Phờ phạc, khóc sau kiểm tra học kỳ, cách nào để vực dậy tinh thần học sinh?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Kiểm tra xong môn lý cuối học kỳ 1, L. (học sinh lớp 10 một trường THPT chất lượng cao tại Lâm Đồng), nhắn tin cho tôi: 'Ra bài toán (tự luận) vật kéo xiên góc là bài tủ của con, mà con bấm máy sai rồi thầy ơi!', L. cho biết, phần trắc nghiệm sai 4 câu nên bài lý dự kiến 8 điểm.

Khi học sinh khóc vì... kiểm tra

Đọc đề kiểm tra môn lý của trường, tôi thấy dài và có gây khó với học sinh lớp 10. L. chăm học mà còn lúng túng, các bạn khác có lẽ trắc trở nhiều với đề kiểm tra này.

Hôm L. đi học lại sau kỳ kiểm tra, tôi thật bất ngờ vì nét mặt phờ phạc của em. Tôi nghĩ, dường như L. vẫn còn sốc nên không hỏi nhiều vì lo em buồn hơn, chỉ nhắc nhẹ: "Còn nhiều điều quan trọng hơn điểm số". Giờ dạy bình thường như mọi khi nhưng tôi thì miên man về L., về kỳ kiểm tra…

Hôm sau, dạy nhóm học sinh lớp 12, tôi kể các em nghe chuyện có học sinh lớp 10 nặng trĩu vì không làm tốt bài kiểm tra lý. N., một học sinh trong lớp, cho biết: "Cứ đến kiểm tra học kỳ là em thức trắng đêm vì lo 'rớt' học sinh giỏi". Vừa rồi, N. không làm được bài môn hóa, vừa buồn lại lo ba mẹ mắng, em chỉ biết ôm gối… khóc.

Học sinh các địa phương đã kết thúc đợt kiểm tra học kỳ 1, bắt đầu bước vào học kỳ 2 với nỗ lực, quyết tâm đạt kết quả tốt. ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Học sinh các địa phương đã kết thúc đợt kiểm tra học kỳ 1, bắt đầu bước vào học kỳ 2 với nỗ lực, quyết tâm đạt kết quả tốt. ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Ra đề kiểm tra học sinh làm được mới khó, ra "đánh đố" thì … dễ

Kiểm tra là một khâu trong quá trình dạy học, giúp giáo viên, cán bộ quản lý, học sinh đánh giá kết quả dạy học đồng thời tiếp tục có phương pháp thích hợp trong thời gian tới. Theo quy định, kết quả kiểm tra được dùng đánh giá người học, xét lên lớp, xét điều kiện dự thi (tốt nghiệp THPT), xét khen thưởng…

Được xếp loại xuất sắc, giỏi là thể hiện nỗ lực của học sinh, giúp các em khẳng định bản thân và để tương lai tốt đẹp. Nhưng để đạt được, học sinh cần tư vấn, hướng dẫn từ nhà trường, sự thấu cảm trong gia đình. Vì vậy, khi ra đề kiểm tra, giáo viên cần cân nhắc yêu cầu trên cơ sở hiểu thuận lợi, khó khăn của học sinh, "vốn" các em đang có; đặt mình trong hoàn cảnh học sinh; nắm chắc yêu cầu đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, của địa phương; thiết lập cấu trúc ma trận kiểm tra hợp lý, gắn với điều kiện dạy - học của đơn vị... Không nóng vội, không chủ quan vì ra đề kiểm tra để học sinh làm được mới khó, chứ ra "đánh đố" thì… dễ!

Học sinh làm bài kiểm tra với tất cả cố gắng sẽ bộc lộ những thông tin giúp thầy cô điều chỉnh cách giảng dạy sao cho hiệu quả nhất. Vì vậy, đề kiểm tra không nhất thiết phủ kín các nội dung mà chắt lọc giúp học sinh thêm cơ hội phát triển phẩm chất, năng lực. Sau này khi cần, các em biết truy cập, tổng hợp, phân tích và đưa ra quyết định đúng đắn, nhanh chóng, sáng tạo.

Truyền năng lượng tích cực, giúp các em tự tin trong học kỳ 2

Theo Chương trình GDPT 2018, học sinh lớp 10, 11 năm học này muốn đạt xuất sắc phải có ít nhất 6 môn từ 9.0 trở lên, không có môn nào dưới 6,5, các môn đánh giá bằng nhận xét đều đạt. Nhà trường, gia đình nếu thiếu hướng dẫn, động viên, chia sẻ thì yêu cầu này có khi phản tác dụng, gây căng thẳng cho học sinh.

Các giáo viên, phụ huynh hãy bằng tình thương, trách nhiệm mà truyền năng lượng tích cực, giúp các em tự tin trong học kỳ 2. ẢNH MINH HỌA: ĐÀO NGỌC THẠCH

Các giáo viên, phụ huynh hãy bằng tình thương, trách nhiệm mà truyền năng lượng tích cực, giúp các em tự tin trong học kỳ 2. ẢNH MINH HỌA: ĐÀO NGỌC THẠCH

Kết thúc một học kỳ, bên cạnh tuyên dương, khen thưởng học sinh đạt thành tích tốt, hãy quan tâm đến số học sinh cần cố gắng giúp các em vượt khó, tiến bộ. Tuyệt nhiên không so sánh các học sinh với nhau, càng không trách phạt, chê bai làm các em tổn thương. Hướng dẫn học sinh cách học, rèn luyện, cách tự học, cách sử dụng nguồn học liệu nhằm hiểu bài, biết làm các dạng bài tập từ nhận biết đến vận dụng, phương pháp làm bài.

