Phát hiện loài "siêu trăn" khiến giới khoa học lo ngại

Các nhà nghiên cứu ở bang Florida - Mỹ, đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện một loài “siêu trăn” mới có khả năng thích ứng tốt với những môi trường sống mới.

Các nhà nghiên cứu lo ngại "siêu trăn" nói trên có thể phát triển mạnh mẽ tại bang Florida, đe dọa những giống loài khác.

Theo nghiên cứu mới của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), "siêu trăn" này được lai giữa trăn Miến Điện và trăn Ấn Độ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra 13 cá thể trăn lai này trong quá trình nghiên cứu 400 con trăn Miến Điện bị bắt trong giai đoạn 2001-2012 ở một khu vực rộng lớn, từ Tây Nam Florida đến vùng đất ngập nước Everglades thuộc miền Nam Florida.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu trăn Miến Điện trên khắp Florida để làm rõ xem liệu có nhóm trăn nào sở hữu bộ gien khác biệt hay không, cũng như để hỗ trợ các nỗ lực kiểm soát và bảo tồn.

Các nhà nghiên cứu tại bang Florida - Mỹ, đã phát hiện ra loài
Các nhà nghiên cứu tại bang Florida - Mỹ, đã phát hiện ra loài "siêu trăn" mới, được lai giữa trăn Miến Điện và trăn Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Được biết, trăn Miến Điện chủ yếu sinh sống tại các khu vực ẩm ướt trong khi trăn Ấn Độ chủ yếu sinh sống tại các khu vực khô ráo và cao hơn.

Các nhà nghiên cứu lo ngại "siêu trăn" lai giữa 2 loài này có khả năng sinh sống tốt tại nhiều môi trường khác nhau nhờ bộ gien mới, từ đó gây ra một cuộc "xâm lăng" còn khủng khiếp hơn cả trăn Miến Điện.

"Loài trăn lai này có thể thích ứng với nhiều môi trường sống khác nhau ở Mỹ để gia tăng số lượng và môi trường sống một cách nhanh chóng" – trưởng nhóm nghiên cứu Margaret Hunter, một chuyên gia di truyền học của USGS, nói về "siêu trăn" mới. Cũng theo bà Hunter, loài trăn lai mới tuy nhỏ hơn nhưng lại nhanh và hung hăng hơn trăn Miến Điện.

Cao Lực (ABC News/NLĐO)