Những nghệ nhân nặng lòng vì buôn làng dân tộc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những nghệ nhân trên đầu đã hai thứ tóc, họ rong ruổi khắp mọi buôn làng nơi núi rừng Tây Nguyên tìm, lưu giữ những nhạc cụ dân tộc để sau này con cháu họ biết đến nét văn hóa truyền thống của cha ông.

Hồn cốt dân tộc

Trong ngôi nhà xây khang trang người đàn bà nước da ngăm đen, nhanh nhẹn đang tất bật chuẩn bị bữa trưa cho gia đình, cụ là H’Ngher H’Mok năm nay đã 83 tuổi (buôn H’đớk, xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột) khi nghe chúng tôi nói nguyện vọng muốn được nghe kể về văn hóa, ánh lên niềm vui, bỏ dở công việc, cụ say sưa nói bằng tiếng Ê Đê, sau đó con trai cụ phiên dịch lại: thường việc đánh chiêng là của đàn ông, nhưng vì tiếng chiêng quá hay nên cụ mê, năm 18 tuổi cụ đã học hỏi và biết đánh đến nay những nhịp điệu của chiêng gắn bó giống như nhịp đập trái tim cụ. Ngoài chiêng, cụ còn biết chơi các nhạc cụ khác như Đing ktút, Đing năm...


 

Nghệ nhân Y Ma Lai Kpă dạy các bạn chỉnh chiêng. Ảnh: Dạ Yến Thảo
Nghệ nhân Y Ma Lai Kpă dạy các bạn chỉnh chiêng. Ảnh: Dạ Yến Thảo

Ánh mắt đượm buồn: Những năm gần đây, khi đồ cổ càng có giá trị, một số gia đình đã bán chiêng, ché. Chiêng phải đủ bộ mới đánh được, thiếu một chiếc không ra bộ chiêng, khi văn hóa truyền thống ngày càng bị mai một. Cụ sẵn sàng truyền dạy cách đánh chiêng cho những ai muốn học, vì chỉ khi người ta biết đánh có niềm đam mê chiêng thì mới giữ được nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc vì đó là báu vật của cha ông.

Ông Y Seo Buôn Krông (Buôn trưởng buôn H’đớk) cho biết: “Hiện nay, trong buôn chỉ còn duy nhất nhà cụ H’Ngher là còn giữ được trọn vẹn bộ chiêng.

Trong cuộc sống hiện đại, khi mọi thứ xưa cũ dần chìm vào lãng quên,  giá trị truyền thống dần mai một thì ở huyện vùng biên giới Ea Súp, tiếng chiêng Pên và chiêng Aráp của dân tộc Jrai vẫn ngân nga đều đặn trong những buổi học của các bạn thanh-thiếu niên.

Nghệ nhân Y Ma Lai Kpă chia sẻ: Bây giờ hình ảnh, chàng trai đánh chiêng, các cô gái nắm tay bên ánh lửa bập bùng đã thưa vắng. Chiêng nếu không được đánh thường xuyên sẽ quên, đây là nét đẹp văn hóa truyền thống của mỗi dân tộc vì thế cần phải được bảo tồn và lưu giữ. Là người con của Tây Nguyên đại ngàn các âm thanh nhạc cụ như tiếng chiêng, đing năm, đing puốt là máu thịt của mỗi người. Những ai có niềm đam mê nhạc cụ, muốn học đánh chiêng, chế tác nhạc cụ, tôi đều sẵn sàng truyền lại. Từ năm 2013, huyện Đoàn đã mở lớp dạy đánh chiêng. Một tuần 3 buổi tối tôi dạy các bạn trẻ đánh chiêng tre và chiêng đồng ở nhà cộng đồng của buôn.

Nỗi lòng nghệ nhân


 

Nghệ nhân A Nol (phải) và ông A Thia đang thử chiêng. Ảnh: Dạ Yến Thảo
Nghệ nhân A Nol (phải) và ông A Thia đang thử chiêng. Ảnh: Dạ Yến Thảo

