Phú Thiện: Cầu không lan can, dân vừa đi vừa sợ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cầu Máng bắc qua sông Ayun nối liền xã Ia Yeng với xã Ia Sol, Ia Piar (huyện Phú Thiện, Gia Lai). Do cầu không có lan can bảo vệ, lại xuống cấp sau nhiều năm sử dụng nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông.
Anh Méo (làng Ksing A, xã Ia Piar) cho biết: Gia đình anh có hơn 3 sào lúa ở xã Ia Yeng. Mỗi lần vào ruộng lúa, anh đều phải đi qua cầu Máng. Tuy nhiên, từ trước đến nay, cầu không có lan can bảo vệ, mặt cầu lại hẹp nên các phương tiện lưu thông qua đây gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm. Nhiều người khi đi qua cầu đã rớt xuống sông, bị thương phải đưa đi cấp cứu ở bệnh viện. Vào mùa lũ lớn, cầu bị ngập, nhân dân không đi lại được.
 Cầu Máng bắc qua sông Ayun (huyện Phú Thiện) không có lan can bảo vệ. Ảnh: C.H
Cầu Máng bắc qua sông Ayun (huyện Phú Thiện) không có lan can bảo vệ. Ảnh: C.H
Cũng có đất trồng lúa ở xã Ia Yeng, anh Rơ Anip (làng Ksing A, xã Ia Piar) cho hay: Hiện nay, cầu đã xuống cấp nhiều và không có lan can bảo vệ nên rất nhiều trường hợp người đi bộ, xe máy, xe công nông bị rớt xuống sông. Ngoài ra, còn có nhiều trâu bò khi di chuyển qua cầu Máng húc nhau rơi xuống sông bị chết. Vào ban đêm, cầu không có đèn chiếu sáng nên việc lưu thông qua càng nguy hiểm. Tại các cuộc họp làng, xã, người dân rất nhiều lần ý kiến nhưng đến nay cầu vẫn không được sửa chữa, khắc phục hư hỏng, cũng chưa được lắp đặt lan can bảo vệ. “Mong muốn của người dân ở đây là cây cầu được làm lại rộng hơn, có lan can bảo vệ chứ như thế này thì sợ lắm”-anh Rơ Anip nói.
Theo quan sát của chúng tôi, cầu Máng bắc qua sông Ayun có chiều dài gần 100 m, tải trọng cho phép là 5 tấn, chiều cao an toàn đối với người và các phương tiện qua lại là 2,8 m. Qua thời gian sử dụng, cầu đã bị xuống cấp. Mặt cầu rộng chưa đầy 3 m nhưng xuất hiện nhiều ổ gà đọng nước; cầu cũng không có lan can bảo vệ. Do đó, khi xe tải và xe máy đi ngược chiều nhau, một trong 2 phương tiện phải dừng lại để nhường đường; trường hợp 2 xe tải hay công nông đi ngược chiều thì một phương tiện phải đứng chờ ở đầu cầu bên kia.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quyết Thắng-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Yeng-cho biết: Cầu Máng được xây dựng cùng thời điểm với công trình thủy lợi Ayun Hạ. Theo thời gian, cầu đã xuống cấp rất nhiều nhưng lưu lượng phương tiện lưu thông qua thì ngày càng tăng. Đây lại là trục đường chính để người dân xã Ia Yeng di chuyển ra trung tâm huyện, cùng là đường đi lại sinh hoạt, sản xuất của nhân dân 3 xã Ia Yeng, Ia Sol, Ia Piar. Tại các cuộc họp, tiếp xúc cử tri có lãnh đạo huyện, tỉnh, chúng tôi đều kiến nghị Nhà nước quan tâm sớm đầu tư xây dựng cầu mới để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi qua lại. “Chúng tôi có nghe thông tin là cầu Máng đã được phê duyệt đầu tư và sẽ tiến hành xây dựng vào năm 2020. Đây là thông tin rất vui đối với cán bộ, nhân dân trên địa bàn. Cây cầu mới an toàn sẽ đáp ứng được mong mỏi, nguyện vọng chính đáng lâu nay của nhân dân”-ông Thắng nói.
 CHÍ HÀO

Có thể bạn quan tâm

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Theo Nghị định 226 sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định của luật Đất đai, từ ngày 15.8, hộ gia đình, cá nhân sẽ được ghi nợ toàn bộ số tiền sử dụng đất tại thời điểm cấp sổ hồng lần đầu. Quy định này được cho sẽ tạo nhiều cơ hội cho người dân khi đăng ký cấp sổ.

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

null