Nghề dệt vải của người Tày ở Ia Trốk

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dệt vải là nghề truyền thống của người Tày ở tỉnh Cao Bằng. Khi di cư vào vùng đất Ia Trốk (huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai), họ vẫn mang theo và duy trì nghề dệt truyền thống của dân tộc mình.

Tuy nhiên, đến nay, nghề này chỉ còn trong hồi ức của những người già, cùng với đó là những chiếc khung cửi minh chứng cho một thời hoàng kim của nó trên vùng đất mới.

Theo chính sách của Đảng và Nhà nước, những năm 80 của thế kỷ XX, đồng bào dân tộc các tỉnh miền núi phía Bắc đã đi vào Gia Lai xây dựng vùng kinh tế mới. Họ sống tập trung thành làng ở các huyện: Chư Prông, Phú Thiện, Đak Pơ, Ia Pa... Trong một lần đi sưu tầm hiện vật tại làng Kơ Nia (xã Ia Trốk), chúng tôi (viên chức nghiệp vụ của Bảo tàng tỉnh) đã được “mục sở thị” những sản phẩm dệt của người Tày ở đây.

1nghedet.jpg
Bà Hoàng Thị Nghiêu giới thiệu về khung cửi dệt vải của người Tày. Ảnh: Bá Tính

Bà Hoàng Thị Nghiêu (75 tuổi) giới thiệu với chúng tôi chiếc khung cửi đã gắn bó với gia đình bà từ những năm 90 của thế kỷ trước. Bà Nghiêu cho biết: Đây là chiếc khung cửi mà người chồng đã khuất của bà đã tự tay làm ra. Chiếc khung cửi truyền thống của người Tày rất cồng kềnh, khó vận chuyển từ ngoài Bắc vào. Vậy nên, sẵn có nghề mộc và nguồn gỗ tự nhiên, chồng bà đã làm chiếc khung cửi đơn giản để bà dệt vải cho đỡ nhớ nghề, nhớ quê.

“Tôi biết dệt vải từ khi 15 tuổi. Những năm mới vào Gia Lai lập nghiệp, đời sống khó khăn, hàng hóa khan hiếm nên những hộ dân nơi đây vẫn tự tay dệt vải để may quần áo, làm vỏ chăn, địu trẻ, khăn trải giường, túi nải, giày vải...

Trước kia, bà con dệt thổ cẩm bằng sợi bông nhuộm chàm hoặc sợi tơ tằm đã được nhuộm màu. Sau này, giá tơ tằm đắt nên dần chuyển sang dùng len để dệt. Riêng trang phục truyền thống của người Tày, chúng tôi vẫn phải dùng sợi bông để dệt rồi sau đó nhuộm chàm và hầu như không có hoa văn trang trí”-bà Nghiêu chia sẻ.

Những sản phẩm dệt thủ công truyền thống vẫn hiện hữu trong sự kiện quan trọng của người Tày ở làng Kơ Nia như: đám cưới, lễ đầy tháng, đầy năm, đám tang... Theo bà Nghiêu, thông thường dệt 1 tấm vải mất hơn 1 tháng, trải qua nhiều công đoạn từ việc trồng bông, se bông đến quay sợi rồi dệt vải. Tấm vải dệt xong nếu dùng để may áo, may chăn, sẽ được nhuộm màu xanh và thêu những hoa văn nhiều màu sắc.

Ngoài ra, người Tày còn biết dùng những dụng cụ thô sơ, tự tạo bằng tre, nứa... để dệt ra những hoa văn trang trí phong phú, đa dạng và độc đáo, chứa đựng giá trị văn hóa của dân tộc mình.

Để minh chứng cho điều mình vừa nói, bà Nghiêu khoe với chúng tôi sản phẩm trước đây bà đã dệt. Những tấm vải mới tinh với đủ màu sắc, được dệt thủ công tỉ mẩn, gấp cẩn thận và cất giữ kỹ càng để dành cho gia đình sử dụng. Bà còn cho chúng tôi xem những cuộn len, chỉ đủ màu sắc đã mua từ lâu mà chưa sử dụng đến, giờ chỉ cất làm kỷ niệm bởi không còn làm nghề.

Tương tự, bà Má Thị Hiếu cũng cho hay: Trước đây, các gia đình người Tày ở làng Kơ Nia đều có 1 khung cửi dệt vải. Sau này, vì không có nhu cầu sử dụng nên nhiều nhà đã bỏ đi. Còn ông Ksor Minh-Công chức Văn hóa-Xã hội xã Ia Trốk thì thông tin: Hiện nay, làng Kơ Nia có khoảng trên 10 hộ dân người Tày còn giữ được khung cửi. Người biết dệt đều là những phụ nữ lớn tuổi, người trẻ hầu hết đều không biết nghề.

Những năm gần đây, sản phẩm may mặc rất đa dạng về chủng loại, phong phú về chất liệu và màu sắc nên người dân thường mua hàng may sẵn. Làng Kơ Nia không còn vang lên tiếng thoi dệt vải như xưa. Những người già nơi đây mỗi lúc nhớ nghề lại đến lau chùi khung cửi, ngồi dệt những tấm vải xô trắng để làm khăn tang, phòng khi trong làng có tang ma. Bởi theo phong tục của người Tày, các gia đình bắt buộc phải sử dụng khăn tang dệt bằng sợi bông truyền thống của người Tày.

Trong cuộc sống hiện đại, các nghề truyền thống đang ngày càng bị mai một, trong đó có nghề dệt vải của người Tày ở Ia Trốk. Là những người làm công tác bảo tàng, chúng tôi tự thấy mình phải có trách nhiệm sưu tầm, lưu giữ những công cụ dệt vải ở đây, góp phần giới thiệu với mọi người về nghề dệt vải của người Tày trên mảnh đất ở Đông Nam tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

'Bảo hiểm' cho di sản

'Bảo hiểm' cho di sản

Tại lễ công bố các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố tại TPHCM vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP Tư vấn Cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) đã trao tặng toàn bộ sản phẩm số hóa của Nhà hát Thành phố cho Trung tâm Nghệ thuật TPHCM.

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang có cơ hội để nâng tầm phát triển và khẳng định giá trị trong đời sống hiện đại.

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

(GLO)- Sau một thời gian dài gián đoạn, UBND xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vừa phục dựng lễ cúng Yă Pum của người Jrai tại thôn Sô Ma Hang A. Đây là hoạt động tâm linh với ý nghĩa xua đuổi tà ma, cầu bình an, sức khỏe cho dân làng.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

(GLO)- Không chế độ phụ cấp, bổng lộc nhưng nhiều năm qua, các cụ từ, bà vãi trong đội hậu cần, ban nghi lễ tại các đình, miếu trên địa bàn thị xã An Khê vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc. Sự tự nguyện ấy xuất phát từ tâm huyết dành cho văn hóa, di sản của cha ông.