Nguồn gốc của “do dự”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong tiếng Việt hiện đại, do dự là một từ láy. Từ điển từ láy tiếng Việt của Viện Ngôn ngữ học giảng: “chưa quyết định dứt khoát làm hay không vì còn nghi ngại. Thái độ do dự” (NXB Giáo Dục, 1995, tr.110).

Tuy nhiên, tìm về nguồn gốc của từ, ta sẽ thấy do dự không được hình thành bằng phương thức láy. Đây là một từ Hán Việt, bắt nguồn từ hai tiếng do dự trong tiếng Hán. Trong đó, do (bộ khuyển) là “tên của một loài khỉ”; dự (bộ thỉ) là “con voi lớn”. Như vậy, do dự là một danh từ được hình thành bằng phương thức ghép đẳng lập.

Thế nhưng, con do và con dự thì liên quan gì đến tính do dự của con người? Trong bài “Có phải là từ láy?” trên Báo Bình Định ngày 17.7.2019, chúng tôi có dịp trình bày về hiện tượng mượn tên con vật để gọi cho tính cách con người, qua các trường hợp hổ báo, hùng hổ. Do dự cũng là một trường hợp tiêu biểu cho hiện tượng này. Cả do và dự đều là những con vật đa nghi, nhát người. Hán Việt tự điển của Thiều Chửu giải thích: “Do dự […] tên hai con thú, tính đa nghi, vì thế nên người nào làm việc thiếu quyết đoán cũng gọi là do dự” (NXB Thanh Niên, 2011, tr.795).

Vào tiếng Việt, do dự được sử dụng phổ biến, dần trở nên quen thuộc, rồi trở thành một… từ láy, dù nó là một từ ghép chính tông. Đây là con đường chung của nhiều “từ láy” gốc Hán trong tiếng Việt hiện đại (như lâm li, lâm thâm, linh đình, linh tinh… mà chúng tôi đã trình bày các lần trước đây trên Báo Bình Định). Cũng xin nói thêm, mượn tên con vật để nói về tính cách con người là hiện tượng khá phổ biến trong nhiều ngôn ngữ. Trong tiếng Việt, ta cũng có thể gặp hiện tượng này ở những cách nói như chim chuột, chó má, hổ báo, ong bướm

Th.S PHẠM TUẤN VŨ

Có thể bạn quan tâm

Trường Mẫu giáo Hoa Sữa (xã Chư Prông, tỉnh Gia Lai) tập trung xây dựng môi trường học tập đề cao tình yêu thương. Ảnh: T.D

“Trao niềm tin-Gieo hạnh phúc” ở ngôi trường vùng biên Gia Lai

(GLO)- Tại Trường Mẫu giáo Hoa Sữa (xã Chư Prông, tỉnh Gia Lai), hành trình “Trao niềm tin-Gieo hạnh phúc” bắt đầu khi người hiệu trưởng chọn cách trao quyền và khơi dậy sáng tạo trong mỗi giáo viên. Những góc lớp đơn sơ đã được thay bằng không gian học tập sinh động, tràn ngập tiếng cười trẻ thơ.

Em R’ô H’Phẽ (lớp 12A8) ôn bài sau giờ học ở khu tập thể của Trường THPT Trường Chinh. Ảnh: R’Ô Hok

Giúp học sinh nghèo không bỏ học

(GLO)- Nhiều năm qua, Trường THPT Trường Chinh (thôn Tốt Biơch, xã Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã hỗ trợ chỗ ở miễn phí tại khu tập thể cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần quan trọng động viên các em nỗ lực học tập để hướng đến tương lai tươi đẹp hơn.

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn (1-3.10), Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025 đã khép lại thành công, thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo của đội ngũ nhà giáo trong đào tạo nghề, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Khai mạc hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2025

Khai mạc hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2025

(GLO)- Ngày 1-10, tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Quy Nhơn, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức khai mạc Hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025. Dự hội nghị có đại diện các sở, ban, ngành; đại diện các trường tham dự hội thi cùng 13 nhóm tham gia dự thi.

Gia Lai: Triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Gia Lai: Triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

(GLO)- Ngày 26-9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Gia Lai, Công ty TNHH Huỳnh Bình Nguyên-Trung tâm Hướng nghiệp TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2025.

null