Phờ phạc, khóc sau kiểm tra học kỳ, cách nào để vực dậy tinh thần học sinh?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Kiểm tra xong môn lý cuối học kỳ 1, L. (học sinh lớp 10 một trường THPT chất lượng cao tại Lâm Đồng), nhắn tin cho tôi: 'Ra bài toán (tự luận) vật kéo xiên góc là bài tủ của con, mà con bấm máy sai rồi thầy ơi!', L. cho biết, phần trắc nghiệm sai 4 câu nên bài lý dự kiến 8 điểm.

Khi học sinh khóc vì... kiểm tra

Đọc đề kiểm tra môn lý của trường, tôi thấy dài và có gây khó với học sinh lớp 10. L. chăm học mà còn lúng túng, các bạn khác có lẽ trắc trở nhiều với đề kiểm tra này.

Hôm L. đi học lại sau kỳ kiểm tra, tôi thật bất ngờ vì nét mặt phờ phạc của em. Tôi nghĩ, dường như L. vẫn còn sốc nên không hỏi nhiều vì lo em buồn hơn, chỉ nhắc nhẹ: "Còn nhiều điều quan trọng hơn điểm số". Giờ dạy bình thường như mọi khi nhưng tôi thì miên man về L., về kỳ kiểm tra…

Hôm sau, dạy nhóm học sinh lớp 12, tôi kể các em nghe chuyện có học sinh lớp 10 nặng trĩu vì không làm tốt bài kiểm tra lý. N., một học sinh trong lớp, cho biết: "Cứ đến kiểm tra học kỳ là em thức trắng đêm vì lo 'rớt' học sinh giỏi". Vừa rồi, N. không làm được bài môn hóa, vừa buồn lại lo ba mẹ mắng, em chỉ biết ôm gối… khóc.

Học sinh các địa phương đã kết thúc đợt kiểm tra học kỳ 1, bắt đầu bước vào học kỳ 2 với nỗ lực, quyết tâm đạt kết quả tốt. ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Học sinh các địa phương đã kết thúc đợt kiểm tra học kỳ 1, bắt đầu bước vào học kỳ 2 với nỗ lực, quyết tâm đạt kết quả tốt. ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Ra đề kiểm tra học sinh làm được mới khó, ra "đánh đố" thì … dễ

Kiểm tra là một khâu trong quá trình dạy học, giúp giáo viên, cán bộ quản lý, học sinh đánh giá kết quả dạy học đồng thời tiếp tục có phương pháp thích hợp trong thời gian tới. Theo quy định, kết quả kiểm tra được dùng đánh giá người học, xét lên lớp, xét điều kiện dự thi (tốt nghiệp THPT), xét khen thưởng…

Được xếp loại xuất sắc, giỏi là thể hiện nỗ lực của học sinh, giúp các em khẳng định bản thân và để tương lai tốt đẹp. Nhưng để đạt được, học sinh cần tư vấn, hướng dẫn từ nhà trường, sự thấu cảm trong gia đình. Vì vậy, khi ra đề kiểm tra, giáo viên cần cân nhắc yêu cầu trên cơ sở hiểu thuận lợi, khó khăn của học sinh, "vốn" các em đang có; đặt mình trong hoàn cảnh học sinh; nắm chắc yêu cầu đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, của địa phương; thiết lập cấu trúc ma trận kiểm tra hợp lý, gắn với điều kiện dạy - học của đơn vị... Không nóng vội, không chủ quan vì ra đề kiểm tra để học sinh làm được mới khó, chứ ra "đánh đố" thì… dễ!

Học sinh làm bài kiểm tra với tất cả cố gắng sẽ bộc lộ những thông tin giúp thầy cô điều chỉnh cách giảng dạy sao cho hiệu quả nhất. Vì vậy, đề kiểm tra không nhất thiết phủ kín các nội dung mà chắt lọc giúp học sinh thêm cơ hội phát triển phẩm chất, năng lực. Sau này khi cần, các em biết truy cập, tổng hợp, phân tích và đưa ra quyết định đúng đắn, nhanh chóng, sáng tạo.

Truyền năng lượng tích cực, giúp các em tự tin trong học kỳ 2

Theo Chương trình GDPT 2018, học sinh lớp 10, 11 năm học này muốn đạt xuất sắc phải có ít nhất 6 môn từ 9.0 trở lên, không có môn nào dưới 6,5, các môn đánh giá bằng nhận xét đều đạt. Nhà trường, gia đình nếu thiếu hướng dẫn, động viên, chia sẻ thì yêu cầu này có khi phản tác dụng, gây căng thẳng cho học sinh.

