Nghệ nhân Rơ Châm En: Hơn 50 năm “giữ lửa” nghề dệt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hơn 50 năm qua, nghệ nhân Rơ Châm En (SN 1949, làng Bàng, xã Ia Nhin, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) vẫn miệt mài “giữ lửa” cho nghề dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc.

Từ nhỏ, bà Rơ Châm En đã được mẹ và bà ngoại truyền dạy nghề dệt thổ cẩm. Năm 16 tuổi, bà tự tay dệt tấm vải đầu tiên và đến năm 20 tuổi có thể dệt hoàn chỉnh một số sản phẩm như: váy, áo, khăn, chăn… với các họa tiết đặc trưng của người Jrai, kể cả những hoa văn cầu kỳ.

1dl.jpg
Nghệ nhân Rơ Châm En bên khung dệt. Ảnh: Đ.L

Theo nghệ nhân Rơ Châm En, thổ cẩm không chỉ là vật dụng sinh hoạt hay trang phục thuần túy mà là hình ảnh thu nhỏ của văn hóa Jrai. Mỗi hoa văn, màu sắc đều ẩn chứa ý nghĩa riêng. Chẳng hạn, hình thoi tượng trưng cho sự sinh sôi, đường chéo tượng trưng cho rẫy nương, hình cỏ cây và động vật là biểu tượng kết nối giữa con người với thiên nhiên…

Hiện nay, thị trường tràn ngập các loại vải công nghiệp nhưng đồ thổ cẩm thủ công vẫn giữ vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa của người Jrai, đặc biệt vào những dịp lễ hội và sinh hoạt cộng đồng. Gần đây, nhiều bộ trang phục thổ cẩm đã được cách tân hiện đại, kết hợp hoa văn truyền thống với thiết kế mới, giúp sản phẩm dễ tiếp cận hơn với giới trẻ.

Bà En cho hay: “Mỗi tấm vải thường mất 7-15 ngày để hoàn thiện, tùy kích cỡ và mẫu mã. Khó nhất là công đoạn tạo hoa văn, bởi chỉ cần lệch một sợi cũng có thể mất đi sự cân đối của họa tiết. Những hoa văn có mức độ chi tiết cao như hình người, chim thú hay chữ viết thì cần thời gian gấp đôi. Toàn bộ sản phẩm được thực hiện thủ công theo đúng quy trình kỹ thuật dệt truyền thống và có giá dao động trong khoảng 400-800 ngàn đồng/tấm”.

Những năm qua, bà En còn chủ động truyền dạy kỹ thuật dệt thổ cẩm cho phụ nữ trong làng nhằm góp phần bảo tồn nét văn hóa độc đáo của dân tộc. “Dệt thổ cẩm là tâm huyết của cuộc đời tôi. Bản thân tôi luôn sẵn lòng truyền dạy cho thế hệ trẻ để giữ gìn và phát huy nghề truyền thống”-bà En khẳng định.

Trong số những người theo nghệ nhân Rơ Châm En học nghề có em Rơ Châm Thi (cùng làng). “Hơn 3 năm qua, mỗi khi học xong, em đều tranh thủ qua nhà bà En để học dệt. Bà dạy rất kỹ, từ cách lên khung đến phối màu, tạo hoa văn. Em mong sau này sẽ tiếp tục giữ gìn nghề của dân tộc mình”-Thi chia sẻ.

2sp.jpg
Các sản phẩm của bà luôn sắc sảo và mang dấu ấn riêng. Ảnh: Đồng Lai

Bà En cho rằng, khi truyền nghề cho thế hệ trẻ, điều quan trọng là giúp họ hiểu ý nghĩa các hoa văn và nắm chắc kỹ thuật cơ bản. Từ đó, họ sẽ dễ tiếp cận, thực hành và tiếp tục gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

Ngoài dạy nghề tại làng, bà còn tích cực tham gia các hội thi, lễ hội văn hóa do chính quyền địa phương tổ chức. Bà từng đạt giải nhất tại Hội thi văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Chư Păh năm 2016, giải ba nghề dệt thổ cẩm truyền thống tại Cuộc thi nghề đan lát, dệt thổ cẩm và ẩm thực truyền thống tạo ra các sản phẩm phục vụ du lịch do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức vào các năm 2024 và 2025.

Trao đổi với P.V, ông Rơ Châm Cheng-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ia Nhin-cho biết: Bà Rơ Châm En là một trong những cá nhân tiêu biểu của địa phương trong hoạt động bảo tồn nghề truyền thống.

Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục phối hợp với bà En nói riêng và đội ngũ nghệ nhân nói chung đẩy mạnh các hoạt động truyền dạy nghề truyền thống cho thế hệ trẻ; đồng thời, tích cực giới thiệu sản phẩm qua các phiên chợ, lễ hội văn hóa, sự kiện du lịch… để nâng cao giá trị sản phẩm thổ cẩm và lan tỏa văn hóa Jrai rộng rãi hơn đến du khách.

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null