Giữa buổi chiều thanh vắng, âm thanh đàn T’rưng như tiếng suối róc rách, lúc thánh thót như chim hót, lúc da diết như thú hoang gọi bầy, trong ngôi nhà sàn gỗ nghệ nhân A Nol (78 tuổi) đang đắm chìm vào từng giai điệu ấy. Sau đó ông tiếp tôi bằng câu chuyện đầy trăn trở. Khi ấy người dân làng Kon H’ring đang sinh sống yên bình ở Kon Tum phải ly tán bởi cuộc chiến tranh ác liệt, sau ngày giải phóng năm 1975, người dân trong làng đã cùng nhau về dưới chân núi Cư Dliê Mnông (huyện Cư M’gar) lập nên một ngôi làng mới-buôn Kon H’ring bây giờ. Đôi mắt người nghệ nhân chất chứa một nỗi buồn sâu thẳm: Vào một đêm mưa gió cuối đông năm 2002, ngôi nhà rông duy nhất mà cả làng đã cất công gây dựng bỗng chốc bị cháy rụi và đổ sụp. Mất mát đó đối với người dân Kon H’ring là quá lớn. Kể từ đó, lễ hội trong buôn dường như buồn hẳn, thiếu vắng đi một điều gì đó rất đỗi thân quen. Tiếng chiêng, tiếng đàn Tơ Rưng dần chìm vào quên lãng. Để âm vang nhạc cụ được cất lên mãi ở buôn Kon Hring này, ông mở lớp dạy đánh chiêng cho trai trẻ trong buôn, cũng nhờ vậy mà giờ Kon H’ring đã có thêm một đội chiêng trẻ. Và ở Kon H’ring này, chính ông cũng là người dạy những điệu múa truyền thống của người Xơ Đăng cho chị em phụ nữ trong làng. Nhờ ông mà đội chiêng, đội múa của Kon H’ring được mời đi thi và biểu diễn ở rất nhiều nơi, mang về những danh hiệu quý giá cho đội và cho cả buôn làng Kon H’ring.

Lúc này chúng tôi mới quan sát, trong ngôi nhà như “bảo tàng thu nhỏ” của người Xơ Đăng. Đàn T’rưng, đàn Klông pút và các nhạc cụ của người Xơ Đăng được sắp xếp ngay ngắn, trong đó có hai bộ chiêng quý mà ông cùng trưởng buôn A Nít theo chân những nhà Quản lí văn hoá lặn lội sang Kon Tum mang về. Nghệ nhân A Nol không chỉ là người duy nhất của buôn biết đánh và chỉnh chiêng, ông còn đam mê chế tác đàn T’rưng, đàn Klông pút. Theo lời ông, đàn Klông Pút chỉ dành riêng cho phụ nữ, khi đánh người phụ nữ sẽ đứng ở cuối những ống tre dùng tay vỗ để âm thanh được vang ra.

Ông Y Blễ M’Drang (sinh năm 1957, buôn M’nang Dơng, xã Yang Mao (huyện Krông Bông) gốc người dân tộc M’nông, ông cùng vợ là bà H Jũp Niê dạy hát ay ray, kư ứt cho thế hệ trẻ. Ông Y Blễ chia sẻ: hát ay ray, kư ứt, khan không khó bởi chỉ cần dựa trên các điệu có sẵn, người hát có thể sáng tác vô vàn lời ca, nhưng để học được đòi hỏi người học phải tập trung, kiên trì và có niềm đam mê. Hai ông bà được mời đến dạy nhiều nơi. Dù dạy miễn phí nhưng thấy học trò đến học đông, ông bà rất vui và phấn khởi. Từ năm 2008 phòng Văn hóa Thông tin huyện Krông Bông mở các lớp dạy hát cho các em thanh-thiếu niên tại nhà văn hóa cộng đồng ở các buôn vào buổi tối. Bằng tình yêu đối với các điệu dân ca ông bà kiên trì gieo vào lòng thế hệ trẻ cái hay, cái đẹp của văn hóa dân gian.

Dạ Yến Thảo

Có thể bạn quan tâm

Chuyện học trong một gia đình trí thức Jrai

Chuyện học trong một gia đình trí thức Jrai

(GLO)- Sinh ra trong một gia đình trí thức người Jrai ở thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai), cô Kpă H’Nina-Giáo viên môn Tiếng Anh ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (huyện Ia Grai) không chỉ được rèn giũa tinh thần ham học, mở mang kiến thức mà còn được thừa hưởng vẻ đẹp của cả bố và mẹ.

“Tổ quốc bên bờ sóng”

“Tổ quốc bên bờ sóng”

(GLO)- Đó là chủ đề cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật cấp quốc gia do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức nhằm thực hiện kế hoạch tuyên truyền về biển, đảo năm 2025.

