số hóa hơn 500 điệu cồng chiêng, góp phần bảo tồn di sản này cho thế hệ mai sau. Cồng chiêng không chỉ có ý nghĩa đối với người dân Tây nguyên mà còn trở thành cầu nối văn hóa giữa VN với bạn bè quốc tế. Nhiều đoàn nghệ thuật cồng chiêng Tây nguyên đã được mời biểu diễn tại các sự kiện văn hóa lớn trên thế giới, mang âm vang đại ngàn đến với công chúng toàn cầu.

Dù phải đối mặt với nhiều thách thức, âm vang của cồng chiêng Tây nguyên vẫn tiếp tục vọng mãi. Đó là nhờ nỗ lực không ngừng của các nghệ nhân, các nhà nghiên cứu, các cấp chính quyền và đặc biệt là tình yêu sâu sắc của đồng bào Tây nguyên dành cho di sản văn hóa độc đáo của mình.

Lễ hội cồng chiêng Tây nguyên được tổ chức hằng năm, luân phiên giữa các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng. Lễ hội nhằm quảng bá du lịch, văn hóa cồng chiêng nói riêng và văn hóa các tỉnh Tây nguyên nói chung. Tại đây, không gian lễ hội sẽ được tái hiện đúng với sắc màu của các dân tộc, phát huy giá trị truyền thống vốn có.

Vào mỗi năm, lễ hội cồng chiêng sẽ được tổ chức kết hợp với những nghi lễ, lễ hội đặc trưng của từng tỉnh, thành, dân tộc. Khi tiếng cồng chiêng ngân vang, đó không chỉ là âm thanh của kim loại, mà là tiếng nói của rừng núi, hơi thở của đại ngàn, là linh hồn bất diệt của một nền văn hóa đặc sắc mà UNESCO đã công nhận là di sản của nhân loại. (còn tiếp)

Theo Trần Hiếu (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

(GLO)- Không chế độ phụ cấp, bổng lộc nhưng nhiều năm qua, các cụ từ, bà vãi trong đội hậu cần, ban nghi lễ tại các đình, miếu trên địa bàn thị xã An Khê vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc. Sự tự nguyện ấy xuất phát từ tâm huyết dành cho văn hóa, di sản của cha ông.

Tùy theo điều kiện của từng gia đình để chuẩn bị quy mô lễ cúng lớn hay nhỏ

Gia Lai: Độc đáo lễ thổi tai của người Jrai

(GLO)- Nằm trong chuỗi các hoạt động Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui huyện Phú Thiện năm 2025, sáng 27-3, tại xã Ia Yeng đã diễn ra lễ thổi tai của người Jrai. Nghi lễ được tái hiện rõ nét giúp du khách hiểu được ý nghĩa văn hóa tâm linh trong đời sống của người Jrai nơi đây.

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

(GLO)- Trên đời có thực sự tồn tại những con người có quyền năng hô mưa gọi gió? Chính hiện thực và truyền thuyết hư ảo đan cài vào nhau khiến lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui ở thung lũng Ayun Hạ trở thành một hiện tượng đặc biệt, hấp dẫn bởi sự linh thiêng, huyền bí.

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

(GLO)- Ngày 9-3, tại đình làng An Mỹ (thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) diễn ra lễ cúng đình với các nghi thức long trọng tưởng nhớ công ơn của các vị tiền hiền có công khai hoang mở đất, lập làng và cầu quốc thái dân an.

 Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê. Ảnh: Ngọc Minh

Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê

(GLO)- Ngày 8 và 9-3 (nhằm mùng 9 và 10-2 âm lịch), Ban Nghi lễ đình An Khê tổ chức lễ cúng Quý Xuân tại An Khê trường và An Khê đình thuộc Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai).

Phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai. Ảnh: Lam Nguyên

Nghĩ suy trong mùa lễ hội

(GLO)- Lễ hội là sinh hoạt văn hóa dân gian đậm tính cộng đồng và được tổ chức khắp mọi miền đất nước. Ngoài 2 dân tộc bản địa Jrai và Bahnar, trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn có 42 dân tộc anh em khác sinh sống với bản sắc văn hóa lễ hội độc đáo.

Nối nghề

Nối nghề

Lần đầu tiên nghệ nhân Y Pư giới thiệu nghề làm gốm thủ công tại Bảo tàng tỉnh trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 3 (năm 2016) đã để lại ấn tượng đẹp.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Sức sống từ lễ hội ở làng Kép 2 (xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) khiến ngôi làng này trở thành điểm du lịch văn hóa hấp dẫn. Ảnh: M.C

Gìn giữ lễ hội để phát triển du lịch

(GLO)- Lễ hội Tây Nguyên không chỉ là sự kiện mang tính cộng đồng mà là “kho báu” cho du lịch. Đánh giá đúng thực trạng lễ hội trong các buôn làng để có giải pháp khai thác phát triển du lịch là vấn đề cần được tính đến.