Các giáo viên, phụ huynh hãy bằng tình thương, trách nhiệm mà truyền năng lượng tích cực, giúp các em tự tin trong học kỳ 2. ẢNH MINH HỌA: ĐÀO NGỌC THẠCH

Các giáo viên, phụ huynh hãy bằng tình thương, trách nhiệm mà truyền năng lượng tích cực, giúp các em tự tin trong học kỳ 2. ẢNH MINH HỌA: ĐÀO NGỌC THẠCH

Kết thúc một học kỳ, bên cạnh tuyên dương, khen thưởng học sinh đạt thành tích tốt, hãy quan tâm đến số học sinh cần cố gắng giúp các em vượt khó, tiến bộ. Tuyệt nhiên không so sánh các học sinh với nhau, càng không trách phạt, chê bai làm các em tổn thương. Hướng dẫn học sinh cách học, rèn luyện, cách tự học, cách sử dụng nguồn học liệu nhằm hiểu bài, biết làm các dạng bài tập từ nhận biết đến vận dụng, phương pháp làm bài.

Theo đề minh họa thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 mà Bộ GD-ĐT vừa công bố, nhà trường, tổ chuyên môn, giáo viên cần nghiên cứu, dạy học, kiểm tra, cùng "diễn tập" để khi "vào trận" học sinh không lúng túng.

Xử lý kết quả rèn luyện, học tập là việc cần thiết đối với nhà trường, các tổ chuyên môn nhưng hãy bằng tình thương, trách nhiệm mà truyền năng lượng tích cực, giúp các em tự tin trong học kỳ 2.

Phụ huynh không nên nặng nề với kết quả học kỳ 1 chưa như mong muốn của con em mà cần gần gũi, khéo léo giúp các em bước ra khỏi lo âu, mặc cảm, buồn phiền. Bên cạnh đó, phụ huynh hãy cùng các em xây ước mơ trong năm mới và biết làm thế nào để đạt được ước mơ.

Có thể bạn quan tâm

APC Gia Lai: Hơn 10 năm kiến tạo tương lai toàn cầu cho học sinh

APC Gia Lai: Hơn 10 năm kiến tạo tương lai toàn cầu cho học sinh

Với hơn một thập kỷ phát triển, Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương Gia Lai (APC Gia Lai) trở thành đơn vị giáo dục tiên phong tại khu vực, kết hợp hài hòa giữa tinh hoa giáo dục quốc tế và thực tiễn Việt Nam, xây dựng môi trường học tập hạnh phúc, hiện đại, toàn diện và hội nhập.

Gia Lai sắp xếp đội ngũ giáo viên trước năm học mới

Gia Lai sắp xếp đội ngũ giáo viên trước năm học mới

(GLO)-Năm học 2025-2026, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai còn thiếu hơn 3.500 giáo viên, nhân viên so với định mức. Sở Giáo dục và Ðào tạo cho biết sẽ tập trung rà soát, điều chuyển và tham mưu tuyển dụng số chỉ tiêu còn lại, đồng thời linh hoạt bổ sung giáo viên hợp đồng kịp thời, nhất là vùng khó khăn.

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Thời gian qua, từ các nguồn lực, ngành giáo dục cùng các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã tập trung xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang-thiết bị cho trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, góp phần cải thiện điều kiện dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng khó khăn.

Học sinh Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn say sưa vẽ bích họa về chủ đề đất Võ trời Văn trên bức tường trắng. Ảnh: T.D

“Đất võ trời văn” hiện lên trong những bức bích họa

(GLO)- Bức tường trắng trong khuôn viên Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn (phường Quy Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai) nay được “thay áo” mới bằng hình ảnh đầy màu sắc của tranh bích họa. Ở đây, giáo viên và học sinh đã kể về câu chuyện văn hóa nơi “đất võ trời văn” bằng ngôn ngữ của hội họa.

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

(GLO)- Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa có thông báo về tình hình tiếp nhận trẻ em, học sinh là con của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của tỉnh Gia Lai (trước sáp nhập) về học tập tại các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn các phường ở Quy Nhơn.

Sắp xếp mạng lưới trường lớp: Đồng bộ, hiệu quả, bền vững

Sắp xếp mạng lưới trường lớp: Đồng bộ, hiệu quả, bền vững

(GLO)-Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, các địa phương ở Gia Lai đã chủ động rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp theo hướng tinh gọn, khoa học. Việc đổi tên các cơ sở giáo dục được triển khai đồng bộ, kết hợp nâng cấp cơ sở vật chất, phân bổ giáo viên… nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

(GLO)- Sáng 6-8, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Viettel Gia Lai tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học, nền tảng dạy học trực tuyến, học bạ số và triển khai "Bình dân học vụ số" cho giáo viên, học sinh, học viên các đơn vị giáo dục ở phía Tây tỉnh.

Câu lạc bộ Tiếng Việt - nơi gắn kết tình bạn đẹp của sinh viên Việt - Lào

Câu lạc bộ Tiếng Việt - nơi gắn kết tình bạn đẹp của sinh viên Việt - Lào

(GLO)- Không chỉ là nơi rèn luyện tiếng Việt, câu lạc bộ Tiếng Việt QNU (thuộc Hội Sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn) còn là cầu nối gắn kết tình bạn đẹp giữa sinh viên hai nước Việt - Lào; góp phần thắt chặt tình hữu nghị, sẻ chia trong sáng, chân thành của sinh viên hai nước.

null