Phù điêu nữ thần Sarasvati: Một bảo vật quốc gia cực kỳ độc đáo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 

Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ công nhận phù điêu nữ thần Sarasvati hiện đang trưng bày tại Bảo tàng tỉnh là bảo vật quốc gia. Và điều tôi muốn nói ngay là các bảo vật quốc gia mà tỉnh Bình Định đang lưu giữ, đặc biệt là phù điêu nữ thần Sarasvati cần được quảng bá nhiều hơn.

Phù điêu nữ thần Sarasvati làm bằng đá sa thạch, có niên đại thế kỷ XII, được phát hiện vào năm 1988 tại phế tích tháp Châu Thành ở phường Nhơn Thành, TX An Nhơn. Phù điêu được trang trí một mặt, mặt sau để trơn.

Hình tượng thể hiện trên phù điêu là một vị nữ thần, được khắc tạc nổi trong một hình vòm cung nhọn. Nữ thần có ba đầu, bốn tay, thân mình uốn vặn trong tư thế múa, ngồi trên tòa sen; trên mỗi cái đầu đều đội mũ chóp nhọn trang trí hoa văn; khuôn mặt thanh tú; đôi tai dài, đeo đôi hoa tai to; bốn cánh tay: Hai tay chính phía trước và hai tay phụ phía sau; hai tay chính chắp lại trước ngực, bàn tay phải trong tư thế bắt ấn, bàn tay trái bị che khuất, đang cầm một vật gì đó; hai tay phụ phía sau, giơ cao gấp khuỷu, hai bàn tay vượt quá hai cái đầu ở phía sau, một tay cầm vòng chuỗi ngắn, một tay cầm búp sen. Bốn cánh tay của nữ thần: Bắp tay, cổ tay đều đeo các vòng trang sức; vòng đeo cổ cũng được tạo hình rất tinh xảo; toàn thân nữ thần để trần, ngực hơi ưỡn, tạo dáng cơ thể cử động nhịp nhàng uyển chuyển; nữ thần mặc một chiếc quần ngắn bó sát người, bên ngoài mặc bộ sampot trang trí với hai lớp hoa văn, tà sampot trang trí viền hình các móc xoắn đối xứng. Nữ thần ngồi trong tư thế kiết già. Phía dưới là một tòa sen.

Phù điêu nữ thần Sarasvati đang trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Bình Định.

Phù điêu nữ thần Sarasvati đang trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Bình Định.

Trong Ấn Độ giáo, nữ thần Sarasvati là vị thần của nghệ thuật và văn học. Cho đến hiện nay, ngoài phù điêu nữ thần Sarasvati đang trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Bình Định, chỉ có 3 bức phù điêu thể hiện nữ thần Sarasvati, 1 là phù điêu phát hiện tại phế tích Chánh Lộ, tỉnh Quảng Ngãi, đang trưng bày tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng, thể hiện thần đang trong tư thế đứng múa, hai bên là hai con ngỗng, miệng ngậm búp sen đang dâng lên cho thần; 2 là phù điêu phát hiện tại làng Thu Bồn, tỉnh Quảng Nam, thể hiện nữ thần Sarasvati đang ngồi trên lưng con ngỗng; 3 là phù điêu thần Sarasvati phát hiện tại phế tích Xuân Mỹ, tỉnh Bình Định, thể hiện nữ thần đang ngồi trên bệ, phía trước tạc hình con ngỗng. Đặc điểm chung của 3 phù điêu trên là đều thể hiện một đầu và hai tay, ngoài ra, thường tạc cùng với ngỗng Hamsa, những đặc điểm này hoàn toàn khác so với phù điêu nữ thần Sarasvati của Bảo tàng Bình Định.

Có thể thấy rằng, cách thể hiện của phù điêu nữ thần Sarasvati đang trưng bày tại Bảo tàng Bình Định là hình tượng độc nhất vô nhị, gần gũi và thể hiện tính nữ của thần Brahma rõ nét nhất và có hình thức thể hiện độc đáo so với các phù điêu Sarasvati khác.

Ngoài cách thể hiện về tính độc bản, hình thức độc đáo, phù điêu nữ thần Sarasvati đang trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Bình Định còn là một tác phẩm đạt giá trị mỹ thuật, nguyên vẹn nhất, hoàn chỉnh nhất, mang phong cách nghệ thuật riêng biệt. Dựa vào cách tạo hình phù điêu nữ thần với 3 đầu, 4 tay, kết hợp với những vật cầm trong tay mang tính biểu tượng như: Búp sen, hạt chuỗi, bình nước để nhận biết, đây rõ ràng là nữ thần Sarasvati, vợ của thần Brahma (thần Sáng tạo, một trong ba vị thần tối cao của Ấn Độ giáo: Brahma, Visnu và Shiva).

Nét đẹp của phù điêu nữ thần Sarasvati của Bảo tàng Bình Định là sự kết hợp hài hòa giữa các động thái tĩnh và động, giữa sự kết hợp nhịp nhàng uyển chuyển cùng những nét oai nghiêm đĩnh đạc của một vị thần. Nữ thần được thể hiện điệu múa trong tư thế tam đoạn trong nghệ thuật tạo hình Ấn Độ. Ngoài ra, vẻ đẹp hình thể của nữ thần, nghệ thuật điêu khắc còn thể hiện sự tinh tế, cầu kỳ trong cách tạo hình của các đồ trang sức, từ mũ đội, vòng đeo tay và cổ, sampot, trong đó mô típ hoa sen làm chủ đạo, đặc biệt là những dải hạt chuỗi kết lại thành một dải cánh sen, tạo những điểm nhấn; kết hợp với những đường nét cân đối hài hòa của cơ thể, tạo nên một vẻ đẹp hoàn mỹ.

Có thể thấy rằng, từ cách thể hiện khuôn mặt, đồ trang sức, y phục mang những đặc trưng cơ bản của phong cách Tháp Mẫm (thế kỷ XII - XIV), nhưng về tạo hình của cơ thể theo kiểu tam đoạn vẫn còn mang ảnh hưởng của phong cách Chánh Lộ (thế kỷ XI). Vì vậy, có thể đoán định phù điêu nữ thần Sarasvati Bảo tàng Bình Định thuộc giai đoạn đầu của phong cách Tháp Mẫm, có niên đại vào thế kỷ XII. Và đây là một tác phẩm thể hiện nữ thần Sarasvati mang phong cách nghệ thuật riêng biệt về mỹ thuật cũng như nghệ thuật tạo hình của nền nghệ thuật điêu khắc Champa ở Bình Định.

HỒ THÙY TRANG

Có thể bạn quan tâm

Lan tỏa văn hóa đọc

Lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu

(GLO)- Cuộc thi “Giới thiệu sách trực tuyến” năm 2025 do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức thu hút nhiều cá nhân là người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia. Bằng tình yêu với sách, họ đã góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu.

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

(GLO)- Từ ống kính nhiếp ảnh, nét cọ hội họa, câu chữ văn chương đến giai điệu âm nhạc, nhiều nghệ sĩ ở Gia Lai đang lặng lẽ gìn giữ, khơi gợi, ươm hạt giống tâm hồn cho thế giới tuổi thơ; đồng thời, gửi gắm thông điệp về sự kết nối, về trách nhiệm của người lớn trước “tuổi thơ đang mất dần”.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

null