Những nghệ nhân nặng lòng vì buôn làng dân tộc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những nghệ nhân trên đầu đã hai thứ tóc, họ rong ruổi khắp mọi buôn làng nơi núi rừng Tây Nguyên tìm, lưu giữ những nhạc cụ dân tộc để sau này con cháu họ biết đến nét văn hóa truyền thống của cha ông.

Hồn cốt dân tộc

Trong ngôi nhà xây khang trang người đàn bà nước da ngăm đen, nhanh nhẹn đang tất bật chuẩn bị bữa trưa cho gia đình, cụ là H’Ngher H’Mok năm nay đã 83 tuổi (buôn H’đớk, xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột) khi nghe chúng tôi nói nguyện vọng muốn được nghe kể về văn hóa, ánh lên niềm vui, bỏ dở công việc, cụ say sưa nói bằng tiếng Ê Đê, sau đó con trai cụ phiên dịch lại: thường việc đánh chiêng là của đàn ông, nhưng vì tiếng chiêng quá hay nên cụ mê, năm 18 tuổi cụ đã học hỏi và biết đánh đến nay những nhịp điệu của chiêng gắn bó giống như nhịp đập trái tim cụ. Ngoài chiêng, cụ còn biết chơi các nhạc cụ khác như Đing ktút, Đing năm...


 

Nghệ nhân Y Ma Lai Kpă dạy các bạn chỉnh chiêng. Ảnh: Dạ Yến Thảo
Nghệ nhân Y Ma Lai Kpă dạy các bạn chỉnh chiêng. Ảnh: Dạ Yến Thảo

Ánh mắt đượm buồn: Những năm gần đây, khi đồ cổ càng có giá trị, một số gia đình đã bán chiêng, ché. Chiêng phải đủ bộ mới đánh được, thiếu một chiếc không ra bộ chiêng, khi văn hóa truyền thống ngày càng bị mai một. Cụ sẵn sàng truyền dạy cách đánh chiêng cho những ai muốn học, vì chỉ khi người ta biết đánh có niềm đam mê chiêng thì mới giữ được nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc vì đó là báu vật của cha ông.

Ông Y Seo Buôn Krông (Buôn trưởng buôn H’đớk) cho biết: “Hiện nay, trong buôn chỉ còn duy nhất nhà cụ H’Ngher là còn giữ được trọn vẹn bộ chiêng.

Trong cuộc sống hiện đại, khi mọi thứ xưa cũ dần chìm vào lãng quên,  giá trị truyền thống dần mai một thì ở huyện vùng biên giới Ea Súp, tiếng chiêng Pên và chiêng Aráp của dân tộc Jrai vẫn ngân nga đều đặn trong những buổi học của các bạn thanh-thiếu niên.

Nghệ nhân Y Ma Lai Kpă chia sẻ: Bây giờ hình ảnh, chàng trai đánh chiêng, các cô gái nắm tay bên ánh lửa bập bùng đã thưa vắng. Chiêng nếu không được đánh thường xuyên sẽ quên, đây là nét đẹp văn hóa truyền thống của mỗi dân tộc vì thế cần phải được bảo tồn và lưu giữ. Là người con của Tây Nguyên đại ngàn các âm thanh nhạc cụ như tiếng chiêng, đing năm, đing puốt là máu thịt của mỗi người. Những ai có niềm đam mê nhạc cụ, muốn học đánh chiêng, chế tác nhạc cụ, tôi đều sẵn sàng truyền lại. Từ năm 2013, huyện Đoàn đã mở lớp dạy đánh chiêng. Một tuần 3 buổi tối tôi dạy các bạn trẻ đánh chiêng tre và chiêng đồng ở nhà cộng đồng của buôn.

