“Ngôi trường hạnh phúc” ở vùng khó Chư Prông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số khá cao, Trường Mẫu giáo Hoa Sữa (xã Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã triển khai đa dạng mô hình học tập, hướng tới môi trường học tập tích cực-nơi trẻ cảm thấy yêu thích và thỏa sức sáng tạo.

Trước đây, học sinh tại các làng ở xa khu trung tâm xã thường không theo học mẫu giáo đúng độ tuổi hoặc thường xuyên nghỉ học. Để khắc phục tình trạng này, nhà trường đã vận động phụ huynh cùng giáo viên tu sửa các điểm trường, xây dựng cảnh quan sạch đẹp và hệ thống khu vui chơi cho trẻ đầy đủ.

Ngoài ra, giáo viên chủ động xây dựng các tiết học hấp dẫn, thú vị để cuốn hút trẻ. Năm học 2020-2021, nhà trường đã mở lớp bán trú tại 3 điểm trường, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của phụ huynh và học sinh.

bacf9521830e35506c1f.jpg
Trường Mẫu giáo Hoa Sữa tập trung xây dựng môi trường học tập đề cao tình yêu thương, sự quan tâm, chia sẻ; tạo kết nối, đồng thuận giữa phụ huynh và nhà trường. Ảnh: T.D

“Với mục tiêu "Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm", nhà trường chủ động triển khai kế hoạch các năm học linh hoạt, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ, tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục mầm non trong bối cảnh mới”-cô Dương Thị Mai Lan-Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Cô Mai Lan thông tin thêm: Trường Mẫu giáo Hoa Sữa có 5 điểm trường lẻ tại các làng. Nhờ sự chung tay góp sức của chính quyền địa phương, phụ huynh và giáo viên, các điểm trường này ngày càng khang trang, sạch đẹp. Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng môi trường học tập mà ở đó đề cao tình yêu thương, sự quan tâm, chia sẻ; sự kết nối, đồng thuận giữa phụ huynh và nhà trường.

"Ngôi trường hạnh phúc tạo ra không gian lớp học và trường học đẹp mắt, thoải mái, khuyến khích sự sáng tạo và tương tác tích cực cho học sinh; đồng thời tạo điều kiện để học sinh phát huy tối đa tiềm năng, xây dựng sự tự tin và ý thức trách nhiệm với bản thân và cộng đồng"-Cô Mai Lan khẳng định.

3996e8be1991afcff680.jpg
Trẻ thích thú với các món đồ chơi do chính các cô giáo sáng tạo. Ảnh: T.D

Theo đó, những bức tường cũ kỹ đã được giáo viên và phụ huynh sơn sửa lại bằng nhiều hình vẽ ngộ nghĩnh. Hai bên đường dẫn vào các điểm trường được trồng hoa cùng cây xanh tỏa bóng mát. Phía sân trường, vỏ chai nhựa, bìa cứng, hộp xốp, đá cuội, tre nứa… qua đôi bàn tay khéo léo và sáng tạo của các cô giáo đã trở thành những món đồ chơi ngộ nghĩnh. Nhờ đó, giờ học trở nên hấp dẫn hơn đối với trẻ.

Khám phá những hòn đá cuội được tạo hình thành con trâu và bộ cồng chiêng nhí được làm từ bìa cứng, bé Siu Mlanh (5 tuổi) thích thú nói: “Những đồ vật này thật quen thuộc với chúng con. Ở trường thật vui”. Còn bạn Rơmah H’Lan (4 tuổi) cũng mạnh dạn bày tỏ: “Tới trường chúng em được cô giáo thương và dạy nhiều điều hay. Cô và các bạn thường xuyên nói chuyện và có thật nhiều trò chơi để em hết nhớ mẹ, không đòi về nhà”.

b939c114343b8265db2a.jpg
Cô và trò Trường Mẫu giáo Hoa Sữa trong một tiết học khám phá ngoài trời. Ảnh: T.D

Để thu hút trẻ, tạo hứng thú cho các em đến trường, giáo viên nhà trường còn tự làm được nhiều loại đồ dùng, đồ chơi như: tranh ảnh, gùi, cồng chiêng, bộ trống, các con vật thân thuộc… Theo cô Nguyễn Thị Thúy Loan-Giáo viên lớp 3-4 tuổi, học thông qua hoạt động chơi là quá trình trẻ được khám phá và học hỏi về thế giới xung quanh mình. Khi chơi, trẻ không chỉ vui vẻ mà còn phát triển các kỹ năng cơ bản như: tư duy, ngôn ngữ, sáng tạo, giải quyết vấn đề và giao tiếp. Vì vậy, các cô giáo tự làm đồ dùng, đồ chơi mang tính sáng tạo cao để phục vụ cho việc chăm sóc và giáo dục trẻ.

