Bến nước buôn Pông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Thầy giáo Kpă Pual kể rằng: Ngày xưa, người dân từ Krông Pông (Đắk Lắk) di cư sang lập làng tại vùng đất này nên lấy tên là buôn Pông (tức buôn Gum Gốp, xã Ia Rmok, huyện Krông Pa ngày nay) để ghi nhớ quê hương bản quán.

Ngày mới về trường, đời sống giáo viên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Nhà công vụ chật chội, xa chợ, xa trung tâm huyện. Trường cũng được đầu tư đào giếng nhưng không có nước. Mọi sinh hoạt của chúng tôi đều nhờ cậy vào sông Ba.

Buổi chiều, tôi cùng đồng nghiệp thường theo bà con ra bến nước buôn Pông để lấy nước, tắm giặt. Các bà, các mẹ khoét sâu xuống bãi cát chỗ mép sông, chờ nước mạch ra rồi đổ qua bộ lọc bằng vải vào cái can nhựa hoặc vỏ bầu, rồi gùi về nhà.

Đám trẻ nhỏ trong làng cũng rủ nhau ra bãi cát gần đấy đá bóng. Tan cuộc, chúng chạy ùa vào vục nước uống rồi ào ra sông tắm mát dưới sự giám sát của người lớn. Đến đêm, thanh niên trong làng mang lưới, đèn pin hoặc đốt đuốc ra bến nước bắt cá và ngủ lại ở đó. Sớm mai lại có người ra bến lấy nước. Chính vì thế, bến nước buôn Pông luôn rộn rã tiếng cười nói. Họ cùng nhau chia sẻ công việc, buồn vui trong cuộc sống. Hầu như mọi chuyện trong làng đều được truyền đi tại bến nước nên tôi còn gọi nó là “bến thông tin”.

le-cung-ben-nuoc.jpg
Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Với người Jrai, vạn vật từ hạt thóc, con dao, ghè rượu… đều có linh hồn và mỗi thứ đều có cuộc sống riêng. Mỗi điều may rủi xảy ra với từng người, từng nhà, từng cộng đồng đều có liên hệ giữa họ với thế giới chung quanh. Nhất là nguồn nước-nơi nuôi sống họ mỗi ngày. Bởi thế mới có tục cúng bến nước nhằm tạ ơn và cầu xin thần linh phù hộ cho dân làng có sức khỏe dồi dào, không ốm đau.

Cách đây hơn nửa thế kỷ, học giả Jacques Dournes-một nhà “Tây Nguyên học” đã tinh tế nhận ra điều cốt lõi và sâu sắc nhất trong lễ cúng bến nước của người địa phương chính là đề cao thông điệp gìn giữ toàn vẹn và bền vững không gian sống của mình. Họ đã biết vận dụng yếu tố tín ngưỡng, tâm linh để thực hiện một cách khôn khéo thông điệp này.

Trong một lần tham dự lễ cúng bến nước, tôi được nghe già làng Rơ Ô Bhung chia sẻ: Trước khi tổ chức nghi lễ, già kêu gọi sự đóng góp của các hộ gia đình trong làng để mua lễ vật. Phụ nữ quét dọn, nhặt rác nơi đường làng, bến sông. Thanh niên trai tráng vào rừng chặt nứa, tre để đựng nước, dựng 2 cây nêu. Cây nêu lớn được dựng ngay trước nhà dài nơi đặt lễ cúng, còn cây nêu nhỏ dùng khi đoàn rước đi rước hồn nước. Lễ vật là 5 ché rượu, 1 con heo lớn và 1 con gà trống thiến.

Bên cạnh lễ cúng bến nước với mong muốn cầu sức khỏe, bình an, người Jrai nơi đây còn cho rằng nước cũng giúp con người “tẩy trần” mọi sự không may mắn nên mới có tục tắm sông xả xui. Nếu như lễ cúng bến nước mang tính cộng đồng thì lễ tắm sông xả xui lại là của cá nhân nào đó. Lễ này cũng được tổ chức tại bến nước của làng, mong mọi chuyện tốt đẹp trở lại. Lễ vật gồm 1 con heo, 1 con vịt và 1 ché rượu cần. Người gặp chuyện không may phải trực tiếp xuống tắm tại bến sông mong dòng nước cuốn đi xui xẻo, muộn phiền. Khi cúng xong, họ đem lễ vật về nhà để thết đãi dân làng.

Thời gian trôi qua, người ta ngăn đập thủy điện Sông Ba Hạ (Phú Yên) nơi hạ nguồn sông Ba. Khúc sông chảy qua bến nước buôn Pông trở thành khu vực chứa nước. Hầu như quanh năm nước đầy nên không còn bãi cát để bà con đào hố lấy nước như xưa. Thay vào đó, dân làng dùng nước giếng khoan hay nước bình. Các lễ cúng liên quan đến bến nước dần thưa vắng. Bến nước buôn Pông giờ chỉ còn là ký ức trong tôi và người dân ngày ấy.

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null