Nỗi lòng nghệ nhân


 

Nghệ nhân A Nol (phải) và ông A Thia đang thử chiêng. Ảnh: Dạ Yến Thảo
Nghệ nhân A Nol (phải) và ông A Thia đang thử chiêng. Ảnh: Dạ Yến Thảo

Giữa buổi chiều thanh vắng, âm thanh đàn T’rưng như tiếng suối róc rách, lúc thánh thót như chim hót, lúc da diết như thú hoang gọi bầy, trong ngôi nhà sàn gỗ nghệ nhân A Nol (78 tuổi) đang đắm chìm vào từng giai điệu ấy. Sau đó ông tiếp tôi bằng câu chuyện đầy trăn trở. Khi ấy người dân làng Kon H’ring đang sinh sống yên bình ở Kon Tum phải ly tán bởi cuộc chiến tranh ác liệt, sau ngày giải phóng năm 1975, người dân trong làng đã cùng nhau về dưới chân núi Cư Dliê Mnông (huyện Cư M’gar) lập nên một ngôi làng mới-buôn Kon H’ring bây giờ. Đôi mắt người nghệ nhân chất chứa một nỗi buồn sâu thẳm: Vào một đêm mưa gió cuối đông năm 2002, ngôi nhà rông duy nhất mà cả làng đã cất công gây dựng bỗng chốc bị cháy rụi và đổ sụp. Mất mát đó đối với người dân Kon H’ring là quá lớn. Kể từ đó, lễ hội trong buôn dường như buồn hẳn, thiếu vắng đi một điều gì đó rất đỗi thân quen. Tiếng chiêng, tiếng đàn Tơ Rưng dần chìm vào quên lãng. Để âm vang nhạc cụ được cất lên mãi ở buôn Kon Hring này, ông mở lớp dạy đánh chiêng cho trai trẻ trong buôn, cũng nhờ vậy mà giờ Kon H’ring đã có thêm một đội chiêng trẻ. Và ở Kon H’ring này, chính ông cũng là người dạy những điệu múa truyền thống của người Xơ Đăng cho chị em phụ nữ trong làng. Nhờ ông mà đội chiêng, đội múa của Kon H’ring được mời đi thi và biểu diễn ở rất nhiều nơi, mang về những danh hiệu quý giá cho đội và cho cả buôn làng Kon H’ring.

Lúc này chúng tôi mới quan sát, trong ngôi nhà như “bảo tàng thu nhỏ” của người Xơ Đăng. Đàn T’rưng, đàn Klông pút và các nhạc cụ của người Xơ Đăng được sắp xếp ngay ngắn, trong đó có hai bộ chiêng quý mà ông cùng trưởng buôn A Nít theo chân những nhà Quản lí văn hoá lặn lội sang Kon Tum mang về. Nghệ nhân A Nol không chỉ là người duy nhất của buôn biết đánh và chỉnh chiêng, ông còn đam mê chế tác đàn T’rưng, đàn Klông pút. Theo lời ông, đàn Klông Pút chỉ dành riêng cho phụ nữ, khi đánh người phụ nữ sẽ đứng ở cuối những ống tre dùng tay vỗ để âm thanh được vang ra.

Ông Y Blễ M’Drang (sinh năm 1957, buôn M’nang Dơng, xã Yang Mao (huyện Krông Bông) gốc người dân tộc M’nông, ông cùng vợ là bà H Jũp Niê dạy hát ay ray, kư ứt cho thế hệ trẻ. Ông Y Blễ chia sẻ: hát ay ray, kư ứt, khan không khó bởi chỉ cần dựa trên các điệu có sẵn, người hát có thể sáng tác vô vàn lời ca, nhưng để học được đòi hỏi người học phải tập trung, kiên trì và có niềm đam mê. Hai ông bà được mời đến dạy nhiều nơi. Dù dạy miễn phí nhưng thấy học trò đến học đông, ông bà rất vui và phấn khởi. Từ năm 2008 phòng Văn hóa Thông tin huyện Krông Bông mở các lớp dạy hát cho các em thanh-thiếu niên tại nhà văn hóa cộng đồng ở các buôn vào buổi tối. Bằng tình yêu đối với các điệu dân ca ông bà kiên trì gieo vào lòng thế hệ trẻ cái hay, cái đẹp của văn hóa dân gian.

Dạ Yến Thảo

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.