Cô Trần Thị Thu Năm-Giáo viên lớp 4-5 tuổi-chia sẻ: “Giáo viên nhà trường thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn, trau dồi kỹ năng, phương pháp để đáp ứng mục tiêu giáo dục phù hợp tình hình thực tiễn ở địa phương; hướng đến xây dựng một môi trường học tập mà trẻ thực sự tìm thấy niềm vui thay vì những gò bó. Hầu hết trẻ rất hào hứng khi được tham gia hoạt động gắn với truyền thống văn hóa của dân tộc như: đánh cồng chiêng, đan lát, dệt thổ cẩm... Cách làm này có sức lan tỏa khá mạnh mẽ không chỉ đối với trẻ mà cả phụ huynh và giáo viên.

14d2f3b3ea9c5cc2058d.jpg
Trẻ rất hào hứng khi được tham gia hoạt động gắn với truyền thống văn hóa của dân tộc. Ảnh: T.D

Chị Siu Liễu (làng Thung, xã Chư Prông) phấn khởi nói: “Với phương pháp dạy học đổi mới, hấp dẫn, cô giáo đã chăm lo và dạy dỗ các con rất tốt. Trẻ trong độ tuổi đến trường ở làng mình đều ra lớp học đầy đủ, không còn tình trạng bỏ học ở nhà theo cha mẹ đi làm rẫy như trước. Con tôi rất thích tới trường và sau mỗi ngày từ trường trở về, con rất vui vẻ và hạnh phúc”.

Cô Dương Thị Mai Lan-Hiệu trưởng nhà trường-thông tin: Dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng trường đã nỗ lực tạo môi trường học tập theo hướng giúp trẻ có cơ hội phát triển về thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội, thẩm mỹ và phát triển ngôn ngữ. Hàng năm, tỷ lệ chuyên cần của học sinh đạt 99,2%; tỷ lệ duy trì sĩ số đạt 100%; 100% trẻ em 5 tuổi đều được theo dõi, đánh giá sự phát triển theo Bộ chuẩn phát triển; đảm bảo 100% trẻ đi học được theo dõi biểu đồ tăng trưởng.

Có thể bạn quan tâm

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

(GLO)- Sáng 6-8, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Viettel Gia Lai tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học, nền tảng dạy học trực tuyến, học bạ số và triển khai "Bình dân học vụ số" cho giáo viên, học sinh, học viên các đơn vị giáo dục ở phía Tây tỉnh.

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT số 2 tỉnh chính là ngôi nhà thứ hai-nơi chuẩn bị hành trang và chắp cánh ước mơ để các em học sinh DTTS như Rơ Lan Siu Sỷ và Siu Huệ vững bước vào tương lai. Ảnh: T.D

Những nữ sinh Jrai vượt khó nuôi ước mơ trở thành cô giáo nơi đại ngàn

(GLO)- Ước mơ trở thành cô giáo vùng cao, nhiều nữ sinh người Jrai ở Gia Lai đã không ngừng nỗ lực học tập suốt 12 năm đèn sách, vượt lên hoàn cảnh khó khăn. Thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính là “trái ngọt” cho hành trình đầy nghị lực của các em.

Không để khó khăn cản trở ước mơ

Không để khó khăn cản trở ước mơ

(GLO)- Đó là những chia sẻ đầy xúc động của các sĩ tử đặc biệt tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại tỉnh Gia Lai. Có em bị khuyết tật bẩm sinh, có em không may bị tai nạn giao thông ngay trước kỳ thi, dẫu khó khăn nhưng các em vẫn không từ bỏ hành trình chinh phục tri thức.

Xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số

Xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số

(GLO)- Dự án “Giáo viên mầm non áp dụng kiến thức và kỹ năng giảng dạy tạo môi trường học giàu ngôn ngữ cho trẻ” tại Gia Lai là dự án hướng đến nâng cao năng lực của giáo viên trong việc xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ tại các trường mầm non vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đại diện nhóm cựu học sinh niên khóa 1997-2000 tặng học bổng cho học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Chư Sê). Ảnh: M.N

Tri ân mái trường xưa

(GLO)- Với mỗi cựu học sinh, mái trường xưa là mảng ký ức không thể phai mờ. Vì thế, nhiều cựu học sinh đã trở về mái trường xưa để tri ân bằng những việc làm thiết thực. Những hoạt động ý nghĩa ấy đã viết tiếp câu chuyện đẹp về tình người, lòng biết ơn và truyền thống “tôn sư trọng đạo”.

null