Nguy cơ mất trí nhớ do thiếu vitamin D

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khảo sát ở 1.600 người trong suốt 6 năm, các nhà khoa học Áo nhận thấy những người phơi nắng nhiều giảm đáng kể nguy cơ mất trí nhớ, nhờ tắm nắng giúp da tổng hợp vitamin D. Ở người trưởng thành thiếu vitamin A, nguy cơ mất trí nhớ cao hơn 53% và tỷ lệ này ở những người thiếu hụt nghiêm trọng vitamin D là lên tới 122%.
 

Một nghiên cứu khác vào năm 2015 cũng cho thấy thiếu vitamin D có liên quan đến suy giảm trí nhớ. Một số nghiên cứu cho thấy ăn nấm 4 lần/tuần giúp tăng hàm lượng vitamin D. Nấm có thể sản sinh vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá chình hoặc cá ngừ, trứng và sữa đậu nành cũng chứa vitamin D.

Vitamin D còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đa xơ cứng và viêm khớp dạng thấp. Tiến sĩ David Llewellyn thuộc Đại học Exeter (Anh) cho hay: “Các nghiên cứu lâm sàng hiện cần xác định xem liệu uống bổ sung vitamin D có thể trì hoãn hoặc thậm chí ngăn ngừa khởi phát bệnh Alzheimer cùng các dạng bệnh mất trí nhớ khác hay không”.

Mai Duyên/thanhnien

Có thể bạn quan tâm

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.