Báo Gia Lai: Phụng sự và kiến tạo

Báo Gia Lai phụng sự và kiến tạo

(GLO)- Qua 78 năm xây dựng và trưởng thành (16/3/1947-16/3/2025), Báo Gia Lai xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Trong xu thế hiện nay, Báo Gia Lai chú trọng phát huy vai trò kiến tạo nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền.

Nhạc sĩ Thụy Kha qua đời

Nhạc sĩ Thụy Kha qua đời

Nhạc sĩ Thụy Kha qua đời lúc 10h45 sáng 13/3 tại Hà Nội. Năm cuối đời, ông chống chọi với bệnh ung thư. Vài tháng gần đây, nhiều đồng nghiệp chia sẻ hình ảnh thăm nhạc sĩ Thụy Kha trong bệnh viện. 

Tiết mục múa của đơn vị Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng trình diễn tại Liên hoan nghệ thuật quần chúng huyện Ia Grai năm 2025.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang huyện Ia Grai: Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng giành giải nhất toàn đoàn

(GLO)- Trong 2 đêm (11 và 12-3), huyện Ia Grai tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang năm 2025. Liên hoan quy tụ 13 đơn vị tham gia. Mỗi đơn vị đăng ký trình diễn từ 3 đến 5 tiết mục ca, múa và diễn tấu các loại nhạc cụ.

Thơ Bút Biển: Nắng chưa qua

Thơ Bút Biển: Nắng chưa qua

(GLO)- "Nắng chưa qua" của Bút Biển là một bài thơ đầy hoài niệm. Bằng những câu thơ nhẹ nhàng mà day dứt, tác giả khắc họa nỗi buồn của sự xa cách, khi ký ức vẫn còn đó nhưng hiện tại chỉ còn lại gió lùa, hoa rụng và căn phòng trống,... dường như có ai đang ngóng về một vệt nắng chưa qua.

Bản hòa ca cùng triền ký ức

Bản hòa ca cùng triền ký ức

(GLO)- Dù đã có hơn 30 năm sống ở Pleiku nhưng khi đọc tập “Vân môi say phố” của Ngô Thanh Vân (NXB Hội Nhà văn, 2024), tôi lại có cảm tưởng được khám phá một miền đất tưởng chừng quá đỗi quen thuộc.

Giao lưu văn hóa, văn nghệ kỷ niệm 50 năm Giải phóng tỉnh tại xã Gào

Giao lưu văn hóa, văn nghệ kỷ niệm 50 năm Giải phóng tỉnh tại xã Gào

(GLO)- Tối 10-3, tại làng C (xã Gào), Đội Thông tin lưu động-Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao TP. Pleiku tổ chức chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh (17/3/1975-17/3/2025), chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Hội viên Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh tại chương trình chào mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam năm 2024. Ảnh: H.N

Nhạc sĩ Gia Lai kiếm tìm tác phẩm có sức ảnh hưởng lớn

(GLO)- Bám sát hơi thở cuộc sống và đưa bản sắc dân tộc vào tác phẩm, các nhạc sĩ Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Gia Lai đã thực sự cố gắng trong hoạt động sáng tác nhằm ghi dấu ấn. Song, làm gì để tác phẩm lan tỏa rộng rãi, ghi đậm trong tâm trí người nghe đang là trăn trở của những người tâm huyết.

Thi vẽ tranh chào mừng Đại hội Đảng và Đại hội cháu ngoan Bác Hồ các cấp: Sáng tạo, ý nghĩa

Thi vẽ tranh chào mừng Đại hội Đảng và Đại hội cháu ngoan Bác Hồ các cấp: Sáng tạo, ý nghĩa

(GLO)- Độc đáo, sáng tạo, ý nghĩa là những đánh giá chung về hơn 300 bức tranh của các tác giả “nhí” gửi về tham gia cuộc thi vẽ tranh chào mừng Đại hội Đảng, Đại hội cháu ngoan Bác Hồ các cấp do Hội đồng Đội thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) phát động gần 1 tháng qua.

Thơ Sơn Trần: Nhớ Pleiku

Thơ Sơn Trần: Nhớ Pleiku

(GLO)- "Nhớ Pleiku" là một tác phẩm đầy cảm xúc của tác giả Sơn Trần. Từng câu thơ vẽ nên bức tranh phố núi đẹp mơ mộng với cảnh sắc yên bình, quyện hòa cùng ký ức, tình yêu và nỗi nhớ...