Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Vân-nguyên Giám đốc Bảo tàng tỉnh-cho rằng: “Trong 50 năm qua, chúng ta đã dồn nhiều tâm sức để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc tại chỗ như người Jrai, Bahnar. Nhưng vẫn còn một khoảng trống chưa được quan tâm đúng mức, đó là văn hóa người Kinh tại Gia Lai”.

giay-to-mua-ban-ruong-dat-bang-chu-han-nom-qua-cac-trieu-dai-nha-nguyen-mot-nguon-tu-lieu-quy-mo-canh-cua-ve-qua-khu-anh-hbt.jpg
Giấy tờ mua bán ruộng đất bằng chữ Hán-Nôm qua các triều đại nhà Nguyễn-một nguồn tư liệu quý mở cánh cửa về quá khứ. Ảnh: HBT

An Khê được các nhà nghiên cứu xác nhận là khu vực có người Kinh định cư sớm nhất Tây Nguyên. Chính trong giai đoạn cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX (khi triều Nguyễn đẩy mạnh khẩn hoang và người Việt được đưa lên cao nguyên làm việc tại các đồn điền), hàng loạt làng xã mới được hình thành.

Cùng với đó là sự ra đời của những ngôi đình, miếu thờ phụng các vị thần linh và những người có công khai khẩn, lập làng.

“Trong những thiết chế tín ngưỡng này, sổ tay, giấy tờ điền địa, văn bản Hán Nôm lưu giữ được rất nhiều tư liệu quý giá. Thế nhưng nhiều năm qua, vì thiếu nhân lực đọc hiểu chữ Hán Nôm, chúng ta gần như bị đứt đoạn trong việc khai thác kho tư liệu này. Việc khôi phục, nghiên cứu nghiêm túc di sản Hán Nôm là nhiệm vụ mang tính cấp thiết”-Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Vân nói.

Thực tế cho thấy, những người biết đọc văn tự cổ hiện không còn hoặc còn nhưng rất ít. Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Vân chia sẻ thêm: “Thời điểm chúng tôi làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo vào cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, việc đọc các câu đối, hoành phi cũng gặp nhiều khó khăn vì thiếu người am hiểu tường tận. Việc giải nghĩa chỉ dừng lại ở mức tương đối”.

Theo khảo sát của Tiến sĩ Lưu Hồng Sơn và các cộng sự khi thực hiện đề tài “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hán Nôm trên địa bàn tỉnh Gia Lai”, di sản Hán Nôm tại đây đã có lịch sử khoảng 250 năm, chủ yếu gắn với cộng đồng người Kinh di cư lên Tây Nguyên từ cuối thế kỷ XVIII về sau.

Trong quá trình khảo sát thực địa, nhóm nghiên cứu đã thu thập được khoảng 2.000 đơn vị tư liệu hiện vật có văn tự Hán Nôm còn được lưu giữ tại 280 cơ sở cộng đồng và tư nhân, từ các đình, miếu, chùa, tư gia cho đến mộ phần, phân bố rải rác tại các địa phương trong tỉnh. Phần nhiều tư liệu ghi rõ tên địa danh cổ, một số tài liệu cung cấp thông tin về tổ chức xã hội địa phương, quy mô làng xã xưa. Đó là những minh chứng sống động về quá trình tích tụ đất đai và kiến lập làng xã.

Tuy nhiên, di sản tư liệu đang đứng trước nguy cơ mai một vì thiếu điều kiện bảo quản, thiếu người am hiểu và quan tâm; thiếu cả những dự án, đề tài nghiên cứu bài bản, quy mô.

a6e79aa2dbe069be30f1.jpg
Triển lãm Hán Nôm diễn ra tại Bảo tàng tỉnh góp phần đưa di sản tư liệu này tiếp cận gần hơn với công chúng. Ảnh: Bá Tính

Sau hội thảo khoa học về di sản Hán Nôm năm 2024 được giới chuyên môn đánh giá cao, Bảo tàng tỉnh đang mở cửa trưng bày giới thiệu hơn 100 tài liệu hiện vật và hơn 300 ảnh về di sản Hán Nôm trên địa bàn tỉnh, thể hiện tiến trình lịch sử, văn hóa của địa phương từ đầu thế kỷ XIX đến nay.

Đây cũng là lần đầu tiên tại Gia Lai diễn ra triển lãm di sản tư liệu Hán Nôm-hoạt động thuộc đề tài khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hán Nôm trên địa bàn tỉnh Gia Lai” do Tiến sĩ Lưu Hồng Sơn làm Chủ nhiệm.

Di sản tư liệu Hán Nôm thực tế không phải là di sản chết. Chúng luôn hiện diện trong đời sống con người theo những cách thức và phương diện khác nhau. Từ những câu đối treo trong đình, miếu, đến những bài văn tế được đọc trong các nghi lễ; từ gia phả trong các họ tộc đến bia mộ ngoài nghĩa trang; từ trang thờ thần Tài, Táo quân đến chậu hoa, bình trà, món cổ vật trưng bày trong mỗi gia đình...

Chính sự sống động đó khiến di sản Hán Nôm không chỉ mang giá trị bảo tồn mà còn là chìa khóa để giải mã lịch sử cư dân, văn hóa tín ngưỡng, mô hình lập làng, tập quán, tín ngưỡng cũng như cơ cấu xã hội truyền thống của người Kinh trên vùng đất mới.

Hiện nay, nhiều địa phương thực hiện sáp nhập và đổi tên làng, tên xã theo hướng phục hồi địa danh xưa như một cách trở về nguồn cội. Ở đây, di sản Hán Nôm là bằng chứng lịch sử có tính khoa học và độ tin cậy cao, giúp chúng ta cân nhắc khi lựa chọn tên gọi mới cho các địa danh. Bởi lẽ, địa danh không chỉ là cái tên mà còn là nơi lưu giữ ký ức văn hóa, lịch sử, truyền thống một vùng đất, một cộng đồng.

Trải qua hàng thế kỷ, các địa danh ấy bên cạnh tồn tại trên bản đồ hay các văn bản hành chính, còn được ghi dấu sâu đậm trong tâm thức của người dân.

Có thể bạn quan tâm

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

null