Theo đề minh họa thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 mà Bộ GD-ĐT vừa công bố, nhà trường, tổ chuyên môn, giáo viên cần nghiên cứu, dạy học, kiểm tra, cùng "diễn tập" để khi "vào trận" học sinh không lúng túng.

Xử lý kết quả rèn luyện, học tập là việc cần thiết đối với nhà trường, các tổ chuyên môn nhưng hãy bằng tình thương, trách nhiệm mà truyền năng lượng tích cực, giúp các em tự tin trong học kỳ 2.

Phụ huynh không nên nặng nề với kết quả học kỳ 1 chưa như mong muốn của con em mà cần gần gũi, khéo léo giúp các em bước ra khỏi lo âu, mặc cảm, buồn phiền. Bên cạnh đó, phụ huynh hãy cùng các em xây ước mơ trong năm mới và biết làm thế nào để đạt được ước mơ.

Có thể bạn quan tâm

Nỗ lực khôi phục trường lớp bị ngập sâu trong biển nước ở Gia Lai sau trận lũ lịch sử, thể hiện tinh thần quyết tâm đưa trường học hoạt động sớm nhất.

Chung sức khôi phục trường lớp sau trận lũ lịch sử

(GLO)- Những ngày qua, trận lũ lịch sử đã khiến nhiều trường học ở Gia Lai bị ngập sâu trong biển nước. Khi nước lũ dần rút, dù thời tiết vẫn còn mưa lạnh nhưng cán bộ, giáo viên cùng hàng trăm chiến sĩ đã tất bật dọn dẹp trường, lớp với quyết tâm đưa trường học trở lại hoạt động sớm nhất.

Lớp học không tường: Một ngày ở nông trại - Trải nghiệm "phòng học xanh"

Lớp học không tường: Một ngày ở nông trại - Trải nghiệm "phòng học xanh"

(GLO)- “Phòng học xanh” tại nông trại mở ra cho học sinh THPT Chi Lăng một tiết học không sách vở: tự tay thu hoạch, nấu ăn, trải nghiệm, vui chơi và chế tạo phân vi sinh từ kiến thức hóa – sinh. Một hành trình học bằng mắt thấy – tay chạm – trí hiểu, giúp nuôi dưỡng kỹ năng và tư duy bền vững.

Ngày lễ tri ân 20-11 đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

Ngày lễ tri ân đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

(GLO)- Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay, thay vì những tà áo đẹp và bó hoa rực rỡ, nhiều thầy-cô giáo ở vùng lũ Gia Lai lại đón lễ tri ân trong hoàn cảnh rất đặc biệt. Với họ, mong ước lớn nhất lúc này là cơn lũ sớm đi qua để trở lại lớp học với sự nghiệp "trồng người".

Các hoạt động tri ân thầy cô giáo rộn ràng tại các trường học ở Gia Lai, hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2025.

Rộn ràng mùa tri ân tại các trường học

(GLO)- Những ngày này, các hoạt động tri ân đang diễn ra sôi nổi trên khắp tỉnh Gia Lai hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2025). Mỗi hoạt động đều thể hiện tình cảm sâu sắc, biết ơn dành cho “nghề cao quý nhất” theo cách gần gũi và chân thành nhất.

Những giáo viên không chỉ dạy học…

Những nhà giáo đa năng

(GLO)- Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, nhiều giáo viên còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội hoặc  sáng tạo nghệ thuật. Họ là những nhà giáo đa năng, được mọi người trân quý.

Thầy giáo giàu lòng nhân ái

Thầy giáo giàu lòng nhân ái

(GLO)- Sáng sớm, con đường dẫn vào Trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã Bờ Ngoong) còn vương sương mỏng. Thầy giáo thể dục Nguyễn Xuân Duyên đang chạy xe đến trường, bỗng nghe tiếng học trò gọi với theo: “Thầy ơi, xe đạp em hư rồi!”.

Diện mạo mới từ những trụ sở cũ dôi dư

Gia Lai: Diện mạo mới từ những trụ sở cũ

(GLO)- Tại xã Đak Đoa (tỉnh Gia Lai), khuôn viên trụ sở UBND xã Glar cũ được chuyển đổi thành Trường Mầm non Glar. Sau khi tiếp nhận toàn bộ cơ sở vật chất, nhà trường được đầu tư gần 300 triệu đồng để cải tạo, sửa chữa, chuyển đổi công năng phù hợp với mô hình giáo dục mầm non.

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(GLO)- Dạy học 2 buổi/ngày được đánh giá là hướng đi phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, việc triển khai ở nhiều địa phương vẫn đối mặt với thiếu thốn về cơ sở vật chất và giáo viên, cần sự phối hợp từ ngành giáo dục, nhà trường và phụ huynh để bảo đảm hiệu quả.

Cô Đặng Thị Xuân Thảnh - một trong những người thầy "gieo hạt" yêu thương.

Những người thầy "gieo hạt" yêu thương

(GLO)- Dẫu trải qua nhiều trở ngại nhưng nhiều nhà giáo vẫn hết mình gắn bó với hành trình “trồng người” nơi vùng đất Gia Lai. Họ không chỉ mang đến kiến thức mà còn là người "gieo hạt" yêu thương, là điểm tựa cho bao thế hệ học trò vươn lên nuôi dưỡng ước mơ.

null