Người “tiếp lửa” văn hóa truyền thống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bằng tình yêu với văn hóa truyền thống Jrai, chị H'thi (28 tuổi, làng Chuet Ngol, xã Chư Á, TP. Pleiku) luôn nỗ lực “tiếp lửa” cho bà con dân làng gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa của dân tộc mình.

Ngay từ khi còn nhỏ, H'thi đã yêu vô cùng điệu xoang, tiếng cồng chiêng và hình ảnh hoa văn đặc sắc trên thổ cẩm của dân tộc mình. Chị mạnh dạn tham gia vào đội cồng chiêng của làng và được đắm mình trong không gian lễ hội.

Năm 24 tuổi, chị được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ làng Chuet Ngol. Trong vai trò mới, chị vận động hội viên phụ nữ tham gia Tổ hợp tác dệt thổ cẩm của làng với mục đích duy trì và phát triển nghề truyền thống, biến thổ cẩm thành hàng hóa.

Chị H'thi (bìa trái) vận động chị em trong làng tham gia Tổ hợp tác dệt thổ cẩm với mục đích duy trì và phát triển nghề truyền thống. Ảnh: M.K

Chị H'thi (bìa trái) vận động chị em trong làng tham gia Tổ hợp tác dệt thổ cẩm với mục đích duy trì và phát triển nghề truyền thống. Ảnh: M.K

“Sau khi được vận động, có 6 chị em tham gia Tổ hợp tác dệt thổ cẩm làng Chuet Ngol. Tổ hoạt động dựa trên nguyên tắc tự chủ về tài chính, hợp tác và phát triển cộng đồng với mức đóng góp vốn của mỗi thành viên là 500 ngàn đồng; sản xuất tập trung tại một địa điểm theo mô hình của làng dệt thổ cẩm truyền thống”-chị H'thi chia sẻ.

Hàng ngày, khi xong việc ruộng rẫy, các thành viên Tổ hợp tác dệt thổ cẩm tập trung tại ngôi nhà nhỏ cuối làng của Tổ trưởng H'Yứt để cùng nhau dệt vải. Chị H'Yứt cho hay: “Phụ nữ trong làng hầu như đều biết dệt thổ cẩm. Sau khi Tổ hợp tác ra đời, chị em trong làng đã tập hợp lại để cùng phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống”.

Còn chị H'Yưng-Thành viên Tổ hợp tác thì tâm sự: “Nhờ có sự động viên của chị H'thi, chúng tôi hào hứng tham gia Tổ hợp tác. Mỗi lần đến nhà chị H'Yứt để dệt, chúng tôi lại cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi để có được những tấm thổ cẩm đẹp và ý nghĩa nhất”.

Không dừng lại ở đó, chị H'thi còn là tuyên truyền viên tích cực khi nỗ lực vận động được nhiều thanh-thiếu niên tham gia đội cồng chiêng. Chị tới từng nhà chuyện trò, nói về cái hay, cái quý của văn hóa cồng chiêng cho các bạn trẻ. Nhờ có sự góp sức của chị, đội cồng chiêng thanh-thiếu niên của làng đã có 35 thành viên. “Khi tham gia đội cồng chiêng, em thấy mình yêu hơn nét đẹp văn hóa của dân tộc. Chúng em được tập luyện và tham gia trong các cuộc thi của địa phương”-em Hhy-Yuin (20 tuổi) bày tỏ.

Tháng 3-2024, chị H’thi đảm nhiệm vai trò chủ nhiệm câu lạc bộ “Cồng chiêng, nhạc cụ truyền thống dân tộc nữ làng Chuet Ngol”. Ảnh: Mai Ka

Tháng 3-2024, chị H’thi đảm nhiệm vai trò chủ nhiệm câu lạc bộ “Cồng chiêng, nhạc cụ truyền thống dân tộc nữ làng Chuet Ngol”. Ảnh: Mai Ka

Tháng 3 vừa qua, chị H'thi tiếp tục đảm nhiệm vai trò Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Cồng chiêng, nhạc cụ truyền thống dân tộc nữ làng Chuet Ngol. Đây là mô hình cồng chiêng nữ và nhạc cụ truyền thống đầu tiên ở xã Chư Á nói riêng và trên địa bàn TP. Pleiku nói chung.

Không chỉ phát huy vai trò của hội viên phụ nữ trong bảo tồn bản sắc văn hóa, CLB hứa hẹn sẽ tạo điểm nhấn cho du lịch cộng đồng tại địa phương. Trong vai trò mới này, chị H'thi nhận thấy trách nhiệm của mình không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, vận động mà còn phải làm sao để CLB ngày càng phát triển và có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

“Hiện CLB có 41 thành viên. Để CLB duy trì hoạt động thường xuyên cần rất nhiều yếu tố. Bản thân tôi cũng biết cơ bản cách đánh cồng chiêng nhưng nhiều chị em thì còn bỡ ngỡ. Bởi vậy, chúng tôi cần nỗ lực đoàn kết, cùng nhau học hỏi để phát triển CLB trong tương lai”-chị H'thi chia sẻ.

Trao đổi với P.V, bà Trương Thị Hương-Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Chư Á kiêm Bí thư Chi bộ làng Chuet Ngol-nhận xét: Chị H'thi luôn gương mẫu, tiên phong trong mọi phong trào, hoạt động, đặc biệt là người “tiếp lửa” văn hóa truyền thống Jrai có hiệu quả. Nhờ có những nỗ lực ấy của chị H'thi mà Tổ hợp tác dệt thổ cẩm làng Chuet Ngol hiện đã nhận được nhiều đơn hàng với giá 1,2-2 triệu đồng/sản phẩm.

Những đóng góp của chị H'thi không chỉ góp phần bảo tồn nghề truyền thống, phát huy hiệu quả kinh tế mà còn tạo sinh kế bền vững cho chị em phụ nữ dân tộc thiểu số. Với những kết quả ấy, 3 năm liền, chị H'thi được Hội Liên hiệp phụ nữ TP. Pleiku tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc công tác Hội.

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

null