Nguy cơ học sinh thất học vì… thoát nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ năm học mới 2021 - 2022, nhiều xã của H.K’bang (Gia Lai) sau khi được đưa ra khỏi diện đặc biệt khó khăn, thì nhiều học sinh không còn được thụ hưởng chính sách hỗ trợ. Thực trạng này đã gây không ít áp lực đối với các trường phổ thông trên địa bàn trong việc duy trì sĩ số.

Một lớp học ở xã Krong chỉ lèo tèo vài em học sinh khi không còn chế độ hỗ trợ gạo. Ảnh: Trần Hiếu
Một lớp học ở xã Krong chỉ lèo tèo vài em học sinh khi không còn chế độ hỗ trợ gạo. Ảnh: Trần Hiếu


Anh Đinh Dăm, một phụ huynh học sinh ở làng Đắk Pót, xã Krong, cho biết: “Từ nhà mình đến trường hơn 10 km nhiều đèo dốc, phải đi lâu lắm mới đến. Cả nhà còn đi rẫy, kiếm gì cho vào bụng nữa. Chuyện chở con đi học hằng ngày khó lắm. Mà cho con ở lại trường thì không còn được nhà nước hỗ trợ gạo cho ăn. Gạo nhà ăn còn khó. Khó khăn lắm, chắc cho con nghỉ học thôi vì không đủ sức”.
 

Nhiều thầy cô giáo phải tới từng nhà động viên học sinh đến lớp
Nhiều thầy cô giáo phải tới từng nhà động viên học sinh đến lớp


Tại Trường phổ thông Dân tộc bán trú xã Krong, dù đã bước vào năm học mới hơn một tuần song vẫn chưa đủ học sinh đến lớp. Nhiều chỗ ngồi còn trống. Giáo viên của trường phải thường xuyên xuống tận làng, vào tận nhà từng học sinh để vận động phụ huynh cho con em trở lại lớp. Nhiều phụ huynh tại các địa bàn vừa thoát khỏi vùng 3, đã không mặn mà cho con đến trường khi biết được thông tin con em mình không còn thuộc diện được nhận trợ cấp cho học sinh bán trú như những năm trước.

Ông Lê Thanh Hải, Trưởng phòng GD-ĐT H.K’bang, nói: “Học sinh không còn nhận chế độ hỗ trợ sẽ ảnh hưởng nhiều thứ. Chúng tôi nhận thấy rằng việc này gây rất nhiều khó khăn cho cả các hiệu trưởng. Bởi vì nếu hiệu trưởng đúng theo chức trách nhiệm vụ mà thi hành thì các em không được hưởng chế độ sẽ không được nuôi dạy ở trường bán trú”.

Năm học này H.K’bang có 558 học sinh không còn nhận chế độ hỗ trợ bằng gạo. Và thực tế, cuộc sống của người dân vùng sâu vùng xa tuy có sự cải thiện song vẫn đối mặt với muôn vàn khó khăn. Đời sống, thu nhập của họ chưa được cải thiện nhiều. Chuyện ăn, chuyện học cho con em trở nên quá sức với không ít gia đình.

Theo TRẦN HIẾU (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Trường Tiểu học và THCS Phan Bội Châu. Ảnh: Hà Bắc

Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Trường Tiểu học và THCS Phan Bội Châu

(GLO)- Ngày 16-1, Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) khu vực An Khê (Công an tỉnh Gia Lai) phối hợp với Công an huyện Đak Pơ tổ chức hoạt động trải nghiệm kỹ năng chữa cháy, thoát nạn và thực tập phương án chữa cháy, CNCH tại Trường Tiểu học và THCS Phan Bội Châu (xã Phú An).

Gia Lai: Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết đối với 1 TTHC trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo

Gia Lai: Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết đối với 1 TTHC trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo

(GLO)- Ngày 15-1, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung đã ký Quyết định số 42/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết đối với 1 thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Bá Công tặng hoa chúc mừng 3 nhóm tác giả có dự án xuất sắc đại diện cho tỉnh tham gia cuộc thi cấp quốc gia. Ảnh: T.D

Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học, môi trường cho học sinh sáng tạo nghiên cứu

(GLO)- Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học lần thứ 11 (năm học 2024-2025) do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức diễn ra từ ngày 9 đến 11-1 đã trở thành sân chơi bổ ích, trí tuệ, góp phần thúc đẩy sự khám phá, đam mê nghiên cứu khoa học trong học sinh.

“Chìa khóa” nâng cao chất lượng giáo dục

“Chìa khóa” nâng cao chất lượng giáo dục

(GLO)- Đề án tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ mầm non người dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2021-2025 được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai triển khai đang là “chìa khóa” để nâng cao chất lượng giáo dục.

Mô hình điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong trường học: Hiệu quả thiết thực

Mô hình điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong trường học: Hiệu quả thiết thực

(GLO)- Mô hình điểm về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong trường học được triển khai tại Trường THPT Ya Ly (huyện Chư Păh) bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường và xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện.

Áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không còn phù hợp

Áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không còn phù hợp

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 không còn đặt ra tỷ lệ học nghề sau THCS khoảng 30% như giai đoạn trước. Thực tế cho thấy việc áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không phù hợp và nảy sinh nhiều hệ lụy.

Công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai

Công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai

(GLO)- Chiều 3-1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai và Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai trên cơ sở Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai.