Xác lập 5 kỷ lục Phật giáo Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong khuôn khổ lễ bế mạc Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc - Vesak 2025 diễn ra ngày 8/5, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận cùng lúc 5 kỷ lục về Phật giáo. Các kỷ lục được trao tặng cho Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Lá cờ Phật giáo lớn nhất Việt Nam

Sáng 5/5, ban tổ chức Đại lễ Phật đản Vesak Liên Hợp Quốc 2025 tổ chức lễ thượng kỳ lá cờ Phật giáo có kích thước 500 m2 trong khuôn viên Học viện Phật giáo Việt Nam tại TPHCM - cơ sở 2.

Cờ được may từ chất liệu vải siêu bền, chịu được thời tiết khắc nghiệt, đảm bảo độ bền màu và tính trang nghiêm khi treo ngoài trời trong suốt thời gian diễn ra sự kiện. Chiều dài của lá cờ đạt 25,69 m - biểu trưng cho 2569 năm lịch sử Phật giáo, tính từ năm Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đản sinh cho đến năm 2025. Chiều ngang của lá cờ là 19,47 m.

Triển lãm văn hóa đầu tiên giới thiệu phiên bản và thông tin, hình ảnh của 87 bảo vật quốc gia thuộc Phật giáo Việt Nam

Trong khuôn khổ Vesak 2025 tại TPHCM, Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp cùng các cơ quan chức năng tổ chức triển lãm Văn hóa Phật giáo Việt Nam: ngôn ngữ, pháp phục, kiến trúc, di sản.

Nổi bật tại không gian trưng bày là sự xuất hiện của các phiên bản, thông tin, hình ảnh của 87 bảo vật quốc gia. Đây là những hiện vật quý giá phản ánh chiều sâu lịch sử và sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật giáo trong đời sống văn hóa, tâm linh của người Việt. Trong đó có 20 phiên bản là tượng Phật được chế tác lại từ bản gốc với tỷ lệ nhỏ hơn 50-70%.

Bộ tháp thờ thời Lý, nguồn gốc Bắc Ninh.
Bộ tháp thờ thời Lý, nguồn gốc Bắc Ninh.

67 bảo vật còn lại được thể hiện qua hệ thống hình ảnh, tư liệu, trích đoạn giới thiệu giá trị lịch sử, văn hóa và nghệ thuật của từng bảo vật.

Kiến trúc sư Đinh Việt Phương - người phụ trách phần thiết kế mặt đất cho không gian triển lãm - chia sẻ hầu hết các bảo vật đều là nguyên gốc, không thể di chuyển ra khỏi chùa hay nơi lưu giữ, nên toàn bộ hiện vật tại triển lãm đều là bản mô phỏng hoặc ảnh chụp. Dù vậy, hệ thống trưng bày vẫn thể hiện đầy đủ giá trị tinh thần và nghệ thuật, giúp công chúng hiểu rõ hơn về di sản Phật giáo Việt Nam.

Quả cầu chủ đề Vesak 2025 có kích thước lớn nhất Việt Nam

Quả cầu chủ đề của Vesak 2025 có thiết kế màu trắng trang nhã, nổi bật với biểu tượng bánh xe Pháp luân cách điệu cùng hoa sen hồng. Đây là biểu tượng của sự giác ngộ, thanh tịnh và từ bi.

Quả cầu chủ đề của Vesak 2025.
Quả cầu chủ đề của Vesak 2025.

Lễ thắp đèn hoa đăng cầu nguyện cho hòa bình thế giới và trang trí hoa đăng lớn nhất

Tối 6/5, lễ thả hoa đăng cầu nguyện hòa bình diễn ra tại Công viên văn hóa Láng Le (huyện Bình Chánh, TPHCM). Sự kiện thu hút khoảng 12.000 người tham dự. Đây là một trong những nghi thức tâm linh ý nghĩa và được mong chờ nhất của đại lễ.

60.000 hoa đăng được chuẩn bị, trong đó có 35.000 hoa đăng thắp gồm 20.000 hoa đăng giấy đốt nến, 10.000 hoa đăng chạy pin để dự phòng khi trời mưa và 5.000 hoa đăng nhựa được đặt quanh hồ, còn lại là hoa đăng trang trí.

Lễ thả hoa đăng cầu nguyện hòa bình diễn ra tại huyện Bình Chánh, TPHCM.
Lễ thả hoa đăng cầu nguyện hòa bình diễn ra tại huyện Bình Chánh, TPHCM.

Những ngọn hoa đăng giấy và hoa đăng pin được thả nhẹ nhàng trên mặt nước, cùng với 7 đóa sen lớn trang trí giữa hồ, kết thành một biển ánh sáng thiêng liêng, gửi gắm thông điệp cầu nguyện cho quốc thái dân an, thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc.

Câu đối có kích thước lớn nhất Việt Nam

Câu đối chào mừng đại lễ là một tác phẩm nghệ thuật tâm linh độc đáo với tổng diện tích lên đến 140,4 m2. Tác phẩm thể hiện bằng ba ngôn ngữ: tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Trung.

Việc sử dụng ba ngôn ngữ không chỉ thể hiện tinh thần quốc tế hóa của Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc - Vesak 2025 mà còn là cầu nối văn hóa giữa các dân tộc, tôn vinh giá trị phổ quát của Phật pháp đến với mọi tầng lớp, mọi quốc gia trên thế giới.

Câu đối được thiết kế với hình thức trang nghiêm, mỹ thuật tinh xảo, mang đậm nét kiến trúc Phật giáo Á Đông, được đặt trang trọng tại khuôn viên chính của địa điểm tổ chức đại lễ.

Theo Ngọc Ánh (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang có cơ hội để nâng tầm phát triển và khẳng định giá trị trong đời sống hiện đại.

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

(GLO)- Sau một thời gian dài gián đoạn, UBND xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vừa phục dựng lễ cúng Yă Pum của người Jrai tại thôn Sô Ma Hang A. Đây là hoạt động tâm linh với ý nghĩa xua đuổi tà ma, cầu bình an, sức khỏe cho dân làng.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.